« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh.
- Trần Văn Bình Từ khóa: Chất lượng cho vay hộ nghèo NHCSXH Nội dung tóm tắt: Đói nghèo là hiện tượng phổ biến của nền kinh tế thị trường và tồn tại khách quan đối với mỗi quốc gia trong quá trình phát triển đặc biệt đối với nước ta đang trong quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường, xuất phát điểm thấp, tình trạng đói nghèo không thể tránh khỏi, thậm chí trầm trọng và gay gắt.
- Xóa đói giảm nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm hạn chế được các tệ nạn xã hội, tạo sự công bằng trong xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, người nghèo được hỗ trợ vốn thông qua các chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH sẽ được cải thiện đời sống, được hỗ trợ kích thích tăng gia sản xuất vượt qua khó khăn, cải thiện đời sống, vươn mình trở thành một thành viên có ích chung tay xây dựng đất nước.
- Nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo là một tất yếu khách quan đối vối NHCSXH.
- Thông qua 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng cho vay đối với người nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội và phương pháp nghiên cứu.
- Chương 2: Thực trạng chất lượng cho vay đối với người nghèo tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh.
- Chương 3 Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh.
- Qua quá trình nghiên cứu tôi đã nêu khá đầy đủ về công tác cho vay hộ nghèo tại NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, cũng như nhìn nhận thực tế những ưu, nhược điểm còn tồn tại và mạnh dạn đưa ra 08 giải pháp và một số đề suất kiến nghị để nâng cao chất lượng cho vay hộ nghèo trên địa bàn tỉnh thực hiện ngày một tốt hơn, phát huy được ý nghĩa và tinh thần trong công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
- Lý do chọn đề tài: Đói nghèo là một trong những vấn đề xã hội bức xúc mang tính toàn cầu.
- Giải quyết đói nghèo là công việc được ưu tiên hàng đầu trong các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của toàn thế giới.
- Một trong những chính sách mang tính đột phá, đóng vai trò động lực quan trọng là hình thành định chế tài chính của Nhà nước, thực hiện giải pháp hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo và các đối tượng chính sách.
- Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 131/2002/QĐ-TTg ngày về việc thành lập Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nhằm thống nhất các nguồn lực tài chính, thiết lập một cơ chế hỗ trợ, góp phần thực hiện mục tiêu của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách xã hội.
- Ngân hàng Chính sách xã hội ra đời và trở thành công cụ để Nhà nước thực hiện mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo.
- Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh đang phấn đấu nỗ lực để làm tốt vai trò của mình, nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo.
- Song thực tiễn, nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế.
- Việc tìm ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho vay người nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh là vấn đề đã và đang được đặt ra khá bức thiết.
- Trên cơ sở lý thuyết đã được học và thực tiễn tại NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh” được chọn làm luận văn thạc sỹ - chuyên ngành Quản trị kinh doanh.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu Đánh giá chất lượng hoạt động cho vay ưu đãi đối với người nghèo của chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Ninh, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo tại NHCSXH tỉnh Bắc Ninh.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về tín dụng đối với người nghèo của ngân hàng chính sách xã hội.
- Làm rõ thực trạng chất lượng cho vay đối với người nghèo tại ngân hàng NHCSXH tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2010-2014.
- Đánh giá chất lượng cho vay đối với người nghèo.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo tại NHCSXH tỉnh Bắc Ninh.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng hoạt động cho vay đối với người nghèo tại NHCSXH.
- Phạm vi nghiên cứu : 3 Phạm vi nghiên cứu: đề tài tập trung nghiên cứu chất lượng hoạt động cho vay người nghèo tại chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh từ năm 2010-2014.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, vận dụng vào thực tiễn cho vay tại NHCSXH tỉnh Bắc Ninh.
- bám sát định hướng hoạt động trong những năm tới, học viên đã mạnh dạn đề xuất 8 nhóm giải pháp.
- Đồng thời, học viên đưa ra một số kiến nghị nhằm tạo điều kiện cho các giải pháp có tính khả thi hơn.
- Học viên hi vọng, nếu thực hiện đầy đủ các giải pháp và kiến nghị đã nêu, sẽ góp phần cải thiện đáng kể chất lượng hoạt động cho vay đối với người nghèo tại NHCSXH tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới.
- Phương pháp nghiên cứu: Để phục vụ cho quá trình nghiên cứu đề tài, cần phải có phương pháp nghiên cứu một cách phù hợp, cụ thể nhằm đạt được kết quả tốt nhất, phục vụ cho yêu cầu nghiên cứu.
- Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử được sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài.
- Ngoài ra, có rất nhiều phương pháp nghiên cứu như: phương pháp thống kê kinh tế.
- phương pháp tổng hợp so sánh, phương pháp chuyên khảo.
- phương pháp chuyên gia.
- phương pháp thực nghiệm.
- phương pháp toán kinh tế,… trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử dụng một số phương pháp chủ yếu sau.
- Phương pháp thu thập thông tin Nội dung tài liệu đảm bảo tính chính xác, khoa học và rõ nguồn gốc.
- Phương pháp xử lý thông tin Sau khi tiếp nhận số liệu, sắp xếp số liệu, lựa chọn, phân tích số liệu đưa ra bảng biểu phù hợp nội dung liên quan.
- Phương pháp tổng hợp thông tin gồm: Phương pháp thống kê kinh tế (phân tích mức độ, độ biến động, mối liên hệ) và phương pháp so sánh(phân tích so sánh giữa các năm.
- Hệ thống chỉ tiêu phân tích, đánh giá chất lượng cho vay đối với người nghèo Hệ thống chỉ tiêu phân tích, đánh giá chất lượng hoạt động cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo của NHCSXH bao gồm: Các chỉ tiêu định tính và các chỉ tiêu định lượng được trình bầy cụ thể trong báo cáo.
- Kết luận: Nâng cao chất lượng cho vay luôn được nhà quản lý tín dụng quan tâm, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động tín dụng nói riêng của các Ngân hàng.
- Nó quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi Ngân hàng.
- Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh là một tổ chức tín dụng đặc thù, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và vì mục tiêu xoá đói giảm nghèo.
- Đất nước 4 ta ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá diễn ra ngày càng nhanh thì vấn đề xoá đói giảm nghèo và thực hiện công bằng xã hội đòi hỏi phải tiếp tục được thực hiện tốt hơn.
- Những năm tới, chính sách tín dụng ưu đãi vẫn là một trong những công cụ quan trọng của Chính phủ để giải quyết những vấn đề an sinh xã hội.
- Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và nâng cao năng lực hoạt động cho vay, Ngân hàng cần phải nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo của đơn vị.
- Quán triệt mục đích nghiên cứu, trên cơ sở vận dụng tổng hợp phương pháp nghiên cứu khoa học, đi từ lý thuyết đến thực tiễn, đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh” đã giải quyết một số nội dung quan trọng như sau: Một là, làm rõ khái niệm về cho vay và chất lượng cho vay đối với người nghèo tại NHCSXH, đưa ra vài trò quan trọng của dịch vụ này đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo của Đảng và Chính phủ và tính tất yếu phải nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo trong xu thế hội nhập hiện nay.
- Hai là, xác định các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay đối với người nghèo tại các NHCSXH.
- Ba là, phân tích tình hình chất lượng cho vay đối với người nghèo của NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, đưa ra những kết quả và hạn chế trong hoạt động cho vay cũng như những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, để có những định hướng, giải pháp đúng đắn cho việc nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo của Ngân hàng.
- Bốn là, trên cơ sở định hướng phát triển của chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Ninh luận văn đề xuất một số giải pháp về nguồn vốn, về nghiệp vụ cho vay, tổ chức chính trị xã hội, tổ TK&VV… làm nền tảng để nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo tại Ngân hàng.
- đưa ra một số kiến nghị đối với Nhà nước, NHCSXH Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các giải pháp đã đề ra.
- Tác giả hy vọng với những phân tích và các giải pháp được đưa ra trong phạm vi luận văn của mình sẽ được triển khai vào thực tế trong tương lai gần và mang lại kết quả khả quan trong việc nâng cao chất lượng cho vay đối với người nghèo tại chi nhánh NHCSXH tỉnh Bắc Ninh.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt