« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng phương pháp đánh giá hiệu suất năng lượng của tủ lạnh gia đình


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng phương pháp đánh giá hiệu suất năng lượng của tủ lạnh gia đình Tác giả luận văn: Phạm Thành Nhơn Khóa: 2014B Người hướng dẫn: PGS.
- TS Nguyễn Việt Dũng Từ khóa (Keyword): Hiệu suất năng lượng của tủ lạnh Nội dung tóm tắt: Ở nước ta với điều kiện phát triển kinh tế xã hội như hiện nay đời sống của người dân được cải thiện, thu nhập trung bình đầu người ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu sử dụng tủ lạnh ở nước ta là rất lớn.
- Theo số liệu thống kê hiện nay nước ta có khoảng 10 ÷ 15 triệu chiếc tủ lạnh gia dụng đang được sử dụng trong các hộ gia đình, khách sạn, tòa nhà thương mại tiêu thụ điện khoảng 2 ÷ 5% tổng sản lượng điện hàng năm.
- Đối với các hộ gia đình lượng điện năng tiêu tốn cho tủ lạnh chiếm khoảng 20 ÷ 50% tổng tiêu thụ điện năng.
- Trong khi đó đa phần tủ lạnh ở Việt Nam đều là các thiết bị kiểu cũ có mức độ tiêu thụ năng lượng cao.
- Vì vậy giải quyết bài toán tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, trong lĩnh vực tủ lạnh đang được đặt ra như một vấn đề cấp thiết.
- Trong luận văn này tác giả tập trung đánh giá tổng quan thị trường tủ lạnh của Việt Nam, đặc điểm phân bố các loại sản phẩm và dự báo xu hướng phát triển và phân tích, lựa chọn phương pháp thích hợp để xác định đặc tính năng lượng cho tủ lạnh gia dụng phục vụ cho dán nhãn năng lượng.
- Từ đó xây dựng phương pháp đánh giá hiệu suất năng lượng của tủ lạnh gia đình, đưa ra đường năng lượng cơ sở MEPS để dần loại bỏ các loại tủ lạnh có mức tiêu thụ năng lượng cao ra khỏi thị trường đồng thời chỉ ra lộ trình áp dụng tiêu chuẩn IEC đối với nước ta.
- Để thực hiện được mục tiêu của luận văn tác giả đã kết hợp giữa thí nghiệm, thu thập, phân tích số liệu và nghiên cứu thực nghiệm để đề xuất phương pháp xác định đặc tính năng lượng và hiệu suất năng lượng tối thiểu MEPS cho tủ lạnh gia dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam.
- Qua kết quả nghiên cứu cho thấy: Thị trường tủ lạnh Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 trong khối các nước Asean có tốc độ tăng trưởng cao 10 ÷ 15%.
- Tủ lạnh dần trở thành thiết bị phổ biến trong các hộ gia đình có tới khoảng 60% số hộ gia đình sử dụng tủ lạnh.
- Các loại tủ này chủ yếu là các tủ loại cũ có tiêu thụ năng lượng cao nên tiềm năng tiết kiệm năng lượng là rất lớn nếu chúng ta có những chính sách phù hợp để loại bỏ dần các loại tủ lạnh này.
- Để làm được điều này các nước hiện nay đang sử dụng các phương pháp đo năng lượng của các tủ lạnh rất khác nhưng đều dựa trên cơ sở xây dựng một đường tiêu thụ năng lượng cơ sở của tủ lạnh MEPS từ đó đề xuất phân cấp năng lượng để khuyến khích, thúc đấy việc tạo ra các tủ lạnh tốt hơn tiêu thụ năng lượng ít hơn.
- Hiện nay Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế IEC đã ban hành bộ tiêu chuẩn IEC để đo hiệu suất năng lượng của tủ lạnh áp dụng cho các nước trên thế giới.
- Tuy nhiên bộ tiêu chuẩn này khá phức tạp và đòi hỏi phải có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, tiên tiến cũng như trình độ nhân lực thực hiện cao nên trước mắt mới chỉ có 2 nước áp dụng ngay tiêu chuẩn này là Nhật Bản và Trung Quốc.
- Nước ta với quy mô cơ sở vật chất mới chỉ có 3 phòng thử nghiệm cho tủ lạnh, cùng với năng lực và nhân lực thử nghiệm còn mỏng trong khi thị trường tủ lạnh lại rất lớn, phong phú đa dạng về chủng loại, kích cỡ.
- Do đó chúng ta chưa nên chuyển ngay sang sử dụng tiêu chuẩn mới IEC mà nên kéo dài thời gian áp dụng tiêu chuẩn hiện hành sang hết năm 2018 như đại đa số các quốc gia khác tham gia APEC để có thời gian chuẩn bị kỹ hơn trước khi chuyển sang áp dụng bắt buộc tiêu chuẩn mới.
- Trong thời gian chuyển đổi sang bộ tiêu chuẩn mới chúng ta cần phải kiểm tra, xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá hiệu suất sử dụng năng lượng bám sát với các phương pháp đo hiện đại được thể hiện trong tiêu chuẩn IEC vừa mới được quốc tế thông qua để đảm bảo tính liên thông cũng như khả năng nâng cấp tiêu chuẩn thành tương đương IEC một cách nhanh chóng vào thời điểm thích hợp phục vụ cho yêu cầu hội nhập vào AFTA.
- Bên cạnh đó tiêu chuẩn này có phương pháp đo đơn giản, dễ dàng thực hiện trong điều kiện hạn chế về cơ sở vật chất và trình độ cán bộ thử nghiệm của Việt Nam.
- Thông qua các kết quả thí nghiệm và số liệu thu thập tác giả đã xây dựng đường cơ sở MEPS cho các loại tủ lạnh trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo bám sát theo tiêu chuẩn mới đồng thời cũng phù hợp với tình trạng phát triển của khoa học công nghệ, trình độ gia công chế tạo và điều kiện thử nghiệm của nước ta hiện nay.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt