« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu công nghệ truyền hình IPTV


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu công nghệ truyền hình IPTV Tác giả luận văn: Nguyễn Mạnh Cường Khóa: CH2015A_NĐ Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Khang Từ khóa: (keyword) Nghiên cứu công nghệ truyền hình IPTV Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Công nghệ hiện nay liên tục thay đổỉ, ngày càng đem đến cho người dùng nhiều sự trải nghiệm và rất nhiều tiện ích làm cho đời sống con người.
- Trong đó lĩnh vực truyền hình có sự ứng dụng công nghệ rất lớn.
- Từ truyền hình sóng vô tuyến ban đầu đến sự tăng tưởng của dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình số và đặc biệt là sự ra đời của truyền hình độ nét cao (HDTV) đã làm cho ngành công nghiệp truyền hình phát triển mạnh mẽ.
- Bên cạnh đó là sự phát triển bùng nổ của Internet băng thông rộng đã làm thay đổi cách thức tiếp nhận thông tin qua truyền hình của con người.
- Truyền hình giao thức Internet (IPTV) ra đời với các tính năng vượt trội đã mang lại cho con người những cảm nhận mới về truyền hình thông qua các dịch vụ tiện ích mà IPTV mang lại so với các nghệ truyền hình khác.
- Với sự hậu thuẫn của viễn thông, IPTV dễ dàng cung cấp nhiều hoạt động tương tác hơn, cung cấp sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền hình.
- Rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn trên thế giới đang triển khai dịch vụ IPTV và xem đây như một cơ hội mới để thu lợi nhuận từ thị trường hiện có của họ và Việt Nam là một trong số những thị trường tiềm năng để phát triển dịch vụ truyền hình IP.
- Mục đích nghiên cứu: Làm rõ khái niệm, chức năng của IPTV.
- Đánh giá kết quả - Đối tượng nghiên cứu: Công nghệ truyền hình IPTV.
- Phạm vi nghiên cứu: Các giáo trình, bài báo, kết quả nghiên cứu đã công bố về công nghệ truyền hình IPTV.
- c) Nội dung chính của luận văn: Đề tài thực hiện nhằm đóng góp một phần kết quả nghiên cứu của tác giả vào lộ trình triển khai công nghệ truyền hình IPTV tại Việt Nam.
- Luận văn được thực hiện với nội dung sau: Chương 1: Tổng quan về công nghệ IPTV Chương này trình bày về: Định nghĩa về IPTV theo ITU-T, đặc trưng của công nghệ IPTV, ứng dụng của IPTV Chương 2: Cơ sở nền tảng của công nghệ Chương này đi sâu trình bày về: Sơ đồ hệ thống của IPTV, chức năng các thành phần, hệ thống mạng, Server phân phối/dịch vụ, nền tảng kỹ thuật triển khai mạng IPTV tại Nam Định Chương 3: Giải pháp triển khai mạng IPTV tại Nam Định Đầu tiên, nêu ra các chỉ tiêu chất lượng sau đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ của IPTV tại Nam Định.
- Dùng phần mềm NS2 để mô phỏng, đánh giá kết quả về độ trễ, khả năng mất gói tin và băng thông ảnh hưởng đến chất lượng của IPTV Kết luận: Cùng với mục tiêu thay thế truyền hình tương tự bằng truyền hình số, IPTV hứa hẹn sẽ là truyền hình của tương lai.
- Sự khác biệt rõ nhất của IPTV so với truyền hình truyền thống là người xem không phụ thuộc vào lịch phát sóng, có thể tự do lựa chọn các chương trình yêu thích để xem.
- Nhưng nhược điểm của IPTV là do truyền trên cùng hạ tầng mạng Internet nên chất lượng dịch vụ không được đảm bảo, hình ảnh hiển thị nhiều lúc bị giật hoặc đứng hình.
- Như vậy việc đảm bảo chất lượng cho các dịch vụ là rất cần thiết và là thách thức đặt ra cho các nhà cung cấp dịch vụ.
- Để có được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ IPTV thì cần phải đảm bảo được chất lượng dịch vụ QoS.
- Các tham số chất lượng dịch vụ trong mạng truyền dẫn như băng thông, mất gói và trễ đường truyền đã được mô phỏng bằng chương trình mô phỏng mạng NS-2, và đã đưa ra được các đánh giá chất lượng đối với từng thông số theo các tiêu chuẩn của ITU-T về QoS trong mạng IP

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt