« Home « Kết quả tìm kiếm

Áp dụng hệ thống quản lý rủi ro đối với hoạt động Xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Áp dụng hệ thống quản lý rủi ro đối với hoạt động Xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh” Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Bích Hiền Khóa: QTKD2015 Hà Tĩnh Người hướng dẫn: TS Đặng Vũ Tùng Từ khóa: Quản lý rủi ro I.
- Lý do chọn đề tài Quản lý nhà nước về hải quan là hoạt động quản lý nhà nước đối với hàng hóa được xuất nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài trong lãnh thổ hải quan.
- Tuy nhiên, trong quá trình chịu sự quản lý hải quan, hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) có thể bị cản trở ở mức nhất định, chính vì thế cải cách, hiện đại hóa, hài hòa thủ tục hải quan giữa các nước trở thành yêu cầu cấp bách của đa số các nước.
- Trong những năm gần đây, để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về HQ được tiến hành một cách khoa học, không cản trở không cần thiết hoạt động xuất, nhập khẩu, Tổng cục HQ Việt Nam đã bắt đầu áp dụng QLRR vào công tác nghiệp vụ, nhất là từ ngày 01 tháng 01 năm 2006, khi Luật HQ sửa đổi có hiệu lực.
- Tuy nhiên, thực tế triển khai việc áp dụng QLRR trong hoạt động nghiệp vụ HQ còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc… Để triển khai phương pháp quản lý mới “QLRR” vào hoạt động nghiệp vụ HQ tránh được sai lầm, đạt được hiệu quả mong muốn, cần nghiên cứu một cách toàn diện và chuyên sâu về lĩnh vực này.
- Mục đích nghiên cứu Phân tích thực trạng về việc áp dụng hệ thống quản lý rủi ro đối với hoạt động Xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh.
- từ đó nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng áp dụng hệ thống quản lý rủi ro đối với hoạt động Xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Về không gian: nghiên cứu thực trạng áp dụng hệ thống quản lý rủi ro đối với hoạt động Xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp định tính, Phương pháp dự báo, Phương pháp điều tra, phương pháp thống kê, phương pháp chuyên gia, phân tích tổng hợp.
- Các phương pháp này được lựa chọn và vận dụng phù hợp với nguồn dữ liệu thứ cấp và sơ cấp thu thập được.
- Kết quả nghiên cứu Để QLRR được triển khai nhanh hơn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý HQ cả về phương diện kiểm soát lẫn tạo thuận lợi cho thương mại, cần đẩy nhanh áp dụng QLRR theo hướng áp dụng trong tất cả các khâu của quá trình quản lý HQ, giảm thiểu rủi ro ngay từ khâu soạn thảo và ban hành quy định pháp lý liên quan đến HQ, gắn thực hiện nhanh QLRR với việc xây dựng nền tảng QLRR do Hiệp ước Kyoto khuyến nghị và hòa nhịp với tiến trình hiện đại hóa HQ Việt Nam, triển khai đồng bộ QLRR về phương diện chủng loại hàng hóa XNK… Đề tài đã nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về áp dụng hệ thống QLRR đối với hoạt động XNK của các doanh nghiệp tại Chi cục HQ Cửa khẩu Cảng Vũng Áng Hà Tĩnh.
- Bên cạnh đó tác giả đề tài cũng đã tiến hành khảo sát cán bộ công chức và một số doanh nghiệp XNK qua Cửa khẩu Cảng Vũng Áng nhằm làm rõ thực trạng áp dụng hệ thống QLRR trong thời gian qua.
- Từ đó tác giả đã đánh giá tình hình áp dụng hệ thống QLRR thông qua những kết quả đạt được và những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.
- Trên cơ sở kết hợp lý thuyết và thực tiễn với mục tiêu hoàn thiện áp dụng hệ thống QLRR của Chi cục HQ Cửa khẩu Cảng Vũng Áng Hà Tĩnh trong thời gian tới, tác giả đã nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác này như sau: (1) Cải cách bộ máy quản lý HQ phù hợp với yêu cầu QLRR.
- Đồng thời tác giả cũng mạnh dạn đề xuất một số kiến nghị với Nhà nước như sau: (1) Bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý chế định hoạt động HQ theo quy trình QLRR.
- Kết luận QLRR là việc áp dụng có hệ thống các biện pháp, quy trình nghiệp vụ và thông lệ nhằm giúp cơ quan HQ bố trí, sắp xếp nguồn lực hợp lý để tập trung quản lý có hiệu quả đối với các lĩnh vực, đối tượng được xác định là rủi ro.
- Tuy nhiên, QLRR là một kỹ thuật hiện đại mà việc áp dụng nó một cách hiệu quả đòi hỏi phải có những điều kiện, quy trình, thông tin và con người chuẩn hóa nhưng QLRR lại đem đến cho HQ nhiều lợi ích mà nổi bật là tác dụng cân bằng giữa kiểm soát hiệu quả và tạo thuận lợi cho thương mại.
- Quá trình áp dụng QLRR có ý nghĩa quan trọng đối với các đơn vị ngành HQ nói chung và Chi cục HQ Cửa khẩu Cảng Vũng Áng Hà Tĩnh cũng không là ngoại lệ, bởi thực tế địa bàn hoạt động của đơn vị khá phức tạp, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng khối lượng công việc và những chỉ tiêu Nhà nước giao lại không hề nhỏ.
- kết hợp với sự hỗ trợ của phương pháp QLRR dựa trên cơ sở khoa học, Chi cục HQ Cửa khẩu Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh sẽ tiến hành hiện đại hóa thành công, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành HQ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt