« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tổng hợp hạt Nano ZnO pha tạp Al


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu tổng hợp hạt nano ZnO pha tạp Al.
- Nguyễn Duy Cường Từ khóa (Keyword): vật liệu nano ZnO pha tạp Al (AZO), màng phủ ngăn bức xạ hồng ngoại,… Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật nói chung và của công nghệ vật liệu nói riêng.
- Đã góp phần nghiên cứu chế tạo ra nhiều loại màng có nhiều tính năng ưu việt.
- Với tính chất nổi trội của vật liệu là tính chất quang và tính chất điện, vật liệu này có khả năng dẫn điện gần như kim loại và trong suốt trong vùng khả kiến nên vật liệu có nhiều ứng dụng như làm vật liệu bán dẫn, hay làm kính ngăn bức xạ hồng ngoại, ứng dụng rộng rãi trong kỹ thuật quang điện, Để có độ truyền quang cao (>80%) trong vùng khả kiến và độ dẫn điện cao (>103 S.cm-1) ở TCO thì các nhà nghiên cứu đã đưa vào các tạp chất thích hợp để tạo sự suy biến trong vùng cấm rộng của một số Oxit.
- Do đó vật liệu TCO dựa trên Oxít ( transparent conducting oxide – TCO) được rất nhiều sự quan tâm nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới hiện nay.
- Một số vật liệu điển hình đã được các nhà khoa học chế tạo thành công như In2O3 pha tạp Sn ( ITO).
- hay vật liệu ATO … Nhằm giảm giá thành, tự chủ về mặt khoa học và công nghệ sản xuất kính tiết kiệm năng lượng hay điện cực cho pin năng lượng mặt trời tôi lựa chọn đề tài “Nghiên cứu tổng hợp hạt nano ZnO pha tạp Al.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Tổng hợp thành công hạt nano AZO bằng phương pháp phân hủy nhiệt (thermal decomposition method.
- Phủ thành công tạo màng AZO từ vật liệu nano AZO đã tổng hợp được.
- Bố cục của luận văn được trình bày như sau: CHƯƠNG I: TỔNG QUAN Trong chương này sẽ trình bày tổng quan về vật liệu nano nói chung và vật liệu AZO nói riêng, giới thiệu màng ôxít dẫn trong suốt (TCO) tính chất quang, điện của chúng và ứng dụng trong các lĩnh vực khoa học công nghệ và đời sống.
- CHƯƠNG II : THỰC NGHIỆM Trong chương này sẽ trình bày về quy trình tổng hợp vật liệu AZO bằng phương pháp phân hủy nhiệt (thermal decomposition method).
- Các thiết bị, phương pháp nghiên cứu cấu trúc, tính chất vật liệu.
- CHƯƠNG III: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Chương này sẽ trình bày về kết quả đạt được dựa trên các phép đo phân tích hóa lý, phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình tổng hợp vật liệu, tính chất của vật liệu, từ đó rút ra được quy trình tổng hợp vật liệu có độ tin cậy cao.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Trong luận văn này đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu như : Kính hiển vi điện tử quét và truyền qua (FE-SEM), TEM, Phổ tán sắc năng lượng tia X( EDX), phổ UV-Vis-NIR, Phổ nhiễu xạ tia X (XRD).
- e) Kết luận - Đã tổng hợp thành công vật liệu AZO với kích thước hạt từ 80 -250 nm, với các điều kiện tối ưu: nhiệt độ thủy nhiệt 300 oC, tổng hợp trong dung môi Oleyamine, với hàm lượng pha tạp nguyên tử Al (Al3+/Zn2.
- 5%, tổng hợp trong thời gian 1h

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt