« Home « Kết quả tìm kiếm

Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống


Tóm tắt Xem thử

- Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống 2012 Lời nói đầu Ngày nay, quá trìnhtoàn cầu hóađang diễn ra mạnh mẽ, xóa đi các rào cảngiữa các quốc gia và biến thế giới thành một thị trường duy nhất.
- Điều đó, càng đòi hỏi các nhàlãnh đạo doanh nghiệpphải có những kỹ năng cần thiết để điều hành một công ty có phạm vi hoạt động vượt ra khỏi biên giới quốc gia mình, đủ sức cạnh tranhvới các công ty khác trên toàn cầu.Một doanh nhân có kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ đối phó với các tình huống khókhăn một cách bình tĩnh và sáng suốt hơn.
- Một số người còn nhìn thấy khókhăn cũng chính là một cơ hội và luôn sẵn sàng để thích nghi và có nhữngđột phá.Việc áp dụng một kiểu phong cách lãnh đạo nào đó trong hoạt động quảntrị kinh doanh không đơn giản là áp dụng nguyên bản một kiểu phong cáchnào đó trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh mà đòi hỏi người quản trì phảivận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo để tìm ra kiểu phong cách lãnh đạothích hợp, tuỳ vào những điều kiện, tình huống cụ thể của doanh nghiệp.Từ những vấn đề trên chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về "Kỹ năng lãnhđạo theo tình huống".
- Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống 2012 I/ KHÁI QUÁT VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO1 .
- Lãnh đạo là gì?Lãnh đạo là khả năng thuyết phục và gây ảnh hưởng đến người khác đểhoàn thành những mục tiêu mong muốn.
- Nói cách khác, lãnh đạo thiên vềkhía cạnh nhân bản và nhắm đến “người” để nối kết họ thành một đội ngũvà động viên họ tiến tới mục tiêu mong muốn.Có hai loại lãnh đạo là lãnh đạo chính thức và lãnh đạo không chính thức.Lãnh đạo chính thức là người lãnh đạo có thực quyền, là người đồng thờiđóng vai trò quản trị viên trong một tổ chức, được trao ban quyền hạn vàchức năng hành xử trên người khác để thi hành một công tác theo hoạchđịnh.
- Người lãnh đạo không chính thức hay còn gọi là lãnh đạo tự nhiên, làngười lãnh đạo do thiên phú với phong cách lôi cuốn người khác.
- Những người lãnh đạo tựnhiên này thường được người khác ngưỡng mộ như một chứng nhângương mẫu về cách tổ chức và thực hiện đối với đời sống cá nhân cũngnhư xã hội.2.
- Phong cách lãnh đạo  Phong cách lãnh đạo là gì ?Từ góc độ lý luận cũng như thực tiễn tâm lý học, vấn đề quản lý, trong đónổi bật là phong cách lãnh đạo, đã được bàn nhiều trong các công trìnhkhoa học.
- Khái niệm phong cách lãnh đạo thường được hiểu theo các gócđộ sau.
- Được coi là một nhân tố quan trọng của người quản lý, lãnh đạo, nógắn liền với kiểu người lãnh đạo và nghệ thuật lãnh đạo, quản lý conngười.
- Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống 2012  Phong cách lãnh đạo không chỉ thể hiện về mặt khoa học và tổ chứclãnh đạo, quản lý mà còn thể hiện tài năng, chí hướng, nghệ thuậtđiều khiển, tác động người khác của người lãnh đạo.
- Phong cách lãnh đạo là cách thức làm việc của nhà lãnh đạo.
- Phong cách lãnh đạo là hệ thống các đấu hiệu đặc trưng của hoạt vàđộng quản lý của nhà lãnh đạo, được quy định bởi các đặc điểmnhân cách của họ.
- Phong cách lãnh đạo là kết quả của mối quan hệ giữa cá nhân và sựkiện, và được biểu hiện bằng công thức: Phong cách lãnh đạo = Cátính x Môi trường.
- Nhìn chung, những định nghĩa trên đã đề cập và phản ánh khá rõ nhiềumặt, nhiều đặc trưng khác nhau của phong cách lãnh đạo.
- Tuy nhiên, phầnlớn các định nghĩa chỉ nhấn mạnh đến mặt chủ quan, mặt cá tính của chủthể lãnh đạo chứ chưa đề cập, xem xét phong cách lãnh đạo như một kiểuhoạt động.
- Như vậy, chúng ta có thể đính nghĩa như sau: Phong cáchlãnh đạo là kiểu hoạt động đặc thù của người lãnh đạo được hình thànhtrên cơ sở kết hợp chặt chẽ và tác động qua lại biện chứng giữa yếu tố tâmlý chủ quan của người lãnh đạo và yêu tố môi trường xã hội trong hệ thốngquản lý.Theo Lewin có ba hình thức lãnh đạo sau đây.
- Phân loại Phong cách lãnh đạo  Phong cách lãnh đạo độc đoán Trịnh thị Dịu- 542766 & Hoàng văn Thanh- 542821 .
- Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống 2012 Kiểu quản lý mệnh lệnh độc đoán được đặc trưng bằng việc tập trung mọiquyền lực vào tay một mình người quản lý, người lãnh đạo - quản lý bằngý chí của mình, trấn áp ý chí và sáng kiến của mọi thành viên trong tập thể.Phong cách lãnh đạo này xuất hiện khi các nhà lãnh đạo nói với các nhânviên chính xác những gì họ muốn các nhân viên làm và làm ra sao màkhông kèm theo bất kỳ lời khuyên hay hướng dẫn nào cả.
- Hình thức nàythường phù hợp với lối quản trị cổ điển, hoặc khi tổ chức đang trong tìnhtrạng canh tân nội bộ để loại trừ những phần tử làm lũng đoạn sinh hoạtchung, vv… Nhất là khi tinh thần kỷ luật và trật tự của tổ chức lỏng lẻocần sửa đổi.Đặc điểm: Nhân viên ít thích lãnh đạo.
- Hiệu quả làm việc cao khi có mặtlãnh đạo, thấp khi không có mặt lãnh đạo.
- Phong cách lãnh đạo dân chủ:Kiểu quản lý dân chủ được đặc trưng bằng việc người quản lý biết phânchia quyền lực quản lý của mình, tranh thủ ý kiến cấp dưới, đưa họ thamgia vào việc khởi thảo các quyết định.
- Kiểu quản lý này còn tạo ra nhữngđiều kiện thuận lợi để cho những người cấp dưới được phát huy sáng kiến,tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch, đồng thời tạo ra bầukhông khí tâm lý tích cực trong quá trình quản lý.Đặc điểm: Nhân viên thích lãnh đạo hơn Không khí thân thiện, định hướngnhóm, định hướng nhiệm vụ Năng suất cao, kể cả không có mặt của lãnhđạo.
- Phong cách lãnh đạo tự doVới phong cách lãnh đạo này, nhà lãnh đạo sẽ cho phép các nhân viênđược quyền ra quyết định, nhưng nhà lãnh đạo vẫn chịu trách nhiệm đốivới những quyết định được đưa ra.
- Phong cách lãnh đạo này được sử dụngkhi các nhân viên có khả năng phân tích tình huống và xác định những gìcần làm và làm như thế nào.
- Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống 2012 Bạn phải đặt ra các thứ tự ưu tiên trong công việc và uỷ thác một số nhiệmvụ nào đó.Đặc điểm: Nhân viên ít thích lãnh đạo.
- Năng suất thấp, người lãnh đạovắng mặt thường xuyên.
- Luật lệ hay các quy trình thủ tục được thiết lậpII/ LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG1.
- Thế nào là lãnh đạo theo tình huống.
- Nhiều nhà lãnh đạo đang cố lựa chọn cho mình một phong cách lãnhđạo hoàn hảo để áp dụng với tất cả các nhân viên của mình? Nhưng Trịnh thị Dịu- 542766 & Hoàng văn Thanh- 542821 .
- Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống 2012 và chỉ đạo cho nhân viên cách thực hiện nhiệm vụ theo vai trò.
- Người lãnh đạo áp dụng hànhvi tham gia trực tiếp cùng hành vi tham gia có tính hỗ trợ.- Tham gia (nhiệm vụ thấp-quan hệ cao).
- Người lãnh đạo và cấp dưới cùngra quyết định.
- Vai trò chính của người lãnh đạo khi áp dụng phong cáchnày là khuyến khích và truyền thông là chủ yếu.- Ủy quyền (nhiệm vụ thấp-quan hệ thấp).
- Người lãnh đạo hướng dẫn vàhỗ trợ rất ít.Đối với tính sẵn sàng (SS) của cấp dưới, sẽ có 4 tình huống như sau:-SS1.
- Họ có độnglực nhưng thiếu kỹ năng phù hợp-SS3.
- Như vậy tùy theo mức độ sẵn sàng của cấp dưới mà người lãnh đạo cóthể áp dụng hình thức chỉ đạo, hướng dẫn, tham gia hay ủy quyền.
- Tronghình 7.2, Hersey và Blanchard đề cập đến tính sẵn sàng của cấp dướicàng cao thì người lãnh đạo sẽ giảm giám sát trong công việc và giảmquan hệ hành vi.
- Ví dụ, ở tình huống SS1, người nhân viên rất cần những Trịnh thị Dịu- 542766 & Hoàng văn Thanh- 542821 .
- Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống 2012 chỉ đạo rõ ràng và cụ thể vì họ không có khả năng cũng như không sẵnlòng làm việc.
- Đối với trường hợp SS2, người lãnh đạo cần chú trọng đếnhành vi quan hệ và nhiệm vụ ở mức cao để hỗ trợ những nhân viên khôngcó khả năng làm việc và tăng sự ủng hộ của họ đối với người lãnh đạo.
- Người lãnh đạo sẽ tham gia hỗ trợ cho nhân viên của mình khi tính sẵnsàng của họ ở mức SS3.
- Ở trường hợp SS4, người lãnh đạo chỉ cần ủy Trịnh thị Dịu- 542766 & Hoàng văn Thanh- 542821 .
- Kỹ năng lãnh đạo theo tình huống 2012 quyền, để cho nhân viên làm việc vì họ vừa có khả năng lại vừa sẵn lòng làmviệc.
- Lý thuyết đường dẫn-mục tiêu Trong nhiều năm qua, có rất nhiều học thuyết lãnh đạo tình huống được đềxuất, nhưng lý thuyết đường dẫn-mục tiêu do Robert House khởi xướng được coilà phù hợp hơn cả.
- Lý thuyết này dựa trên lý thuyết kỳ vọng trong động viên vìnó liên quan nhiều phong cách lãnh đạo đối với từng nhân viên và từng tìnhhuống cụ thể.
- Ý nghĩa của cụm từ đường dẫn-mục tiêu thể hiện niềm tin chorằng người lãnh đạo hiệu quả phải chỉ rõ hướng làm việc cho cấp dưới nhằmđạt được các mục tiêu công việc đề ra mà không phải gặp nhiều khó khăn, cảntrở.
- Theo lý thuyết này, phong cách lãnh đạo được chia thành các dạng: Hình 7.2 Mô hình lãnh đạo tình huống của Hersey và Blanchard Trịnh thị Dịu- 542766 & Hoàng văn Thanh- 542821 khác nhau: Quản lý kiểu hướng dẫn, Quản lý kiểu tư vấn hay kiểu “ông bầu, Quản lý kiểu hỗ trợ Phong cách phân cấp hay uỷ quyền.Và kỹ nănglãnh đạo theo tình huống dựa trên ý kiến cho rằng phong cách lãnh đạo phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể.Có ba mô hình lãnh đạo theo tình huống: mô hình của Fiedler, củaHersey và Blanchard, và lý thuyết lãnh đạo đường dẫn-mục tiêu.
- Lý thuyếtnày liên quan nhiều phong cách lãnh đạo đối với từng nhân viên vàtừng tình huống cụ thể.Các nhà quản trị muốn đạt được mục tiêu trong công tác lãnh đạo cầnnắm được các kỹ năng cần thiết và kỹ năng lãnh đạo theo quá trình làmột kỹ năng quan trọng giúp nhà quản trị dễ dàng giải quyết các vấn đềmột cách linh hoạt.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt