« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện Tác giả luận văn: Trần Thị Phương Trang Khóa: 2015A Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Ngày nay, chất lượng của sản phẩm hàng hoá dịch vụ có vai trò hết sức quan trọng trong sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.
- Cuộc cạnh tranh trên thị trường ngày càng quyết liệt và sự thắng bại giữa các doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào mức độ phù hợp của chất lượng sản phẩm, sự hợp lý về giá cả và dịch vụ thuận tiện.
- Sau quá trình học tập môn Quản Trị Chất lượng và tìm hiểu thực tế công tác quản lý chất lượng tại Công ty CP Thiết bị Bưu điện, em xin chọn đề tài.
- Nghiên cứu quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện” nhằm đánh giá và đưa ra giải pháp duy trì và triển khai hiệu quả HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu.
- Tổng hợp cơ sở lý luận về chất lượng và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO Phân tích thực trạng quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện.
- Đề xuất các giải pháp nhằm duy trì HTQLCL ISO 9001:2008 và hoàn thiện HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO tại Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO bao gồm: chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, các quá trình hoạt động, hệ thống tài liệu, công tác quản lý các nguồn lực, hoạt động quản lý hệ thống và các quá trình, hoạt động theo dõi, đo lường và cải tiến hệ thống.
- Phạm vi nghiên cứu: Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện 3.
- Các nội dung chính Ngoài những nội dung như: phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được chia thành ba chương, cụ thể như sau: Chương 1: nêu lên những lý luận khoa học đã được chứng minh và công nhận về các vấn đề liên quan đến chất lượng và quản lý chất lượng.
- Đặc biệt, chương này giới thiệu về HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL này trong thực tế.
- Chương 2: đề cập tới quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện.
- Công ty đã nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống này và có sự quan tâm đúng mức tới công tác thực hiện đem lại những kết quả rất đáng chú ý.
- Song, bên cạnh đó, HTQLCL này của Công ty vẫn còn vấp phải những hạn chế nhất định.
- Qua tìm hiểu và phân tích, trong chương này tác giả cũng đã xác định rõ được các nguyên nhân gây nên các hạn chế làm cơ sở để xây dựng các biện pháp duy trì và hoàn thiện ở chương 3.
- Chương 3: tác giả đề xuất 5 biện pháp nhằm duy trì và hoàn thiện HTQLCL ISO 9001:2008 và chuẩn bị áp dụng theo tiêu chuẩn 9001:2015 tại Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện, cụ thể như sau: (1) Nâng cao sự cam kết của Ban lãnh đạo đối với HTQLCL.
- (2) Hoàn thiện công tác quản lý chi phí để duy trì, cải tiến HTQLCL ISO 9001:2008 và nâng cấp lên HTQLCL ISO 9001:2015.
- (3) Nâng cao chất lượng đào tạo ISO 9001:2008 và tiến tới đào tạo ISO 9001: 2015.
- (4) Hoàn thiện hệ thống tài liệu ISO 9001:2008 và nâng cấp lên hệ thống tài liệu ISO 9001:2015.
- (5) Xây dựng và tăng cường thực hiện chính sách khen thưởng, chế tài gắn liền với việc thực hiện mục tiêu chất lượng hàng năm.
- Phương pháp nghiên cứu Để phục vụ cho việc phân tích quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL tại Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện cũng như xác định những tồn tại và nguyên nhân của sự không phù hợp trong HTQLCL, luận văn sử dụng thông tin thu thập từ hồ sơ xem xét lãnh đạo, đánh giá nội bộ, xử lý sản phẩm không phù hợp, khiếu nại khách hàng, khắc phục phòng ngừa và cải tiến, các báo cáo, số liệu thống kê của công ty..
- Ngoài ra, tác giả còn thực hiện thăm dò ý kiến của CBCNV của Công ty thông qua phiếu điều tra.
- Bên cạnh đó, để đánh giá sự thỏa mãn của khách hàng đối với sản phẩm cũng như những hoạt động của Công ty có liên quan đến khách hàng, tác giả đã thăm dò ý kiến của khách hàng của Công ty.
- Kết luận Thực tiễn đã chứng minh rằng việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào HTQLCL đảm bảo được chất lượng sản phẩm thỏa mãn yêu cầu khách hàng và ngăn chặn được hầu hết các sai sót có thể xảy ra trong quá trình sản xuất.
- Vì thế, POSTEF đạt được chứng nhận phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm mục tiêu cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhấtcũng như để có một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành.
- Qua phân tích quá trình xây dựng và triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại POSTEF, luận văn đã xác định được những rào cản trong HTQLCL của Công ty đó là cách xây dựng mục tiêu chưa hiệu quả và tính hiệu lực thấp.
- Khó khăn về kinh phí để duy trì cải tiến HTQLCL ISO 9001:2008.
- Thiếu kỹ năng xây dựng văn bản.
- Những rào cản này dẫn tới các hạn chế khi xây dựng và triển khai HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty trên các mặt như: Việc thực hiện chính sách – mục tiêu.
- Về hệ thống tài liệu.
- Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm.
- Công tác quản lý hệ thống.
- Và các vấn đề trong đánh giá nội bộ, khuyến khích sự tham gia của CBCNV vào xây dựng và cải tiến HTQLCL.
- Để góp phần nâng cao hiệu quả áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Công ty, luận văn đã đề xuất các biện pháp: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác đào tạo.
- hoàn thiện hệ thống tài liệu.
- xây dựng và tăng cường thực hiện chính sách khen thưởng, chế tài gắn liền với việc thực hiện mục tiêu chất lượng hàng năm.
- Với những biện pháp này, bằng các nguồn lực hiện có, cộng với sự quyết tâm đồng lòng của Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV, chắc chắn POSTEF sẽ thực hiện đươc, tạo nền tảng cho việc duy trì và hoàn thiện liên tục và không ngừng nâng cao hiệu quả của HTQLCL của Công ty, góp phần đảm bảo sự tồn tại và phát triển của Công ty trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
- Luận văn đã được thực hiện với sự nỗ lực cố gắng rất cao nhằm góp phần vào việc duy trì và hoàn thiện HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại POSTEF.
- Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu giới hạn và được thực hiện khi tác giả vẫn phải đảm bảo hoàn thành công tác chuyên môn, nhất là trong bối cảnh mà các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn để thực hiện nhiệm vụ định hướng chiến lược phát triển trong giai đoạn tới, nên luận văn chưa thể đề cập hết các vấn đề cần trình bày và cũng không tránh khỏi một số hạn chế.
- Vì vậy, rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp bổ sung của quý thầy cô, lãnh đạo Công ty để luận văn được hoàn chỉnh hơn và có thể sử dụng để mang lại một phần nào lợi ích cho POSTEF

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt