« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Bắc Giang


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Gii php hon thin hot đng qun tr ri ro tn dng ti Ngân hng Nông nghip v pht trin nông thôn Vit Nam- Chi nhnh Bc Giang” Tác giả luận văn: Khổng Th Thu Hương.
- Lý do chọn đề tài Với tất cả các quốc gia hoạt động của hệ thống ngân hàng luôn là huyết mạch của nền kinh tế, sự ổn định, lành mạnh của hệ thống ngân hàng giữ vai trò trọng yếu trong việc duy trì ổn định và phát triển nền kinh tế đất nước.
- Với vai trò là trung gian tài chính quan trọng trên thị trường tài chính, việc một ngân hàng bị phá sản có thể kéo theo sự sụp đổ của nhiều ngân hàng khác, từ đó đe doạ đến sự ổn định của toàn bộ nền kinh tế.
- Ở Việt Nam hiện nay, cùng với việc ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, hệ thống ngân hàng đang phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong hoạt động tín dụng - hoạt động cơ bản, quan trọng nhất trong tất cả các hoạt động của NHTM.
- Hoạt động tín dụng là hoạt động mang lại nhiều lợi nhuận nhất nhưng cũng là hoạt động chứa đựng rất nhiều rủi ro và phức tạp nhất của ngân hàng.
- Trong kinh doanh ngân hàng, rủi ro tín dụng là loại rủi ro lớn nhất, thường xuyên xảy ra và gây hậu quả nặng nề, có khi dẫn đến phá sản ngân hàng.
- Thực tế đã chứng minh, không một ngành nào mà khả năng dẫn đên rủi ro lại lớn như trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ - tín dụng.
- Rủi ro tín dụng của ngân hàng có thể xảy ra ở bất cứ khi nào và bất cứ đâu nếu không có những biện pháp phòng ngừa thích đáng.
- Hơn nữa trong xu hướng toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ, việc mở cửa thị trường tài chính, ngân hàng làm các ngân hàng Việt Nam phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt hơn từ các ngân hàng nước ngoài, làm gia tăng rủi ro và tính nhạy cảm của thị trường tài chính trong nước đối với các biến động trên thị trường thế giới, đồng thời các NHTM phải đối mặt với nhiều rủi ro bắt nguồn từ sự lan truyền của các cuộc khủng hoảng, các cú sốc kinh tế tài chính khu vực và 2 trên thế giới.
- Hoạt động của hệ thống các ngân hàng nói chung Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang nói riêng cũng chịu những tác động và ảnh hưởng của quy luật chung đó.
- Vì vậy, phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng đang trở thành một vấn đề hết sức cấp bách, không chỉ là vấn đề sống còn đối với Ngân hàng mà còn là yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế, góp phần vào sự ổn định và phát triển của toàn xã hội.
- Xuất phát từ thực tiễn đó tác giả lựa chọn đề tài “Gii php hon thin hot đng qun tr ri ro tn dng ti Ngân hng Nông nghip v pht trin nông thôn Vit Nam- Chi nhnh Bc Giang” cho luận văn tốt nghiệp của mình.
- Mc đch, đối tượng, phm vi nghiên cứu * Mc đch nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang.
- Đối tượng và phm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang.
- Phm vi nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Đề tài sẽ nghiên cứu thực trạng của công tác quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang giai đoạn 2010-2016 và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác này tại chi nhánh cho giai đoạn 2017-2020.
- Phạm vi nghiên cứu về không gian: Đề tài sẽ nghiên cứu công tác quản lý rủi ro tín dụng trong phạm vi Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang.
- Nội dung chính luận văn bao gồm: Thứ nhất: Cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động của ngân hàng thương mại.
- Thứ hai: Thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang.
- 3 Thứ ba: Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang - Đóng góp mới của tác giả: Luận văn là công trình khoa học nghiên cứu tương đối toàn diện, hệ thống và có ý nghĩa lý luận, thực tiễn là tài liệu giúp cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang sử dụng trong triển khai cho vay vốn.
- Tác giả đã đưa ra 08 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang, từ đó hy vọng áp dụng vào thực tiễn giúp nâng cao chất lượng công tác tín dụng tại Chi nhánh.
- Đồng thời luận văn còn là tài liệu tham khảo cho các học viên nghiên cứu đề tài tương tự.
- Phương php nghiên cứu Trong khuôn khổ của luận văn, một số phương pháp nghiên cứu sau đây sẽ được sử dụng: Phương pháp nghiên cứu tại bàn (Desk Research), phương pháp Phân tích so sánh, phương pháp Phân tích nhân-quả, phương pháp tổng hợp.
- Kết luận Luận văn thạc sĩ, đề tài “Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Giang” đã tập trung làm rõ các nội dung sau: Thứ nhất, trên cơ sở tổng hợp những lý luận cơ bản về rủi ro tín dụng, nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng và chỉ ra những công cụ để quản trị rủi ro tín dụng.
- Thứ hai, phân tích được những thực trạng rủi ro tín dụng và công tác quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - chi nhánh tỉnh Bắc Giang, đã chỉ ra được những kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó.
- Thứ ba, dựa trên việc phân tích các thực trạng và các nguyên nhân rủi ro tín dụng, kết hợp với lý luận, đề tài đã đưa ra được những giải pháp hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng tại chi nhánh.
- Ngoài ra, đề tài cũng đã nêu ra được một số kiến nghị và đề xuất với các cấp với mục đích hỗ trợ cho các chi nhánh Agribank giúp giảm thiểu rủi ro tín dụng.
- 4 Tuy tác giả cũng đã rất cố gắng để nội dung đề tài đảm bảo được tính lý luận và thực tiễn, tuy nhiên, do đối tượng nghiên cứu của đề tài rộng và phức tạp, ngoài ra đề tại thực hiện trong các điều kiện biến động về cơ chế và chính sách, hạn chế về thời gian, khó khăn trong việc tìm nguồn tài liệu tham khảo và số liệu nghiên cứu vì vậy luận văn không thể tránh khỏi các khiếm khuyết nhất định.
- Tác giả rất mong sẽ nhận được các ý kiến đóng để đề tài sẽ được hoàn thiện hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt