« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiện trạng quản lý ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ tại Bệnh viện Bạch Mai


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đánh giá hiện trạng quản lý ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ tại Bệnh viện Bạch Mai Tác giả luận văn: Nguyễn Văn Trường Khóa: QTKD - 2014B Người hướng dẫn: TS.
- Đặng Vũ Tùng Từ khóa (Keyword): Ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ.
- dược chất phóng xạ.
- trang thiết bị y tế.
- bệnh viện Bạch Mai Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong những năm qua, ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong lĩnh vực y tế ở nước ta phát triển rất mạnh mẽ trên cả nước, đặc biệt tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Quân Y 108, Chợ Rẫy, Bệnh Viện K.
- Tuy nhiên thực tế, việc phát triển ứng dụng BX&ĐVPX trong y tế tại các bệnh viện còn có những khó khăn, bất cập như thiếu biên chế, thiếu đội ngũ cán bộ và kinh phí đầu tư, do vậy việc rà soát, đánh giá thực trạng công tác quản lý từ đó có đề xuất, điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, trang thiết thiết bị, khám chữa bệnh và đảm bảo an toàn bức xạ là cần thiết và cấp bách.
- Mục đích: Trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lý ứng dụng BX&ĐVPX tại Bệnh viện Bạch Mai, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý ứng dụng BX&ĐVPX tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian tới Đối tượng: Đối tượng nghiên cứu trực tiếp của đề tài là công tác quản lý ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ tại Bệnh viện Bạch Mai (cụ thể ứng dụng trong 3 lĩnh vực Y học hạt nhân, điện quang và xạ trị).
- Phạm vi: Nghiên cứu các vấn đề về quản lý ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ (quản lý nhân lực,quản lý trang thiết bị trong lĩnh vực y học hạt nhân, điện quang và xạ trị.
- tại Bệnh viện Bạch Mai.
- Các yếu tố ảnh hưởng, các hạn chế tồn tại và đề xuất giải pháp tăng cường công tác này.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Đề tài đã hệ thống hoá một số vấn đề về cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý nhân lực, an toàn và trang thiết bị ứng dụng BX&ĐVPX.
- đánh giá thực trạng ứng dụng BX&ĐVPX tại Bệnh viện Bạch Mai.
- đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý ứng dụng BX&ĐVPX tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian tới.
- e) Kết luận Ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong y tế tập trung trong 03 lĩnh vực bao gồm: Y học hạt nhân, chẩn đoán hình ảnh (điện quang) và xạ trị.
- Để thực hiện công tác quản lý ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong lĩnh vực y tế đòi hỏi các cở sở y tế, bệnh viện phải xác định mục tiêu, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, đánh giá và điều chỉnh phù hợp.
- Trong đó, đối tượng quản lý mang tính quyết định có thể nói đến là con người và trang thiết bị - là hai trong ba yếu tố quan trọng: Thuốc - Thầy thuốc – TTBYT.
- Do đó, tăng cường công tác quản lý trang thiết bị và con người có vai trò quan trọng trong bảo đảm hiệu quả công tác khám và chữa bệnh.
- Chương 1 đã trình bày một số khái niệm cơ bản liên quan đến BX&ĐVPX, thiết bi ứng dụng BX&ĐVPX.
- tình hình ứng dụng BX&ĐVPX và đồng vị phóng xạ trong lĩnh vực y tế ở Việt Nam.
- các nội dung liên quan công tác quản lý trang thiết bị, quản lý nhân lực, an toàn bức xạ tại bệnh viện.
- những yếu tố cơ bản tác động, ảnh hưởng trực tiếp công tác quản lý ứng dụng và bài học kinh nghiệm đối với quản lý ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong lĩnh vực y tế.
- Chương 2 đã đánh giá hiện trạng công tác quản lý ứng dụng của bệnh viện.
- Với đội nhân lực, trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện có bệnh viện Bạch Mai cơ bản đáp ứng được năng lực triển khai ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong cả ba lĩnh vực y học hạt nhân, điện quang và xạ trị, trong đó có một số kỹ thuật ngang tầm khu vực và thế giới.
- Công tác quản lý ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ về nguồn nhân lực, trang thiết bị và an toàn tại bệnh viện có định hướng và được chú trọng.
- Tuy nhiên, để tăng cường công tác quản lý cần xem xét khắc phục một số hạn chế như.
- Thiếu nguồn nhân lực quản lý, khai thác sử dụng trang thiết bị đặc biệt là đội ngũ nhân lực kỹ thuật tham gia vào quá trình sửa chữa, vận hành và lập kế hoạch điều trị.
- Cơ sở vật chất và kỹ thuật phục vụ ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ còn thiếu và chưa sẵn sàng.
- Việc quản lý trang thiết bị còn có điểm yếu cần khắc phục để đảm bảo tính sẵn sàng của trang thiết bị phục vụ hoạt động của bệnh viện.
- Công tác đảm bảo an toàn bức xạ cần được quan tâm, đặc biệt với các thiết bị di động, công tác tuyên truyền hiểu biết về an toàn bức xạ cần được thực hiện thường xuyên Chương 3 đã đề xuất bệnh viên cần xem xét thực hiện một số giải pháp để tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong lĩnh vực y học hạt nhân, xạ trị và điện quang trong thời gian tới như: đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý, nhân lực sửa chữa, vận hành và lập kế hoạch điều trị, tăng cường chất lượng tuyển chọn nhân lực.
- tăng cường quản lý về số lượng, quản lý về chất lượng, quản lý đồng bộ, hoàn thiện quy trình bảo dưỡng sửa chữa, đánh giá định kỳ.
- đảm bảo an toàn bức xạ.
- Ngoài ra cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt