« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu kỹ thuật điều chế không gian vi sai


Tóm tắt Xem thử

- Chuyên ngành: Kỹ thuật viễn thông Lớp: 15BKTVT 3.
- Tên đề tài (Tiếng Việt): Nghiên cứu kỹ thuật điều chế không gian vi sai.
- Tên đề tài (Tiếng Anh): Research on Differential Spatial Modulation techniques.
- Điều chế không gian.
- Điều chế không gian vi sai.
- Lý do chọn đề tài: Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã, đang và sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người.
- Yêu cầu về tốc độ, chất lượng dịch vụ luôn là những vấn đề mà con người quan tâm nhất khi sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp.
- Các kỹ thuật truyền dẫn và các phương thức xử lý tín hiệu hiện nay chủ yếu tập trung trên miền không gian – thời gian, nổi lên đó là hệ thống truyền dẫn MIMO.
- Đã có rất nhiều các giải pháp kỹ thuật được đưa ra như nhằm nâng cao dung lượng hệ thống, nâng cao hiệu suất sử dụng băng thông, cải thiện độ lợi phân tập và nâng cao hiệu quả phổ trên kênh truyền vô tuyến … Tuy nhiên, tăng ích ghép kênh của truyền dẫn đa anten phụ thuộc vào khoảng cách giữa anten phát và anten thu, sự đồng bộ giữa các anten IAS và thuật toán sử dụng để loại bỏ nhiễu liên kênh ICI tại phía thu có thể làm tăng độ phức tạp của máy thu, kéo theo tăng độ phức tạp cho cả hệ thống.
- Vì vậy, một phương thức truyền dẫn khác đã được đưa ra để khắc phục vấn đề về ICI và IAS đó là kỹ thuật điều chế không gian vi sai DSM (Differential Spatial Modulation).
- Kỹ thuật điều chế không gian vi sai DSM này có ưu điểm là cho phép hạn chế yêu cầu về thông tin trạng thái kênh truyền vô tuyến, hay nói cách khác là bên thu không cần biết thông tin trạng thái của kênh truyền.
- Do đó, kỹ thuật điều chế không gian vi sai được kỳ vọng là một giải pháp truyền dẫn vô tuyến hiệu quả.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn.
- Nghiên cứu tổng quan về MIMO.
- Nghiên cứu hệ thống truyền dẫn MIMO sử dụng kỹ thuật điều chế không gian SM.
- Đánh giá phẩm chất tín hiệu của hệ thống MIMO sử dụng kỹ thuật điều chế không gian và kỹ thuật điều chế không gian vi sai.
- Nghiên cứu kỹ thuật tạo tín hiệu phía phát và tách tín hiệu phía thu của hệ thống 2 truyền dẫn MIMO sử dụng kỹ thuật điều chế không gian SM.
- Nghiên cứu kỹ thuật tạo tín hiệu phía phát và tách tín hiệu phía thu của hệ thống truyền dẫn MIMO sử dụng kỹ thuật điều chế không gian vi sai DSM.
- Đánh giá phẩm chất tín hiệu của hệ thống truyền dẫn MIMO sử dụng kỹ thuật điều chế không gian SM và kỹ thuật điều chế không gian vi sai DSM.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: tìm kiếm, thu thập tài liệu, các bài báo khoa học, các công trình nghiên cứu về kỹ thuật điều chế không gian vi sai DSM trong nước và trên thế giới.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: phân tích, nghiên cứu các tài liệu, tư liệu, lý luận từ các bài báo, công trình nghiên cứu có liên quan.
- Từ đó tổng hợp các kiến thức về kỹ thuật điều chế không gian vi sai.
- Kết luận: Đề tài nghiên cứu kỹ thuật điều chế không gian vi sai là đề tài có nội dung tương đối mới, chưa có nhiều nghiên cứu tương tự trong nước.
- Về phần lý thuyết: luận văn đã trình bày được tổng quan về hệ thống MIMO, một số kỹ thuật sử dụng trong hệ thống MIMO.
- Tìm hiểu được nguyên lý tạo tín hiệu phía phát và tách tín hiệu phía thu của hệ thống MIMO sử dụng kỹ thuật điều chế không gian và kỹ thuật điều chế không gian vi sai.
- Về phần mô phỏng: luận văn sử dụng công cụ mô phỏng mathlab để đánh giá phẩm chất tín hiệu của hệ thống MIMO sử dụng kỹ thuật điều chế không gian với các kỹ thuật trước đó và so sánh phẩm chất tín hiệu của kỹ thuật điều chế không gian vi sai với kỹ thuật điều chế không gian.
- Hạn chế của luận văn là chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu phương thức xử lý tín hiệu tại bên phát và bên thu trên kênh fading Rayleigh phẳng.
- Hướng phát triển của luận văn là ứng dụng kỹ thuật điều chế không gian vi sai vào các hệ thống truyền dẫn tốc độ cao mà vẫn đảm bảo được chất lượng truyền dẫn.
- Đặc biệt là truyền dẫn đường lên tốc độ cao trong hệ thống thông tin di động

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt