« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp tăng cường quản lý chi ngân sách Nhà nước tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- Quản lý chi NSNN ở đơn vị hành chính sự nghiệp.
- Nội dung công tác quản lý chi ngân sách Nhà nƣớc trong các cơ quan, đơn vị HCSN.
- Nhân tố ảnh hƣởng đến quản lý chi NSNN ở đơn vị HCSN.
- Đánh giá quản lý chi NSNN ở đơn vị HCSN.
- Kinh nghiệm quản lý chi NSNN ở một số đơn vị HCSN.
- Thực trạng công tác quản lý chi NSNN tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn .
- Đánh giá chung về công tác quản lý chi NSNN tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
- Định hƣớng quản lý chi NSNN tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
- Do đó đòi hỏi các bộ, ngành phải cụ thể hoá Luật NSNN, tăng cƣờng quản lý tài chính, nâng cao hiệu quả chi NSNN, đặc biệt là các đơn vị hành chính sự nghiệp.
- Tuy nhiên, ở các đơn vị thụ hƣởng NSNN thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan, công tác quản lý chi NSNN còn một số điểm bất cập dẫn đến hiệu quả sử dụng chƣa cao.
- Luận án: “Hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính đối với các đơn vị dự toán trong tiến trình cải cách tài chính công ở Việt Nam” của tác giả Nguyễn Hồng Hà (Năm 2013 - Học viện Tài chính).
- Qua đó, đề ra những giải pháp giúp đơn vị hoàn thiện công tác quản lý thu chi, góp phần chống thất thoát, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
- Mục đích nghiên cứu đề tài là làm rõ lý luận cơ bản về chi ngân sách Nhà nƣớc tại các đơn vị hành chính.
- Nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về chi NSNN, quản lý chi NSNN đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp.
- Mặt khác, các chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu là căn cứ để hình thành cơ chế quản lý tài chính đối với các cơ quan, đơn vị HCSN nhằm sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn lực tài chính.
- Từ việc thực hiện cơ chế quản lý cho đến việc vận dụng các quy định cụ thể trong hoạt động tài chính, các đơn vị phải đảm bảo đƣợc tính hiệu quả trong phân bổ và sử dụng nguồn lực, không vi phạm kỷ luật tài chính.
- Phân cấp hợp lý và mở rộng tự chủ cho đơn vị sử dụng Ngân sách Việc thực hiện phân cấp mạnh cho các đơn vị HCSN là xu hƣớng tất yếu trong bối cảnh đổi mới quản lý tài chính công nhƣ hiện nay.
- Việc phân cấp phải 15 đƣợc thực hiện theo lộ trình thích hợp, có tính đến việc nâng cao năng lực quản lý tài chính cho các đơn vị và vẫn đảm bảo đƣợc sự quản lý, giám sát, định hƣớng của Nhà nƣớc đối với lĩnh vực này.
- phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, khả năng chuyên môn và tài chính của đơn vị.
- Trên cơ sở đó hƣớng dẫn các đơn vị tiến hành lập dự toán kinh phí.
- Các Bộ ngành có trách nhiệm phân bổ cho các đơn vị dự toán trực thuộc.
- Trong quá trình thực hiện các đơn vị phải đảm bảo sử dụng kinh phí đúng mục đích, triệt để tiết kiệm để nâng cao hiệu quả kinh tế các khoản chi.
- Thủ trƣởng đơn vị chi trả thu nhập theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
- Thông qua cơ chế quản lý tài chính, Nhà nƣớc kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng các nguồn lực tài chính công trong các đơn vị HCSN.
- Chính vì thế, cơ chế quản lý tài chính của Nhà nƣớc là cơ sở, nền tảng của quản lý tài chính trong các đơn vị HCSN.
- Tính chất tiến bộ hay lạc hậu của cơ chế quản lý tài chính của Nhà nƣớc ảnh hƣởng trực tiếp đến quản lý tài chính trong các đơn vị HCSN.
- Cơ chế quản lý tài chính của Nhà nƣớc tạo ra môi trƣờng pháp lý cho việc tạo lập và sử dụng các nguồn lực tài chính nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động của đơn vị.
- nhằm phát huy tối đa hiệu quả quản lý vĩ mô gắn với tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị.
- Cơ chế quản lý tài chính của Nhà nƣớc đối với đơn vị HCSN có tác động đến chƣơng trình chi tiêu ngân sách quốc gia, ảnh hƣởng lớn đến việc thực hiện các chƣơng trình, mục tiêu quốc gia về hoạt động sự nghiệp.
- Nhìn chung, do chịu tác động của những cơ quan quản lý ngành, nên cơ chế quản lý theo ngành các đơn vị HCSN thƣờng chặt chẽ hơn quy định chung của Nhà nƣớc.
- Hơn nữa, trong chế độ quản lý tài chính công thống nhất, các đơn vị HCSN quan trọng đôi khi đƣợc cho phép có những khoản chi ngoại lệ phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt.
- Những yếu tố này cũng ảnh hƣởng nhất định đến quản lý tài chính ở đơn vị HCSN.
- Đơn vị HCSN nếu không có cán bộ quản lý tài chính chuyên nghiệp và thành thạo thì nguy cơ thất thoát, sai chế độ chính sách và chậm trễ là rất lớn.
- Ngƣợc lại, đội ngũ cán bộ quản lý thiếu kinh nghiệm quản lý, hạn chế về chuyên môn sẽ dẫn đến công tác quản lý tài chính lỏng lẻo, dễ thất thoát, lãng phí, làm cản trở đến các hoạt động khác của đơn vị.
- Hệ thống kiểm soát nội bộ là chìa khóa 29 để quản lý tài chính ở đơn vị HCSN thực hiện hiệu quả, đúng chế độ, chính sách của Nhà nƣớc.
- Hệ thống kế toán là công nghệ mà quản lý tài chính đơn vị HCSN phải tuân thủ.
- Nếu đơn vị HCSN có hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ, hữu hiệu, thì công tác quản lý tài chính sẽ đƣợc tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều.
- giúp đơn vị phát hiện kịp thời mọi sai sót.
- ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách ở các cấp… 30 Qua triển khai, công tác cải cách tài chính công các đơn vị HCSN đã đạt đƣợc một số kết quả bƣớc đầu nhƣ sau: Về triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
- quản lý và sử dụng tài sản công của cơ quan, đơn vị phù hợp và đúng theo quy định.
- Thống nhất sử dụng một phần mềm kế toán chuyên nghiệp áp dụng cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc đơn vị.
- Thứ hai, nâng cao trình độ quản lý cho các cán bộ làm công tác tài chính, kế toán trong đơn vị.
- Trong các đơn vị HCSN, chi NSNN cũng gồm nhiều loại nhƣ: Chi thƣờng xuyên (gồm chi thanh toán cá nhân, chi quản lý hành chính, chi nghiệp vụ chuyên môn, chi mua sắm, sửa chữa).
- Công tác quản lý chi NSNN trong các đơn vị HCSN chịu ảnh hƣởng bởi các nhân tố nhƣ: Cơ chế quản lý tài chính của Nhà nƣớc.
- quy mô, vị trí của đơn vị sử dụng ngân sách.
- trình độ của cán bộ quản lý tài chính tại đơn vị.
- hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ của đơn vị.
- Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh là cơ quan trung ƣơng đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đƣợc tổ chức theo hệ thống ngành dọc, là đơn vị hành chính hoạt động theo nguyên tắc “Tập trung thống nhất”.
- giải quyết khiếu nại đối với các quyết định hành chính của các đơn vị trực thuộc và thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
- 7) Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn, cơ quan Nhà nƣớc, tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ đƣợc giao.
- giám sát quản lý.
- Hiện tại biên chế của các đơn vị thuộc Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn thiếu.
- Quyết định số 1233/QĐ-TCHQ và Quyết định số 1234/QĐ-TCHQ ngày 30/6/2011 của Tổng cục trƣởng Tổng cục Hải quan về việc Ban hành quy chế quản lý tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ đối với các đơn vị thuộc Ngành Hải quan giai đoạn 2011-2015.
- Chi khen thƣởng cho các tổ chức, cá nhân ngoài đơn vị.
- 46 Có 08 đơn vị trực thuộc Cục là.
- Về mặt tổ chức, trong một thời gian dài Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nƣớc về Hải quan trên địa bàn rất rộng, tất cả các đơn vị trong toàn Cục đã có nhiều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao.
- 48 Dự toán thu NSNN do Tổng cục Hải quan giao cho Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh từ năm 2010-2015 tăng cao, trong từng năm nhƣng đơn vị cơ bản đã hoàn thành chỉ tiêu đƣợc giao.
- Từ năm 2010, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã bƣớc vào nhóm các đơn vị có số thu trên 100 tỷ đồng.
- Đơn vị tính: Đồng.
- Tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, Văn phòng Cục là đơn vị đầu mối đƣợc giao nhiệm vụ lập dự toán chi NSNN hàng năm cho toàn Cục trên cơ sở báo cáo nhu cầu của các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.
- các đơn vị khác: 01 bộ.
- Thông thƣờng Tổng cục Hải quan tổ chức thảo luận dự toán chi ngân sách năm với các đơn vị vào tháng 8 và tháng 9 hàng năm, bao gồm cả việc điều chỉ dự toán năm thực hiện và dự toán của năm sau.
- Đơn vị: 1.000 đồng TT.
- Đơn vị tính: Đồng STT.
- 61 Chế độ làm thêm giờ cho cán bộ, công chức Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị thực hiện chức năng quản lý Nhà nƣớc về Hải quan trên địa bàn (thu thuế xuất nhập khẩu.
- Theo quy định của Tổng cục Hải quan hiện nay, Tổng số chi khen thƣởng phúc lợi toàn đơn vị không vƣợt quá 2,5 tháng lƣơng thực tế.
- Kiểm tra việc phân cấp, tổ chức điều hành hoạt động quản lý tài chính ở đơn vị.
- Đơn vị tính: 1.000 Đồng TT.
- Báo cáo quyết toán tài chính năm của đơn vị sau khi hoàn thiện đƣợc gửi Tổng cục Hải quan kiểm tra.
- Bên cạnh đó, hằng năm đơn vị đều thành lập tổ kiểm tra nội bộ về công tác kế toán chi NSNN tại đơn vị.
- Công tác.
- Công khai các quy định về quản lý và xử lý tài sản tại đơn vị.
- Đƣa lên trang thông tin điện tử nội bộ của đơn vị (Phần mềm Cloud Office).
- Mặt khác đã giúp cho công tác quản lý và tổ chức thực hiện hạch toán kế toán tại đơn vị đƣợc cụ thể, chi tiết, rõ ràng.
- Thực tế trong thời gian qua Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh luôn chấp hành nghiêm chỉnh chế độ, định mức chi tiêu theo quy định của Nhà nƣớc, Tổng cục Hải quan và Quy chế và chi tiêu nội bộ của đơn vị.
- Đó là một trong những ƣu điểm quan trọng của cơ chế quản lý tài chính đặc thù, tạo điều kiện để đơn vị chủ động sử dụng kinh phí đảm bảo chế độ khuyến khích, đãi ngộ kịp thời đối với đội ngũ cán bộ công chức.
- Những kết quả đạt đƣợc nêu trên có sự đóng góp của công tác tăng cƣờng quản lý chi NSNN của đơn vị.
- Hiện nay Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh không có đơn vị dự toán cấp dƣới (cấp IV) nên không có bộ máy quản lý chi tiêu, các đơn vị trực thuộc thực hiện chi tạm ứng và thanh quyết toán trực tiếp tại Văn phòng Cục Hải quan Tỉnh.
- đặc biệt là các đơn vị ở biên giới, cách xa trụ sở Cục.
- Nguyên nhân Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh hiện có 13 đơn vị thuộc và trực thuộc.
- Do chỉ bố trí bộ máy làm công tác quản lý tài chính tại Văn phòng Cục, các đơn vị thuộc và 73 trực thuộc thực hiện chỉ quan tâm nhiệm vụ chuyên môn của mình (thu thuế XNK, kiểm tra giám sát, chống buôn lậu, ma túy.
- nhiều nhiệm vụ chuyên môn đặc thù mà đơn vị phải thực hiện.
- Tuy nhiên, công tác quản lý chi NSNN tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhƣ đã nêu ở trên mà xuất phát cả từ nguyên nhân chủ quan của đơn vị lẫn nguyên nhân khách quan từ cơ chế, chính sách tài chính của Nhà nƣớc, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan.
- Vì vậy, để thực hiện tốt công tác quản lý chi NSNN tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đòi hỏi cần phải có đồng bộ các giải pháp từ các cấp các ngành và từ chính nội tại của đơn vị.
- Tăng cƣờng kiểm tra việc thực hiện các quy định của Ngành tại các đơn vị trực thuộc.
- Để thực hiện đƣợc vấn đề này đòi hỏi bộ máy làm công tác quản lý tài chính của đơn vị cần chủ động trong các khâu từ lập dự toán, thực hiện dự toán và quyết toán chi ngân sách.
- xây dựng hệ thống các văn bản hƣớng dẫn các đơn vị cấp dƣới khoa học, đúng chính sách chế độ.
- Các giải pháp nhằm tăng cƣờng công tác quản lý tài chính tại Cục phải đồng bộ, thuận tiện cho đơn vị trong quá trình thực hiện, phải gắn với các chính sách cũng nhƣ định hƣớng của Đảng và Nhà nƣớc.
- Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, xây dựng hệ thống định mức chi phí thực hiện nhiệm vụ, tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu nội bộ sao cho các nội dung chi tiêu tài chính đều có quy chế hƣớng dẫn nội bộ rõ ràng, phù hợp với đặc điểm của đơn vị và quy định của Nhà nƣớc, Bộ Tài Chính, Tổng cục Hải quan.
- Và hƣớng dẫn các đơn vị áp dụng làm căn cứ trong công tác tuyển dụng mới.
- Vì vậy, việc tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin và tin học hoá trong quản lý tài chính ở các đơn vị là hết sức cần thiết.
- Thứ tư, Tăng cƣờng quản lý và kiểm soát quá trình chấp hành kỷ luật tài chính trong đơn vị.
- Để công tác chấp hành kỷ luật tài chính trong các đơn vị từng bƣớc đi vào nề nếp, Cục cần thực hiện các biện pháp nhƣ.
- Quy định rõ chế độ trách nhiệm đối với các cán bộ làm công tác quản lý tài chính tại đơn vị, tăng cƣờng kiểm soát trƣớc khi chuẩn chi tại các đơn vị.
- Tổ chức thực hiện việc kiểm tra: kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, quy định nội bộ về thu chi tại các đơn vị trực thuộc Cục.
- Tăng cƣờng quản lý và kiểm soát quá trình chấp hành kỷ luật tài chính trong đơn vị.
- Phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của các đơn vị trong quản lý chi NSNN.
- triển khai kịp thời đơn vị dự toán cấp IV sau khi đƣợc TCHQ phê duyệt.
- đơn vị thực hiện chế độ tài chính áp dựng cho đơn vị sự nghiệp có thu.
- Thủ tƣớng Chính phủ (2004), Chƣơng trình đổi mới cơ chế quản lý tài chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nƣớc và đơn vị sự nghiệp công giai đoạn 2001-2010

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt