« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện quản lý dự án xây dựng các trạm BTS của Viettel Hòa Bình


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN TRUNG HIẾU HOÀN THIỆN QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CÁC TRẠM BTS CỦA VIETTEL HÒA BÌNH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội.
- Năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRẦN TRUNG HIẾU HOÀN THIỆN QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CÁC TRẠM BTS CỦA VIETTEL HÒA BÌNH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS LÊ THỊ ANH VÂN Hà Nội.
- Hòa Bình, ngày tháng năm 2017 Ngƣời viết cam kết Trần Trung Hiếu iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Viết đầy đủ Viết tắt An toàn lao động ATLĐ Trạm thông tin di động BTS Dự án DA Giải phóng mặt bằng GPMB Quản lý dự án QLDA Ủy ban nhân dân UBND Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel VIETTEL iv MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN.
- 1 CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƢ VÀ QUẢN LÝ ĐẦU TƢ.
- Nghiên cứu ở nước ngoài: Đã có rất nhiều cuốn sách liên quan đến quản lý dự án viễn thông và các giải pháp phát triển.
- Dự án đầu tƣ và quản lý dự án đầu tƣ.
- Dự án đầu tư.
- Quản lý dự án đầu tư.
- Nội dung của quản lý dự án đầu tư.
- Quản lý dự án theo lĩnh vực: Theo Viện nghiên cứu quản trị dự án quốc tế, quản lý dự án bao gồm các nội dung sau.
- Quản lý dự án theo chu kỳ dự án.
- Các phương pháp quản lý dự án đầu tư.
- Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lý dự án xây dựng trạm BTS.
- Các nhân tố khách quan: Bao gồm các yếu tố cơ chế quản lý của Nhà nước, các yếu tố thị trường và điều kiện tự nhiên.
- Các nhân tố chủ quan: Những yếu tố sau từ phía chủ đầu tư có thể ảnh hưởng đến sự thành công của dự án xây dựng trạm BTS, đó là.
- 34 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CÁC TRẠM BTS CỦA VIETTEL HÒA BÌNH.
- Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án xây dựng trạm BTS Viettel Hòa Bình.
- Mô hình quản lý dự án xây dựng trạm BTS Viettel Hòa Bình.
- Dự án xây dựng trạm BTS tại huyện Lương Sơn.
- Dự án xây dựng trạm BTS tại huyện Kim Bôi.
- 71 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG TRẠM BTS VIETTEL HÒA BÌNH.
- Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án xây dựng trạm BTS Viettel Hòa Bình.
- 95 vi DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH Hình 1.1: Chu kỳ của dự án đầu tư.
- 8 Hình 1.2: Sơ đồ quy trình quản lý thời gian tiến độ.
- 15 Hình 1.3: Sơ đồ quy trình quản lý chi phí.
- 17 Hình 1.4: Sơ đồ quy trình quản lý chất lượng.
- 18 Hình 1.5: Sơ đồ chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.
- 27 Hình 1.7: Mô hình chủ nhiệm điều hành dự án.
- 28 Hình 1.8: Mô hình quản lý theo chức năng.
- 29 Hình 1.9: Mô hình quản lý theo dự án.
- 30 Hình 1.10: Mô hình quản lý dạng ma trận.
- 48 Hình 2.6: Mô hình quản lý dự án xây dựng trạm BTS Viettel Hòa Bình.
- 50 Hình 2.7: Dự án xây dựng trạm BTS HBH479 huyện Lương Sơn.
- 55 Hình 2.8: Dự án xây dựng trạm BTS huyện Kim Bôi.
- 64 vii DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Các bước trong từng giai đoạn của chu kỳ dự án đầu tư.
- 8 Bảng 2.1: Tổng số xây dựng trạm BTS của Viettel Hòa Bình.
- 40 Bảng 2.2: Các dự án xây dựng trạm BTS của Viettel Hòa Bình.
- Thực trạng công tác quản lý dự án xây dựng trạm BTS tại huyện Lương Sơn.
- Thực trạng công tác quản lý dự án xây dựng trạm BTS tại huyện Đà Bắc.
- 54 Bảng 2.5: Quy mô, dự án xây dựng trạm BTS huyện Lương Sơn.
- 56 Bảng 2.6: Bảng tiến độ dự án xây dựng trạm BTS Lương Sơn hết năm 2017.
- 57 Bảng 2.7: Tình hình thực hiện dự án xây dựng trạm BTS huyện Lương Sơn.
- 63 Bảng 2.9: Số lượng trạm BTS xây dựng tại huyện Lương Sơn qua các năm.
- Quy mô, dự án xây dựng trạm BTS huyện Kim Bôi.
- Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông đã luôn cố gắng hoàn thành một cách có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội đã được Đảng và Nhà nước giao phó, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đấu tranh bảo vệ và giải phóng đất nước trước đây cũng như công cuộc đổi mới xây dựng đất nước, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay.
- Trong khoảng hơn một thập niên trở lại đây, cùng với xu thế hội nhập toàn cầu hóa trong mọi lĩnh vực kinh tế và cả lĩnh vực đầu tư xây dựng, công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng ngày càng trở nên phức tạp đòi hỏi phải có sự phối hợp nhiều của các cấp, các ngành, nhiều đối tác và nhiều bộ phận liên quan.
- Do đó, công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đòi hỏi phải có sự phát triển sâu rộng, và mang tính chuyên nghiệp hơn mới có thể đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình xây dựng ở nước ta trong thời gian tới.
- Điều này không chỉ đòi hỏi sự lỗ lực của Đảng và nhà nước, mà còn phụ thuộc vào sự phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng, chuyên môn của bản thân Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel nói chung và Viettel Hòa Bình nói riêng, nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho các dự án xây dựng công trình, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho xã hội cho đất nước.
- Cùng với quá trình xây dựng và trưởng thành của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và của Viettel Hòa Bình.
- Xuất phát từ đòi hỏi trên, bằng kinh nghiệm và kiến thức của bản thân, được sự quan tâm, hướng dẫn của PGS.TS Lê Thị Anh Vân tác giả đã chọn đề tài “ Hoàn thiện quản lý dự án xây dựng các trạm BTS của Viettel Hòa Bình” làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp của mình.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài Mục đích nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu, đề xuất các giải pháp có cơ sở khoa học và thực tiễn, có tính khả thi nhằm hoàn thiện quản lý dự án xây dựng các 2 trạm BTS của Viettel Hòa Bình, nhằm góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển của Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel nói chung và Viettel Hòa Bình nói riêng.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý các dự án đầu tư của Viettel Hòa Bình trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay và những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và thành công của công tác quản lý dự án tại Viettel Hòa Bình.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn sẽ nghiên cứu thực trạng công tác quản lý dự án xây dựng trạm BTS cuả Viettel Hòa Bình trong thời gian từ năm 2012 đến 2017 và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý dự án xây dựng các trạm BTS của Viettel Hòa Bình cho Giai đoạn 2018 đến 2020.
- Ý nghĩa khoa học: Kết quả hệ thống những vấn đề lý luận, những cơ sở thực tiễn về công tác quản lý dự án xây dựng các trạm BTS của Viettel Hòa Bình, những nhân tố ảnh hưởng đến công tác này và những giải pháp hoàn thiện quản lý dự án xây dựng các trạm BTS của Viettel Hòa Bình cả luận văn này sẽ là tài liệu tham khảo cần thiết cho việc nghiên cứu, học tập về quản lý dự án.
- Ý nghĩa thực tiễn: Những kết quả phân tích đánh giá và giải pháp đề xuất nhằm hoàn thiện công 3 tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng trạm BTS của Viettel Hòa Bình sẽ là những gợi ý quan trọng giúp cho Viettel Hòa Bình có cơ sở cải tiến, điều chỉnh trong công tác của mình đạt hiệu quả và chất lượng cao hơn.
- Hệ thống lại một cách tổng quát các vấn đề cơ sở lý luận và thực tiễn về dự án quản lý dự án và quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình BTS làm tiền đề để phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý dự án xây dựng các trạm BTS của Viettel Hòa Bình.
- Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án xây dựng các trạm BTS của Viettel Hòa Bình xuất phát từ việc trình bày quy mô tổ chức và thực hiện quản lý dự án, các nội dung thực tiễn trong hoạt động quản lý dự án xây dựng trạm BTS của Viettel Hòa Bình.
- Trong đó đề cập các bước thực hiện hay quá trình thực hiện trong quy trình, nội quy quản lý được Ban Giám đốc, thành viên quản lý sử dụng.
- Đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý dự án tại đơn vị, đồng thời kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước biện pháp để phát triển, đào tạo chuyên môn, kỹ năng quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Viettel Hòa Bình, nhằm góp phần mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội tốt nhất cho đầu tư phát triển.
- Hoàn thiện quản lý dự án xây dựng các trạm BTS của Viettel Hòa Bình”.
- Chƣơng 1: Một số vấn đề lý luận về dự án đầu tư và quản lý đầu tư.
- Chƣơng 2: Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án xây dựng các trạm BTS của Viettel Hòa Bình Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án xây dựng trạm BTS Viettel Hòa Bình.
- 4 CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƢ VÀ QUẢN LÝ ĐẦU TƢ 1.1.
- Nghiên cứu ở nước ngoài: Đã có rất nhiều cuốn sách liên quan đến quản lý dự án viễn thông và các giải pháp phát triển: Quản lý dự án đầu tư XDCT viễn thông ở một số nước trên thế giới được thực hiện theo phương pháp sau: Phương pháp quy ước: chủ đầu tư tự thuê một đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm lập dự án, thiết kế và soạn thảo các văn bản đấu thầu, giúp cho chủ đầu tư tự tổ chức việc đấu thầu và giám sát công trình thi công xây lắp của nhà thầu.
- Phương pháp quản lý theo dự án: chủ đầu tư thuê một đơn vị tư vấn đứng ra thay mình giao dịch với các đơn vị tư vấn thiết kế, cung ứng vật tư và đơn vị nhận thầu thi công.
- Đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm giám sát mọi mặt, nhưng không phải là tổng thầu xây dựng.
- Phương pháp tự quản: sử dụng lực lượng nội bộ trong đơn vị của chủ đầu tư tiến hành mọi việc liên quan đến xây dựng công trình, từ việc lập dự án, thiết kế đến thi công rồi đưa vào sử dụng.
- Cuốn sách “Kiến thức cơ bản về quản lý dự án” (Projet Management Body of Knowledge) đã nghiên cứu, luận giải những vấn đề lý luận về quản lý dự án [11].
- Tuy nhiên, cuốn sách không đề cập đến vấn đề quản lý dự án tại các mạng viễn thông nói chung và mạng viễn thông của Việt Nam nói riêng.
- Nghiên cứu ở Việt Nam: Trong những năm gần đây đã có một số công trình, bài viết nghiên cứu về quản lý dự án viễn thông, trong đó đáng kể nhất có công trình nghiên cứu của một số tác giả: Tác giả Lê Văn Tý với Luận án tiến sĩ kinh tế “Phát triển ngành viễn thông 5 Việt Nam đến năm 2020”, đã đưa ra mô hình tổ chức phát triển ngành viễn thông như xây dựng các trạm BTS, so sánh kinh nghiệm xây dựng trạm BTS ở một số nước, khu vực trên thế giới để vận dụng áp dụng vào Việt Nam.
- đề xuất phương hướng và các giải pháp tổ chức quản lý mạng viễn thông, xây dựng phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế của nước ta vào thời điểm nghiên cứu [3].
- Tuy nhiên, Luận án không đi sâu phân tích việc quản lý dự án tại các mạng viễn thông Việt Nam nói chung và các dự án của Viettel Hòa Bình nói riêng.
- Tác giả Phan Trọng Hiếu với Luận văn thạc sĩ: “Hoàn thiện công tác quản lý dự án xây dựng công trình tại Ban quản lý dự án Vinaconex 1”, đã phân tích được thực trạng quản lý dự án và đề xuất một số giải pháp xây dựng và phát triển công tác quản lý dự án tại ban quản lý dự án – Vinaconex 1.
- Ban quản lý dự án chủ yếu quản lý các dự án phục vụ trong ngành xây dựng, không phải là ban quản lý dự án chuyên nghiệp trong ngành viễn thông [4].
- Từ việc đánh giá tình hình hình nghiên cứu ở nước ngoài cũng như ở Việt Nam, có thể kết luận rằng chưa có công trình, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ nào nghiên cứu một cách bao quát vấn đề quản lý đầu tư dự án xây dựng trạm BTS tại Viettel Hòa Bình.
- Dự án đầu tƣ và quản lý dự án đầu tƣ 1.2.1.
- Dự án đầu tư: Trong những năm gần đây, khái niệm “dự án đầu tư” đã không còn là một thuật ngữ xa lạ đối với các nhà quản lý các cấp.
- Có rất nhiều công việc trong các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp được thực hiện dưới hình thức dự án và điều đó đồng nghĩa với yêu cầu đặt ra là phải có được một hệ thống quản lý với các phương pháp quản lý dự án hiệu quả nhất.
- Khái niệm dự án: Có rất nhiều cách để định nghĩa dự án.
- Trên phương diện quản lý: “Dự án là những nỗ lực có thời hạn nhằm tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất”.
- Theo quan điểm chung nhất: “Dự án là một lĩnh vực hoạt động đặc thù, một nhiệm vụ cần phải thực hiện theo một phương pháp riêng, trong khuôn khổ nguồn lực riêng, có kế hoạch và tiến độ cụ thể nhằm tạo ra một sản phẩm mới.
- Dự án là một chuỗi các sự việc tiếp nối được thực hiện trong khoảng thời gian giới hạn và ngân sách được xác định nhằm mục tiêu là đạt được kết quả duy nhất nhưng được xác định rõ”.
- Như vậy có thể định nghĩa: “Dự án là một chuỗi các công việc, được thực hiện nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong điều kiện ràng buộc về phạm vi, thời gian và ngân sách”.
- Khái niệm dự án đầu tư: Là quá trình sử dụng các nguồn lực tài chính, lao động, tài nguyên thiên nghiên và các tài sản vật chất khác nhằm trực tiếp hoặc gián tiếp tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng các cơ sở vật chất kỹ thuật .
- Dự án đầu tư là một tập hợp riêng biệt (cụ thể, xác định) những hoạt động có hệ thống được thực hiện trong một thời hạn xác định, bằng những nguồn lực xác định nhằm đạt mục tiêu phát triển nhất định.
- Dự án đầu tư là tập hợp các đề xuất bỏ vốn trung và dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư trên địa bàn cụ thể, trong khoảng thời gian xác định [6].
- Đặc điểm cơ bản của dự án đầu tư Dự án có mục đích, kết quả xác định: Mỗi dự án thể hiện một hoặc một nhóm nhiệm vụ cần được thực hiện với một bộ kết quả xác định nhằm thoả mãn một nhu cầu nào đó.
- Dự án cũng là một hệ thống phức tạp nên cần được chia thành nhiều bộ phận khác nhau để thực hiện và quản lý nhưng phải đảm bảo các mục tiêu cơ bản về thời gian, chi phí và việc hoàn thành với chất lượng cao.
- 7 Dự án có chu kỳ phát triển riêng và thời gian tồn tại hữu hạn: Dự án là một sự sáng tạo, giống như các thực thể sống, dự án cũng trải qua các giai đoạn: hình thành, phát triển, có thời điểm bắt đầu và kết thúc.
- Dự án liên quan đến nhiều bên và có sự tương tác phức tạp giữa các bộ phận quản lý chức năng với quản lý dự án: Dự án nào cũng có sự tham gia của nhiều bên hữu quan như chủ đầu tư, người hưởng thụ dự án, các nhà tư vấn, nhà thầu, các cơ quan quản lý nhà nước.
- Giữa các bộ phận quản lý chức năng và nhóm quản lý dự án thường xuyên có quan hệ lẫn nhau và cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ nhưng mức độ tham gia của các bộ phận không giống nhau.Vì mục tiêu của dự án, các nhà quản lý dự án cần duy trì thường xuyên mối quan hệ với các bộ phận quản lý khác.
- Sản phẩm của dự án mang tính chất đơn chiếc, độc đáo: Khác với quá trình sản xuất liên tục và gián đoạn, kết quả của dự án không phải là sản phẩm sản xuất hàng loạt, mà có tính khác biệt cao.
- Sản phẩm và dịch vụ do dự án đem lại là duy nhất.
- Môi trường hoạt động va chạm: Quan hệ giữa các dự án là quan hệ chia nhau cùng một nguồn lực khan hiếm của một tổ chức.
- Dự án "cạnh tranh" lẫn nhau và với các bộ phận chức năng khác về tiền vốn, nhân lực, thiết bị.
- Một số trường hợp, các thành viên quản lý dự án thường có hai thủ trưởng trong cùng một thời gian nên sẽ gặp khó khăn không biết thực hiện quyết định nào của cấp trên khi hai lệnh mâu thuẫn nhau.
- Tính bất định và độ rủi ro cao: Hầu hết các dự án đòi hỏi lượng tiền vốn, vật tư và lao động rất lớn để thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
- Mặt khác, thời gian đầu tư và vận hành kéo dài nên các dự án đầu tư phát triển thường có độ rủi ro cao.
- Chu kỳ dự án đầu tư Chu kỳ của dự án đầu tư là các bước hoặc các giai đoạn mà một dự án phải trải qua bắt đầu từ khi dự án mới chỉ là ý đồ đến khi dự án được hoàn thành chấm dứt hoạt động.
- Có thể minh hoạ chu kỳ của dự án đầu tư như hình 1.1 dưới đây:

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt