« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu ảnh hưởng của một số chính sách đất đai đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI ĐẾN QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH.
- Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, Nam Định thực hiện 2 đợt DĐĐT kết hợp với chuyển đổi đất trồng lúa đã đạt những kết quả tích cực.
- phát sinh một số vấn đề cần giải quyết trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà văn bản pháp luật chưa đề cập tới… Chính vì vậy, việc nghiên cứu ảnh hư ng của chính sách DĐĐT và chính sách chuyển đổi đất trồng lúa đến việc quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định là rất cần thiết..
- Đánh giá ảnh hư ng của chính sách DĐĐT và chính sách chuyển đổi đất trồng lúa đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định..
- Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường ảnh hư ng tích cực của chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định..
- Hai chính sách có ảnh hư ng lớn đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp tỉnh Nam Định: chính sách DĐĐT và chính sách chuyển đổi đất trồng lúa..
- Cán bộ (công chức, viên chức) công tác tại ngành Nông nghiệp, Tài nguyên Môi trường… có liên quan đến thực hiện chính sách nông nghiệp nông thôn trên địa bàn Nam Định..
- Phạm vi nội dung: Đề tài lựa chọn 2 chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp tỉnh Nam Định.
- Trong đó, ảnh hư ng của chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đến quản lý đất nông nghiệp được đánh giá theo 4 nội dung: (i) công tác chỉnh lý bản đồ địa chính.
- Ảnh hư ng của chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đến sử dụng đất nông nghiệp tỉnh Nam Định được đánh giá theo 6 nội dung gồm: phát triển các vùng sản xuất tập trung, cánh đồng lớn.
- (vi) Hiệu quả sử dụng đất..
- Xác định được ảnh hư ng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến quản lý đất nông nghiệp tỉnh Nam Định thông qua lượng hóa một số tiêu chí, nội dung quản lý Nhà nước về đất đai..
- Xác định được ảnh hư ng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến sử dụng đất nông nghiệp tỉnh Nam Định bằng cách sử dụng phương trình hồi quy đa biến Y i = α 0 + α 1i X1 + α 2i X2 + α 3i X3 + α 4i X4 + α 5i X5 để phân tích mối tương quan giữa việc thực hiện chính sách đất đai DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đến sử dụng đất nông nghiệp tỉnh Nam Định..
- Góp phần bổ sung cơ s khoa học cho việc đánh giá ảnh hư ng của chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đối với quản lý và sử dụng đất nông nghiệp, làm cơ s cho đổi mới và hoàn thiện chính sách đất đai nước ta..
- Kết quả nghiên cứu của luận án là căn cứ để các nhà quản lý tham khảo trong quá trình xây dựng và hoạch định chính sách đất đai liên quan đến công tác dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa..
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ẢNH HƢỞNG CỦA CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI ĐẾN QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP.
- Sau khi khái quát những nội dung về khái niệm và phân loại chính sách, luận án lý giải sâu về chính sách đất đai (khái niệm, một số chính sách đất đai trong sử dụng đất nông nghiệp.
- đánh giá chính sách đất đai (khái niệm, ảnh hư ng/tác động của chính sách, phương pháp đánh giá chính sách)..
- CỞ SỞ THỰC TIỄN VỀ ẢNH HƢỞNG CỦA CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI ĐẾN QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP.
- Ảnh hƣởng của chính sách đất đai đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp ở một số nƣớc trên thế giới.
- Khái quát về ảnh hư ng của chính sách đất đai đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp một số nước trên thế giới gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan..
- Ảnh hƣởng của chính sách đất đai đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp ở Việt Nam.
- MỘT SỐ NGHIÊN CỨU VỀ ẢNH HƢỞNG CỦA CHÍNH SÁCH VÀ CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI ĐẾN QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP.
- Luận án đưa ra một số nghiên cứu cụ thể kể cả trong và ngoài nước có tính đại diện cho việc phân tích, đánh giá chính sách nói chung và nhất là đối với các chính sách quản lý và sử dụng đất nông nghiệp nói riêng..
- Đề tài định hướng vào nghiên cứu ảnh hư ng của 2 nhóm chính sách ảnh hư ng trực tiếp đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định là: chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa.
- Kết quả thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Nam Định..
- Đánh giá ảnh hư ng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến quản lý đất nông nghiệp tỉnh Nam Định..
- Đánh giá ảnh hư ng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến sử dụng đất nông nghiệp tỉnh Nam Định.
- Kiểm chứng ảnh hư ng của 2 chính sách đến quản lý và sử dụng đất qua một số mô hình sản xuất nông hộ..
- Một số giải pháp nhằm tăng cường ảnh hư ng tích cực của chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp tỉnh Nam Định..
- Đánh giá ảnh hưởng chính sách đất đai đến quản lý đất nông nghiệp:.
- Đánh giá ảnh hưởng chính sách đất đai đến s d ng đất nông nghiệp:.
- Dùng phương pháp bình phương nhỏ nhất OLS (Ordinary Least Square) để phân tích mối tương quan giữa việc thực hiện 2 chính sách đến các tiêu chí sử dụng đất nông nghiệp.
- X3 - Sự quan tâm của cộng đồng về 2 chính sách (ký hiệu 1 là hộ quan tâm, ký hiệu 0 là hộ ít hoặc không quan tâm).
- X4 - Đánh giá của hộ về trình tự thủ tục thực hiện 2 chính sách (khi hộ đánh giá thủ tục dễ dàng, thuận lợi ký hiệu 1.
- Phƣơng pháp đánh giá hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp.
- Tham khảo ý kiến của các chuyên gia, cán bộ lãnh đạo, các nông dân sản xuất giỏi trên địa bàn tỉnh về vấn đề quản lý và sử dụng đất nông nghiệp, cũng như để xác định biến độc lập, tiêu chí ảnh hư ng của 2 chính sách.
- Số liệu thu thập từ các LUT đại diện được tổng hợp xử lý theo 2 thời điểm: trước chuyển đổi (năm 2010) và sau chuyển đổi (năm 2015) để kiểm chứng ảnh hư ng của 2 chính sách..
- TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DỒN ĐIỀN ĐỔI THỬA VÀ CHUYỂN ĐỔI ĐẤT TRỒNG LÚA TẠI TỈNH NAM ĐỊNH.
- Tình hình thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa 4.2.1.1.
- Đánh giá của người dân về việc thực hiện chính sách DĐĐT.
- Tình hình thực hiện chính sách chuyển đổi đất trồng lúa tỉnh Nam Định 4.2.2.1.
- Kết quả chuyển đổi đất trồng lúa giai đoạn .
- Diện tích chuyển đổi đất trồng lúa giai đoạn .
- Đánh giá của người dân về thực hiện chuyển đổi đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- ẢNH HƢỞNG CỦA CHÍNH SÁCH DỒN ĐIỀN ĐỔI THỬA VÀ CHUYỂN ĐỔI ĐẤT TRỒNG LÚA ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤT NÔNG NGHIỆP TẠI TỈNH NAM ĐỊNH.
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến công tác chỉnh lý bản đồ địa chính.
- Ảnh hƣởng của chính sách đất đai đến công tác chỉnh lý, đo đạc bản đồ địa chính.
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến công tác đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến hỗ trợ tài chính.
- Tại Nam Định, kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính tại các địa phương để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa thể hiện tại bảng 4.7..
- Kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa.
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến công tác quy hoạch vùng sản xuất.
- Nhận xét chung về ảnh hƣởng của 2 chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đến quản lý đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- kinh phí thực hiện chính sách còn hạn chế.
- ẢNH HƢỞNG CỦA CHÍNH SÁCH DỒN ĐIỀN ĐỔI THỬA VÀ CHUYỂN ĐỔI ĐẤT TRỒNG LÚA ĐẾN SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP TẠI TỈNH NAM ĐỊNH.
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến việc phát triển các vùng sản xuất tập trung, cánh đồng lớn.
- Để đánh giá ảnh hư ng các chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa qua việc hình thành các vùng sản xuất tập trung, cánh đồng lớn, tác giả xây dựng mô hình hồi quy từ số liệu điều tra nông hộ 2 vùng, trong đó: 300 hộ tham gia cánh đồng lớn 2 huyện Nam Trực, Ý Yên (vùng nội đồng) và 150 hộ thuộc huyện Hải Hậu (vùng ven biển) để phân tích mối tương quan giữa quy mô diện tích đất nông nghiệp của hộ tham gia cánh đồng lớn (là biến phụ thuộc Y) với 5 yếu tố chủ yếu về chính sách DĐĐT và chuyển đổi sử dụng đất lúa..
- Vùng nội đồng Vùng ven biển 1 Diện tích sau dồn đổi/chuyển đổi của hộ α Số loại sử dụng đất của hộ điều tra α Sự quan tâm cộng đồng về chính sách đất đai α Trình tự thủ tục chuyển đổi đất đai α .
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến phát triển cơ giới hóa.
- Đánh giá ảnh hư ng của 2 chính sách đến tình hình phát triển cơ giới hóa trong sản xuất trồng trọt trên cơ s xử lý số liệu điều tra của 2 vùng: vùng nội đồng và vùng ven biển.
- Hàm hồi quy về sự tương quan của biến phụ thuộc Y (tỷ lệ DT đất nông nghiệp được cơ giới hóa của các hộ điều tra) với 5 biến độc lập là những yếu tố liên quan đến việc thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất nông nghiệp..
- Vùng ven biển 1 Diện tích sau dồn đổi/chuyển đổi của hộ α Số loại sử dụng đất của hộ điều tra α Sự quan tâm cộng đồng về chính sách đất đai α Trình tự thủ tục chuyển đổi đất đai α .
- Mô hình Hồi quy tương quan diện tích được CGH với 5 yếu tố chính sách đất đai cho 2 vùng có dạng: Đối với vùng nội đồng Y X1 + 0,0712X2 + 0,0122X3 + 0,0360X4 - 0,0333X5.
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp.
- Hàm hồi quy phản ánh mối tương quan về tình trạng cơ s hạ tầng với 5 yếu tố liên quan của chính sách đất đai DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa như sau: Vùng nội đồng: Y X1 + 0,0626X2 + 0,0274X3 + 0,0158X4 - 0,0350X5.
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến hình thức và phƣơng thức tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
- Mô hình Hồi quy đánh giá tác động của chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất lúa đển thị trường tiêu thụ nông sản được tác giả xây dựng dựa trên mối tương quan giữa GTSX hàng hóa tiêu thụ trong năm của hộ với những yếu tố liên quan thực hiện chính sách đất đai (5 biến độc lập đã nêu)..
- Một số chỉ tiêu về tƣơng quan GTSP hàng hóa tiêu thụ trong năm của hộ với các yếu tố về chính sách đất đai tỉnh Nam Định.
- Vùng ven biển 1 Diện tích sau dồn đổi/chuyển đổi của hộ α Số loại hình sử dụng đất của hộ điều tra α Sự quan tâm cộng đồng về chính sách đất đai α Trình tự thủ tục chuyển đổi đất đai α .
- Hệ số xác định R 2 phản ánh GTSP bình quân bán ra trong năm của các hộ trong mô hình được giải thích b i 76,70% và 86,58% ảnh hư ng của 5 biến độc lập liên quan đến chính sách đất đai dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa..
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến đa dạng hóa kiểu sử dụng đất nông nghiệp, phát huy lợi thế so sánh a.
- Đánh giá ảnh hưởng của chính sách đất đai đến đa dạng hóa loại sử dụng đất nông nghiệp, phát huy lợi thế so sánh.
- Vùng ven biển 1 Diện tích sau dồn đổi/chuyển đổi α Số loại sử dụng đất của hộ điều tra α Sự quan tâm cộng đồng về chính sách đất đai α Trình tự thủ tục chuyển đổi đất đai α .
- Ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến hiệu quả sử dụng đất và thu nhập của hộ nông dân.
- Ảnh hưởng của chính sách đất đai đến việc nâng cao thu nhập của hộ Xây dựng mô hình hồi quy về ảnh hư ng của 2 chính sách đến việc nâng cao thu nhập thông qua phân tích tương quan chỉ tiêu GTSX/ha/năm sản xuất nông nghiệp của hộ với 5 yếu tố, có so sánh giữa 8 LUT sử dụng đất của các hộ được điều tra.
- Số loại sử dụng đất α .
- Sự quan tâm cộng đồng về chính sách đất đai.
- α Trình tự thủ tục chuyển đổi đất.
- Trình tự thủ tục chuyển đổi đất đai.
- kết quả điều tra cho thấy hệ số xác định R mức khá nói lên ảnh hư ng của chính sách đất đai là rõ nét.
- phản ánh cộng đồng rất quan tâm đến chính sách đất đai chuyển đổi để phát triển trang trại.
- Hạn chế chủ yếu liên quan đến chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa là trình tự thủ tục và triển khai thực hiện cụ thể còn có những bất cập như thủ tục giấy tờ, hành chính, tính minh bạch, mâu thuẫn quyền lợi về chuyển đổi đất đai.
- Kiểm chứng ảnh hƣởng của chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến sử dụng đất nông nghiệp qua một số mô hình.
- Hai chính sách DĐĐT và chuyển đổi nội bộ đất nông nghiệp đã có tác động tích cực đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn..
- Nhận xét chung về ảnh hƣởng của 2 chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đến sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Hai nhóm chính sách đã có những ảnh hư ng tích cực đối với sử dụng đất nông nghiệp tỉnh Nam Định.
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƢỜNG ẢNH HƢỞNG TÍCH CỰC CỦA CHÍNH SÁCH DỒN ĐIỀN ĐỔI THỬA VÀ CHUYỂN ĐỔI ĐẤT TRỒNG LÚA ĐẾN QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH.
- Giải pháp hoàn thiện chính sách đất nông nghiệp.
- Cần nghiên cứu điều chỉnh chính sách đất đai trong nông nghiệp cho phù hợp với một nền sản xuất quy mô lớn, theo hướng hiện đại trong giai đoạn hiện nay.
- Giải pháp về tổ chức thực hiện chính sách đất nông nghiệp.
- Giải pháp về sử dụng đất nông nghiệp.
- 3) Kết quả đánh giá ảnh hư ng của chính chính sách dồn điền đổi thửa và chuyển đổi đất trồng lúa đến quản lý đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định cho thấy: hệ thống BĐĐC của địa phương được đo vẽ, chỉnh lý và có chất lượng cao hơn, với chỉ số đánh giá vùng 1 là 4,1, vùng 2 là 4,3.
- 4) Chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa đã có những ảnh hư ng tích cực đến việc sử dụng đất nông nghiệp tại tỉnh Nam Định.
- 5) Một số giải pháp được đề xuất để phát huy ảnh hư ng tích cực của chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa tại địa phương: Giải pháp hoàn thiện chính sách đất nông nghiệp.
- 1) Trong hệ thống các chính sách đất đai có nhiều chính sách.
- Vì vậy, việc đánh giá ảnh hư ng của hai chính sách DĐĐT và chuyển đổi đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Nam Định chỉ là nghiên cứu điển hình.
- 2) Cần có điều tra, khảo sát, nghiên cứu các địa bàn khác để có thêm cơ s khẳng định những ảnh hư ng của một số chính sách đất đai đến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp.
- Cần tiếp tục rà soát, đánh giá ảnh hư ng của các chính sách đất đai trong mối quan hệ tác động qua lại giữa các chính sách..
- Đánh giá hiệu quả của một số loại sử dụng đất chuyển đổi từ đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt