« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lịch sử: Đảng lãnh đạo công tác bảo vệ an ninh chính trị và trật tự trị an ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972


Tóm tắt Xem thử

- ĐẢNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC BẢO VỆ AN NINH CHÍNH TRỊ VÀ TRẬT TỰ TRỊ AN Ở MIỀN BẮC.
- Đối với mỗi quốc gia, bảo vệ an ninh chính trị (ANCT), trật tự trị an (TTTA) là hoạt động mang tính đặc thù và là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các giai đoạn cách mạng.
- Cùng với Quân đội nhân dân (QĐND), lực lượng Công an nhân dân (CAND) ở miền Bắc, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm tròn nhiệm vụ bảo vệ ANCT, TTTA, giúp cho hậu phương ổn định, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.
- Tổ chức thực hiện thành công việc bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc là một trong những yếu tố quyết định giúp miền Bắc trở thành hậu phương lớn, phát huy được sức mạnh để đánh ba ̣i hai cuộc CTPH của đế.
- Những bài học kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng được rút ra từ thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cũng như từ thực tiễn cuộc đấu tranh bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trong những năm đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
- Việc nghiên cứu, làm rõ sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972, trên cơ sở đó luận giải một cách khách quan, khoa học những thành công, hạn chế và rút ra được những kinh.
- nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc của Đảng trong những năm là quan trọng và cần thiết..
- Với ý nghĩa đó, Nghiên cứu sinh (NCS) lựa chọn đề tài “Đảng lãnh đạo công tác bảo vệ an ninh chính trị và trật tự trị an ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972” để nghiên cứu và làm Luận án tiến sĩ, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam..
- Làm rõ đường lối, chủ trương, sự chỉ đạo của Đảng trong bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972.
- những thành công, hạn chế trong quá trình Đảng lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trong thời gian này.
- qua đó rút ra một số kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trong những năm 1965-1972..
- Nêu lên bối cảnh, các yếu tố tác động đến việc Đảng đề ra chủ trương bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972.
- Hệ thống hóa, làm rõ chủ trương, sự chỉ đạo của Đảng về bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc qua hai giai đoạn .
- Nhận xét, đánh giá về ưu điểm, hạn chế trong quá trình Đảng lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972.
- rút ra những kinh nghiệm chủ yếu từ quá trình Đảng lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trong giai đoạn này..
- Luận án nghiên cứu chủ trương, quá trình Đảng chỉ đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trong 8 năm chống CTPH của đế quốc Mỹ, từ năm 1965 đến năm 1972..
- Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu làm rõ các nội dung chủ yếu về chủ trương, quá trình Đảng lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972;.
- Tác giả giới hạn việc nghiên cứu tập trung làm rõ: sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực bảo vệ ANCT (gồm: đấu tranh chống gián điệp, biệt kích.
- bảo vệ lãnh tụ, lãnh đạo cao cấp của Đảng và các cơ quan dân, chính, đảng.
- bảo vệ phòng không sơ tán.
- bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.
- Tuy nhiên, để làm rõ tính hệ thống, tính kế thừa, phát triển trong sự lãnh đạo của Đảng bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc, luận án mở rộng thời gian nghiên cứu về trước năm 1965 (từ sự kiện vịnh Bắc Bộ 5/8/1964) và sau năm 1972 (ở mức độ nhất định)..
- Phương pháp lịch sử: nhằm trình bày quá trình Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc, tập trung vào hai giai đoạn và 1969-1972..
- Phương pháp lôgíc: để đưa ra những nhận định, đánh giá khái quát nhằm làm sáng tỏ và khẳng định những thành công, tồn tại, nguyên nhân trong quá trình Đảng lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972, đồng thời rút ra những kinh nghiệm về quá trình lãnh đạo đó của Đảng..
- Các hồi ký của một số nhà lãnh đạo, tướng lĩnh, nhân chứng lịch sử, chính khách ở trong nước và quốc tế trực tiếp, gián tiếp tham gia vào sự kiện lịch sử bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc những năm .
- Hệ thống hóa tư liệu bước đầu, nguồn tài liệu tham khảo và phụ lục của luận án có thể đóng góp cho việc nghiên cứu một số vấn đề thuộc về hoặc có liên quan đến bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc..
- Làm rõ các yếu tố tác động, chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng về bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972.
- Bước đầu nêu lên những nhận xét, đánh giá về ưu điểm, hạn chế và đúc rút một số kinh nghiệm từ quá trình Đảng lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972..
- Những kinh nghiệm này góp phần phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay..
- Chương 2: Chủ trương và sự chỉ đạo của Đảng về bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1968..
- Chương 3: Đảng lãnh đạo đẩy mạnh bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1969 đến năm 1972..
- Qua khảo cứu các công trình, tác phẩm viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung, về Đảng lãnh đạo công tác bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trong giai đoạn 1965-1972 nói riêng ở nhiều mức độ khác nhau, cả trong và ngoài nước, chúng tôi nhận thấy các công trình đã giải quyết các vấn đề sau:.
- Đề cập đến khái niệm ANCT, TTTA, bảo vệ ANCT và bảo vệ TTTA.
- Công an nhân dân (CAND) là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ ANCT..
- Bảo vệ TTTA là các hoạt động chống tội phạm, giữ gìn trật tự nơi công cộng.
- bảo vệ môi trường.
- Khái quát chủ trương, đường lối của Đảng LĐVN về bảo vệ hậu phương miền Bắc.
- thành tựu và thắng lợi của quân dân miền Bắc cùng các lực lượng vũ trang trong việc bảo vệ đất nước, đánh bại hai cuộc CTPH của đế quốc Mỹ trong giai đoạn 1965-1968 và 1969-1972..
- Chưa tập trung làm rõ chủ trương của Đảng hai lần miền Bắc chuyển hướng mọi hoạt động từ thời bình sang thời chiến trên lĩnh vực bảo vệ ANCT, TTTA.
- Chưa có một công trình chuyên luận nào trình bày dưới góc độ Lịch sử Đảng về chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972..
- Chưa làm rõ mối quan hệ hữu cơ, gắn bó đặc biệt giữa bảo vệ ANCT và TTTA.
- Các kinh nghiệm từ quá trình Đảng LĐVN lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972 cũng cần được đầu tư nghiên cứu..
- ĐẢNG LÃNH ĐẠO BẢO VỆ AN NINH CHÍNH TRỊ, TRẬT TỰ TRỊ AN Ở MIỀN BẮC TỪ NĂM 1965 ĐẾN NĂM 1968.
- Những yếu tố tác động đến sự lãnh đạo bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an miền Bắc của Đảng.
- Tình hình bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc trước năm 1965 Trên cơ sở phân tích khái quát những kết quả của ba năm cải tạo XHCN miền Bắc chuyển trọng tâm vào xây dựng CNXH, thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất .
- Chủ trương bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc của Đảng.
- Đảng chỉ đạo bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc.
- Chỉ đạo bảo vệ an ninh chính trị: chủ yếu chỉ đạo đấu tranh chống gián điệp biệt kích, trấn áp phản cách mạng.
- tăng cường bảo vệ nội bộ, bảo vệ lãnh tụ Đảng, Nhà nước.
- tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ ANCT, góp phần đánh bại cuộc CTPH bằng không quân, hải quân của đế quốc Mỹ..
- Chỉ đạo bảo vệ trật tự trị an, gồm: đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn trật tự xã hội, đẩy mạnh xây dựng đơn vị an toàn và tiến hành công tác cải tạo, giáo dục phạm nhân..
- tình hình bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trước năm 1965 khi Mỹ chuyển sang thực hiện chiến lược “chiến tranh cục bộ”.
- phân tích làm rõ sự kế thừa, phát triển của đường lối lãnh đạo công tác bảo vệ trật tự, an ninh của Đảng ở miền Bắc, được xác định tại các Hội nghị BCHTƯ Đảng lần thứ và 14.
- ĐẢNG LÃNH ĐẠO ĐẨY MẠNH BẢO VỆ AN NINH CHÍNH TRỊ, TRẬT TỰ TRỊ AN Ở MIỀN BẮC TỪ NĂM 1969 ĐẾN NĂM 1972.
- Những yếu tố mới tác động đến quá trình hoạch định chủ trương bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an của Đảng.
- Chủ trương mới của Đảng lãnh đạo bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc trong điều kiện vừa có hòa bình, vừa có chiến tranh.
- Luận án trình bày chủ trương mới của Đảng lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trên cơ sở các Nghị quyết số 196-NQ/TW, ngày 10/3/1970 của Hội nghị BCHTW Đảng lần thứ 18 về tình hình và nhiệm vụ.
- Những chủ trương của Đảng lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trong điều kiện vừa có hòa bình, vừa có chiến tranh là cơ sở, nền tảng để miền Bắc đánh bại cuộc CTPH lần thứ 2 của đế quốc Mỹ, củng cố hậu phương, ra sức chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.
- Đồng thời, cũng ghi nhận sự sáng tạo, linh hoạt của Đảng trong công tác chỉ đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc trong tình hình mới..
- Đảng chỉ đạo bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc trong cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ hai của đế quốc Mỹ..
- Luận án trình bày quá trình Đảng LĐVN, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Đảng đoàn Bộ Công an chỉ đạo quân dân miền Bắc, trong đó có lực lượng CAND triển khai thực hiện Nghị quyết các Hội nghị BCHTW Đảng từ năm 1969 đến 1972 về bảo vệ ANCT miền Bắc trong hoàn cảnh đế quốc Mỹ gây ra cuộc CTPH lần thứ hai..
- Trong lĩnh vực bảo vệ an ninh chính trị, Đảng chỉ đạo: đấu tranh chống gián điệp, phản động và chiến tranh tâm lý.
- bảo vệ Đảng, bảo vệ văn hóa, kinh tế và các lực lượng vũ trang;.
- Nhìn chung, trong điều kiện, hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, Đảng sớm và luôn luôn nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng, tính chất, đặc điểm, nội dung của cuộc đấu tranh bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc.
- Hai là, linh hoạt, nhạy bén chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an trên các lĩnh vực công tác đạt kết quả tốt.
- đấu tranh phòng, chống phản động, gián điệp, gián điệp biệt kích để bảo vệ vững chắc miền Bắc.
- Ba là, phát huy cao độ ý thức làm chủ của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện công tác bảo vệ an ninh chính trị và trật tự trị an.
- Thực tiễn cuộc đấu tranh bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972 đã chứng minh: Nhân dân là một lực lượng quan trọng của cuộc đấu tranh.
- thực sự là một chủ thể của mặt trận đấu tranh bảo vệ ANTT.
- Bốn là, xây dựng lực lượng CAND vững mạnh, trở thành lực lượng nòng cốt, xung kích trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc và chi viện cho An ninh miền Nam..
- Một là, Đảng LĐVN xác định ngày càng đầy đủ, sâu sắc vị trí, vai trò của lực lượng công an và công tác bảo vệ ANCT, TTTA..
- Hai là, Đảng đã lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác bảo vệ ANCT, TTTA..
- Trong quá trình lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc thời kỳ đầu, quan điểm về chiến tranh nhân.
- Ba là, trong lãnh đạo, triển khai thực hiện bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an còn chậm phát hiện và sửa chữa một số thiếu sót, hạn chế.
- Công tác bảo vệ bờ biển, biên giới bộc lộ rõ sơ hở.
- khí thế cách mạng của quần chúng chưa được phát động cao nên phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANCT, TTTA chưa sôi nổi (kể cả trong và ngoài cơ quan, xí nghiệp).
- việc vận dụng, đề cao pháp luật của Nhà nước trong bảo vệ ANCT, TTTA chưa được chú ý đúng mức.
- Một là, tình hình khó khăn trong nước đã tác động đến việc lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ ANCT, TTTA..
- Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện của Đảng trong quá trình bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc.
- Chủ động, kịp thời đề ra chủ trương, đường lối bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc, phù hợp với thực tiễn tình hình.
- Phải luôn xác định bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an là sự nghiệp của toàn dân mà lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt.
- Luôn bám sát và đánh giá đúng tình hình thực tế để chủ động lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an..
- Xây dựng lực lượng công an vững mạnh, làm nòng cốt, xung kích trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc và chi viện cho An ninh miền Nam.
- Phải phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an..
- Tóm lại, chương này tập trung nêu những nhận xét, phân tích về kết quả, hạn chế trong quá trình Đảng hoạch định chủ trương, chỉ đạo thực hiện bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc và kết quả của sự lãnh đạo thực hiện công tác này.
- Thành công của Đảng trong chỉ đạo bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc giai đoạn này là một nguyên nhân quan trọng góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước 1954-1975 đi đến thắng lợi cuối cùng..
- Nội dung Đảng lãnh đạo công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự trị an ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972 mà luận án tập trung nghiên cứu, luận giải cũng là một còn ít được đề cập..
- Luận án đã nêu lên những yếu tố tác động đến quá trình Đảng lãnh đạo công tác bảo vệ ANCT, TTTA, làm rõ bối cảnh tình hình cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trên cả hai miền Nam, Bắc.
- những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng trong lãnh đạo bảo vệ ANCT, TTTA để bảo vệ miền Bắc làm tròn nhiệm vụ của hậu phương lớn đối với tiền tuyến lớn miền Nam..
- Trong những năm bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc diễn biến hết sức phức tạp.
- Bảo vệ ANCT, TTTA là một chủ trương nhất quán của Đảng, là yếu tố đóng vai trò quyết định để bảo vệ miền Bắc trở thành hậu phương lớn của cả nước.
- Luận án đã tập trung trình bày, làm rõ các nội dung cụ thể Đảng lãnh đạo công tác bảo vệ ANCT và TTTA trong giai đoạn đế quốc Mỹ tiến hành hai cuộc CTPH, đánh phá miền Bắc ác liệt, tàn bạo với quy mô lớn.
- Kết quả lớn nhất của Đảng trong lãnh đạo công tác bảo vệ ANCT, TTTA là đã giữ vững được ổn định chính trị ở miền Bắc, góp phần chi viện hiệu quả cho miền Nam, trong đó có lực lượng an ninh, chi viện cho cách mạng Lào, Campuchia, đánh bại âm mưu, hành động chiến tranh của đế quốc Mỹ..
- Trên cơ sở phân tích, làm rõ chủ trương của Đảng và từ thực tiễn lãnh đạo thành công cuộc đấu tranh bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972, luận án đưa ra những nhận xét cơ bản về ưu điểm, hạn chế trong quá trình Đảng hoạch định chủ trương, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ ANCT, TTTA.
- tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện của Đảng trong quá trình bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc.
- chủ động, kịp thời đề ra chủ trương, đường lối bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc, phù hợp với thực tiễn tình hình;.
- phải luôn xác định bảo vệ ANCT, TTTA là sự nghiệp của toàn dân mà lực lượng CAND là nòng cốt.
- luôn bám sát và đánh giá đúng tình hình thực tế để chủ động lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ ANCT, TTTA.
- xây dựng lực lượng công an vững mạnh, trở thành nòng cốt, xung kích trong bảo vệ ANCT, TTTA ở miền Bắc và chi viện cho An ninh miền Nam.
- phải phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ ANCT, TTTA.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt