« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu, mô phỏng và tính toán trường nhiệt khi hàn


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu, mô phỏng và tính toán trường nhiệt khi hàn Tác giả luận văn: Trần Văn Châu Khóa: 2015A Người hướng dẫn: PGS.
- TS Nguyễn Tiến Dương Từ khóa (Keyword): mô phỏng hàn, trường nhiệt độ, chu trình nhiệt, hàn tấm mỏng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trường nhiệt độ cùng với tính chất đặc trưng của vật liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp và rõ ràng tới tổ chức kim loại của liên kết hàn và từ đó quyết định tới cơ tính cũng như chất lượng mối hàn.
- Đồng thời việc tính toán, nghiên cứu, mô phỏng trường nhiệt độ khi hàn có một vài trò quan trọng trong việc dự đoán chất lượng mối hàn cũng như đưa ra các phương án để nâng cao chất lượng hàn.
- Do đó tác giả lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu, mô phỏng, tính toán trường nhiệt độ khi hàn”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là mô phỏng, tính toán, xác định trường nhiệt độ, chu trình nhiệt khi hàn và nghiên cứu chế tạo thiết bị để đo nhiệt độ khi hàn.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu trường nhiệt độ, chu trình nhiệt khi hàn nóng chảy.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu trường nhiệt độ khi hàn thép cacbon tấm mỏng bằng quá trình hàn MAG.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn trình bày các nghiên cứu tổng quan về nguồn nhiệt và trường nhiệt độ khi hàn.
- Đồng thời cũng trình bày phương pháp mô phỏng quá trình nhiệt trong khi hàn, đánh giá các mô hình nguồn nhiệt ứng dụng trong mô phỏng quá trình hàn.
- Ngoài ra luận văn còn trình bày phương pháp đo đạc đánh giá về trường nhiệt trong quá trình hàn dựa trên số liệu thực tế thông qua thiết bị tự chế tạo.
- Từ kết quả so sánh giữa tính toán giải tích và mô phỏng trên máy tính, đo đạc thực tế đưa ra các đánh giá về quá trình mô phỏng, tính toán giải tích và có thể đưa ra phương hướng tính toán, ca-líp một mô hình nguồn nhiệt, quá trình mô phỏng cho gần với thực tế nhất.
- d) Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu, tổng hợp các nghiên cứu trước đó trong cũng lĩnh vực, trên cơ sở đó kế thừa phát huy thêm các yếu tố mới thông qua 2 việc nghiên cứu, thử nghiệm trên thiết bị tự chế tạo.
- e) Kết luận i) Những điểm đã làm được trong luận văn - Luận văn trình bày nghiên cứu kết hợp giữa lý thuyết và thực nghiệm về truyền nhiệt trong quá trình hàn MAG với tấm mỏng.
- Tác giả đã xây dựng được mô hình bài toán ghi đo nhiệt độ theo thời gian thực tổng quát, có thể áp dụng được cho nhiều quá trình hàn.
- Bên cạnh đó tác giả cũng đã tự thiết kế và chế tạo một bộ ghi đo nhiệt độ theo thời gian thực có thể đo được 4 điểm đồng thời, nhiệt độ lớn nhất có thể đo được là 1250 0C, có độ chính xác cao ±2 0C, nhằm thu thập các thông số nhiệt độ của quá trình hàn, thiết bị này đã được kiểm định tính chính xác và ổn định trong làm việc.
- Nghiên cứu trong luận văn đưa ra được so sánh kết quả chu trình nhiệt hàn, đường đẳng nhiệt, chu trình nhiệt của điểm giữa tính toán giải tích, mô phỏng số trên máy tính và đo đạc thực nghiệm cho bài toán hàn tấm mỏng.
- Từ kết quả này không những khẳng định tính đúng đắn của lý thuyết mà còn cho thấy sự phù hợp giữa mô phỏng số với thực nghiệm, từ đó làm tiền đề áp dụng tốt hơn nữa mô phỏng số quá trình hàn trên máy tính bởi các khả năng ứng dụng cao của nó đem lại.
- Các thông số nhiệt độ theo dõi được cũng có thể làm cơ sở để ca-líp lại thông số mô hình nguồn nhiệt, đặc trưng nhiệt của vật liệu, từ đó đưa ra kết quả mô phỏng chính xác hơn.
- Nghiên cứu trong luận văn cũng chỉ ra ảnh hưởng của chiều dày tấm mỏng đến chu trình nhiệt (dù không lớn) thông qua mô phỏng và đo đạc thực nghiệm mặc dù theo lý thuyết hai điểm có cùng tọa độ x-y sẽ có chu trình nhiệt như nhau vì đã bỏ qua ảnh hưởng của chiều dày.
- Đồng thời cũng cho thấy để có thể mô phỏng chính xác quá trình hàn, các yếu tố về đặc trưng vật liệu, điều kiện biên, lựa chọn mô hình nguồn nhiệt hàn… có ý nghĩa hết sức quan trọng.
- Các kết quả nghiên cứu tham khảo trong luận văn được viện dẫn từ các tài liệu đáng tin cậy, cũng như luận văn có chứng minh thực nghiệm cho trường hợp hàn tấm mỏng bằng quá trình hàn MAG, nên luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu có liên quan.
- ii) Góp ý, kiến nghị - Do thời gian nghiên cứu chưa nhiều, nguồn kinh phí thực hiện còn nhỏ nên thiết bị ghi đo nhiệt độ cùng phần mềm xử lý còn thô sơ.
- Trong các nghiên cứu tiếp theo tác giả sẽ cố gắng khắc phục các nhược điểm hiện tại để thiết bị và phần mềm có thể hoạt động tốt nhất.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt