« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp phát triển Thẻ tại Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VŨ THỊ PHƯƠNG GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH HÀ TĨNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- NGUYỄN THỊ MAI ANH HÀ NỘI – 2017 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn: "Giải pháp phát triển Thẻ tại Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Hà Tĩnh" là công trình nghiên cứu của riêng tôi, do tôi trực tiếp làm dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Mai Anh.
- Là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân được tích hợp giữa quá trình công tác tại ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh và quá trình học tập, nghiên cứu tại trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội.
- Số liệu, kết quả trong khóa luận hoàn toàn trung thực, xuất phát từ tình hình thực tế đơn vị Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh.
- Trong quá trình thực hiện Luận văn tốt nghiệp, em xin cảm ơn cô hướng dẫn trực tiếp –TS Nguyễn Thị Mai Anh, nhờ được sự giúp đỡ tận tình, chỉ dẫn chu đáo và luôn động viên của cô đã giúp em hoàn thành tốt Luận văn nghiên cứu khoa học:"Giải pháp phát triển Thẻ tại Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Hà Tĩnh" Bên cạnh đó, còn được hỗ trợ của các bạn bè, đồng nghiệp, các anh chị khách hàng, các cơ quan ban ngành, đặc biệt là Tổ thẻ phòng Dịch vụ khách hàng Vietcombank Hà Tĩnh, nơi em đang làm việc đã giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu thập thông tin số liệu giúp cho việc phân tích được chuẩn xác và làm cho Luận văn đạt chất lượng hơn.
- iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT NHTM Ngân hàng thương mại TMCP Thương mại Cổ phần ĐVCNT Đơn vị chấp nhận thẻ NHNT, VCB Ngân hàng Ngoại thương NHNN Ngân hàng Nhà nước NHPH Ngân hàng phát hành NHTT Ngân hàng thanh toán TCTQT Tổ chức thẻ quốc tế LNTTT Lợi nhuận thanh toán thẻ ATM Automatic Teller Machine – Máy giao dịch tự động POS Point of Sale – Điểm bán hàng NHDT Ngân hàng điện tử PGD Phòng giao dịch iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- Mục tiêu nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu.
- 5 1.1.Tổng quan về thẻ ngân hàng.
- 5 1.1.1 Khái niệm Thẻ và tính năng của thẻ ngân hàng.
- 5 1.1.2 Phân loại thẻ ngân hàng.
- 6 1.1.3 Những yêu cầu đối với thẻ ngân hàng.
- 9 1.1.4Tầm quan trọng của thẻ ngân hàng.
- 10 1.1.5 Quy trình phát hành và thanh toán thẻ.
- 15 1.2 Các chiến lược phát triển thẻ và tiêu chí đánh giá.
- 22 1.2.1 Khái niệm về phát triển dịch vụ.
- 22 1.2.2 Các chiến lược phát triển dịch vụ.
- 24 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển thẻ ngân hàng.
- Kinh nghiệm và xu hướng phát triển thẻ của các ngân hàng thương mại trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
- Kinh nghiệm ngân hàng Bangkok - Thái Lan.
- Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
- 36 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH HÀ TĨNH.
- 37 2.1.Giới thiệu về Vietcombank Hà Tĩnh.
- Quá trình hình thành và phát triển của Vietcombank Hà Tĩnh.
- Thực trạng phát triển thẻ tại Vietcombank Hà Tĩnh.
- 43 2.2.1.Quy trình phát hành thẻ cho khách hàng tại Vietcombank Hà Tĩnh.
- 43 2.2.2 Các loại thẻ của Vietcombank Hà Tĩnh.
- Kết quả phát triển thẻ tại Vietcombank Hà Tĩnh từ năm 2013 đến năm 2015.
- 45 2.2.4Các hoạt động phát triển thẻ tại Vietcombank Hà Tĩnh.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thẻ tại Vietcombank Hà Tĩnh.
- 63 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM, CHI NHÁNH HÀ TĨNH.
- Định hướng phát triển phát triển thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam giai đoạn 2016-2020.
- 64 3.2 Định hướng phát triển thẻ của Vietcombank Hà Tĩnh.
- 65 3.3 Giải pháp phát triển thẻ cho Vietcombank Hà Tĩnh.
- Mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ.
- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực nghiệp vụ thẻ.
- Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước.
- Kiến nghị đối với Hiệp hội thẻ Việt Nam.
- 85 vii DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Tăng trưởng tuyệt đối về lợi nhuận của Vietcombank Hà Tĩnh.
- 42 Bảng 2.2 Các loại thẻ Vietcombank Hà Tĩnh phát hành.
- 44 Bảng 2.3 Số lượng thẻ do Vietcombank Hà Tĩnh phát hành.
- 45 Bảng 2.4 Doanh số sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank Hà Tĩnh.
- 47 Bảng 2.5 Số liệu dư nợ thẻ tín dụng của Vietcombank Hà Tĩnh.
- 48 Bảng 2.6 Số liệu về thu nhập từ hoạt động kinh doanh thẻ của Vietcombank Hà Tĩnh.
- 50 Bảng 2.8 Số lượng máy ATM, POS của Vietcombank Hà Tĩnh.
- Quá trình thanh toán bù trừ.
- 20 Sơ đồ 2.1 Bộ máy tổ chức Vietcombank Hà Tĩnh.
- 41 Hình 2.1: Thị phần thẻ năm 2015 tại Hà Tĩnh.
- 46 Hình 2.2 Tỷ trọng máy ATM của các ngân hàng tại Hà Tĩnh.
- 54 Hình 2.3 Tỷ trọng máy POS của các ngân hàng tại Hà Tĩnh.
- Trong các hoạt động giao dịch có sự tham gia của ngân hàng, khách hàng đang nâng dần mức độ thoả mãn dịch vụ của mình lên, họ mong muốn các dịch vụ đó được đáp ứng một cách thuận lợi và nhanh chóng.
- Thẻ ngân hàng cũng không phải là ngoại lệ.
- Chính vì vậy, các giải pháp nhằm phát triển khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nói chung và thẻ nói riêng ngày nay đều nhằm hướng tới mục tiêu: cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt nhất cho khách hàng trên nền tảng công nghệ tích hợp hiện đại ngày nay.
- Sự tiện lợi của những chiếc thẻ là nhờ vào hệ thống máy ATM, máy POS được các ngân hàng trang bị khắp nơi, từ đường phố đến các nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm …để phục vụ nhu cầu của khách hàng mọi nơi, mọi lúc.
- Ngân hàng tài chính trở thành một trong những ngành kinh tế năng động hiện nay.
- Thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng phổ biến trên thế giới.
- Sử dụng thẻ thanh toán giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, giao dịch được thực hiện nhanh chóng và tiện lợi.
- Trong những năm gần đây, người dân Việt Nam đã tiếp cận và sử dụng thẻ thanh toán ngày càng nhiều.
- Đồng thời, các ngân hàng thực hiện kết nối liên thông máy ATM, máy POS, xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất, 2 đầu tư cải tiến công nghệ nhằm phục vụ khách hàng có thể sử dụng 01 thẻ ở hầu hết các máy của các ngân hàng.
- Tốc độ tăng trưởng của thị trường thẻ thanh toán nói trên đã phản ánh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến.
- Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán đang giảm dần, từ 20,3% trong năm 2004 xuống còn 12% trong năm 2015.
- Ngày càng nhiều các doanh nghiệp, đơn vị chấp nhận thanh toán bằng thẻ, năm 2015 tỷ lệ này được nâng lên hơn 40%.
- Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại mới chỉ chú ý đến mặt số lượng thẻ và quy mô thẻ.
- Để cạnh tranh thu hút khách hàng, không ít ngân hàng thương mại tặng không thẻ cho khách hàng, tức là không thu phí phát hành thẻ, mà chi phí để sản xuất phôi thẻ và các chi phí khác có liên quan ít nhất cũng tới 50.000 đồng/thẻ.
- Thậm chí việc phát hành miễn phí thẻ cho khách hàng nhưng họ có sử dụng hay không thì ngân hàng thương mại không cần biết.
- Số lượng khách hàng phàn nàn về dịch vụ thẻ của các ngân hàng lại ngày càng gia tăng, đặc biệt là các tình trạng nghẽn mạng, mất tiền, thiếu tiền tại các cây ATM vào những dịp lễ, Tết.
- Cùng với sự phát triển của thị trường thẻ thì tội phạm công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là gian lận thanh toán thẻ quốc tế tại thị trường Việt Nam cũng tăng nhanh không kém.
- Những điều này cho thấy sự phát triển của dịch vụ thẻ hiện nay chưa mang tính đồng bộ.
- Do đó, các ngân hàng nên xác định chất lượng dịch vụ thẻ của ngân hàng mình để có biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng, từ đó tận dụng được những lợi ích mà dịch vụ thẻ đem lại như huy động vốn với lãi suất rất thấp … Vietcombank là ngân hàng đi tiên phong và đã khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực thẻ và phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Với xu thế phát triển hiện nay, với sự gia nhập của nhiều ngân hàng đã đặt ra không ít thách thức với Vietcombank nói chung và Vietcombank Hà Tĩnh nói riêng và đòi hỏi Vietcombank phải không ngừng nâng cao hoạt động của mình để tạo lợi thế riêng có trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
- Trên thị trường Hà Tĩnh, thẻ 3 chưa phát triển được như kỳ vọng, còn nhiều khó khăn thách thức.
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch của Vietcombank Hà Tĩnh, tôi đã chọn đề tài: :"Giải pháp phát triển Thẻ tại Ngân hàng TMCP ngoại thươngViệt Nam, chi nhánh Hà Tĩnh" để thực hiện luận văn tốt nghiệp chương trình cao học Quản trị kinh doanh của mình.
- Hệ thống hóa được cơ sở lý thuyết và nghiên cứu những vấn đề cơ bản về thẻ ngân hàng và hoạt động phát triển thẻ của các ngân hàng thương mại.
- Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động phát triển thẻ tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – CN Hà Tĩnh trong những năm qua - Đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển thẻ của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – CN Hà Tĩnh trong tương lai.
- Đối tượng nghiên cứu : Nghiên cứu tập trung vào hoạt động phát triển thẻ của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – CN Hà Tĩnh -Phạm vi nghiên cứu: Các hoạt động kinh doanh thẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – CN Hà Tĩnh và một số NHTM khác trên địa bàn Hà Tĩnh.
- Các số liệu thứ cấp này chủ yếu được thu thập từ các báo cáo tổng kết nội bộ của chi nhánh và các báo cáo về hoạt động ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh của Ngân hàng nhà nước tỉnh Hà Tĩnh.
- Cơ sở lý luận về phát triển thẻngân hàng Chương 2.
- Thực trạng phát triển thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương – chi nhánh Hà Tĩnh Chương 3.Giải pháp phát triển thẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương– chi nhánh Hà Tĩnh 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN THẺ NGÂN HÀNG 1.1.
- Tổng quan về thẻ ngân hàng 1.1.1 Khái niệm Thẻ và tính năng của thẻ ngân hàng • Khái niệm: Đối với thẻ thanh toán thì có nhiều khái niệm để diễn đạt, mỗi cách diễn đạt để nhằm làm nổi bật một nội dung nào đó.
- Tuy nhiên, một cách chung nhất thì thẻ thanh toán được hiểu là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
- Thẻ thanh toán được phát hành bởi các ngân hàng, các định chế tài chính hay các công ty mà người chủ thẻ sử dụng để rút tiền mặt hoặc thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ.
- Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, tôi xin chỉ đề cập đến khái niệm Thẻ ngân hàng : Thẻ ngân hàng là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, ra đời từ phương thức mua bán chịu hàng hóa bán lẻ và phát triển gắn liền với việc ứng dụng công nghệ tin học trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
- Nói cách khác, thẻ ngân hàng là công cụ thanh toán do ngân hàng phát hành thẻ cấp cho khách hàng sử dụng để thanh toán hàng hóa dịch vụ tại các điểm cung ứng hàng hóa dịch vụ tại các điểm cung ứng hàng hóa dịch vụ có ký hợp đồng thanh toán với ngân hàng, hoặc rút tiền mặt tại các máy rút tiền tự động hay các ngân hàng đại lý trong phạm vi số dư tiền gửi của mình hoặc hạn mức tín dụng được vấp.
- Ngoài ra, thẻ ngân hàng còn dùng để thực hiện được nhiều giao dịch khác thông qua hệ thống giao dịch tự động hay còn gọi là hệ thống tự phục vụ ATM.
- Tính năng của thẻ ngân hàng: Thẻ là công cụ để quản lý tài khoản cá nhân, có thể thực hiện được tất cả các chức năng cơ bản của tài khoản sau đây: Nạp tiền: chủ thẻ có thể nạp tiền vào tài khoản trực tiếp tại ngân hàng, nạp tại máy ATM, chuyển từ ngân hàng khác sang.
- Rút tiền: tại ngân hàng qua hệ thống ATM, tại các điểm ứng tiền của ngân hàng.
- 6 Chuyển khoản: qua các tài khoản tại bất kỳ ngân hàng nào, thanh toán các giao dịch kinh doanh, các hóa đơn dịch vụ (điện, nước, điện thoại.
- Nhận chuyển khoản: từ các ngân hàng trong và ngoài nước, nhận lương, thưởng.
- Hiện nay hầu hết các loại thẻ trên thị trường đã đưa vào một số tiện ích mở rộng như : Thanh toán hàng hóa - dịch vụ: tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà sách, nhà hàng - khách sạn.
- Thanh toán trực tiếp/tự động các dịch vụ điện, nước, điện thoại, Internet.
- Mua các loại thẻ trả trước, thanh toán phí dịch vụ trực tiếp trên máy ATM… Với công nghệ hiện đại được áp dụng sẽ có nhiều tiện ích hơn trên những chiếc thẻ thanh toán.
- Xu hướng trong tương lai, chiếc thẻ sẽ trở nên đa năng hơn và trở thành vật duy nhất để quản lý và giao dịch tất cả các dịch vụ ngân hàng: Về mặt tài chính: thẻ sẽ quản lý tất cả các tài khoản tại ngân hàng (tài khoản tiết kiệm, tiền gửi, tiền vay.
- Về mặt xã hội: thẻ sẽ phát triển thành thẻ từ có gắn chip để lưu trữ những thông tin cá nhân quan trọng khác như: sổ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhóm máu, các tiền sử bệnh.
- Về mặt tiện ích cá nhân: thẻ ghi nợ được cấp thêm hạn mức tín dụng - gọi là thấu chi, chủ thẻ có thể ngồi tại nhà sử dụng các dịch vụ Internet banking, Phone banking để thanh toán các loại phí dịch vụ, mua hàng trực tuyến.
- 1.1.2 Phân loại thẻ ngân hàng Có nhiều cách để phân loại thẻ thanh toán: phân loại theo công nghệ sản xuất, phân loại theo chủ thể phát hành, theo tính chất thanh toán của thẻ, theo phạm vi lãnh thổ.
- Chủ thẻ chịu trách nhiệm thanh toán các khoản chi tiêu thẻ bằng nguồn tiền của bản thân mình.
- Thẻ cá nhân bao gồm thẻ chính (phát hành cho chính chủ thẻ và đứng tên chủ thẻ) và thẻ phụ (phát hành cho 7 một người nào đó theo yêu cầu của chủ thẻ và mọi khoản chi tiêu của thẻ phụ do chủ thẻ chịu trách nhiệm thanh toán.
- Thẻ công ty: Là loại thẻ tín dụng dùng cho công ty để thanh toán cá ckhoanr chi tiêu phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.
- Công ty đứng tên ký hợp đồng sử dụng thẻ và ủy quyền cho người đứng tên trên thẻ tín dụng để sử dụng, đồng thời mọi thanh toán liên quan đến thẻ đều do công ty thực hiện trực tiếp với ngân hàng phát hành.
- Chíp bộ nhớ lưu trữ toàn bộ các thông tin cần thiết phục vụ cho công tác thanh toán thẻ trong mỗi lần sử dụng, còn chíp xử lý dữ liệu có khả năng bổ sung, xoá bỏ hoặc điều chỉnh các thông tin trong bộ nhớ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt