« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án các công trình thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN THỊ THU HIỀN PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI THUỘC SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH HÒA BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI - NĂM 2017NGUYỄN THỊ THU HIỀN QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA: 2015B BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN THỊ THU HIỀN PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI THUỘC SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH HÒA BÌNH Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS.
- TỪ SỸ SÙA HÀ NỘI - NĂM 2017 1 i LLỜỜII CCAAMM ĐĐOOAANN Đề tài luận văn cao học “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án các công trình thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình” của học viên đã được Nhà trường giao nghiên cứu theo quyết định số 5295/QĐ-ĐHBK-SĐH ngày của Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- Vì vậy, Tôi rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của quý thầy cô và đồng nghiệp, đó chính là sự giúp đỡ quý báu mà tôi mong muốn nhất để cố gắng hoàn thiện hơn trong quá trình nghiên cứu và công tác sau này.
- Kết cấu của luận văn CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC .
- Tổng quan về dự án đầu tƣ .
- Khái niệm đầu tư .
- Dự án đầu tư .
- Quản lý dự án đầu tƣ.
- Khái niệm và đặc trưng của quản lý dự án.
- Mục tiêu của công tác quản lý dự án.
- Nội dung công tác quản lý dự án.
- Nội dung chính của quản lý dự án.
- Các hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Quản lý các dự án đầu tƣ sử dụng nguồn NSNN.
- Đặc điểm các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
- Phân cấp quản lý các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách.
- Các chỉ tiêu đánh giá kết quả công tác quản lý dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý dự án.
- 33 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI THUỘC SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH HÕA BÌNH.
- Tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Hòa Bình.
- Cơ sở hạ tầng của tỉnh Hòa Bình.
- Tình hình ĐTXD lĩnh vực thủy lợi từ nguồn vốn NSNN tại tỉnh Hòa Bình giai đoạn .
- Kết quả đầu tư từ nguồn vốn NSNN.
- Đặc điểm dự án xây dựng công trình thủy lợi.
- Phân cấp quản lý dự án các công trình xây dựng thủy lợi sử dụng nguồn vốn NSNN.
- Thực trạng công tác quản lý dự án đầu tƣ từ NSNN giai đoạn 2011-2015.
- Phân tích kết quả thực hiện các dự án đầu tư.
- Phân tích kết quả thực hiện các dự án ĐTXD công trình thủy lợi của tỉnh.
- 65 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI THUỘC SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH HÕA BÌNH.
- Chương trình, dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi của Tỉnh giai đoạn .
- Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tƣ.
- Hoàn thiện và nâng cao năng lực Chủ đầu tư và Ban quản lý dự án.
- Đổi mới và hoàn thiện cơ chế phân cấp, quản lý trong công tác đầu tư XDCB.
- Hoàn thiện quản lý dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
- Hoàn thiện quy trình quản lý dự án đầu tư trong giai đoạn thực hiện đầu tư.
- Hoàn thiện công tác quản lý dự án trong giai đoạn kết thúc đầu tư.
- 88 vi DDAANNHH MMỤỤCC CCÁÁCC KKÝÝ HHIIỆỆUU VVIIẾẾTT TTẮẮTT CTXD Công trình xây dựng DAĐT Dự án đầu tư ĐTXD Đầu tư xây dựng GPMB Giải phóng mặt bằng NSNN Ngân sách nhà nước QLDA Quản lý dự án QLCL Quản lý chất lượng QLNN Quản lý nhà nước TMĐT Thương mại điện tử UBND Ủy ban nhân dân XDCB Xây dựng cơ bản vii DDAANNHH MMỤỤCC BBẢẢNNGG,, HHÌÌNNHH Hình 1.1: Vòng đời của dự án.
- 10 Hình 1.2: Sự phát triển của các mục tiêu quản lý dự án.
- 18 Hình 1.3: Những việc cần làm trong công tác quản lý dự án.
- 20 Hình 1.4: Nội dung chính của quản lý dự án.
- 21 Bảng 2.1: Tình hình thực hiện vốn đầu tư từ nguồn NSNN cho lĩnh vực thủy lợi tại tỉnh Hòa Bình từ .
- 38 Bảng 2.2: Kết quả tình hình thực hiện những công trình thủy lợi do tỉnh quản lý từ năm .
- 46 Bảng 2.4: Tình hình thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư.
- Chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh và là đại diện chủ đầu tư các dự án của chủ đầu tư là Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình.
- Chức năng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là tham mưu giúp tỉnh thực hiện quản lý các dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, đến khi hoàn thành và bàn giao công trình đưa vào sử dụng của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước về thủy lợi, nông nghiệp và phát triển nông thôn.
- Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội bền vững thì hệ thống thủy lợi là một trong những công trình hạ tầng được ưu tiên đầu tư.
- Những năm qua, cùng với việc thực hiện các quyết định, chương trình kiên cố hóa kênh mương, chương trình xây dựng nông thôn mới...việc thực hiện các cơ chế, chính sách về hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thủy lợi đã xây dựng, nâng cấp hệ thống thủy lợi đáng kể, đảm bảo tốt nhiệm vụ tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất của ngành.
- Trong 5 năm qua từ nhiều nguồn vốn khác nhau ước khoảng gần 800 tỷ đồng, đã xây mới, sửa chữa và nâng cấp được khoảng 130 công trình thủy lợi, kiên cố hóa được 360 km kênh mương nội đồng.
- Tuy nhiên do đặc điểm địa hình là một tỉnh miền núi, diện tích đất sản xuất nông nghiệp còn manh mún, các công trình thủy lợi dễ bị hư hỏng, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế.
- Do đó hạn chế đáng kể tới công tác thủy lợi phục vụ sản xuất.
- Để sử dụng nguồn vốn đầu tư đạt hiệu quả cao thì vấn đề nâng cao công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng luôn được lãnh đạo tỉnh và các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm.
- Vì vậy, tôi chọn đề tài : “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án các công trình thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình” làm đề tài luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh.
- TTổổnngg qquuaann ttììnnhh hhììnnhh nngghhiiêênn ccứứuu Trong giai đoạn tỉnh Hòa Bình đã dành nguồn vốn đáng kể cho công tác đầu tư xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực thủy lợi trên địa bàn tỉnh, chiếm tỷ trọng 10 đến 19% trong tổng chi vốn xây dựng cơ bản và còn có xu hướng ngày càng tăng thêm.
- Đây được coi là một điểm rất tích cực trong công tác điều hành ngân sách, tập trung đầu tư nguồn lực cho nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công trình thủy lợi.
- Mặc dù vậy, công tác quản lý đầu tư xây dựng trong lĩnh vực thủy lợi vẫn còn nhiều hạn chế, gây thất thoát, lãng phí không nhỏ nguồn vốn NSNN.
- Vậy nên đòi hỏi phải thực hiện nghiên cứu một cách nghiêm túc giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dự án đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi có sử dụng vốn NSNN trên địa bàn tỉnh như sau.
- Đưa ra những vấn đề lý luận cơ bản về đầu tư và quản lý dự án đầu tư: Khái niệm cơ bản về đầu tư, dự án đầu tư.
- Nghiên cứu, phân tích về nội dung, kết quả qua đó tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cần đạt được trong các giai đoạn của quá trình quản lý đầu tư.
- Đồng thời nêu lên một số đặc trưng cơ bản của các dự án đầu tư thuộc NSNN làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng.
- đi vào phân tích tình hình thực hiện quản lý đầu tư xây dựng các dự án, công trình thuộc lĩnh vực thủy lợi ở tỉnh Hòa Bình trong các năm 2011-2015.
- chủ yếu phân tích các nguyên nhân gây ảnh hưởng đến kết quả thực hiện dự án công trình qua các chỉ tiêu: Chất lượng xây dựng công trình, tiến độ thực hiện công trình và giá trị công trình.
- Định hướng phát triển kinh tế xã hội, lĩnh vực thủy lợi của tỉnh Hòa Bình và kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016 -2020.
- Qua nghiên cứu, đánh giá và dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn, đúng hướng và có tính khả thi để đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi sử dụng nguồn vốn NSNN thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí nguồn vốn ngân sách nhà nước.
- Qua đánh giá, phân tích những bước tiến hành một dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước, luận văn đã đánh giá được thực trạng QLDA đầu tư xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực thủy lợi từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, tác nhân dẫn đến những yếu kém, hạn chế đó.
- Luận văn sau đó đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLDA đầu tư trong lĩnh vực xây dựng công trình thủy lợi tại Hòa Bình.
- qua đó đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi có sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
- MMụụcc ttiiêêuu nngghhiiêênn ccứứuu ccủủaa đđềề ttààii - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý dự án các công trình thủy lợi sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
- Phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý dự án các công trình thủy lợi thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân của những hạn chế đó.
- Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án các công trình thủy lợi thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí nguồn vốn ngân sách nhà nước.
- ĐĐốốii ttƣƣợợnngg vvàà pphhạạmm vvii nngghhiiêênn ccứứuu - Đối tượng nghiên cứu: những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi từ vốn ngân sách nhà nước.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác QLDA đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi bằng vốn ngân sách Nhà nước của tỉnh Hòa Bình trong giai đoạn và định hướng đến năm 2020.
- Nghiên cứu tổng quan các cơ sở lý thuyết trên thế giới và trong nước về quản lý dự án đầu tư xây dựng nói chung và quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước nói riêng.
- Tiếp cận thực tế bằng việc thu thập thông tin, tài liệu về các dự án thủy lợi thuộc quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình, sau đó nghiên cứu và xử lý số liệu nhằm đánh giá được một cách sát thực về tình hình quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi của Sở, trên cơ sở đó có thể xin ý kiến tư vấn, chỉ đạo của các chuyên gia, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của Sở.
- để áp dụng với đối tượng và nội dung nghiên cứu về hình thức quản lý dự án thủy lợi sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong điều kiện hiện nay sao cho phù hợp.
- KKếếtt ccấấuu ccủủaa lluuậậnn vvăănn 4 Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia làm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN Chương 2: Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư các công trình thủy lợi từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Hòa Bình Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư các công trình thủy lợi từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Hòa Bình 5 CCHHƢƢƠƠNNGG 11 CCƠƠ SSỞỞ LLÝÝ LLUUẬẬNN VVỀỀ QQUUẢẢNN LLÝÝ DDỰỰ ÁÁNN ĐĐẦẦUU TTƢƢ XXÂÂYY DDỰỰNNGG CCƠƠ BBẢẢNN TTỪỪ NNGGUUỒỒNN VVỐỐNN NNGGÂÂNN SSÁÁCCHH NNHHÀÀ NNƢƢỚỚCC 11..11..
- Khái niệm đầu tƣ Hoạt động đầu tư (gọi tắt là đầu tư) là quá trình sử dụng các nguồn lực về tài chính, lao động, tài nguyên thiên nhiên và các tài sản vật chất khác nhằm trực tiếp hoặc gián tiếp tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng các cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế.
- Xuất phát từ phạm vi phát huy tác dụng của các kết quả đầu tư, có thể có những cách hiểu khác nhau về đầu tư.
- Đầu tư theo nghĩa rộng là sự hy sinh các nguồn lực ở hiện tại để tiến hành các hoạt động nào đó nhằm thu về cho người đầu tư các kết quả nhất định trong tương lai lớn hơn các nguồn lực đã bỏ ra để đạt được các kết quả đó.
- Đầu tư theo nghĩa hẹp chỉ bao gồm những hoạt động sử dụng các nguồn lực ở hiện tại nhằm đem lại cho nền kinh tế - xã hội những kết quả trong tương lai lớn hơn các nguồn lực đã sử dụng để đạt được các kết quả đó.
- Từ đây có khái niệm về đầu tư như sau: Đầu tư là hoạt động sử dụng các nguồn lực tài chính, nguồn lực vật chất, nguồn lực lao động và trí tuệ để sản xuất kinh doanh trong một thời gian tương đối dài nhằm thu về lợi nhuận và lợi ích kinh tế xã hội.
- Hoạt động đầu tư có những đặc điểm chính sau đây.
- Vốn có thể bằng tiền, bằng các loại tài sản khác như máy móc thiết bị, nhà xưởng, công trình xây dựng khác, giá trị quyền sở hữu công nghiệp, bí quyết kỹ thuật, quy trình công nghệ, dịch vụ kỹ thuật, giá trị quyền sử dụng đất, mặt nước, mặt biển, các nguồn tài nguyên khác.
- Một đặc điểm khác của đầu tư là thời gian tương đối dài, thường từ 2 năm trở lên, có thể đến 50 năm, nhưng tối đa cũng không quá 70 năm.
- Những hoạt động ngắn hạn trong vòng một năm tài chính không được gọi là đầu tư.
- Thời hạn đầu tư được ghi rõ trong quyết định đầu tư hoặc Giấy phép đầu tư và còn được coi là đời sống của dự án.
- 6 - Lợi ích do đầu tư mang lại được biểu hiện trên hai mặt: lợi ích tài chính (biểu hiện qua lợi nhuận) và lợi ích kinh tế xã hội (biểu hiện qua chỉ tiêu kinh tế xã hội).
- Có nhiều cách phân loại hoạt động đầu tư, theo tiêu thức quan hệ hoạt động quản lý của Chủ đầu tư, có hai loại: Đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp.
- Đầu tư trực tiếp là hình thức đầu tư do nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư và tham gia quản lý hoạt động đầu tư.
- Đầu tư gián tiếp là hình thức đầu tư thông qua việc mua cổ phần, cổ phiếu, trái phiếu, các giấy tờ có giá khác, quỹ đầu tư chứng khoán và thông qua các định chế tài chính trung gian khác mà nhà đầu tư không trực tiếp tham gia quản lý hoạt động đầu tư.
- Đầu tư phát triển là một phương thức của đầu tư trực tiếp, hoạt động đầu tư này nhằm duy trì và tạo ra năng lực mới trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt đời sống của xã hội.
- Đầu tư phát triển là việc bỏ tiền ra để xây dựng, sửa chữa nhà cửa và các kết cấu hạ tầng, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt, bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện các chi phí thường xuyên gắn liền với sự hoạt động của các tài sản nhằm duy trì tiềm lực hoạt động của các cơ sở đang tồn tại và tạo tiềm lực mới cho nền kinh tế xã hội.
- Đầu tư xây dựng cơ bản là một bộ phận của hoạt động đầu tư nói chung.
- Đó là việc bỏ vốn để tiến hành các hoạt động xây dựng cơ bản, từ công tác tiến hành khảo sát và quy hoạch đầu tư, thiết kế và sử dụng cho đến khi lắp đặt thiết bị hoàn thiện việc tạo ra cơ sở vật chất, nhằm tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng các tài sản cố định cho nền kinh tế quốc dân.
- Như vậy, đầu tư xây dựng cơ bản là một bộ phận của hoạt động đầu tư nói chung, đó là việc chủ thể kinh tế bỏ vốn để tiến hành các hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản nhằm tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng các tài sản cố định, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội.
- Đầu tư xây dựng cơ bản có tác động rất lớn trong nền kinh tế quốc dân, đảm bảo hoạt động sản xuất và đời sống xã hội không ngừng phát triển.
- Các hoạt động đầu tư thường được tiến hành theo dự án.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt