« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Sacombank


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Sacombank Tác giả luận văn: Đặng Việt Anh Khóa: QTKD2015A Người hướng dẫn: TS Nguyễn Thị Mai Anh Từ khóa (Keyword.
- Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Sacombank.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Sự cần thiết của đề tài Trong xu thế hiện nay, khoa học công nghệ đặc biệt là ngành công nghệ thông tin đang phát triển vượt bậc.
- Sự phát triển như vũ bảo của Công nghệ thông tin đã tác động đến mọi hoạt động của đời sống, kinh tế - xã hội, làm thay đổi nhận thức và phương pháp sản xuất kinh doanh của nhiều lĩnh vực, nhiều ngành kinh tế khác nhau, trong đó có lĩnh vực Ngân hàng.
- Trước bối cảnh đó, mọi mặt hoạt động của Ngân hàng như kênh phân phối, văn hóa bán hàng,… đang dần dần được xây dựng, tích hợp thông qua môi trường điện tử, từ đó những khái niệm Ngân hàng điện tử, giao dịch trực tuyến, thanh toán qua mạng,… đã bắt đầu trở thành xu thế phát triển và cạnh tranh của các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam.
- Hơn nữa, Ngân hàng điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho khách hàng, Ngân hàng và cho nền kinh tế.
- Do đó, việc phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử - dịch vụ dựa trên nền tảng Công nghệ thông tin là xu hướng tất yếu mang tính khách quan trong nền kinh tế hiện đại, trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế.
- Hòa nhập và là một thành viên trong ngành tài chính - ngân hàng, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) không thể tồn tại và phát triển nếu không phấn đấu, nổ lực hết mình để bắt kịp tiến trình hiện đại hóa Ngân hàng.
- Vì vậy, Sacombank không những hoàn thiện những nghiệp vụ truyền thống mà còn phải tập trung phát triển các ứng dụng Ngân hàng hiện đại đặc biệt là chú trọng đến dịch vụ Ngân hàng điện tử để đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập và phát triển.
- Song thực tế hiện nay, phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử của Sacombank còn rất hạn chế chủ yếu là các dịch vụ đơn giản, được thực hiện qua web như truy vấn thông tin số dư, sao kê tiền gửi, các thông tin về Sacombank, chuyển khoản trong hệ thống,… do đó vấn đề đã và đang đặt ra bức thiết là Sacombank cần phải tìm ra các giải pháp nhằm triển khai, phát triển thành công dịch vụ Ngân hàng điện tử giúp Sacombank phát triển, duy trì khách hàng với quy mô lớn, tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận, khẳng định vị trí và thương hiệu của mình.
- Xuất phát từ lý do nêu trên, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín” làm đề tài Luận văn Thạc sĩ kinh tế b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục tiêu nghiên cứu.
- Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử - Phân tích việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Sacombank - Đề xuất các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Sacombank Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài chọn hoạt động ngân hàng điện tử tại ngân hàng Sacombank trong những năm gần đây làm đối tượng nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu.
- Về Nội dung: Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin, đã tác động đến mọi mặt hoạt động của đời sống, kinh tế-xã hội, làm thay đổi nhận thức và phương pháp sản xuất kinh doanh của nhiều lĩnh vực, nhiều ngành kinh tế khác nhau, trong đó có lĩnh vực Ngân hàng.
- Những khái niệm về Ngân hàng điện tử, giao dịch trực tuyến, thanh toán trên mạng đã bắt đầu trở thành xu thế phát triển và cạnh tranh của các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam.
- Ngân hàng điện tử : Là xu hướng tất yếu, mang tính khách quan, trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế.
- Ngân hàng điện tử đã đưa ra một giải pháp hữu hiệu, một hướng đi trực tiếp trong việc trao đổi thông tin, hàng hoá, dịch vụ và mở rộng quy mô thị trường, thị trường không biên giới.
- Lợi ích ngân hàng điện tử mang lại cho khách hàng, ngân hàng và nền kinh tế là rất lớn thông qua những tiện ích, sự nhanh chóng, chính xác của các giao dịch.
- Vì vậy, để tồn tại và phát triển.
- Ngân hàng thương mại cổ phần Sacombank đang phấn đấu, nổ lực hết mình để bắt kịp tiến trình hiện đại hóa ngân hàng, không những hoàn thiện những nghiệp vụ truyền thống, mà còn tập trung phát triển các ứng dụng ngân hàng hiện đại trong đó chú trọng dịch vụ ngân hàng điện tử,đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập và phát triển.
- Song thực tiễn phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử của Ngân hàng thương mại cổ phần Sacombank cũng cho thấy còn những khó khăn, hạn chế.
- Việc tìm ra các biện pháp nhằm phát triển thành công dịch vụ Ngân hàng điện tử cũng như giúp Ngân hàng thương mại cổ phần Sacombank khẳng định vị thế, thương hiệu của mình là vấn đề đã và đang được đặt ra khá bức thiết.
- Trước tình hình đó, trên cơ sở lý luận được học tập tại trường và thực tiễn thu được trong quá trình làm việc tại ngân hàng Sacombank , em đã lựa chọn đề tài “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở ngân hàng Sacombank.
- Về thời gian: Trong khoảng thời gian từ Giai đoạn 1 : Thời gian nghiêm cứu từ năm 2013 đến 2014 dựa vào báo cáo thường niên của Sacombank từ năm 2013 đến năm 2014 - Giai đoạn 2 : Thời gian nghiêm cứu từ năm 2014 đến 2015 dựa vào báo cáo thường niên của Sacombank từ năm 2013 đến năm 2014 + Về không gian: Tại ngân hàng Sacombank, kết hợp sử dụng 300 phiếu điều tra với Khách hàng đang giao dịch tại về dịch vụ ngân hàng điện tử, 300 phiếu điều tra với Khách hàng chưa giao dịch về dịch vụ ngân hàng điện tử, 300 phiếu điều tra với Khách hàng đang giao dịch tại về dịch vụ ngân hàng điện tử của các Ngân hàng khác trên địa bàn.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Ngoài mục lục, phần mở đầu, phần kết luận, tài liệu tham khảo thì nội dung cơ bản của luận văn bao gồm 3 chương : Chương 1, Đã nêu khái quát những khái niệm cơ bản, các dịch vụ NHĐT, điều kiện để phát triển cũng như các giai đoạn phát triển của NHĐT, đưa ra một bức tranh tổng quan về sự phát triển của NHĐT ở một số nước trên thế giới, tại các ngân hàng thương mại Việt Nam và từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
- Với những tiện ích, ưu điểm của các sản phẩm NHĐT cho thấy việc phát triển dịch vụ này tại các ngân hàng thương mại Việt Nam là xu hướng tất yếu, mang tính khách quan trong nền kinh tế hiện đại, thời đại hội nhập kinh tế quốc tế.
- Tuy nhiên, để phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại này cũng cần có sự hiểu biết, chấp nhận của khách hàng, đồng thời vấn đề về pháp lý, cơ sở vật chất và công nghệ, con người cũng góp phần không kém trong việc triển khai thành công dịch vụ NHĐT.
- Chương 2, Đã cho chúng ta thấy được bức tranh toàn cảnh về hoạt động cung ứng dịch vụ NHĐT tại Sacombank và tình hình cạnh tranh giữa Sacombank và các ngân hàng thương mại trên địa bàn về cung cấp dịch vụ NHĐT.
- Tuy Sacombank đã có được kết quả kinh doanh thật khả quan, tăng trưởng đều qua các năm và một số thuận lợi như công nghệ, đội ngũ cán bộ nhân viên,… khi phát triển dịch vụ NHĐT đã tạo lợi thế để phát triển dịch vụ NHĐT nhưng Sacombank vẫn còn có những khó khăn nhất định khi phát triển dịch vụ này.
- Với việc phân tích những hạn chế trong chương 2 sẽ là nền tảng cho các giải pháp cụ thể khả thi ở Chương 3 nhằm giúp Sacombank hoàn thiện và phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tạo lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường, hội nhập và phát triển.
- Chương 3, Trên cơ sở những khó khăn, hạn chế về việc phát triển dịch vụ NHĐT tại Sacombank, Chương 3 đã đưa ra các giải pháp và kiến nghị để phát triển dịch vụ NHĐT tại Sacombank.
- Để phát triển dịch vụ NHĐT, không chỉ từ nổ lực của bản thân Sacombank mà còn phải có sự ủng hộ và đầu tư của Chính phủ, các Tổ chức kinh tế và quan trọng nhất là khách hàng.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đã nêu, tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn (desk study) để tổng hợp các nghiên cứu có liên quan đến hành vi tiêu dùng dịch vụ ngân hàng điện tử, khai thác các nguồn thông tin thứ cấp phục vụ nghiên cứu.
- Kết quả của bước này giúp tôi có được mô hình nghiên cứu sơ bộ.
- Tôi cũng sử dụng phương pháp chuyên gia, nghiên cứu định tính để hoàn thiện mô hình nghiên cứu và xây dựng bảng hỏi sơ bộ.
- Nghiên cứu định lượng sẽ được sử dụng sau khi bảng hỏi được hiệu chỉnh sau khi tiến hành điều tra thử.
- Dự kiến quy mô điều tra ban đầu gồm 600 khách hàng (bao gồm 300 khách hàng đã sử dụng và 300 khách hàng chưa sử dụng dịch vụ Internet Banking) tập trung ở các địa bàn đã nêu trong phạm vi nghiên cứu.
- Sau khi loại bỏ các biến không phù hợp và có được bộ thang đo chính thức, tôi sẽ đánh giá các yếu tố tác động tới hành vi tiêu dùng dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Các giải pháp sẽ được đưa ra trên cơ sở phân tích các kết quả mô hình kinh tế định lượng với hàm hồi quy bội trong đó biến phụ thuộc là hành vi sử dụng dịch vụ và biến độc lập là các yếu tố ảnh hưởng.
- e) Kết luận Trên cơ sở vận dụng tổng hợp phương pháp nghiên cứu khoa học, đi từ lý thuyết đến thực tiễn, đề tài “Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín” đã tập trung giải quyết ba nội dung quan trọng như sau: Một là, làm rõ những khái niệm về NHĐT, điều kiện để phát triển cũng như các giai đoạn phát triển của NHĐT, vai trò của NHĐT và từ đó cho ta thấy việc phát triển dịch vụ này tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam là xu hướng tất yếu, mang tính khách quan trong nền kinh tế hiện đại, thời đại hội nhập kinh tế quốc tế.
- Hai là, phân tích tình hình phát triển dịch vụ NHĐT tại Sacombank và tình hình cạnh tranh giữa Sacombank và các Ngân hàng thương mại cổ phẩn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về cung cấp dịch vụ NHĐT, từ đó nhìn thấy những thuận lợi, thành công cũng như những khó khăn, hạn chế không những của Sacombank mà còn của khách hàng để có những định hướng, giải pháp đúng đắn cho việc phát triển và ngày càng hoàn thiện hơn dịch vụ NHĐT tại Sacombank Ba là, trên cơ sở những khó khăn, hạn chế về việc phát triển dịch vụ NHĐT tại Sacombank và định hướng phát triển công nghệ thông tin cũng như dịch vụ NHĐT của Chính phủ, cơ quan quản lý và Sacombank, Luận văn đã đưa ra một số giải pháp để phát triển dịch vụ NHĐT tại Sacombank.
- Tuy nhiên, để phát triển dịch vụ NHĐT, thực hiện thành công các giải pháp mà Sacombank đưa ra cần phải có sự ủng hộ và đầu tư của Chính phủ, các Tổ chức kinh tế có liên quan cùng với sự nỗ lực của bản thân Sacombank

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt