« Home « Kết quả tìm kiếm

Tạo động lực lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Tạo động lực lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế Tác giả luận văn: Nguyễn Minh Tuấn Khóa: 2014B-QTKD3 Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, các quản trị gia luôn tìm cách để làm sao phát hiện ra nhu cầu của người lao động, rồi tạo ra sự thỏa mãn cho nhân viên bằng việc gắn chặt vào việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp hoặc họ phân chia mục tiêu của tổ chức cho từng nhóm, bộ phận nhân viên thực hiện từng mục tiêu nhỏ, đồng thời không ngừng khuyến kích, tạo động lực cho nhân viên hăng say làm việc, tạo ra năng suất lao động cao, tăng khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường.
- Vì vậy, việc tạo động lực lao động vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu đối với mọi nhà quản trị.
- Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế, với gần 2000 lao động hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ sữa, hàng năm đóng góp hàng chục tỉ đồng tiền thuế cho nhà nước và mở ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho lao động trong nước khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
- Với tốc độ phát triển đó đòi hỏi ban lãnh đạo công ty cần có những chính sách, chiến lược quản trị phù hợp nhằm kích thích người lao động tăng năng suất để tạo ra lợi thế doanh nghiệp từ nguồn vốn nhân lực này.
- Nhận thức được vấn đề này, cùng với sự định hướng, chỉ dẫn của PGS.TS Bùi Văn Huyền, tác giả lựa chọn đề tài “ Tạo động lực lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế” làm đề tài luận văn của mình, đồng thời đưa ra những đóng góp cho ban lãnh đạo công ty tham khảo và vận dụng vào thực tiễn tại doanh nghiệp.
- Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trên thế giới có những đề tài nghiên cứu điển hình về tạo động lực, kích thích người lao động như tác giả - nhà tâm lý Abraham Maslow, tác giả Frederick Herzberg, tác giả David Mc Clelland hay tại Việt Nam như PGS.TS Trần Xuân Cầu và rất nhiều tác giả với nhiều đề tài khác nhau đều đã nghiên cứu những vấn đề chung về tạo động lực lao động, những nguyên lý và các phương pháp tiếp cận với nhu cầu, lợi ích của người lao động hoặc đưa ra những biện pháp để bổ sung, hoàn thiện công tác này tại một doanh nghiệp cụ thể.
- Tuy nhiên quản trị nhân lực là một nghệ thuật và không thể áp dụng dập khuôn, máy móc những nghiên cứu của các tác giả trên.
- Do đó, tác giả l ựa chọn đề tài này với mục đích nghiên cứu cụ thể hơn về công tác tạo động lực, các cách xác định chi tiết nhu cầu và lợi ích và tìm ra các giải pháp có tính đòn bẩy tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế.
- Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục tiêu nghiên cứu: Đưa ra một số giải pháp để gia tăng động lực lao động cho cán bộ công nhân viên tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế.
- Nhiệm vụ nghiên cứu: Hệ thống hóa cơ sở lý luận khoa học về động lực lao động.
- Phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp tác động thúc đẩy động lực cho người lao động ở Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài  Đối tượng nghiên cứu: Tạo động lực lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế.
- Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi không gian: Nghiên cứu tại công ty cổ phần Sữa Quốc tế, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu trên cơ sở các dữ liệu trong khoảng thời gian và đề xuất các giải pháp đến năm 2020.
- Phương pháp nghiên cứu • Nguồn thông tin: Thông tin sơ cấp và thứ cấp • Phương pháp thu thập thông tin: Phương pháp quan sát, điều tra, khảo sát.
- Những đóng góp mới của đề tài Hệ thống hóa những lý thuyết có liên quan đến tạo động lực lao động tại doanh nghiệp.Đánh giá thực trạng công tác tạo động lực và đưa ra nhóm giải pháp có thể vận dụng vào thực tiễn doanh nghiệp.
- Kết cấu nội dung luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về tạo động lực lao động trong doanh nghiệp Trong Chương 1 luận văn đã hệ thống hóa những vẫn đề lý luận cơ bản về tạo động lực cho người lao động như đưa ra một số khái niệm về nhu cầu, lợi ích, động lực lao động và tạo động lực lao động tại doanh nghiệp để có những thông tin lý luận khái quát chung nhất về đề tài nghiên cứu.
- Đồng thời tác giả đưa ra 5 học thuyết về tạo động lực lao động như học thuyết về hệ thống nhu cầu của Maslow, học thuyết tăng cường tích cực của B.F Skinner tiếp cận bằng ba hành vi tăng cường mà nhà quản trị có thể thực hiện như khen thưởng, kỷ luật hoặc coi như ko biết, học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom coi sự động viên là tích của hấp lực, mong đợi và công cụ động viên, tiếp cận theo một cách khác F.Herzberg đưa học thuyết hai yếu tố gồm nhóm yếu tố thúc đẩy và nhóm yếu tố duy trì để nghiên cứu về nhu cầu và mong đợi của người lao động.
- Thông qua những khái niệm và một số học thuyết này, tác giả xác định nội dung tạo động lực gồm những nội dung chính như phải xác định được chính xác nhu cầu của người lao động theo nhóm nhu cầu chính là vật chất và tinh thần, từ đó đưa ra các biện pháp tạo động lực phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp cũng như mong đợi từ phía người lao động như sử dụng hệ thống tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi vật chất khác hoặc sử dụng nhóm các giải pháp kích thích bằng tinh thần như phân công hợp tác lao động hợp lý và khoa học, xây dựng và vận hành hệ thống đánh giá thực hiện công việc chuẩn xác và công bằng, tạo môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp hấp dẫn, người lao động có cơ hội được đào tạo và phát triển bản thân...Bên cạnh đó, tác giả phân loại các nhân tố tác động gồm nhân tố bên trong và nhân tố bên ngoài doanh nghiệp cũng như từ bản thân người lao động, tất cả đều có những tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến công tác tạo động lực.
- Thông qua các tiêu chí đánh giá như năng suất lao động bình quân, tỉ lệ người lao động nghỉ việc hàng năm, mức độ hài lòng của người lao động thông qua phương pháp nghiên cứu khảo sát thực tế bằng bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp đối với mẫu là người lao động trực tiếp trong doanh nghiệp.
- Với kinh nghiệm thu thâp được từ các công ty cùng ngành hàng trong nước, tác giả đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, từ đó làm tiền đề cho việc phân tích thực trạng tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế.
- Chương 2: Thực trạng tạo động lực lao động tại Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế Là một công ty mới thành lập và phát triển trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế cơ bản đã hành thành được bộ máy nhân sự với cơ cấu tổ chức tương đối rõ ràng, phân rõ trách nhiệm của từng phòng ban và tới từng vị trí công việc.
- Với nghiên cứu khá rõ về thực trạng đặc điểm nhân lực của Công ty như cơ cấu lao động theo độ tuổi, theo trình độ, theo giới tính, theo đối tượng lao động trực tiếp - gián tiếp và văn hóa công ty luôn đề cao môi trường làm việc chuyên nghiệp.
- Đồng thời phân tích cụ thể các nhận tố bên ngoài ảnh hưởng đến công tác tạo động lực như chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc điểm kinh tế ngành và các đối thủ cạnh tranh để từ đó tác giả tiến hành phân tích thực trạng các hoạt động tạo động lực lao động như việc xác định mục tiêu công tác tạo động lực, xác định nhóm nhu cầu của người lao động cũng như các hoạt động tạo động lực như xây dựng chính sách đãi ngộ bằng hình thức trả lương thưởng theo kết quả hoàn thành công việc của cá nhân người lao động và gắn liền với kết quả hoàn thành mục tiêu chung của Công ty, quy định cụ thể các chế độ nâng lương định kỳ, đột xuất và các chế độ phúc lợi khác bằng vật chất như phụ cấp, trợ cấp, thưởng thâm niên, thưởng quý, thưởng năm, quà tặng sinh nhật, hỗ trợ công tác xa nhà… Ngoài ra, các biện pháp kích thích tinh thần cũng được công ty trú trọng triển khai như xây dựng hệ thống bản mô trả công việc, bản tiêu chuẩn thực hiện công việc để có căn cứ phân tích công việc chuẩn xác, từ đó tiến hành bố tri phân công hiệp tác lao động khoa học hợp lý, đồng thời giúp công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc của từng cá nhân trong năm.
- Công tác đào tạo và phát triển nhân viên, tạo cơ hội thăng tiến cho người lao động cũng như tạo môi trường và điều kiện làm việc hấp dẫn, phù hợp để người lao động gắn bó và cống hiến tối đa cho Công ty.
- Thông qua các tiêu chí đánh giá bằng cách sử dụng phương pháp nghiên cứu thống kê, khảo sát, điều tra và tổng hợp phân tích, tác giả đã định lượng kết quả công tác tạo động lực thông qua một số tiêu chí cụ thể như năng suất lao động bình quân, tiền lương bình quân, tỉ lệ nghỉ việc bình quân năm…Các tiêu chí này đã phản ánh được các hạn chế đang tồn tại như công tác xác định nhu cầu của người lao động chưa được cập nhật thường xuyên.
- tiền lương và thu nhập chưa gắn liền với kết quả hoàn thành công việc của người lao động.
- công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp chưa được đầu tư chú trọng.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện tạo động lực lao động tại Công ty cổ phần Sữa Quốc tế Thông qua mục tiêu phát triển Công ty hàng năm, mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực và mục tiêu tạo động lực được Ban quản trị Công ty phê duyệt, tác giả đưa ra nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động thông qua 3 nội dung chính sau: Thứ nhất, như nghiên cứu xác định nhu cầu người lao động bằng hệ thống phương pháp thu thập phân tích thông tin đồng bộ, cập nhật thường xuyên và xác định đầy đủ nhu cầu của người lao động, chỉ ra được nhu cầu của từng đối tượng lao động trong Công ty.
- Ngoài ra Thứ hai, cần hoàn thiện hệ thống trả lương công bằng, minh bạch và cạnh tranh trên thị trường, tiền thưởng đa dạng, linh hoạt với nhiều hình thức thưởng như hiện vậy, tiền, cổ phiếu…phù hợp với từng vị trí, cấp bậc, chức vụ của người lao động.
- Thứ ba, một biện pháp không thể thiếu đó là tạo động lực bằng biện pháp kích thích tinh thần thông qua việc hoàn thiện công tác bố trí, phân công lao động, xây dựng quy trình đánh giá kết quả thực hiện công việc theo tháng, hoàn thiện chính sách đào tạo phát triển và thăng tiến của nhân viên, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tích cực và phát huy văn hóa doanh nghiệp.
- KẾT LUẬN Chính sách nâng cao động lực đối với người lao động là một nhiệm vụ không thể thiếu trong quản trị nhân sự ở bất cứ cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp nào.
- Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định hiệu quả công việc của người lao động.
- Công tác tạo động lực cho người lao động được thực hiện tốt sẽ thúc đẩy người lao động hăng say làm việc, cố gắng phấn đấu học tập nâng cao trình độ để nâng cao kết quả làm việc.
- Đặc biệt công tác nâng cao động lực làm việc nhằm tăng sự hài lòng, gắn bó với công việc và yêu nghề đối với những người mang trọng trách vừa lớn lao, cao quý vừa khó khăn, vất vả, làm việc trong một ngành có tính chất đặc thù như ngành y là điều hết sức quan trọng và cần thiết.
- Nhận thức được điều này cùng với mong muốn có những đóng góp thiết thực cho chính sách nâng cao động lực đối với người lao động của Công ty cổ phần Sữa Quốc tế, sau thời gian nghiên cứu, Luận văn đạt được một số các kết quả như sau: Chương 1, Luận văn đã trình bày khái quát, hệ thống hóa các lý luận khoa học cơ bản về động lực lao động và tạo động lực cho người lao động.
- học thuyết về tạo động lực, các nội dung chủ yếu của công tác tạo động lực cho người lao động.
- Chương 2, Luận văn đã tiến hành nghiên cứu và phân tích thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty bằng việc chỉ ra những mặt còn hạn chế và tìm ra nguyên nhân trong các công tác xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc, tạo điều kiện để người lao động hoàn thành nhiệm vụ, đánh giá thực hiện công viêc, trả lương, trả công.
- công tác khen thưởng, phúc lợi.
- công tác đào tạo có ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động.
- Thông qua việc phân tích, đánh giá ở Chương 2, cùng với những mục tiêu phát triển của Công ty, tác giả trình bày ở Chương 3 những khuyến nghị chủ quan dựa trên cơ sở những hạn chế và nguyên nhân đã được chỉ ra ở Chương 2, qua đó đưa ra các biện pháp và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tạo động lực cho người lao động với mong muốn đóng góp một phần hiểu biết và nhiệt huyết của mình với sự phát triển của Công ty.
- Các giải pháp đưa ra đều có những căn cứ là cơ sở phân tích những đặc điểm của Công ty ảnh hưởng đến công tác tạo động lực nên những giải pháp này đều có tính khả thi cao.
- Tác giả trân trọng cảm ơn Viện Đào tạo sau đại học, Viện Kinh tế và quản lý trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty cổ phần Sữa Quốc tế đã cung cấp thông tin, số liệu và tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực hiện Luận văn tốt nghiệp.
- Đặc biệt, tác giả trân trọng cảm ơn PGS.
- TS Nguyễn Thị Ngọc Huyền đã tận tình hướng dẫn chỉ bảo và động viên tinh thần để tác giả hoàn thành công trình nghiên cứu này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt