« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tính toán thông số bộ lọc của thiết bị DVR nhằm nâng cao hiệu quả trong ngăn chặn sụt giảm điện áp ngắn hạn


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN THÔNG SỐ BỘ LỌC CỦA THIẾT BỊ DVR NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG NGĂN CHẶN SỤT GIẢM ĐIỆN ÁP NGẮN HẠN.
- TRƯƠNG NGỌC MINH Nội dung tóm tắt: 1- Lý do chọn đề tài Hiện nay, vấn đề về chất lượng điện năng trong lưới điện ngày càng thu hút được sự quan tâm sâu rộng do.
- Nhiều phụ tải đang sử dụng các thiết bị điện tử công suất, các bộ điều khiển vi xử lý, máy tính.
- Đây đều là các thiết bị này rất nhạy cảm với các nhiễu loạn trên lưới điện.
- Yêu cầu nâng cao hiệu suất của các thiết bị điện và vận hành của hệ thống điện đòi hỏi phải ứng dụng các kĩ thuật điều khiển nâng cao hiệu suất như các bộ điều tốc, các bộ tụ có điều khiển nhằm giảm tổn thất.
- Người sử dụng điện ngày càng nhận thức được về tầm quan trọng của chất lượng điện năng và yêu cầu được cung cấp điện năng với chất lượng đảm bảo hơn.
- Các hệ thống điện hiện đại phức tạp về cấu trúc và thiết bị sử dụng.
- Chất lượng điện năng bao gồm các vấn đề về độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng tần số, chất lượng dòng điện, chất lượng điện áp.
- Sự cố sụt giảm điện áp ngắn hạn là hiện tượng có tần suất xảy ra cao hơn so với các vấn đề chất lượng điện năng khác trong lưới điện phân phối.
- Theo tiêu chuẩn IEEE sụt giảm điện áp ngắn hạn là “Hiện tượng suy giảm điện áp xuống còn 0.1 đến 0.9 điện áp định mức ở tần số công nghiệp trong khoảng thời gian từ 0.5 chu kì đến 1 phút”.
- Trong các giải pháp chống sụt giảm điện áp ngắn hạn, thiết bị khôi phục điện áp động DVR là biện pháp rất hiệu quả.
- Nguyên lý làm việc của thiết bị này là bơm điện áp có độ lớn và góc pha tương ứng nối tiếp với điện áp nguồn cấp để đảm bảo 2 điện áp của phụ tải đạt giá trị cho phép trong thời gian sụt áp.
- Thiết bị này DVR gồm các phần tử chính là : bộ phận cấp năng lượng, bộ biến đổi, bộ lọc tần số và MBA ghép nối tiếp.
- Sơ đồ cấu trúc của DVR kết nối lưới phân phối Tính chính xác thiết bị DVR phụ thuộc vào phương pháp phát hiện sụt áp trong bộ điều khiển và bộ lọc.
- Nhiệm vụ chính của bộ lọc là đảm bảo điện áp bơm vào lưới của thiết bị DVR không gây ra nhiễu với điện áp của tải và nguồn.
- Vì vậy, đề tài luận văn lựa chọn nội dung nghiên cứu xây dựng phương pháp tính toán bộ lọc cho thiết bị DVR cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của thiết bị.
- 2- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích của luận văn nghiên cứu quy trình tính toán, chọn lựa các thông số của bộ lọc trong thiết bị DVR sao cho điện áp bơm vào lưới của thiết bị DVR có độ chính xác cao so với yêu cầu điện áp cần bù và có THD nhỏ hơn 5% theo tiêu chuẩn của IEEE.
- Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả của thiết bị DVR trong việc ngăn chặn sụt giảm điện áp ngắn hạn.
- 3- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả 3 Chương 1 tác giả trình bày tổng quan về các chỉ tiêu về chất lượng điện năng.
- Hiện tượng sụt giảm điện áp ngắn hạn, nguyên nhân và ảnh hưởng của nó tới các thiết bị trong hệ thống điện.
- Các biện pháp hạn chế sụt giảm điện áp.
- Chương 2 của luận văn nghiên cứu về chức năng, nhiệm vụ và nguyên lý hoạt động của các thành phần trong thiết bị DVR điển hình.
- Chương 3 tác giả đề xuất quy trình tính toán thông số L,C của bộ lọc để điện áp trên tải, điện áp đầu ra của DVR chính xác với luôn là dạng hình sin, với trị số THD nhỏ.
- Chương 4 tác giả sử dụng phần mềm Matlab/Simulink mô phỏng hoạt động của thiết bị DVR trong lưới 0,4kV.
- 4- Phương pháp nghiên cứu.
- Tổng hợp các tài liệu liên quan về thiết bị DVR.
- Sử dụng phần mềm Matlab/Simulink mô phỏng tính đúng đắn của phương pháp tính thông số bộ lọc đề xuất trong luận văn.
- 5- Kết luận Đề tài “Nghiên cứu tính toán thông số bộ lọc của thiết bị DVR nhằm nâng cao hiệu quả trong ngăn chặn sụt giảm điện áp ngắn hạn” đã đưa ra phương pháp tính toán thông số bộ lọc phù hợp cho thiết bị DVR.
- Kết quả mô phỏng cho thấy các thông số lựa chọn giúp cho điện áp của phụ tải không bị ảnh hưởng bởi sự cố sụt giảm điện áp ngắn hạn và THD nhỏ (dưới 5.
- Kết quả của đề tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong việc tính toán thiết kế thiết bị DVR

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt