« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tại Chi cục Thuế huyện Kiến Xương


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN TRÍ HIẾU GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NỢ VÀ CƯỠNG CHẾ NỢ THUẾ TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN KIẾN XƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội - Năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN TRÍ HIẾU GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NỢ VÀ CƯỠNG CHẾ NỢ THUẾ TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN KIẾN XƯƠNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- Nội dung luận văn có tham khảo và sử dụng nguồn tài liệu từ báo cáo tổng kết công tác thuế của ngành thuế Thái Bình.
- Thái Bình, ngày 01 tháng 10 năm 2016 Tác giả Nguyễn Trí Hiếu ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình và quý báu từ thầy hướng dẫn, Cơ quan công tác – Chi cục Thuế huyện Kiến Xương, đồng nghiệp, bạn bè và người thân.
- Chi cục Thuế huyện Kiến Xương nơi tôi công tác, các đồng nghiệp đã tạo điều kiện về thời gian và giúp đỡ tôi trong việc thu thập số liệu.
- Lý do chọn đề tài luận văn.
- Những đóng góp của luận văn.
- 6 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NỢ VÀ CƢỠNG CHẾ NỢ THUẾ.
- Tổng quan về nợ thuế.
- Khái niệm nợ thuế.
- Đặc điểm của nợ thuế.
- Các hình thức nợ thuế và điều kiện xuất hiện hành vi nợ thuế.
- Nội dung quản lý nợ thuế và cƣỡng chế nợ thuế.
- Quản lý nợ thuế.
- Cưỡng chế nợ thuế.
- Mối quan hệ giữa quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
- Kinh nghiệm quản lý nợ thuế của một số nƣớc trên thế giới và bài học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam.
- Kinh nghiệm quản lý nợ thuế của một số nước trên thế giới.
- 41 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NỢ VÀ CƢỠNG CHẾ NỢ THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KIẾN XƢƠNG.
- Một số đặc điểm kinh tế xã hội của huyện Kiến Xƣơng có ảnh hƣởng tới công tác quản lý nợ và cƣỡng chế nợ thuế.
- Quá trình hình thành và phát triển của Chi cục thuế huyện Kiến Xương.
- Cơ cấu tổ chức quản lý và nguồn nhân lực.
- Thực hiện công tác quản lý thuế tại Chi cục thuế Kiến Xương.
- Thực trạng quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn huyện Kiến Xương.
- 52 2.2.1 Thực trạng nợ thuế và quản lý nợ thuế.
- Thực trạng công tác cưỡng chế nợ thuế.
- Đánh giá thực trạng quản lý nợ và cƣỡng chế nợ thuế.
- 84 GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƢỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NỢ THUẾ VÀ CƢỠNG CHẾ NỢ THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KIẾN XƢƠNG.
- Bối cảnh kinh tế - xã hội trong nƣớc tác động đến công tác quản lý nợ thuế và cƣỡng chế thuế.
- Quan điểm định hướng và mục tiêu về quản lý nợ thuế và cưỡng chế thuế.86 3.2.1.
- Quan điểm định hướng về quản lý thuế và cưỡng chế thuế trên địa bàn huyện Kiến Xương.
- Mục tiêu và yêu cầu về tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn huyện Kiến Xương.
- Các giải pháp tăng cƣờng công tác quản lý nợ và cƣỡng chế nợ thuế.
- Nhóm giải pháp về bộ máy quản lý và nghiệp vụ.
- Một số kiến nghị với cơ quan quản lý cấp trên.
- 118 Tóm tắt chƣơng KẾT LUẬN vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BTC CQT Bộ Tài chính Cơ quan thuế CCNT GTGT NNT Cưỡng chế nợ thuế Giá trị gia tăng Người nộp thuế NQD Ngoài quốc doanh NHNN Ngân hàng Nhà nước MST Mã số thuế QĐ Quyết định QLN Quản lý nợ TCT Tổng Cục thuế TCCB Tổ chức cán bộ TNDN Thu nhập doanh nghiệp TTĐB Tiêu thụ đặc biết TNHH Trách nhiệm hữu hạn SXKD Sản xuất kinh doanh UBND Ủy ban nhân dân viii DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU Bảng 2.1: Bảng tổng hợp kết quả thu NSNN giai đoạn 2013-2015.
- 50 Bảng 2.2: Tổng hợp số người nộp thuế đang hoạt động trên địa bàn huyện Kiến Xương.
- 52 Bảng 2.3: Tổng hợp số thu ngân sách và nợ thuế qua các năm.
- 53 Bảng 2.4: Phân loại nợ thuế theo tính chất nợ.
- 57 Bảng 2.5: Cơ cấu tỷ lệ nợ thuế theo khu vực giai đoạn 2013-2016.
- 58 Bảng 2.6: Tỷ lệ nợ thuế doanh nghiệp Ngoài quốc doanh.
- 60 Bảng 2.7: Nợ thuế theo sắc thuế Ngoài quốc doanh.
- 68 Bảng 2.9: Các biện pháp cưỡng chế đã thực hiện qua các năm.
- Nợ thuế cao cũng sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả, hiệu lực của chính sách cũng như công tác quản lý của CQT.
- Do vậy, việc đẩy mạnh công tác quản lý nợ thuế, hạn chế đến mức thấp nhất nợ đọng thuế là một trong những mục đích quan trọng của ngành thuế.
- Quản lý nợ thuế và cưỡng chế thuế là một khâu quan trọng trong hệ thống quản lý thuế, là một trong những chức năng chính của mô hình quản lý thuế theo chức năng trong cơ chế tự khai - tự nộp.
- Quản lý được nợ đọng và kết quả đem lại từ việc đôn đốc thu nợ và cưỡng chế thuế là một trong những thước đo cơ bản để đánh giá chất lượng và hiệu quả công tác quản lý thuế.
- 2 Việc triển khai thực hiện Luật quản lý thuế đã tạo cơ sở pháp lý để đổi mới công tác quản lý nợ và cưỡng chế thuế.
- ngược lại việc quản lý nợ đọng tốt lại có tác động to lớn với công tác quản lý thuế nói chung, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả từ phía NNT và CQT.
- Do đó, việc tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ với việc giảm số thuế nợ đọng, tăng thu cho NSNN mà còn có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý thuế nói chung.
- Trong nhiều năm qua, công tác thu ngân sách của huyện Kiến Xương đạt được những kết quả đáng mừng đó là số thu liên tục tăng và năm sau cao hơn năm trước.
- Tuy nhiên, tình trạng nợ đọng thuế vẫn diễn ra phổ biến, số nợ đọng thuế vẫn còn rất lớn và đang có xu hướng gia tăng, nhiều khoản nợ thuế kéo dài nhiều năm không có khả năng thu, đặc biệt là việc xử lý các khoản nợ khó thu, nợ chờ xử lý còn rất nhiều vướng mắc kể cả khi Luật quản lý thuế mới đã được sửa đổi bổ sung cũng chưa giải quyết hết.
- Theo Luật doanh nghiệp sự ra đời của các doanh nghiệp mới có sự thông thoáng và dễ dãi, nhưng giải quyết hậu quả của doanh nghiệp bỏ trốn còn nợ thuế thì vẫn thiếu khung pháp lý.
- Thực hiện chức năng quản lý thuế đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các ngành các cấp nhưng chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể.
- Do đó, việc tìm kiếm giải pháp nhằm tăng cường công tác QLN ở Chi cục Thuế huyện Kiến Xương là một đòi hỏi tất yếu nhằm góp phần nâng cao 3 hiệu quả công tác quản lý thuế.
- Trong điều kiện nhận thức về Pháp Luật thuế của các tổ chức, cá nhân nộp thuế còn hạn chế thì việc thực hiện các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế một cách hiệu quả, xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành đúng pháp luật thuế sẽ là những yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Pháp Luật thuế, đảm bảo sự công bằng về nghĩa vụ thuế giữa những người nộp thuế.
- Căn cứ vào những vấn đề trên Tác giả chọn đề tài: “Giải pháp tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tại Chi cục Thuế huyện Kiến Xương” làm đề tài nghiên cứu là cần thiết và có ý nghĩa thiết thực , mang tính thời sự cấp bách về mặt lý luận và thực tiễn nhằm tăng cường công tác quản lý nợ & cưỡng chế nợ thuế nói riêng và quản lý thuế nói chung.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn: Trên cơ sở những vấn đề cơ bản về lý luận về quản lý nợ tác giả đã làm rõ thực trạng công tác QLN & CCNT trên địa bàn huyện Kiến Xương đang thực hiện để từ đó rút ra những vấn đề cần hoàn thiện, khắc phục.
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Về lý thuyết: Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về thuế, về công tác QLN & CCNT.
- Về thực tiễn: Nghiên cứu thực trạng công tác QLN & CCNT trên địa bàn huyện Kiến Xương.
- Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Công tác QLN & CCNT đối với các tổ chức, cá 4 nhân gọi chung là người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền phạt.
- Phạm vi nghiên cứu: Công tác QLN & CCNT đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Kiến Xương giai đoạn 2013-2015 và 6 tháng 2016.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu và kết hợp với khảo sát thực tế Chi cục Thuế Kiến Xương.
- Những đóng góp của luận văn - Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản đã được phản ánh trong Luật Quản lý thuế.
- Những hình thức, động cơ và thủ đoạn nợ thuế của người nộp thuế gây thất thu NSNN và những biện pháp cưỡng chế của cơ quan quản lý thuế đối với những trường hợp không nộp tiền thuế còn nợ vào NSNN.
- Phân tích thực trạng công tác QLNN & CCNT trên địa bàn huyện Kiến Xương, những ảnh hưởng của việc nợ đọng tiền thuế đến môi trường kinh doanh và ngân sách huyện Kiến Xương.
- Đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn huyện Kiến Xương trong những năm tới.
- Kết cấu của luận văn.
- Luận văn này ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn bao gồm có 3 chương sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
- Chương 2: Thực trạng công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn huyện Kiến Xương.
- Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt