« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ảnh hưởng của tro trấu tới một số tính chất của xi măng Fico


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng của tro trấu tới một số tính chất của xi măng FiCO.
- Tro trấu, ximang xử dụng tro trấu Nội dung: a) Lý do chọn đề tài Theo số liệu thống kê hàng năm lượng trấu của Việt Nam khoảng 8,94 triệu tấn (tương ứng 2,23 triệu tấn tro) chiếm khoảng 5,96% lượng trấu thế giới.
- Tro trấu có thành phần chính là oxyt silic hoạt tính, tuy nhiên hàm lượng C nhiều (có thể là nguyên nhân gây ăn mòn điện hóa và hấp phụ phụ gia hóa học) do đó chưa được nghiên cứu nhiều trong công nghiệp sản xuất xi măngVì thế cần tìm nghiên cứu sử dụng tro trấu dạng công nghiệp là một việc hết sức cấp bách và cần thiết.
- Đã có rất nhiều nghiên cứu trong nước cũng như trên thế giới nghiên cứu về tro trấu, tuy nhiên hầu hết các đề tài đều.
- Dùng vỏ trấu nung trong phòng thí nghiệm tạo thành RHA + Ít hoặc chưa sử dụng RHA công nghiệp.
- Chủ yếu nghiên cứu RHA có chất lượng cao, siêu mịn sử dụng làm phụ gia khoáng cho bê tông.
- Từ yêu cầu thực tiễn này tôi chọn đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của tro trấu tới một số tính chất của Xi măng FICO”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là tro trấu lấy từ nhà máy sản xuất thực phẩm Cầu Tre tại TP.
- Hồ Chí Minh (Tro trấu Cầu tre), clinker pooclang nhà máy xi măng FiCO Tây Ninh, và thạch cao Thái Lan.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu độ hoạt tính puzolane của RHA • Nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng RHA đến các tính chất cơ lý mẫu xi măng FICO • Xác định tỷ lệ tối ưu cấp phối RHA trong sản xuất xi măng FICO • Nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng cacbon trong tro trấu đến các tính chất cơ lý của xi măng chứa tro trấu c) Các nội dung chính của luận văn - Tổng quan các vấn đề lý thuyết về tro trấu, các đặc tính cơ lý của xi măng.
- Tóm lược một số nghiên cứu về sử dụng tro trấug, từ đó định hướng nghiên cứu thực nghiệm.
- Khảo sát các đặc điểm, tính chất của tro trấu Cầu tre, từ đó đánh giá chất lượng và định hướng sử dụng trong cấp phối xi măng.
- Nghiên cứu ảnh hưởng của quá trình nghiền đến độ hoạt tính của tro trấu - Nghiên cứu các chỉ tiêu cơ lý của xi măng khi dùng tro trấu - Khảo sát độ hoạt tính của tro trấu khi xử lý nhiệt - Khảo sát các chỉ tiêu cơ lý của xi măng khi dùng tro trấu xử lý nhiệt.
- d) Phương pháp nghiên cứu - Sử dụng các phương pháp thực nghiệm theo TCVN để khảo sát các tính chất cơ lý - Khảo sát các đặc tính của tro trấu bằng các phương pháp SEM, XRD, Tán xạ Laser.
- Khảo sát quá trình hydrate hóa sau 24 h bằng phương pháp XRD - Xác định độ hoạt tính của tro trấuy bằng phương pháp đo chỉ số hoạt tính cường độ, đo độ dẫn điện.
- Tro trấu Cầu Tre loại công nghiệp (chưa xử lý) khi nghiền ở độ mịn tối ưu (BET: 42,8m2/g) có hoạt tính cao hơn nhiều so với các loại puzolan thiên nhiên đang sử dụng rộng rãi tại khu vực phía Nam.
- Ảnh hưởng của Tro trấu đến tính chất xi măng.
- RHA duy trì hoặc làm tăng cường độ nếu có độ mịn và hàm lượng thích hợp.
- Xi măng sử dụng RHA làm phụ gia hoạt tính cải thiện rõ rệt độ bền sunphate, tỷ lệ thay thế càng lớn độ dãn nở sunphate càng thấp.
- Xi măng chứa RHA tăng lượng nước tiêu chuẩn và kéo dài thời gian ninh kết.
- Như vậy dựa vào kết quả mô hình có thể dự đoán trước thời gian đông kết của xi măng ở lượng thay thế RHA bất kì, nhằm tiết kiệm thời gian và hiệu chỉnh cấp phối kịp thời theo yêu cầu khi cần thiết.
- RHA ở tỷ lệ thích hợp (15-20%) thúc đẩy quá trình thủy hóa của xi măng.
- RHA cải thiện đáng kể màu của xi măng FiCO khi sử dụng từ 5.
- Hàm lượng Cacbon trong RHA có ảnh hưởng đến độ hoạt tính, hàm lượng càng thấp độ hoạt tính càng cao.
- Tuy nhiên nếu xử lí nhiệt đến hết hàm lượng mất khi nung, bằng cách nâng nhiệt hoặc kéo dài thời gian lưu thì Tro trấu bị trơ về hoạt tính Hàm lượng Tro trấu Cầu Tre tối ưu pha vào xi măng sử dụng clinker FiCO là từ 15 – 20%.
- Nghiên cứu sự ảnh hưởng của xi măng sử dụng RHA có hàm lượng Cacbon cao đến tính chất bê tông trên nền clinker FiCO Tây Ninh (tương thích phụ gia, ăn mòn cốt thép.
- Nghiên cứu việc xử lí nhiệt tro trấu công nghiệp, hoặc các lò đốt trấu hiện nay để có RHA đáp ứng yêu cầu của TCVN và ASTM C618.
- Nghiên cứu với việc cố định hàm lượng thạch cao trong các cấp phối xi măng PCB-Y và PCB-Z.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt