« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN THỊ VÂN ANH HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM CỦA TỈNH HÀ TĨNH CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Tôi xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các phòng chuyên môn cũng như lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc thu thập số liệu và các thông tin hữu ích phục vụ nghiên cứu.
- 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH.
- Khái niệm dự án và quản lý dự án.
- 5 1.1.1.Khái niệm dự án.
- 5 1.1.2.Đặc điểm chủ yếu của dự án.
- 5 1.1.3.Phân loại dự án.
- Khái niệm quản lý dự án.
- Khái niệm dự án đầu tư xây dựng công trình.
- 6 1.2.1.Khái niệm dự án đầu tư xây dựng công trình.
- 6 1.2.2.Đặc điểm dự án đầu tư xây dựng công trình.
- 6 1.2.3.Phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình.
- 7 1.2.4.Các giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Khái niệm quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Đặc trưng của quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Vai trò, ý nghĩa của quản lý dự án dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Cơ sở pháp lý về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình ở Việt Nam.
- Các tiêu chí đán h giá công tác quản lý dự án xây dựng công trình.
- Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lý dự án xây dựng công trình.
- Kinh nghiệm quản lý dự án ở một số đơn vị trong nước.
- 23 1.8.1 Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Quảng Trị.
- Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Vinh – Nghệ An.
- 25 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM CỦA TỈNH HÀ TĨNH.
- Giới thiệu về Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh (Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- Thực trạng công tác Quản lý dự án tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2013-2015.
- Kết quả thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- 33 2.2.2..Kết quả quản lý dự án theo giai đoạn.
- Quản lý dự án theo lĩnh vực chủ yếu của dự án.
- 42 2.3.Công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2013-2015.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- 91 vi CHỮ VIẾT TẮT TT Ký hiệu Giải nghĩa 1 BCKTKT Báo cáo kinh tế kỹ thuật 2 CBNV Cán bộ nhân viên 3 CĐT Chủ đầu tư 4 DAĐT Dự án đầu tư 5 ĐKKD Đăng ký kinh doanh 6 ĐTXD Đầu tư xây dựng 7 GPMB Giải phóng mặt bằng 8 GTVT Giao thông vận tải 9 HSMT Hồ sơ mời thầu 10 KHĐT Kế hoạch đầu tư 11 KSTK Khảo sát thiết kế 12 KT-XH Kinh tế - Xã hội 13 KHTH Kế hoạch tổng hợp 14 PPP Public - Private Partner 15 QĐ Quyết định 16 QLCL Quản lý chất lượng 17 QLDA Quản lý dự án 18 HCKT Hành chính kế toán 19 TKKT-TDT Thiết kế kỹ thuật - Tổng dự toán vii 20 TKKTTC Thiết kế kỹ thuật thi công 21 TP Thành phố 22 TMĐT Tổng mức đầu tư 23 UBND Ủy ban Nhân dân 24 XDCB Xây dựng cơ bản viii DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Các dự án nhóm A.
- 8 Bảng 1.2: Các dự án nhóm B.
- 3: Các dự án nhóm C.
- 4: Quy trình thực hiện dự án đầu tư XDCT.
- 34 Bảng 2.3: Số lượng các dự án hoàn thành đã được phê duyệt quyết toán.
- 54 Bảng 2.8: Sai sót trong các công tác làm tăng chi phí của dự án.
- Phương pháp xác định tổng mức đầu tư dự án.
- Quá trình quản lý rủi ro dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- Quy trình quản lý nhân sự tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- Tổ chức quản lý dự án đầu tư.
- Các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn thời gian qua được đầu tư đúng định hướng của Chính phủ, phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh.
- Nhằm hiện thực hóa một phần các mục tiêu kinh tế - xã hội, năm 2013, UBND tỉnh ký quyết định thành lập Ban quản lý dự án xây dựng các công trình trọng điểm có chức năng làm chủ đầu tư theo quyết định phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm của tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đầu tư.
- làm tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình phù hợp với năng lực chuyên môn… Trong những năm qua, Ban quản lý dự án xây dựng các công trình trọng điểm đã tiến hành nhiều dự án lớn phục vụ đắc lực cho quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa – hiện đại hóa của tỉnh nhà.
- Tuy nhiên, trong quá trình quản lý các dự án không phải là không có những hạn chế cần khắc phục.
- Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa của các dự án này, việc hoàn thiện công tác quản lý dự án ở Ban quản lý dự án xây dựng các 2 công trình trọng điểm là một việc làm cần thiết, quan trọng.
- Vì vậy, tôi chọn đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh” để nghiên cứu.
- Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu, phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Từ đó, đề xuất những giải pháp tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- 2.2 Mục tiêu cụ thể - Đưa ra những cơ sở lý luận về quản lý dự án.
- Các khái niệm, nội dung quản lý dự án, các công cụ quản lý dự án, các nhân tố ảnh hưởng đến việc quản lý dự án, các tiêu chí đánh giá công tác quản lý dự án.
- Nêu thực trạng và đánh giá công tác quản lý các dự án tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh trong thời gian qua (2013-2015.
- Đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại cần khắc phục, từ đó đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản lý dự án tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh.
- 3.2.2 Phạm vi thời gian Thực tiễn hoạt động quản lý dự án tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh giai đoạn từ 2013-2015.
- Quy trình nghiên cứu luận văn * Phát hiện lỗ hổng (giới hạn) nghiên cứu: Qua quá trình tổng hợp các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài, một số vấn đề mà các tác giả chưa đề cập đến hoặc đề cập chưa chi tiết như: Quản lý dự án đầu tư xây dựng tại một đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
- Quản lý dự án đầu tư xây dựng là gì.
- Quản lý dự án đầu tư xây dựng gồm những nội dung nào.
- Thực trạng quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2013-2015 là như thế nào.
- Với mô hình và cách quản lý dự án đầu tư xây dựng tại ban Ban QLDA ĐTXD Quỳnh Lưu hiện nay sẽ có điểm hạn chế nào.
- Đổi mới công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại ban Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh cần theo những quan điểm, định hướng nào? Giải pháp nào để thực thi chiến lược đó? Những câu hỏi nghiên cứu chi tiết này nhằm đi tìm câu trả lời cho câu hỏi nghiên cứu chính của đề tài, đó là: Làm thế nào hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại ban Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- *Chọn tình huống: Từ những câu hỏi được xác định như phần trên, tình huống mà luận văn lựa chọn đó chính là những vấn đề về quản lý dự án đầu tư xây dựng tại ban Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- công tác quản lý chất lượng.
- công tác quyết toán dự án hoàn thành.
- Số liệu sơ cấp: nghiên cứu các mô hình quản lý dự án, xây dựng sơ đồ các quy trình trong quản lý dự án, điều tra đánh giá mô hình quản lý dự án tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh hiện nay, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.
- Về nội dung: Nghiên cứu và đánh giá công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh từ năm 2013 đến 2015 về các nội dung: Quản lý thời gian tiến độ.
- Quản lý chất lượng.
- Quản lý chi phí.
- Quản lý đấu thầu.
- Phát hiện và kết luận: Trên cơ sở kết quả quan sát, tổng hợp, phân tích số liệu tác giả sẽ phát hiện ra những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại ban Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- Hệ thống hoá cơ sở khoa học về quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Đánh giá được thực trạng quản lý các dự án của địa phương.
- Trên cơ sở đó, đề xuất được một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn nghiên cứu.
- Cấu trúc luận văn: Ngoài phần mở đầu, phụ lục, phần kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn được chia làm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Chương 2: Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Ban QLDA các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh.
- 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH 1.1.
- Khái niệm dự án và quản lý dự án 1.1.1.Khái niệm dự án Theo Đại bách khoa toàn thư , từ “ Project – Dự án” được hiểu là “ Điều có ý định làm” hay “ Đặt kế hoạch cho một ý đồ, quá trình hành động”.
- Như vậy, dự án có khái niệm vừa là ý tưởng, ý đồ, nhu cầu vùa có ý năng động, chuuyển động hành động.
- Chính vì lẽ đó mà có khá nhiều khái niệm về thuật ngữ này, cụ thể như : Dự án là việc thực hiện một mục đích hay nhiệm vụ công việc nào đó dưới sự ràng buộc về yêu cầu và nguồn lực đã định.
- Thông qua việc thực hiện dự án để cuối cùng đạt được mục tiêu nhất định đã dề ra và kết quả của nó có thể là một sản phẩm hay một dịch vụ mà bạn mong muốn ( Tổ chức điều hành dự án - VIM).
- Dự án là tập hợp các đề xuất để thực hiện một phần hay toàn bộ công việc nhằm đạt được mục tiêu hay yêu cầu nào đó trong một thời gian nhất định dựa trên nguồn vốn xác định ( khoản 7 Điều 4 –Luật Đấu thầu) Dự án là một quá trình mang đặc thù riêng bao gồm một loạt các hoạt động được phối hợp và kiểm soát, có định ngày khởi đầu và kết thúc, được thực hiện với những hạn chế về thời gian, chi phí và nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu phù hợp với những yêu cầu cụ thể (trường Đại học Quản lý Henley.
- Dự án là đối tượng của quản lý và là một nhiệm vụ mang tính chất 1 lần, có mục tiêu rõ ràng trong đó bao gồm chức năng, số lượng và tiêu chuẩn chất lượng), yêu cầu phải được hoàn thành trong một khoảng thời gian quy định, có dự toán tài chính từ trước và nói chung không được vuợt qua dự toán đó.
- 1.1.2.Đặc điểm chủ yếu của dự án.
- Phải đáp ứng những mục tiêu rõ ràng.Mục tiêu của dự án bao gồm hai loại.
- Mục tiêu mang tính thành quả là yêu cầu mang tính chức năng của dự án như: công suất , chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật.
- Là đối tượng mang tính tổng thể 1.1.3.Phân loại dự án Phân loại dự án cơ bản trong điều kiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế 6 - Dự án xã hội: Cải tổ hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo vệ an ninh trật tự cho tất cả các tầng lớp dân chúng, khắc phục những hậu quả thiên tai.
- Dự án kinh tế: Cổ phần hóa doanh nghiệp, tổ chức hệ thống đấu thầu, bán đấu giá tài sản, xây dựng hệ thống thuê mới.
- Dự án tổ chức : Cải tổ bộ máy quản lý.
- Dự án nghiên cứu và phát triển: Chế tạo các sản phẩm mới, nghiên cứu chế tạo các kết cấu xây dựng mới, xây dựng các chương trình phần mềm tự động hóa.
- Dự án đầu tư xây dựng công trình: Xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, công cộng và hạ tầng kỹ thuật.
- Khái niệm quản lý dự án Quản lý dự án là sự vận dụng lý luận, phương pháp, quan điểm có tính hệ thống để tiến hành quản lý có hiệu quả toàn bộ công việc liên quan tới dự án dưới sự ràng buộc về nguồn lực có hạn.
- Để thực hiện mục tiêu dự án, các nhà đầu tư phải lên kế hoạch tổ chức, chỉ đạo, phối hợp, điều hành, khống chế và đánh giá toàn bộ quá trình từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc dự án.
- Nói cách khác, quản lý dự án quá trình lập kế hoạch, điều phối thời gian, nguồn lực và giám sát quá trình phát triển của dự án nhằm đảm bảo cho dự án hoàn thành đúng thời hạn, trong phạm vi ngân sách được duyệt và đạt được các yêu cầu đã định về kỹ thuật và chất lượng sản phẩm dịch vụ, bằng những phương pháp và điều kiện tốt nhất cho phép.
- Do Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh là được hình thành trên cơ sở sát nhập 4 Ban quản lý công trình cũ, nên các dự án chính của Ban đều thuộc dự án chuyên ngành đầu tư xây dựng, sửa chữa duy tu các công trình dân dụng, giao thông, thoát nước, các dự án phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- Vì vậy, luận văn của tác giả sẽ tập trung đi sâu về khái niệm Dự án đầu tư xây dựng công trình cũng như công tác quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Khái niệm dự án đầu tư xây dựng công trình 1.2.1.Khái niệm dự án đầu tư xây dựng công trình Theo Luật xây dựng 2014 thì khái niệm dự án đầu tư xây dựng công trình là tập hợp các đề xuất có liên quan đến việc sử dụng vốn để tiến hành hoạt động xây dựng, sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng nhằm phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công trình hoặc sản phẩm, dịch vụ trong thời hạn và chi phí xác định.
- Ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng, dự án được thể hiện thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.
- 1.2.2.Đặc điểm dự án đầu tư xây dựng công trình Hoạt động đầu tư xây dựng công trình cơ bản có những đặc điểm sau: a) Đòi hỏi vốn lớn, ứ đọng trong thời gian dài

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt