« Home « Kết quả tìm kiếm

Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0


Tóm tắt Xem thử

- Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế Luật-Quản lý Open Access Full Text Article Bài Tham luận Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Lê Văn Thông1.
- Vũ Trịnh Thế Quân2 TÓM TẮT Nhân loại đã trải qua 3 cuộc cách mạng khoa học và kỹ thuật và hiện nay đang trong thời đại cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư (còn gọi là Cách mạng công nghiệp 4.0).
- Toàn cầu hóa Use your smartphone to scan this trong thời đại hiện nay buộc các công ty phải xem xét lại và đổi mới quy trình sản xuất theo hướng QR code and download this article Cách mạng công nghiệp 4.0.
- Công nghiệp 4.0 thể hiện bằng việc tích hợp các công cụ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây… hiện được kết nối toàn cầu bằng cách truyền dữ liệu kỹ thuật số.
- Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra trong bối cảnh Việt Nam chưa làm chủ những thành quả của cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần hai và đặc biệt là cách mạng công nghiệp lần thứ ba.
- Đồng thời, Việt Nam được dự báo là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng lớn từ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này do chưa sẵn sàng về mọi mặt.
- Bài báo nghiên cứu nêu một số đánh giá về kinh tế Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 với nội dung chính bao gồm khái quát về Cách mạng công nghiệp 4.0, xem xét Cách mạng công nghiệp 4.0 có ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam hiện nay, và những cơ hội cũng như các vấn đề đặt ra cho kinh tế Việt Nam.
- Bài báo cũng đề xuất một số khuyến nghị nhằm phát triển kinh tế Việt Nam thời gian tới trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, bao gồm: (1) thay đổi chiến lược giáo dục đào tạo phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là giáo dục bậc đại học, (2) cần có chiến lược phát triển khoa học công nghệ phù hợp nhằm vừa tăng năng suất lao động, vừa xây dựng nền móng khoa học công nghệ tiên tiến, (3) tăng cường vai trò của Nhà nước trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.
- Từ khoá: kinh tế, Việt Nam, Cách mạng Công nghiệp 4.0 GIỚI THIỆU.
- CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 Nhân loại đã trải qua 3 cuộc cách mạng khoa học và kỹ Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên ra đời và phát 1 thuật và hiện nay đang trong thời đại cuộc cách mạng triển vào thế kỷ 18 bằng sự ra đời của máy hơi nước, Khoa Chính trị - Hành chính, Đại học Quốc gia TP.HCM khoa học công nghệ lần thứ 4 (còn gọi là Cách mạng sản xuất cơ khí ra đời.
- Sự ra đời của máy móc làm cho 2 công nghiệp 4.0 - CMCN 4.0).
- Toàn cầu hóa trong sản xuất từ thủ công thành sản xuất đại công nghiệp Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai thời đại hiện nay buộc các công ty phải xem xét lại và cơ khí, năng suất lao động tăng vọt.
- Cuộc cách mạng Liên hệ đổi mới quy trình sản xuất theo hướng CMCN 4.0.
- khoa học kỹ thuật lần thứ hai được phát triển dưới sự Lê Văn Thông, Khoa Chính trị - Hành chính, Công nghiệp 4.0 thể hiện bằng việc tích hợp các công xuất hiện của điện và sản xuất hàng loạt, được phát Đại học Quốc gia TP.HCM cụ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám minh bời Smith và Taylor và được Henry Ford thực Email: [email protected] hiện tại nhà máy Detroit của ông để sản xuất xe đua mây … hiện được kết nối toàn cầu bằng cách truyền Model T.
- Cuộc cách mạng thứ 3 được đặc trưng bởi Lịch sử dữ liệu kỹ thuật số.
- Để nắm bắt cơ hội từ CMCN • Ngày nhận tự động hóa thông qua việc sử dụng điện tử và công 4.0, các công ty bắt buộc phải thay đổi (quản lý, công • Ngày chấp nhận: 3/6/2019 nghệ thông tin được áp dụng trong sản xuất 1.
- Ngoài CMCN 4.0 xuất phát từ khái niệm “ Industrie 4.0 ” ra những người lao động để thích ứng với điều kiện DOI stdjelm.v3i4.577 trong một báo cáo của Chính phủ Đức năm 2013 2,3 .
- làm việc trong bối cảnh CMCN 4.0, cũng phải có kỹ Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tích hợp hệ năng về tự động hóa, số hóa, công nghệ thông tin đồng thống công nghệ thông tin với hệ thống vật lý để có thời cũng không thể thiếu những kỹ năng mềm.
- Việt được một hệ thống mạng ảo mang lại thế giới thực Nam là nước có cơ hội nắm bắt cuộc CMCN 4.0, đồng trong một thực tế ảo.
- Phần tiếp sau trình bày về CMCN 4.0, những ảnh nhúng và cơ sở sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ mở được phát hành theo các điều khoản của the Creative Commons Attribution 4.0 hưởng của nó đến nền kinh tế Việt Nam và cuối cùng kỹ thuật số giữa công nghiệp, kinh doanh, chức năng International license.
- kinh tế Việt Nam thời gian tới trong bối cảnh CMCN Theo Hermann và cộng sự 4 , một hệ thống hay cụ thể 4.0.
- Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- 360 Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế Luật-Quản lý gọi là “công nghiệp 4.0”: Electric đã chỉ ra rõ ràng sự thay đổi cơ bản của sự phát • Khả năng giao tiếp: máy móc, thiết bị, cảm biến và triển này, đó là cuộc cách mạng công nghiệp đáng kể con người phải được kết nối, liên lạc với nhau.
- của thế giới thật, bản sao này định hình bằng các dữ CMCN 4.0 được đặc trưng bởi sự kết hợp của các máy liệu thu thập từ cảm biến, máy móc.
- Những công nghệ Theo Schwab 5 , người sáng lập và điều hành Diễn đàn tiên tiến này cho phép các nhà máy trở nên “thông Kinh tế Thế giới.
- Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử minh”, dẫn đến sản xuất các sản phẩm tùy chỉnh trên dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản quy mô công nghiệp đồng thời cung cấp nhiều cơ hội xuất.
- Cuộc cách mạng lần hai diễn ra nhờ ứng dụng cải tiến tính linh hoạt và hiệu quả hoạt động.
- Cuộc cách mạng lần Bản bắt đầu nói về cuộc cách mạng công nghiệp thứ ba sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động năm sắp tới, sẽ dựa trên sự hợp tác giữa con người và hóa sản xuất.
- Bây giờ, cuộc cách mạng lần thứ tư đang máy móc.
- nảy sinh từ cuộc cách mạng lần thứ ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, Những cơ hội tạo ra từ CMCN 4.0 kỹ thuật số và sinh học.
- Ngành công nghiệp trong thời kỳ CMCN 4.0 ở Đức Cũng theo Schwab 5 , CMCN 4.0 diễn ra trên các lĩnh ra đời theo hướng sự hợp tác của các bên liên quan.
- Trên lĩnh vực vật chất, CMCN 4.0 thay đổi từ sản xuất Từ một phân tích của Công ty Price water house bớt dần sang sản xuất đắp dần (in 3D), các robot tiên Coopers (trích theo Sommer 10 ) nghiên cứu 235 công tiến sẽ cộng tác công việc hằng ngày với con người, ty ở Châu Âu, lưu ý rằng có trung bình 3,3% lợi tức là vật liệu mới được sử dụng với những công dụng nhẹ đầu tư vào Công nghiệp 4.0.
- và trong thời ngành công nghiệp trong thời kỳ CMCN 4.0.
- Các giải đại CMCN 4.0 các thiết bị được kết nối internet cho pháp công nghiệp thông minh cho phép nâng cao hiệu phép thay đổi triệt để cách quản lý các chuỗi cung ứng quả và giảm chi phí trong chuỗi giá trị.
- Trong số này, 3,9% là dành cho thông tin và truyền Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến trái ngược về thông, và 3,5% là dành cho sản xuất công nghiệp và nội dung, bản chất của CMCN 4.0.
- Economist 6 nói rằng Cách mạng công nghiệp lần thứ Theo phân tích trên, trong kế hoạch 5 năm, hơn 80% tư chỉ là một sự tiến hóa của cuộc cách mạng công các công ty sẽ phải số hóa chuỗi giá trị của họ.
- Harald Kruger, giám đốc sản xuất tập ternet công nghiệp hiện đã được bổ sung vào chương đoàn BMW cho rằng sự phát triển này không phải là trình nghị sự của đa số các công ty.
- Một phần tư số cuộc cách mạng.
- Berger 8 triển khai các giải pháp Internet công nghiệp ở các bộ cũng đề cập rằng có những thay đổi chậm và ổn định phận khác nhau.
- ở một số khu vực và mô tả một số ảnh hưởng của CMCN 4.0 ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau, cuộc cách mạng này.
- Tuy nhiên, phần lớn các chuyên Các ngành công nghiệp chủ yếu được kiểm tra bởi 11 , gia bao gồm các chuyên gia trong các công ty hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc cách mạng công đầu như McKinsey & Company, Boston Consulting nghiệp, là sản xuất, dầu khí, phát điện, phân phối, Group, Capgemini Consulting, Accenture và General đường sắt, và khai thác mỏ.
- 361 Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế Luật-Quản lý Các cơ hội kinh tế của ngành công nghiệp trong thời của chiến lược là đảm bảo rằng sản xuất của Trung kỳ CMCN 4.0 là rộng và ảnh hưởng đến toàn bộ nền Quốc hướng tới sự đổi mới và xanh.
- Nghiên cứu này nêu bật những cơ hội theo Sommer 10 ) báo cáo tỷ lệ phần trăm các công ty đặc biệt được cung cấp bởi ngành công nghiệp trong đã tăng hiệu quả của họ và đã giảm chi phí.
- Tầm quan trọng trở nên rõ ràng hơn khi giá trị gia tăng vào GDP của khu vực sản xuất ẢNH HƯỞNG CỦA CMCN 4.0 ĐỐI ở các quốc gia khác nhau.
- Một cơ hội lớn khác được tạo ra tế kế hoạch hóa tập trung bao cấp sang nền kinh tế bởi ngành công nghiệp 4.0 là sự tăng cường sản xuất thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Tuy nhiên, GDP bình quân doanh nghiệp sản xuất cần phải nhận ra những khả đầu người năm 2017 đạt mức trung bình thấp (2,385 năng mới cung cấp cho công ty theo mô hình ngành USD/người/năm), đứng thứ 7 trong khu vực Đông công nghiệp trong thời kỳ CMCN 4.0 3 có thể tồn tại Nam Á.
- Các yếu tố đóng góp vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam • Năng suất: công nghệ thông minh hiệu quả hơn.
- tế ngày càng sâu rộng, và cuộc CMCN 4.0 đã tác động • Phân cấp: đưa ra quyết định nhanh hơn và theo đến kinh tế Việt Nam nhiều cơ hội và thách thức to hướng dữ liệu.
- Những ảnh hưởng tích cực: Những công nghệ mới sẽ tác động rất lớn đến các mô hình làm việc.
- Sẽ có những loại robot mới có thể CMCN 4.0 mang lại cho các quốc gia đang phát triển tương tác với con người.
- Công nghệ mới này sẽ bổ những cơ hội to lớn trong đó có Việt Nam.
- CMCN 4.0 tạo cơ hội Việt Nam hiện đại hóa mới.
- Do đó, các kỹ năng mới là cần thiết để thu hẹp rút ngắn thời gian để trở thành nước công nghiệp hiện khoảng cách giữa kỹ thuật và khoa học máy tính, học đại.
- Nếu các quốc gia đầu tiên công nghiệp hóa phải tập tự động và trí tuệ nhân tạo.
- Ngành công nghiệp mất hàng trăm năm như nước Anh, thì đến các quốc trong thời kỳ CMCN 4.0 cũng phải là một công cụ gia như Nhật rút ngắn còn 50 năm, các nước NICs thích hợp cho sản xuất sinh thái bền vững.
- Điều này Đông Á như Hàn Quốc chỉ chưa đến 30 năm, thì cuộc là do ngành công nghiệp sẽ tiếp tục phụ thuộc vào CMCN 4.0 là cơ hội cho Việt Nam và các quốc gia nguồn lực và năng lượng, và mỗi quốc gia sẽ có cách đang phát triển khác rút ngắn thời gian công nghiệp ứng xử trong sản xuất và cung cấp nguồn lực và năng hóa của mình.
- Trung Quốc đã CMCN 4.0 sẽ tạo ra sự thay đổi mang tính toàn diện, hứa sẽ giảm cường độ phát thải carbon dioxide từ 60 – từ cấu trúc thị trường, đến cách thức sản xuất, tiêu 65% vào năm 2030, so với năm 2005.
- Đây là cơ hội để Việt Nam 362 Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế Luật-Quản lý Hình 1: Đóng góp của các yếu tố sản xuất vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
- Những khó khăn, thách thức của cuộc CMCN 4.0 đang và sẽ mang lại cơ hội cho nền kinh CMCN 4.0: tế số, sản xuất và dịch vụ thông minh.
- các loại hình Khó khăn, thách thức đầu tiên là việc làm, các cuộc kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, cách mạng công nghiệp lần trước đây chứng kiến lao tài chính, ngân hàng, logistic, robotics… thông minh động từ thủ công sang máy móc, dây chuyền rồi tự hóa.
- CMCN 4.0 còn giúp tăng năng suất lao động, tiết động hóa, giảm lực lượng lao động trong sản xuất sang kiệm chi phí sản xuất, quản lý mang lại lợi ích to lớn lao động sang lĩnh vực dịch vụ.
- Mặc dù cách mạng cho Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
- công nghiệp lần thứ ba đã đạt đến trình độ tự động Sự ảnh hưởng của CMCN 4.0 trên góc độ tiêu dùng có hóa trong sản xuất nhưng lại xuất hiện nhiều ngành thể coi là rất tích cực, nhất là khi Việt Nam có thể tiếp nghề mới trong lĩnh vực dịch vụ thu hút lực lượng lao cận được thông tin, tri thức, các dịch vụ tiên tiến… động, giải quyết việc làm.
- Nhưng đến cuộc cách mạng Đây được xem là một cơ hội cho nền kinh tế nước ta công nghiệp lần thứ tư này, trí tuệ nhân tạo (AI), IoT có một hệ năng lực mới để phát triển trong tương lai nhanh và bền vững hơn.
- Trong khi lao động Việt Nam chưa thích nghi thức, công nghệ cao, mặc dù các chính sách đó có thể xong với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai và chưa trực tiếp liên quan nhiều đến CMCN 4.0.
- Theo ba, thì hiện nay phải đối diện với tác động cuộc cách đó, các Đề án “Thanh toán không dùng tiền mặt” của mạng công nghiệp lần thứ tư – với những yêu cầu lao Ngân hàng Nhà nước.
- “Đổi mới công nghệ” của Bộ Khoa học mạng trước.
- Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế & Công nghệ… và các chỉ thị của các cấp cao hơn.
- giới, trong 10 năm tới 7.5 triệu lao động Việt Nam sẽ Bộ Khoa học & Công nghệ cũng đang tiếp tục thúc bị mất việc do công nghệ tự động hóa trong Hiệp hội đẩy Đề án “Sáng tạo khởi nghiệp”, tích cực tạo sân chơi các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
- Bộ Khoa tới, Việt Nam cần thay đổi chiến lược giáo dục đào tạo học & Công nghệ cũng sẽ thực hiện Đề án “Tri thức phù hợp với cuộc CMCN 4.0.
- 363 Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế Luật-Quản lý Khó khăn thách thức thứ hai là sử dụng công nghệ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ CƠ BẢN ĐỂ trong việc tăng năng suất lao động.
- Năng suất lao KINH TẾ VIỆT NAM PHÁT TRIỂN HIỆU động Việt Nam năm 2016 chỉ bằng 7% của Singapore, 17,6% của Malaysia, 36,5% của Thái Lan, 42,3% của QUẢ TRONG THỜI ĐẠI CMCN 4.0 Indonesia và 56,7% của Philippines.
- Nguyên nhân Đảng và Nhà nước Việt Nam trong thời gian vừa quan trọng nhất của tình trạng trên là “máy móc và qua rất quan tâm đến CMCN 4.0, thể hiện qua nhiều quy trình công nghệ lạc hậu.
- đặc biệt Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Diễn dây chuyền công nghệ nhập từ nước ngoài thuộc thế đàn cấp cao CNTT-TT ngày Trước hết, Chính phủ phải tự đổi mới, chuyển đổi để trở thành hệ 1960, 75% thiết bị đã hết khấu hao, 50% thiết bị một Chính phủ của thời đại CMCN 4.0, có đủ năng là đồ tân trang” 14 .
- Trình độ công nghệ lạc hậu sẽ là lực quản trị quốc gia trong thời đại số” 15 .
- Trong thời gian tới, Việt Nam toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông cần có chiến lược phát triển khoa học công nghệ phù tin trong đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm chủ hợp nhằm vừa tăng năng suất lao động, vừa xây dựng tịch.
- nền móng khoa học công nghệ tiên tiến.
- Để vượt qua những thách thức, Việt Nam cần phát CMCN 4.0 cũng tạo ra thách thức với Chính phủ Việt triển theo những phương hướng cơ bản sau: Nam.
- Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp lần thứ Thứ nhất , thay đổi chiến lược giáo dục đào tạo phù tư định hình lại các hoạt động và tổ chức của thể chế hợp với cuộc CMCN 4.0, nhất là giáo dục bậc đại công.
- Giáo dục đào tạo thời đại CMCN 4.0 đòi hỏi tật của thị trường và định hướng kinh tế phát triển con người phải có trình độ, kỹ năng, ngoại ngữ … hiệu quả thì năng lực Nhà nước mang tính quyết định.
- Giáo dục và đào tạo trong thời đại cuộc CMCN 4.0 cũng là thách thức vô hiện nay hiện nay ở Việt Nam được đánh giá là yếu cùng to lớn.
- Với thực trạng giáo dục Việt Nam hiện nay trong vai trò đưa kinh tế quốc gia đi lên.
- Để bước vững chắc vào thời làm giảm tình trạng sinh viên tốt nghiệp không đáp đại CMCN 4.0, trong thời gian tới, Việt Nam cần tăng ứng được yêu cầu doanh nghiệp.
- cầu của doanh nghiệp làm yêu cầu cho các kiến thức, 364 Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế Luật-Quản lý kỹ năng đào tạo mà sinh viên phải đạt được trước khi AI: Trí tuệ nhân tạo tốt nghiệp, có như vậy mới tạo ra hiệu quả trong đào CMCN 4.0: Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo cũng như đáp ứng được yêu cầu khoa học công CNTT-TT: Công nghệ Thông tin – Truyền thông nghệ thời đại CMCN 4.0 .
- (3) Đẩy mạnh phát triển CPS: Hệ thống vật lý mạng thị trường khoa học công nghệ.
- chính sách phát triển về giáo dục và đào tạo, khoa học ĐÓNG GÓP CỦA CÁC TÁC GIẢ công nghệ nói riêng.
- Khi đã có chính sách Nhà nước phù hợp sẽ là động lực to lớn nhất để nền kinh tế phát Lê Văn Thông : Tóm tắt, Ảnh hưởng của CMCN 4.0 triển đúng hướng, hiệu quả theo xu hướng thời đại đối với nền kinh tế Việt Nam, Một số khuyến nghị ngày nay.
- cơ bản để kinh tế Việt Nam phát triển hiệu quả trong Trong quá trình chuyển đổi của cuộc cách mạng khoa thời đại CMCN 4.0, Kết luận.
- Vũ Trịnh Thế Quân : học công nghiệp, yêu cầu lao động cũng phải chuyển Giới thiệu, Cách mạng công nghiệp 4.0.
- giao công nghệ.
- Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- sách đầu tư và vấn đề chuyển giao công nghệ … sẽ 6.
- phải được Nhà nước đặc biệt quan tâm để Việt Nam 7.
- dần dần tiếp nhận hiệu quả công nghệ mà các TNCs 8.
- Tóm lại, cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra 9.
- Industrial revolution-industry 4.0: Are Ger- trong bối cảnh Việt Nam chưa làm chủ những thành man manufacturing SMEs the first victims of this revolu- quả của cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần hai tion.
- và đặc biệt là cách mạng công nghiệp lần thứ ba.
- Winning with the Industrial Internet Nam được dự báo là một trong những quốc gia ảnh of Things: How to Accelerate the Journey to Productivity and hưởng lớn từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư Growth.
- Để năng suất lao động của người Việt không còn chủ động hội nhập vào cuộc CMCN 4.0 hiệu quả nhất.
- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: CMCN 4.0 là cơ hội DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT lịch sử của Việt Nam