« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lịch sử: Quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội tại thành phố Hải Phòng từ năm 2001 đến năm 2015


Tóm tắt Xem thử

- QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ HỘI TẠI THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG TỪ NĂM 2001 ĐẾN NĂM 2015.
- 1) Nguyễn Ngọc Mạnh, Đảng bộ Thành phố Hải Phòng lãnh đạo thực hiện công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, Tạp chí Lịch sử Đảng, năm 2015, Số 4 2) Nguyễn Ngọc Mạnh, Chính sách an sinh xã hội đối với quá trình phát triển kinh tế.
- xã hội ở Việt Nam, Tạp chí Giáo dục Lý luận, năm 2018, Số 5.
- 3) Nguyễn Ngọc Mạnh, Quyền an sinh xã hội - từ nhận thức đến thực tiễn ở Việt Nam, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, năm 2018, Số 2.
- 4) Nguyễn Ngọc Mạnh, Những đặc trưng trong chính sách an sinh xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tạp chí Giáo dục Lý luận, năm 2018, Quý III + IV.
- 5) Nguyễn Ngọc Mạnh, Kinh tế tư nhân với công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Đăng trong Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia "Phát triển kinh tế tư nhân ở Hải Phòng - Vấn đề lý luận và thực tiễn", Đại học Hải Phòng tổ chức, 10/2019..
- Bảo đảm an sinh xã hội là một trong những yếu tố phản ánh rõ nét bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội, thể.
- hiện đậm nét tính định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường.
- tham gia bảo hiểm xã hội.
- bảo đảm cho người dân tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản.
- Từ những vấn đề trên, nghiên cứu sinh quyết định chọn: "Quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội tại thành phố Hải Phòng từ năm 2001 đến năm 2015".
- Tái hiện một cách có hệ thống, toàn diện, khách quan quá trình thực hiện an sinh xã hội từ năm 2001 đến năm 2015 tại Thành phố Hải Phòng, chỉ ra những thành tựu, hạn chế trong quá trình thực hiện.
- Phân tích những đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng.
- Đối tượng nghiên cứu của luận án là quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội ở thành phố Hải Phòng từ năm 2001 đến năm 2015..
- 3) Chính sách bảo hiểm xã hội.
- 4) Chính sách trợ giúp xã hội.
- 5) Chính sách đảm bảo các dịch vụ xã hội cơ bản (giáo dục.
- Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của UBND thành phố.
- Thông qua phương pháp lịch sử, tái hiện chân thực quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội theo trình tự không gian và thời gian.
- Phương pháp logic giúp chỉ ra các đặc điểm, các vấn đề có tính bản chất và quy luật hoạt động của chính sách an sinh xã hội..
- Góp phần làm rõ thêm các vấn đề lý luận về chính sách an sinh xã hội;.
- Chỉ ra những đặc điểm, sự thuận lợi và khó khăn tác động đến quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội ở thành phố Hải Phòng từ năm 2001 đến năm 2015..
- Góp phần làm rõ vai trò của các tổ chức trong quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội ở Hải Phòng từ năm 2001 đến năm 2015..
- Luận án là tài liệu hữu ích cho việc tổng kết thực tiễn hoạch định chính sách an sinh xã hội và là tài liệu tham khảo cho công tác nghiên cứu, học tập lịch sử địa phương..
- Công trình: “An sinh xã hội ở các nước đang phát triển”, (Social security in Developing Countries) của các nhóm tác giả Ehtisham Ahmad, Jean Drèze, John Hills và Amartya Sen, Nhà xuất bản Đại học Oxford, Mỹ, năm 1991.
- Cuốn sách “An sinh xã hội: Kinh tế và phát triển (Social Security, the Economy and development) của tác giả James Midgley, Nhà xuất bản Palgrave Macmillan, Vương quốc Anh, 2008.
- Cuốn sách “An sinh xã hội, chăm sóc y tế và nhà ở xã hội”, (Social Security, Medicare &.
- Cuốn: “Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam” của tác giả Mai Ngọc Cường, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2009.
- “An sinh xã hội ở Việt Nam hướng tới năm 2020” của Vũ Văn Phúc, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2012.
- Cuốn “Cơ sở khoa học của việc xây dựng sàn an sinh xã hội ở Việt Nam trong thời gian tới” của tác giả Doãn Mậu Diệp, Nhà xuất bản Lao động Xã hội, 2015.
- Luận án tiến sĩ Kinh tế chính trị “Đảm bảo an sinh xã hội gắn với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam” của NCS Nguyễn Thị Tâm, 2015.
- Luận án tiến sĩ Triết học “Vai trò của an sinh xã hội đối với tiến bộ xã hội ở Việt Nam hiện nay” của NCS Nguyễn Tiến Hùng, 2016.
- Luận án tiến sĩ Lịch sử “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo thực hiện an sinh xã hội từ năm 2001 đến năm 2011” của NCS Nguyễn Mai Phương, 2014.
- Luận án tiến sĩ Triết học “Chính sách An sinh xã hội và vai trò của Nhà nước trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam” của NCS Nguyễn Văn Chiều, 2013.
- Cuốn sách “An sinh xã hội đối với nông dân trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam” của tác giả Mai Ngọc Anh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2010.
- Luận án tiến sĩ Kinh tế chính trị “Vai trò của nhà nước về an sinh xã hội đối với nông dân ở Việt Nam” của NCS Phan Thị Kim Oanh, 2014.
- Luận án tiến sĩ Kinh tế “Chính sách an sinh xã hội với người nông dân sau khi thu hồi đất để phát triển các khu công nghiệp (Nghiên cứu tại Bắc Ninh), của NCS Nguyễn Văn Nhường, 2010.
- Cuốn sách “Lý thuyết và mô hình an sinh xã hội (Phân tích thực tiễn ở Đồng Nai)” của Sở khoa học và công nghệ Đồng Nai, 2009.
- Luận án tiến sĩ Kinh tế “Đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội” của NCS Đồng Thị Hồng, 2015;.
- Luận án tiến sĩ Lịch sử “Quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội ở tỉnh Hải dương từ năm 1997 đến năm 2010” của NCS Nguyễn Văn Tuân, 2015.
- Thông qua công trình cho thấy, thành phố Hải Phòng có nhiều tiềm năng, lợi thế xuất phát từ vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và xã hội để thực hiện chính sách ASXH nói riêng.
- Luận án Tiến sĩ Kinh tế Nhân tố dân số và lao động trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng của NCS Hoàng Văn Kế, 1995.
- Đề tài khoa học cấp thành phố Nghiên cứu đề xuất các giải pháp đảm bảo dân chủ và an sinh xã hội phục vụ xây dựng nông thôn mới ở Hải Phòng của Trường Đại học Hải Phòng, năm 2015.
- Đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng - một trung tâm công nghiệp ở phía Bắc;.
- Những quan điểm, chủ trương và biện pháp của thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và giải quyết các vấn đề cụ thể có liên quan an sinh xã hội nói riêng.
- xóa đói giảm nghèo, bảo hiểm xã hội.
- trợ giúp xã hội và đảm bảo các dịch vụ xã hội cơ bản..
- Rút ra những đặc điểm, đánh giá sự tác động quá trình thực hiện chính sách ASXH đối với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội..
- NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ HỘI Ở THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG.
- Những vấn đề chung về chính sách an sinh xã hội.
- Khái niệm, trụ cột và chức năng của chính sách an sinh xã hội.
- nước sạch và thông tin cho những người yếu thế trong xã hội.
- Thứ tư, chính sách trợ giúp xã hội..
- Thứ năm, chính sách đảm bảo các dịch vụ xã hội cơ bản (giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và thông tin)..
- Chức năng của chính sách an sinh xã hội Thứ nhất, phòng ngừa rủi ro.
- Đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về an sinh xã hội.
- Một là, bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của Ðảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội..
- Hai là, chính sách an sinh xã hội phải phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội và khả năng huy động, cân đối nguồn lực của đất nước trong từng thời kỳ.
- đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia.
- Năm là, tăng cường hợp tác quốc tế để có thêm nguồn lực, kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách an sinh xã hội..
- Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội.
- Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội.
- Đổi mới cơ chế quản lý và phương thức cung ứng các dịch vụ xã hội cơ bản..
- Điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội tác động đến quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội ở thành phố Hải Phòng.
- Đặc điểm kinh tế - xã hội - Đặc điểm về kinh tế.
- Hải Phòng là thành phố cảng biển, thành phố công nghiệp, giữ vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của cả miền Bắc và cả nước.
- Đặc điểm về xã hội.
- Tình hình thực hiện chính sách an sinh xã hội tại thành phố Hải Phòng sau 15 năm đầu đổi mới .
- Vượt qua khó khăn của những năm đầu đổi mới và sau 10 năm thực hiện Chiến lược ổn định và phát triển kinh tế - xã hội Hải Phòng khẳng định vai trò là vùng kinh tế trọng điểm của khu vực phía Bắc.
- Bên cạnh đó, các vấn đề của an sinh xã hội được quan tâm thực hiện và đạt kết quả quan trọng trên các mặt như: giải quyết việc làm thực hiện có hiệu quả.
- Tuy nhiên, một số vấn đề về an sinh xã hội còn bức xúc và gay gắt chậm được giải quyết: tỷ lệ thất nghiệp ở thành.
- QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ HỘI TẠI THÀNH PHỐ HẢI PHÕNG GIAI ĐOẠN .
- Bối cảnh lịch sử và chủ trương của thành phố Hải Phòng về thực hiện chính sách an sinh xã hội.
- Xây dựng và triển khai hệ thống cơ chế, chính sách an sinh xã hội đa dạng và phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, từng bước thực hiện công bằng xã hội..
- Trong giai đoạn tổng mức đầu tư phát triển toàn xã hội tăng từ 106,7 tỷ đồng (năm 2001) lên 345,3 tỷ đồng.
- Cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội của đảo đã được đầu tư đồng bộ: hệ thống giao thông.
- Về bảo hiểm xã hội.
- Năm 2006, Luật Bảo hiểm xã hội ra đời là tạo cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả thực thi chính sách BHXH.
- Với sự ra đời của Luật Bảo hiểm xã hội đã góp phần gia tăng số lượng người tham gia BHXH ở thành phố Hải Phòng..
- Trợ giúp xã hội.
- Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ xã hội.
- Nhìn tổng thể, chính sách trợ giúp xã hội ở thành phố Hải Phòng đã đạt được thành quả tích cực góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người yếu thế trong xã hội..
- Đảm bảo các dịch vụ xã hội cơ bản a.
- Chủ trương xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh thực hiện.
- ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ HỘI TẠI THÀNH PHỐ HẢI PHÕNG GIAI ĐOẠN .
- Bối cảnh lịch sử mới và chủ trương của thành phố Hải Phòng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội.
- an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định và giữ vững.
- dân chủ xã hội được mở rộng..
- Về xã hội.
- Do đó, quan điểm và định hướng được Thành phố nêu ra: giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc, thực hiện có hiệu quả tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ASXH trong từng bước và từng chính sách phát triển.
- giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, tạo việc làm, hỗ trợ người mất việc làm và đảm bảo các dịch vụ xã hội cơ bản cho các đối tượng bảo trợ xã hội..
- Bảo hiểm xã hội.
- Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội.
- người già cô đơn không nơi nương tựa được Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ Xã hội Hải Phòng.
- Đảm bảo các dịch vụ xã hội bản a.
- Tính đến năm 2015, Thành phố Hải Phòng đã có 15 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, tương đương 8.500 căn hộ.
- Quá trình thực hiện chính sách ASXH đã huy động có hiệu quả các nguồn lực trong xã hội và các thành phần kinh tế.
- Đối với xã hội.
- 1) Quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội ở thành phố Hải Phòng góp phần thể hiện tính đặc thù, sự phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế của Việt Nam.
- 3) Nhận diện và đánh giá được tác động của các nhân tố (cả chủ quan và khách quan) đến quá trình triển khai, thực hiện chính sách ASXH là một trong những nhân tố có tính chất quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công tác an sinh xã hội ở Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt