« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang.


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn thạc sĩ QTKD Hồ Thị Hải 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang.
- Tác giả luận văn: Hồ Thị Hải Khóa: 2015B Người hướng dẫn Luận văn: TS.
- Đào Thanh Bình Từ khóa: Quản lý thuế, thanh tra thuế, kiểm tra thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang.
- Lý do chọn đề tài Thực hiện nghiêm chính sách pháp luật thuế hiện nay, bên cạnh những người nộp thuế (NNT) luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để duy trì, phát triển kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật thuế cũng còn không ít NNT có những thủ đoạn trốn thuế, tránh thuế tinh vi và phức tạp làm thất thu thuế, để hạn chế tình trạng trên, trong những năm qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế Tuyên Quang luôn xác định là nhiệm vụ trọng tâm được tiến hành thường xuyên liên tục đạt hiệu quả.
- Tuy nhiên công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế Tuyên Quang vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chưa đáp ứng được như kỳ vọng.
- Xuất phát từ những hạn chế trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế đề tài luận văn “Giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang” được nghiên cứu đưa ra thực trạng và đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế Tuyên Quang có ý nghĩa thiết thực, mang tính thời sự cấp bách cả về mặt lý luận và thực tiễn.
- Mục tiêu nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát: Luận văn tập trung phân tích, đánh giá thực trạng, đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế để từ đó nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
- Các mục tiêu cụ thể: Luận văn thạc sĩ QTKD Hồ Thị Hải 2 - Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về quản lý thuế và công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Tuyên Quang trên địa bàn tỉnh: Thành công và hạn chế cùng các nguyên nhân.
- Đề xuất giải pháp và khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Tuyên Quang trên địa bàn tỉnh, từ đó đáp ứng được mục tiêu tối ưu hóa nguồn thu ngân sách địa phương nhằm phục vụ chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Tuyên Quang.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang đặt trong tổng thể vấn đề quản lý thuế, phí và lệ phí với cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Nội dung: Phạm vi nghiên cứu của luận văn giới hạn trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra hồ sơ khai thuế của NNT tại trụ sở cơ quan thuế và tại trụ sở NNT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
- Về không gian: Tỉnh Tuyên Quang.
- Về thời gian: Sử dụng các số liệu thống kê trong phạm vi 4 năm kể từ năm 2013 đến năm 2016 và đề ra các giải pháp cho giai đoạn 2017- 2020.
- Các nội dung chính Ngoài những nội dung như: phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được chia làm ba (03) chương, cụ thể như sau: Chương 1: Tác giả đưa ra những cơ sở luận chung về thanh tra, kiểm tra thuế: Cơ sở lý luận về công tác thanh tra, kiểm tra thuế trong cơ chế quản lý thuế hiện nay ở nước ta đó là cơ chế tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm của người nộp thuế.
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thanh tra, kiểm tra thuế trong cơ chế tự khai, tự nộp kết hợp với kinh nghiệm thanh tra, kiểm tra của một số nước trên thế giới và khu vực để rút ra một số nội dung có thể thực hiện được chương trình cải cách, hiện đại hoá công tác thanh tra, kiểm tra thuế ở Việt Nam nói chung và Cục Thuế tỉnh Nam Định nói riêng.
- Luận văn thạc sĩ QTKD Hồ Thị Hải 3 Chương 2: Phân tích thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Nam Định năm 2013: Nguyên nhân dẫn đến công tác thanh tra, kiểm tra chưa đạt chất lượng, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế thông qua các số liệu thống kê, phân tích như: Chưa thành lập được nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra do hạn chế về nguồn nhân lực.
- Lực lượng thanh tra, kiểm tra còn thiếu về số lượng, hạn chế về chuyên môn.
- Công tác tuyển dụng, đào tạo cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra còn nhiều hạn chế.
- Công tác xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế còn mang tính hình thức chưa sát đúng với yêu cầu.
- Hoạt động thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế còn hạn chế dẫn đến tình trạng gian lận thuế còn khá phổ biến chưa được phát hiện kịp thời.
- Cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin về người nộp thuế chưa đáp ứng yêu cầu của thanh tra, kiểm tra.
- Dẫn đến công tác thanh tra, kiểm tra có số truy thu và phạt không đạt yêu cầu (kế hoạch thanh tra 211 trđ/cuộc.
- Kiểm tra 21,7trđ/cuộc.
- Thực hiện 2013 thanh tra được 185trđ/cuộc và kiểm tra 21,3trđ/cuộc) và hàng năm bình quân số thu của cuộc kiểm tra, thanh tra đang có xu hướng giảm dần, nhất là những cuộc kiểm tra do 1 số Chi cục Thuế chủ trì.
- Chương 3: Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra thuế từ năm Giải pháp quan trọng nhất đó là bổ sung và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo tính chuyên sâu, chuyên nghiệp, hiệu quả, áp dụng hiệu quả các kỹ năng thanh tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi gian lận thuế, trốn thuế và đồng thời áp dụng đồng bộ các giải pháp: Giải pháp về công tác chuyên môn.
- Giải pháp về sự phối kết hợp giữa Cục Thuế với cơ quan liên quan.
- Tăng cường công tác tuyên truyền cho người nộp thuế.
- Hoàn thiện cở sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác.
- Trên cơ sở đó, Luận văn nêu ra các giải pháp và kiến nghị có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra thuế để từ đó nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn thạc sĩ QTKD Hồ Thị Hải 4 Vận dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử để nghiên cứu, quan sát,nhìn nhận phân tích sự việc trong sự biến động gắn với điều kiện lịch sử cụ thể, ngoài ra các phương pháp chuyên ngành cũng được sử dụng trong quá trình nghiên cứu như thống kê, phân tích, tổng hợp, diễn giải, tiếp cận hệ thống.
- Luận văn cũng kế thừa và sử dụng có chọn lọc một số đề xuất và các số liệu thống kê trong một số công trình nghiên cứu có liên quan của các tác giả đi trước.
- Dựa trên các tài liệu, báo cáo tổng kết hàng năm về công tác kiểm tra, thanh tra thuế của Cục thuế tỉnh Tuyên Quang và của Tổng cục Thuế qua các năm từ năm 2013 đến nay.
- Kết luận: Trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quản lý thu thuế, thực hiện chiến lược phát triển ngành thuế ở Việt Nam giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020, Tổng kết 7 năm thực hiện Luật Quản lý Thuế NNT„ Tự khai, tự tính, tự nộp” hiện nay công tác quản lý thuế đang phải đối mặt với những thủ đoạn trốn, lậu thuế bằng những thủ đoạn tinh vi, phức tạp.
- Nghiên cứu và đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế trong điều kiện thực hiện Luật Quản lý thuế ở Việt Nam nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng là vấn đề hết sức cần thiết nhằm chống thất thu ngân sách, tạo công băng xã hội, động viên các chủ thể kinh tế phát huy nguồn lực của mình đẩy mạnh sản xuât nâng cao năng suất lao động.
- Trong luận văn.
- Hoàn thiện công tác kiểm tra, thanh tra thuế ở Cục Thuế Tuyên Quang” Với những nội dung phân tích ở từng chương, luận văn đã đạt được những kết quả sau chủ yếu sau: 1.
- Luận văn nghiên cứu một số vấn đề lý luận cơ bản về kiểm tra, thanh tra.
- kinh nghiệm thực tế kiêm tra, thanh tra thuế của một số nước trên thế giới và nghiên cứu hoạt động thanh tra tại một tỉnh để nghiên cứu thực trạng công tác kiểm tra, thanh tra thuế hiện nay ở Việt nam một cách đúng đắn và khoa học.
- Luận văn thạc sĩ QTKD Hồ Thị Hải 5 2.
- Qua phân tích, đánh giá thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra thuế ở Cục Thuế Tuyên Quang, luận văn đã chỉ rõ những kết quả chủ yếu, những tồn tại, hạn chế trong hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế ở Cục thuế Tuyên Quanghiện nay.
- 3.Về định hướng hoàn thiện và các giải pháp để hoàn thiện hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế, luận văn đã đưa ra mục tiêu, yêu cầu cơ bản của chiến lược phát triển ngành thuế giai đoạn 2011-2020 trong đó tập trung các yếu tố, nguồn lực để hiện đại hoá kiểm tra, thanh tra thuế đến năm 2020 và những yêu cầu cơ bản cần phải đáp ứng nhằm hoàn thiện hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế.
- Luận văn đã tập trung nghiên cứu, phân tích và đề xuất một số giải pháp nhăm hoàn thiện công tác kiểm tra, thanh tra thuế ở Cục Thuế Tuyên Quang..
- Do điều kiện và thời gian nghiên cứu hạn hẹp, mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng song luận văn không tránh khỏi những sai sót nhất định.
- Tác giả mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phê bình để đề tài hoàn thiện hơn.
- Tác giả mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các đồng nghiệp để bản luận văn được hoàn thiện hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt