« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án của Ban Quản lý dự án Hàng hải.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án của Ban QLDA Hàng hải.
- Từ khóa: Dự án Hàng hải, Ban quản lý dự án Hàng hải Tác giả luận văn: Lương Trần Phúc, Khóa: 2015A, Lớp: 15AQTKD-VH, MS: CA150333.
- Lý do lựa chọn đề tài Đầu tư phát triển được coi là một nhân tố quan trọng để phát triển kinh tế và là chìa khóa của sự tăng trưởng đối với mỗi quốc gia.
- Đồng thời, đầu tư phát triển cũng quyết định sự ra đời và phát triển của mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ.
- Mỗi một dự án đầu tư thành công sẽ góp phần tăng thêm sức mạnh cho doanh nghiệp nói riêng cũng như nền kinh tế nói chung.
- Tuy nhiên, hoạt động đầu tư phát triển là một hoạt động mang tính phức tạp, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị một cách cẩn thận, nghiêm túc.
- Điều này có nghĩa là mọi công cuộc đầu tư đều phải được thực hiện theo dự án thì mới đạt được hiệu quả mong muốn.
- Chính trong tiến trình này, các tập đoàn doanh nghiệp lớn hiện đại hóa không ngừng xây dựng những dự án công trình có quy mô lớn, kỹ thuật cao, chất lượng tốt.
- Dự án đã trở thành phần cơ bản của cuộc sống xã hội.
- Cùng với xu thế mở rộng quy mô dự án và sự không ngừng nâng cao về trình độ khoa học công nghệ, các nhà đầu tư dự án cũng yêu cầu ngày càng cao đối với chất lượng dự án.
- Vì thế, quản lý dự án trở thành yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của dự án.
- Để phù hợp với xu hướng phát triển nêu trên, ngành hàng hải với ưu thế là phương thức vận chuyển có chi phí rẻ nhất, và năng lực vận chuyển là lớn nhất so với các phương thức vận chuyển khác đã và đang được ưu tiên phát triển.
- Để cụ 2 thể hóa chiến lược nêu trên, hiện có rất nhiều dự án lớn về vận chuyển hàng hải đã và đang triển khai như: dự án Lạch Huyện thuộc Tp.
- Cùng với những khó khăn chung của công tác quản lý dự án ĐTXD công trình, công tác quản lý dự án ĐTXD các công trình Hàng hải tồn tại nhiều khó khăn thách thức do đặc thù của ngành mang lại, cụ thể.
- So với thế giới, ngành Hàng hải của Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, do vậy toàn bộ công nghệ mới gần như chưa được ứng dụng tại Việt Nam.
- Năng lực kinh nghiệm của Nhà thầu, TVTK, TVGS và Ban QLDA còn nhiều hạn chế, do từ trước đến nay chưa có các dự án lớn để tham gia học hỏi kinh nghiệm.
- Điều kiện thi công của ngành Hàng hải phụ thuộc rất lớn vào điều kiện thời tiết, do vậy ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chất lượng của dự án.
- Để góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng hải của Việt Nam, đáp ứng xu hướng phát triển kinh tế toàn cầu hóa đang diễn ra trên thế giới, việc nâng cao chất lượng công tác quản lý dự án nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu.
- Vì vậy em chọn đề tài “Phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án của Ban QLDA Hàng hải” làm luận văn Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài Đề tài tập trung nghiên cứu một số cơ sở lý luận cơ bản về quản lý đầu tư xây dựng ở Việt Nam.
- Vận dụng cơ sở lý thuyết đó để phân tích thực trạng quản lý dư án đầu tư xây dựng của Ban QLDA Hàng hải những năm vừa qua.
- Từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Ban QLDA Hàng hải.
- Đối tượng và phạm vi giới hạn nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Phương hướng chiến lược phát triển của Ban QLDA Hàng hải và các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu vào tình hình công tác Quản lý dự án đầu tư xây dựng dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, tỉnh Trà Vinh của Ban QLDA Hàng hải trong thời gian qua.
- Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp khác nhau như: Phương pháp duy vật biện chứng và tư duy lôgíc.
- Phương pháp so sánh, tổng hợp số liệu … để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu của mình.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính Ngoài phần mở đầu và kết luận, Luận văn gồm 3 chương chính, đó là: Chương 1: Những vấn đề cơ bản trong việc quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
- 1.1 Khái niệm, vị trí, vai trò của đầu tư xây dựng công trình.
- 1.2 Khái niệm Dự án đầu tư và quản lý Dự án ĐTXD công trình.
- 1.3 Các hình thức quản lý thực hiện dự án.
- 1.4 Nội dung công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- 1.5 Các chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý dự án đầu tư.
- 1.6 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác QLDA đầu tư xây dựng.
- 1.7 Dự án đầu tư xây dựng của ngành Hàng hải.
- Chương 1 của luận văn đã trình bày những vấn đề về lý luận của đầu tư và quản lý dự án đầu tư, các chỉ tiêu đánh giá và phương pháp công tác quản lý dự án đầu tư, đây là nội dung rất quan trọng giúp cho việc nghiên cứu quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình được dể dàng và tuân theo trình tự logic.
- Khi nghiên cứu công tác quản lý dự án đầu tư, chúng ta cần nghiên cứu các giai đoạn đầu tư, các bước thực hiện dự án đầu tư và nội dung của từng giai đoạn để thực hiện đầu tư và triển khai dự án một cách hiệu quả.
- Bên cạnh đó luận văn cũng đưa ra các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản.
- Trước khi đi vào nghiên cứu nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tại Ban QLDA Hàng hải, tác giả tiến hành nghiên cứu Chương 2 để tìm hiểu về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, tình hình triển khai các công trình do Ban thực hiện đến nay, tìm ra những thành công và hạn chế cần phải khắc phục.
- Chương 2: Phân tích công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Ban QLDA Hàng hải.
- 2.1 Giới thiệu tổng quan về Ban QLDA Hàng hải.
- 2.2 Tình hình quản lý dự án ĐTXD các công trình của Ban QLDA Hàng hải.
- 2.3 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác Quản lý dự án ĐTXD.
- 2.4 Đánh giá chung: 4 Chương 2 của luận văn đã trình bày thực trạng công tác Quản lý dự án tại Ban QLDA Hàng hải, trên cơ sở đặc thù của ngành giao thông thủy nói chung và ngành hàng hải nói riêng, tác giả đã phân tích quá trình triển khai dự án, những tác động của các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến quá trình thực hiện dự án, từ đó nêu ra những thành công và hạn chế trong công tác Quản lý dự án ĐTXD tại Ban QLDA Hàng hải để đưa ra những giải pháp hoàn thiện.
- Trên cơ sở các phân tích trên, tại Chương 3 tác giả tiến hành nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nội tại về công tác Quản lý dự án ĐTXD của Ban QLDA Hàng hải bao gồm: Giải pháp tác động đến con người làm công tác Quản lý dự án.
- Giải pháp nâng cao công tác lập và thẩm tra thiết kế, dự toán.
- Công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
- Công tác giám sát và kiểm soát tiến độ trong các giai đoạn của công trình.
- Hệ thống tài liệu, quy trình và quá trình quản lý thực hiện dự án.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án ĐTXD công trình tại Ban quản lý dự án Hàng hải.
- 3.2 Một số đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án ĐTXD công trình tại Ban QLDA Hàng hải.
- Để hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA Hàng ahir, tác giả đã đưa ra nhiều giải pháp được đề cập trong quá trình thực hiện công tác QLDA.
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, thẩm định và phê duyệt các Dự án đầu tư và công tác đấu thầu.
- Nâng cao công tác quản lý chất lượng của dự án - Hoàn thiện công tác giám sát & kiểm soát tiến độ trong các giai đoạn.
- Hoàn thiện công tác hệ thống tài liệu, quy trình và quá trình quản lý thực hiện các dự án đầu tư.
- Thực hiện hiệu quả công tác thanh quyết toán công trình.
- Các giải pháp trên chủ yếu được thực hiện trên cơ sở thay đổi phương pháp và tư duy quản lý của các cấp lãnh đạo và sự nỗ lực của cán bộ, chuyên viên của Ban QLDA Hàng hải, các giải pháp trên cần được thực hiện đồng bộ, từ đó sẽ hoàn thiện hơn nữa công tác QLDA tại Ban QLDA Hàng hải.
- Qua phân tích, đánh giá các nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác quản lý dự 5 án trên cho thấy, hành lang pháp lý liên quan đến công tác đầu tư xây dựng công trình còn nhiều bất cập, tác động trực tiếp đến chất lượng, tiến độ cũng như hiệu quả của dự án, vì vậy để nâng cao công tác quản lý dự án, em xin kiến nghị một số nội dung sau: 1- Quốc hội, chính phủ phải hoàn thiện một cách đồng bộ các quy đinh, chính sách, tránh việc chồng chéo gây khó khăn trong việc áp dụng, triển khai.
- 3- Cần phải quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn và các chế tài đối với các Đơn vị Thiết kế, Thẩm tra, Thẩm định, TVGS và Ban QLDA để nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả của dự án.
- 4- Cần sớm triển khai đề án thành lập các Ban quản lý dự án chuyên ngành để theo kịp sự phát triển của khoa học công nghệ, nhằm quản lý dự án một cách khoa học và có hiệu quả hơn.
- 5- Các Ban QLDA cần phải tự hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý dự án 6.
- Kết luận Quản lý đầu tư xây dựng là vấn đề lớn và rất phức tạp liên quan đến rất nhiều các chủ thể.
- Để nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư xây dựng bao gồm rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết một cách đồng bộ và bài bản, mỗi vấn đề đều có những tác động nhất định ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng.
- Nghiên cứu để tìm ra những nguyên nhân của sự hạn chế, tồn tại từ đó đề xuất những giải pháp cho vấn đề này là rất khó khăn.
- Do đặc thù của lĩnh vực xây dựng là các công trình thường được đầu tư xây dựng trong thời gian dài, trong khi các cơ chế chính sách của Nhà nước thường hay thay đổi, vì vậy nên công tác phân tích đánh giá các dự án đầu tư là gặp rất nhiều khó khăn.
- Qua nội dung nghiên cứu đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tại Ban QLDA Hàng hải” tác giả đã tập trung giải quyết một số nội dung chính sau đây.
- Làm rõ khái niệm, nội dung quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý đầu tư và xây dựng nói chung và quản lý các dự án đầu tư xây dựng ở Ban QLDA Hàng hải nói riêng trên cơ sở nghiên cứu các văn bản pháp quy hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng của Nhà nước Việt nam, các văn bản của Bộ GTVT và các quá trình của chu kỳ đầu tư để phân tích nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm của CĐT và các chủ 6 thể khác tham gia vào hoạt động đầu tư xây dựng.
- Thông qua các tài liệu, các kết quả nghiên cứu để làm rõ vấn đề cần nghiên cứu.
- Trên cơ sở lý luận về quản lý đầu tư để phân tích thực trạng công tác quản lý đầu tư và xây dựng các công trình ở Ban QLDA Hàng hải để thấy được những tồn tại, những vấn đề còn hạn chế về môi trường pháp lý, hệ thống tổ chức, trình độ năng lực chuyên môn cũng như năng lực điều hành dự án để từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả của công tác quản lý dự án đầu tư, các giải pháp chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến quá trình quản lý dự án của Công ty.
- Các giải pháp đó bao gồm: 1- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 2- Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư và công tác đấu thầu.
- 3- Nâng cao công tác quản lý chất lượng dự án 4- Hoàn thiện công tác giám sát & kiểm soát tiến độ trong các giai đoạn.
- 5- Hoàn thiện công tác hệ thống tài liệu, quy trình và quá trình quản lý thực hiện các dự án đầu tư.
- 6- Thực hiện hiệu quả công tác thanh quyết toán công trình Với thời gian nghiên cứu có hạn, trong khi vấn đề nghiên cứu rộng và phức tạp.
- Dương Mạnh Cường, nhưng sự hiểu biết của bản thân còn hạn chế, chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý chia sẻ của các thầy giáo, cô giáo và những người quan tâm đến lĩnh vực đầu tư xây dựng để đề tài nghiên cứu được hoàn thiện hơn.
- Tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Trường Đại học Bách khoa Hà nội, các giảng viên Viện sau đại học, Viện kinh tế, Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Ban QLDA Hàng hải đã tạo điều kiện và tận tình giúp đỡ tác giả hoàn thiện luận văn này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt