« Home « Kết quả tìm kiếm

Tiểu luận “Quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn ở nước ta”


Tóm tắt Xem thử

- Công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo công ăn việc làm.
- Xuất phát từ thực tế đó, với vốn kiến thức đã có được cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo.Trong bài viết này em xin đề cập một số vấn đề có liên quan đến “Quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn ở nước ta”..
- I.TÍNH TẤT YẾU VÀ NỘI DUNG TIẾN HÀNH CÔNG NGHIỆP HOÁ HIỆN ĐẠI HOÁ NÔNG NGHIỆP VÀ NÔNG THÔN..
- 1_Tính tất yếu tiến hành công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn..
- 1-3.Tầm quan trọng của công nghiệp hoá hiên đại hoá nông nghiệp và nông thôn..
- Quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn tạo cho tay nghề lao động thuần thục hơn kỹ năng kỹ xảo khéo léo hơn, năng suất lao động tăng nhanh..
- 1-4.Thực tiễn từ một số nước tiến hành côngnghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn..
- Phát triển công nghiệp của Đài Loan không tập trung ở các trung tâm đô thị mà trải đều trên khắp đảo và trong các thị trấn nông thôn .
- Bên cạnh đó , chính sách của chính quyền cũng hỗ trợ các ngành công nghiệp nông thôn phát triển.
- Nông nghiệp .
- 2.Nội dung công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn ở nước ta hiện nay..
- 2-1.Nội dung tổng quát công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn..
- -Công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông thôn là quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng nhanh tỷ trọng giá trị sản phẩm vàlao động các ngành công nghiệp và dịch vụ.
- 2-2.Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá..
- Phát triển thương mại, hoàn thiện các dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp dưới nhiều hình thức để phục vụ tốt sản xuất và đời sống ở nông thôn..
- Đây là tiền đề quan trọng để phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn hiện nay.Cơ sở hạ tầng được phát triển và hiện đại sẽ tạo điều kiện mở rộng sự giao lưu kinh tế, xã hội giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng với nhau.
- Điều hiển nhiên là, để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn thì một trong những vấnđề cơ bản là phải có vốn.
- Nhu cầu vốn cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn ở nước ta ngày càng lớn.
- Cần phảI tạo vốn và đầu tư mạnh cả từ nhiều phía: nhà nước, viện trợ và nông dân để có thể thu hút tốI đa những nguồn vốn hiện có và còn tiềm ẩn trong nền kinh tế quốc dân đưa vào phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn..
- Phát triển các.
- trường và trung tâm dạy nghề ở nông thôn, đào tạo đội ngũ lao động trẻ có văn hoá và tay nghề cao năng động trong sản xuất kinh doanh và tiếp thu khoa học kỹ thuật mớI đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.Bồi dưỡng kiến thức quản lý sản xuất kinh doanh tổng hợp cho đội ngũ các bộ ở các hợp tác xã nông-lâm-ngư nghiệp..
- 2-3.Xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn..
- 2-3-3.Kết cấu hạ tầng nông thôn..
- Kết cấu hạ tầng nông thôn là những công trình chủ yếu phục vụ cho phát triển kinh tế xã hộI nông thôn, như giao thông nông thôn, thông tin liên lạc, điện nông thôn, thuỷ lợI phục vụ cho nông nghiệp và hệ thống cung cấp nước sạch cho sinh hoạt ở nông thôn, các cơ sở giáo dục, y tế, nghiên cứu khoa học, mạng lướI chợ búa …ở nông thôn..
- -Phần cứng của kết cấu hạ tầng nông thôn là hệ thống công trình đường xá nông thôn, mạng lưới điện nông thôn, hệ thống thuỷ lợi, thông tin liên lạc, cơ sở hệ thống cung cấp nước sạch.
- -Phần mềm của kết cấu hạ tầng là hệ thống giáo dục, đào tạo nghề, cơ sở nghiên cứu để tạo ra các cơ sở vật chất kỹ thuật cho nông thôn và vận hành chúng..
- Do đó hệ thống kết cấu hạ tầng ở nông thôn được xây dựng rất khó khăn và chi phí cho việc xây dựng, sửa chữa,xây dựng lại rất tốn kém..
- 2-3-4.Vai trò, ý nghĩa của kết cấu hạ tầng nông thôn..
- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn hiểu một cách đơn giản là sự thay đổi từng bước kết cấu tổng thể nền kinh tế nông thôn trên cơ sở có hệ thống kết cấu hạ tầng không ngừng phát triển.
- Hay nói khác đi sự phát triển kinh tế xã hội nông thôn phụ thuộc rất lớn, rất cơ bản vào kết cấu hạ tầng nông thôn, vào trình độ hiện đại và cơ cấu hợp lý của nó..
- b.Mạng lưới điện và cung cấp năng lượng cho nông nghiệp nông thôn..
- d.Kết cấu hạ tầng phục vụ công cộng ở nông thôn..
- -Cơ sở giáo dục nông thôn phát triển khá nhanh, hầu hết các xã phường đều có trường cấp I, cấp II.
- Trong những năm đổi mới, kinh tế nông thôn đã có bước phát triển khá nhanh, hình thành nhiều tụ điểm, chợ nông thôn,trung tâm văn hoá và.
- giao lưu trao đổi hàng hoá nông sản, bộ mặt của nông thôn có nhiều thay đổi..
- Khó khăn chủ yếu về kết cấu hạ tầng nông thôn..
- -Đối với nông thôn : kết cấu hạ tầng yếu kém không những ở vùng núi vùng sâu mà ngay cả ở vùng đồng bằng..
- -Hiệu quả sử dụng các cơ sở hạ tầng nông thôn rất thấp, gây lãng phí do nhiều nguyên nhân : thiếu quy hoạch, quản lý kém….
- Phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn..
- Mục tiêu chủ yếu là: tiếp tục xây dựng và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải nông thôn nói chung, đặc biệt là giaothông vận tải miền núi nhằm phục vụ có hiệu quả sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế xã hội ở nông thôn.
- Để có thể đưa nhanh tiến bộ khoa học công nghệ về nông thôn cần có biện pháp tổ chức, cơ chế chính sách thích hợp:.
- Đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ, hữu cơ giữa khoa học – công nghệ và sản xuất kinh doanh bằng các chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn.
- nông thôn.
- Nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật nông nghiệp và trình độ dân trí nói chung trong dân cư ở nông thôn..
- Cũng như công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước nói chung,công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn phải dựa chủ yếu vào khoa học và công nghệ tiên tiến, và nguồn nhân lực có đủ năng lực nắm bắt và vận dụng các tri thức mới..
- Miễn giảm phí đào tạo các bộ nông thôn.
- Coi trọng chuyển giao tri thức – tri thức về khoa học công nghệ, về tổ chức quản lý, sản xuất kinh doanh cho lực lượng lao động nông thôn..
- Thực trạng và giải pháp phát triển công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn..
- Kinh tế nông thôn nhìn trên tổng thể đã bước đầu chuyển dịch cơ cấu theo định hướng của Nghị quyết Trung ương lần thứ năm (khoá VII).
- Năm 1990 nông nghiẹp chiếm 73,8% GDP nông thôn, đến năm 1995 giảm xuống còn 64,5%.Hai hoạt động kinh tế ở nông thôn tăng lên rõ nét đó là ngành xây dựng và dịch vụ..
- đã xuất hiện nhiều làng nghề, có nơi chiếm 60-70% tổng thu nhập của làng, đã làm cho tốc độ tăng trưởng công nghiệp nông thôn đạt 7,8.
- Một điểm đáng lưu ý là, nhờ GDP khu vực nông thôn tăng, nên hoạt động xây dựng có điều kiện phát triển.
- Hoạt động kinh tế này không chỉ tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, mà còn có ý nghĩa tạo ra cốt vật chất mới thúc đẩy phát triển nông thôn trong giai đoạn công nghiệp hoá.
- ngành nghề mới, nhằm tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo, tạo thêm việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nông thôn và phát huy lợi thế các vùng nông nghiệp sinh thái một cách có hiệu quả.
- Cơ cấu kinh tế nông thôn bước đầu có sự chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọngcác hoạt động công nghiệp dịch vụ.
- Xét về phương hướng và thể chế, các làng nghề truyền thống đang phát triển thành các cụm công nghiệp nông thôn.
- GDP khu vực nông thôn tăng.
- Tốc độ tăng bình quân GDP/người khu vực kinh tế nông thôn từ 2,1%.
- GDP nông thôn và tỷ lệ để dành.
- Nhìn bảng ta thấy tỷ lệ để dành ở nông thôn đang có xu hướng tăng lên..
- Kinh tế xã hội nông thôn khởi sắc trên nhiều mặt..
- GDP nông thôn.
- 2.Những tồn tại trong quá trình công nghiệp hoá hiên đại hoá nông nghiệp và nông thôn ở nước ta..
- 2-1 Cơ cấu kinh tế nông thôn vẫn mang tính chất thuần nông..
- Rõ ràng, bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá cơ cấu nông thôn nước ta về cơ bản vẫn mang nặng tính chất thuần nông, xét trên cả ba chỉ tiêu chủ yếu: cơ cấu lao động, thu nhập và thu từ sản xuất kinh doanh..
- Cơ cấu hộ nông thôn theo 3 nhóm ngành chủ yếu năm 1994 và năm 2001.
- Nông nghiệp Công nghiệp Dịch vụ.
- 2-3.Những bất cập trong cơ chế chính sách về công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn..
- Nhiều nguồn tiềm năng to lớn trong nông nghiệp nông thôn vẫn chưa được khai thác có hiệu quả.
- -Cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn chuyển dịch chậm chưa gắn có hiệu quả thị trường..
- 2-4.Những vấn đề đặt ra trong đầu tư cho nông nghiêp nông thôn..
- -Vốn đầu tư cho nông nghiệp nông thôn còn thấp so với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ.
- -Cơ cấu đầu tư chưa hợp lý, chậm đổi mới theo hướng sản xuất hàng hoá và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn..
- Ngoài ra việc thực hiên các chủ trương chính sách cúa Nhà nước về thu hút đầu tư cho nông nghiệp nông thôn còn nhiều bất cập..
- 3.Phương hướng và giải pháp thúc đẩy công nghiệp hoá-hiên đại hoá nông nghiệp và nông thôn ở nước ta hiện nay và trong thời gian tới..
- 3-1.Những quan điểm chính về đẩy nhanh công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn trong giai đoạn hiện nay..
- -Phát triển công nghiệp, dịch vụ phải gắn bó chặt chẽ, hỗ trợ đắc lực và phục vụ hiệu quả cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn..
- thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy lợi thế của từng vùng gắn với thị trường để sản xuất hàng hoá quy mô lớn với chất lượng và hiệu quả cao, bảo vệ môi trường, phòng chống, hạn chế và giảm nhẹ thiên tai, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững..
- -Kết hợp chặt chẽ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn với xây dựng tiềm lực và thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân,thể hiện trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển.
- 3-2-1.Quan điểm và giải pháp khắc phục những bất cập trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn hiện nay..
- -Cơ cấu kinh tế gắn với lại phân công lao động nông thôn..
- -Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với quy hoạch, chiến lược và mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế quốc dân cả nước..
- -Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với công nghiệp hoá, đô thị hoá và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn..
- -Củng cố thị trường đã có, mở rộng thị trường mớI để tiêu thụ nông, lâm, thuỷ sản và hàng hoá, dịch vụ phi nông nghiệp ở nông thôn..
- -Đổi mới phương thức tổ chức sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng phát triển kinh tế nhiều thành phần gắn với chuyên môn hoá, tập trung hoá và hợp tác hoá cao hơn..
- -ĐổI mới nội dung và phương pháp đầu tư trong nông nghiệp và nông thôn theo hướng: tăng tỷ lệ vốn đầu tư cho công nghiệp và dịch vụ nông thôn, ưu tiên cho công nghiệp chế biến nông sản các làng nghề truyền thống có sản phẩm xuất khẩu lớn, xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn, xoá đói giảm nghèo..
- -Hoàn thiện cơ chế chính sách vĩ mô nhằm thu hút mạnh mẽ mọi nguồn vốn trong nước và vốn đâù tư ở nước ngoài vào nông nghiệp và nông thôn..
- -Đào tạo cán bộ kỹ thuật: Nhà nước đầu tư củng cố hệ thống đào tạo kỹ thuật nghành nông nghiệp và phát triển nông thôn, cấp học bổng toàn phần cho con em nông dân theo học các ngành về phục vụ ở nông thôn ở các bậc trung cấp, cao đẳng và đại học..
- Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp nông thôn..
- Đem kinh tế tri thức vào quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn ở nước ta..
- Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức ở nông thôn:.
- -Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển mạnh mẽ giáo dục ở nông thôn..
- -Có cơ chế chính sách, biện pháp tổ chức đưa nhanh tiến bộ khoa học về nông thôn..
- Công nghiệp hoá hiện đại hoá nói chung và công nghiệp hoá nông nghiệp và nông thôn là con đường tất yếu để đưa nước ta di lên từ một nước đang phát triên lên một đất nứoc phát triển thoát khỏi cảnh nghèo đói, đạt tới mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằngvăn minh..
- 3.Con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn Việt Nam – Ban tư tưởng văn hoá trung ương bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn..
- 4.Trung tâm tư vấn đầu tư hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn Vacvina:”Nông nghiệp nông thôn trong giai đoạn công nghiệp hoá hiện đại hoá”.
- 5.Chu hữu Quý “Phát triển toàn diện Kinh tế - Xã hội nông thôn nông nghiệp Việt Nam”.
- Tạp chí nông nghiệp và phát triển nông thôn số 2/2001..
- Tạp chí nông nghiệp và phát triển nông thôn số 1-2001..
- Đỗ Hoài Nam “Xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá ở Việt Nam”

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt