« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp tăng cường kiểm soát thu tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu


Tóm tắt Xem thử

- ĐỖ XUÂN HIỆP MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT THU TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội – 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- ĐỖ XUÂN HIỆP MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT THU TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Những nội dung trong luận văn, cụ thể là những phân tích, đánh giá về thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ tại đơn vị Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Luận văn kế thừa có chọn lọc những công trình nghiên cứu về kiểm soát nội bộ tại Việt Nam và trên thế giới.
- Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày tháng năm 2017 Tác giả luận văn Đỗ Xuân Hiệp ii LỜI CẢM ƠN Tác giả xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới ngƣời hƣớng dẫn khoa học, đã nhiệt tình hƣớng dẫn tác giả hoàn thành luận văn.
- Tác giả xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ quý báu trong quá trình thu thập tài liệu, trao đổi kinh nghiệm, góp ý sửa chữa luận văn của các đồng nghiệp cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- 1 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT TRONG TỔ CHỨC SỰ NGHIỆP CÔNG VÀ TỔNG QUAN KIỂM SOÁT THU BẢO HIỂM XÃ HỘI.
- Chức năng kiểm soát trong quản lý.
- Khái niệm quản lý và các đặc điểm của kiểm soát trong quản lý.
- 6 1.1.2 Các loại kiểm soát.
- Những vấn đề cơ bản của kiểm soát nội bộ.
- Khái niệm hệ thống kiểm soát nội bộ.
- Lợi ích và hạn chế của hệ thống kiểm soát nội bộ.
- Kiểm soát nội bộ trong đơn vị hoạt động công.
- Lƣợc sử sự ra đời và phát triển của kiểm soát nội bộ trong đơn vị hoạt động công.
- Định nghĩa về kiểm soát của INTOSAI.
- Các yếu tố của hệ thống kiểm soát theo INTOSAI.
- Kiểm soát thu Bảo hiểm xã hội ở Việt Nam.
- Mục tiêu kiểm soát thu bảo hiểm xã hội.
- Những yếu tố cơ bản của hoạt động kiểm soát thu Bảo hiểm xã hội.
- 34 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU.
- Giới thiệu về Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Quá trình hình thành Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Chức năng, nhiệm vụ của BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Tổ chức bộ máy quản lý Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Thực trạng công tác kiểm soát thu tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Kiểm soát quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thu BHXH.
- 43 2.2.2 Kiểm soát đối tƣợng tham gia Bảo hiểm xã hội.
- Kiểm soát hoạt động c thu Bảo hiểm xã hội.
- Kiểm soát tình trạng nợ đóng Bảo hiểm xã hội.
- Kiểm soát thông tin báo cáo thu.
- Đánh giá chung về công tác kiểm soát thu bảo hiểm xã hội theo mô hình INTOSAI.
- Nguyên nhân các vấn đề còn tồn tại trong kiểm soát thu Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- 102 CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG KIỂM SOÁT THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU.
- Quan điểm để hoàn thiện công tác kiểm soát thu tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Định hƣớng hoàn thiện công tác kiểm soát thu bảo hiểm xã hội.
- Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Giải pháp tổng thể.
- Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cƣờng hoạt động kiểm soát thông tin.
- Giải pháp khai thác đối tƣợng tham gia và kiểm soát tiền lƣơng đóng Bảo hiểm xã hội.
- Giải pháp nâng cao trách nhiệm đơn vị sử dụng lao động.
- Một số kiến nghị thực hiện giải pháp.
- 128 vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế CNTT Công nghệ thông tin DN NN Doanh nghiệp nhà nƣớc DN VĐT NN Doanh nghiệp vốn đầu tƣ nƣớc ngoài DN NQD Doanh nghiệp ngoài quốc doanh HCSN, Đảng, Đoàn Hành chính sự nghiệp, Đảng, Đoàn thể HTX Hợp tác xã LĐ&TBXH Lao động và Thƣơng binh xã hội NLĐ Ngƣời lao động NSDLĐ Ngƣời sử dụng lao động SDLĐ Sử dụng lao động NSNN Ngân sách nhà nƣớc NCL Ngoài công lập TLTC Tiền lƣơng tiền công SXKD Sản xuất kinh doanh KSNB Kiểm soát nội bộ ASXH An sinh xã hội vii DANH MỤC BẢNG CÁC BẢNG, HÌNH VẼ DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Số đơn vị tham gia BHXH bắt buộc tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (2012-2015.
- 51 Bảng 2.2: Cơ cấu đơn vị SDLĐ tham gia BHXH bắt buộc theo khối tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu .
- 52 Bảng 2.3: Số lao động tham gia BHXH bắt buộc tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (2012-2015.
- 56 Bảng 2.4: Cơ cấu số lao động đã tham gia BHXH theo các khối ngành tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (2012-2015.
- 57 Bảng 2.5: Tổng quỹ tiền lƣơng, tiền công làm căn cứ đóng BHXH của các đơn vị tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (2012-2015.
- 64 Bảng 2.8: Tình hình thực hiện kết quả thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (2012-2015.
- 68 Bảng 2.9: Tình trạng nợ đọng BHXH bắt buộc tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 2012-2015.
- 74 Bảng 2.10: Tỷ lệ nợ đọng từng khối trên tổng số nợ BHXH bắt buộc tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2012-2015.
- 84 DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Các phƣơng pháp và thủ tục kiểm soát.
- 1 Sơ đồ tổ chức bộ máy BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- 44 Hình 2.3: Cơ cấu số đơn vị đã tham gia BHXH theo khối ngành tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2012 đến năm 2015.
- 55 viii Hình 2.4: Biểu đồ thể hiện cơ cấu số lao động tham gia của các khối tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2015.
- 59 Hình 2.5: Tình hình thực hiện kế hoạch BHXH Việt Nam giao tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 2012-2015.
- 68 Hình 2.6: Quy trình thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- 71 Hình 2.7: Biểu đồ thể hiện số nợ đọng BHXH bắt thuộc theo khối tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2015.
- Mô hình trao đổi thông tin giữa 4 bên NLĐ, ĐV SDLĐ, Kế toán BHXH, Thu BHXH.
- Lý do chọn đề tài Tại các quốc gia trên thế giới, chính sách BHXH là nền tảng cơ bản cho an sinh xã hội (ASXH), là một trong những chính sách lớn góp phần bảo đảm ổn định đời sống cho NLĐ, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng đất nƣớc, bảo vệ tổ quốc.
- Kiểm soát thu BHXH là một quy trình không thể thiếu trong hoạt động BHXH nhằm đạt đƣợc các mục tiêu về hiệu lực và hiệu quả của các hoạt động.
- BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan trực thuộc BHXH Việt Nam, có chức năng giúp Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện chế độ chính sách BHXH, quản lý thu, chi BHXH trên địa bàn tỉnh theo phân cấp quản lý của BHXH Việt Nam và quy định của pháp luật.
- BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và chịu sự quản lý hành chính Nhà nƣớc của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Việc thất thoát nguồn thu BHXH hiện nay của ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, đang là vấn đề mà các nhà quản lý trong ngành BHXH quan tâm hàng đầu.
- Để tăng cƣờng công tác quản lý nguồn thu, một trong những biện pháp mà BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải thực hiện là hoàn thiện hệ thống KSNB thu tại đơn vị.
- Vì công tác KSNB đƣợc thực hiện tốt sẽ góp phần vào việc cũng cố công tác tổ chức hoạt động của đơn vị ngày càng hiệu quả, ngăn ngừa đƣợc sai sót, gian lận trong hoạt động của đơn vị cũng nhƣ hoạt động thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- 2 Trong hơn một thế kỷ qua, KSNB đã phát triển không chỉ là một phƣơng pháp giúp cho kiểm toán viên trong việc lập kế hoạch kiểm toán mà còn đƣợc nhà quản lý sử dụng nhƣ một công cụ chủ yếu nhằm thực hiện chức năng kiểm soát.
- Hoạt động này nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trƣờng kiểm soát, các quy tắt về đạo đức, các Ủy ban kiểm toán và chức năng của kiểm toán nội bộ.
- Vì thế Ủy ban tổ chức đồng bảo trợ (COSO) của Hội đồng quốc gia chống gian lận về báo cáo tài chính đã đƣợc thành lập nhằm cung cấp đầy đủ một hệ thống tiêu chuẩn để giúp các đơn vị có thể đánh giá hệ thống KSNB từ đó tìm giải pháp hoàn thiện.
- Cũng nhƣ ở tất cả các doanh nghiệp, điều kiện đầu tiên của nhà quản lý luôn quan tâm đến vấn đề KSNB thì hệ thống ngành BHXH cũng đặt nhiệm vụ kiểm soát và nhất là công tác kiểm soát thu tại các cơ quan BHXH và tổ chức xây dựng chuẩn mực kiểm soát, hoàn thiện công tác kiểm soát nguồn thu trong nội bộ ngành BHXH để quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn thu các quỹ BHXH, quỹ BHYT, quỹ BHTN nhằm đảm bảo tính ổn định chính sách ASXH tạo môi trƣờng bình đẳng, thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh, phát triển kinh tế thị trƣờng định hƣớng Xã hội chủ nghĩa.
- Đi cùng với xu thế phát triển của đất nƣớc, với quy mô ngày càng mở rộng, các hoạt động của đơn vị diễn ra nhiều hơn với các nội dung ngày càng đa dạng, đối tƣợng tham gia và số thu BHXH ngày càng tăng.
- Vì lẽ đó, công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động thu BHXH đã đƣợc đặt ra tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- 3 Đề tài nghiên cứu hoàn thiện KSNB thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có ý nghĩa rất quan trọng trong hệ thống quy trình kiểm soát, nhằm tìm ra những tồn tại trong công tác quản lý thu của BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để từ đó đƣa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nguồn thu BHXH có tính khả thi cao, đáp ứng kịp thời cho quá trình quản lý quỹ BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong giai đoạn kinh tế phát triển mạnh mẽ hiện nay.
- Do đó, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống KSNB dựa trên cơ sở lý thuyết hiện đại về KSNB trong hoạt động thu BHXH là một vấn đề đặt ra cho ngành BHXH nhằm tăng cƣờng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu các quỹ BHXH là một khâu quan trọng và cần thiết trong việc quản lý của ngành BHXH hiện nay nhằm ổn định chính sách ASXH của Đảng và Nhà nƣớc ta.
- Trƣớc tình hình đó, tôi chọn đề tài “Một số giải pháp tăng cường kiểm soát thu tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” làm đề tài nghiên cứu hoàn thành khóa học của mình.
- Lịch sử nghiên cứu Có nhiều công trình nghiên cứu về kiểm soát thu BHXH, sau đây là một số các công trình nghiên cứu đã công bố.
- Nguyễn Thị Phƣơng Liên (2011), Hoàn thiện hệ thống KSNB tại cơ quan BHXH tỉnh Phú Thọ, Luận văn thạc sỹ khoa học kinh tế, Trƣờng Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài này là tác giả tập trung nghiên cứu về hệ thống KSNB đối với hoạt động thu và chi BHXH và đề xuất biện pháp triển khai thực hiện hệ thống KSNB nhằm nâng cao chất lƣợng hoạt động của cơ quan BHXH tỉnh Phú Thọ.
- Võ Năm (2012), Hoàn thiện công tác kiểm soát thu tại BHXH tỉnh Bình Định, Luận văn thạc sỹ, Trƣờng Đại học Đà Nẵng.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài này là tác giả đi sâu nghiên cứu lĩnh vực KSNB hoạt động thu BHXH và từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát thu BHXH tại BHXH tỉnh Bình Định.
- 4 - Trần Ngọc Tuấn (2013), Hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH Khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Luận văn Thạc sỹ kinh tế, Trƣờng Đại học Đà Nẵng.
- Mục đích nghiên cứu luận văn - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về kiểm soát thu BHXH tại đơn vị hoạt động công.
- Phân tích, đánh giá thực trạng về kiểm soát thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chỉ ra những kết quả đạt đƣợc và những vấn đề đang đặt ra hiện nay trong quản lý kiểm soát thu BHXH ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Đề xuất phƣơng hƣớng và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Đối tƣợng nghiên cứu: Hệ thống kiểm soát thu BHXH.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài đi sâu nghiên cứu về công tác kiểm soát thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2014 đến năm 2016.
- Đánh giá thực trạng kiểm soát thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Đƣa ra một số giải pháp tăng cƣờng công tác thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Các phƣơng pháp thực hiện gồm.
- Về lý luận: Vận dụng lý luận chung về KSNB theo báo cáo Uỷ ban tổ chức đồng bảo trợ của Ủy ban Treadway (COSO) năm 1992, đồng thời vận dụng chủ yếu theo Tổ chức Quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) 1992 và các bản hƣớng dẫn về KSNB trong hoạt động công tại Việt Nam và BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Lý luận chung về hoạt động kiểm soát trong tổ chức sự nghiệp công và tổng quan kiểm soát thu bảo hiểm xã hội - Chƣơng 2.
- Thực trạng hệ thống kiểm soát thu Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Chƣơng 3.
- Một số giải pháp tăng cƣờng kiểm soát thu Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 6 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT TRONG TỔ CHỨC SỰ NGHIỆP CÔNG VÀ TỔNG QUAN KIỂM SOÁT THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1.
- Chức năng kiểm soát trong quản lý 1.1.1.
- Khái niệm quản lý và các đặc điểm của kiểm soát trong quản lý Ngay từ khi con ngƣời hình thành các nhóm để thực hiện các mục tiêu mà họ không thể đạt đƣợc với tƣ cách cá nhân riêng lẻ, thì hoạt động quản lý là một yếu tố cần thiết, quan trọng để đảm bảo phối hợp những nỗ lực các nhân.
- Harold Koontz, Cyril O‟Donnell và Hienz Weihrich trong tác phẩm “Những vấn đề cốt yếu của quản lý” đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của quản lý trong một tổ chức “Có lẽ không có lĩnh vực nào của con ngƣời quan trọng hơn là công việc quản lý, bởi vì mọi nhà quản lý ở mọi cấp độ và trong mọi cơ sở đều có nhiệm vụ cơ bản là thiết kế và duy trì một môi trƣờng mà trong đó các cá nhân làm việc với nhau trong các nhóm có thể hoàn thành các nhiệm vụ và các mục tiêu đã định” [34, tr17].
- Có nhiều quan điểm khác nhau về quản lý tùy theo cách tiếp cận.
- Trên quan điểm nhấn mạnh đến các chức năng của quản lý để đạt đƣợc mục tiêu của tổ chức James Stoner và Stephen Robbins đã cho rằng: “Quản lý là một tiến trình bao gồm việc hoạch định, tổ chức, quản trị con người, và kiểm soát các hoạt động trong một đơn vị một cách có hệ thống nhằm hoàn thành mục tiêu của đơn vị đó” [98, tr45].
- Nhìn nhận quản lý theo hoạt động, James H.
- Donnelly và các cộng sự nhấn mạnh đến khía cạnh hành vi của quản lý: “Quản lý là một quá trình do một hay nhiều người thực hiện, nhằm phối hợp các hoạt động của những người khác đạt được kết quả mà một người hành động riêng rẽ không thể nào đạt được” [80, tr12].
- Tiếp cận quản lý ở góc độ sử dụng các tài nguyên hữu hiệu và hiệu quả trong tổ chức để đạt mục tiêu, tác giả Dƣơng Hữu Hạnh trong cuốn “Các nguyên tắc quản trị hiện đại trong nền kinh tế toàn cầu” đã nhìn nhận: “Quản lý có thể được định nghĩa là một loạt các hoạt động được điều khiển, chỉ huy với việc sử dụng các tài nguyên có hiệu quả và hữu hiệu để theo đuổi một hay nhiều mục tiêu đã đề ra” [32, tr31].
- Với các cách tiếp cận và lý giải quản lý ở các góc độ khác nhau, có nhiều quan điểm khác nhau về quản lý,

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt