« Home « Kết quả tìm kiếm

Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Triết học: Sự biến đổi đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- Quan niệm về văn hóa, đời sống văn hóa, đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân.
- Quan niệm về văn hóa, đời sống văn hóa, đời sống văn hóa tinh thần.
- Khái quát về điều kiện địa tự nhiên, kinh tế, xã hội và đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên.
- Đặc điểm về đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân ở xã Đông Yên.
- Thực trạng sự biến đổi đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay.
- Sự biến đổi trong hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể thao - giải trí..
- Nguyên nhân và một số giải pháp phát huy tích cực, hạn chế tiêu cực trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay.
- 61 2.2.1 Nguyên nhân dẫn đến sự biến đổi trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay.
- sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay.
- Đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân Việt Nam nhìn chung là tổng hòa các hoạt động sản xuất, trao đổi và tiêu dùng các giá trị văn hóa và cơ bản là văn hóa gốc nông nghiệp trồng lúa nước.
- Đặc biệt, đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân đã có sự thay đổi vượt bậc.
- Vì vậy, việc nghiên cứu và tìm hiểu sự biến đổi trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân là một việc làm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn..
- Do vậy, đời sống vật chất của người nông dân được đảm bảo, đời sống văn hóa tinh thần ngày.
- Song, bên cạnh đó còn nhiều vấn đề nảy sinh, nổi cộm trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân nơi đây.
- Vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài “Sự biến đổi đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội hiện nay” làm khóa luận tốt nghiệp của mình..
- Trong những năm gần đây, có rất nhiều công trình nghiên cứu của tập thể cũng như các nhà khoa học về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và sự biến đổi trong đời sống văn hóa của người nông dân điển hình là:.
- Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều các công trình nghiên cứu về đời sống văn hóa, đời sống văn hóa tinh thần như:.
- Trương Công Thấm, Vũ Hải (biên soạn) (2012), Xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới, Nxb Văn hóa dân tộc Hà Nội.
- nhấn mạnh công tác xây dựng văn hóa cấp cơ sở.
- Từ đó, cho đọc giả một hình dung rõ nét về nhiệm vụ, việc làm cần thiết của các cấp chính quyền cũng như người nông dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới..
- Lê Minh Chi (2015), Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam hiện nay, LVTS Triết học, Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn.
- Nhìn chung, có rất nhiều công trình nghiên cứu về đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân.
- Tuy nhiên, chưa có một bài nghiên cứu một cách hệ thống về đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.
- Tác giả đã lựa chọn nghiên cứu cụ thể về những biến đổi trong đời sống văn hóa, đời sống văn hóa tinh thần.
- Từ đó, đưa ra những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng và làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên..
- Trên cơ sở lý luận về văn hóa, đời sống văn hóa, đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân và điều kiện địa tự nhiên, đặc điểm văn hóa của người nông dân ở xã Đông Yên.
- Khóa luận làm rõ thực trạng và nguyên nhân của sự biến đổi trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên, từ đó đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay..
- Thứ nhất, đưa ra các quan niệm về văn hóa, đời sống văn hóa và đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân.
- Thứ hai, khái quát về điều kiện địa tự nhiên, kinh tế, xã hội và đặc điểm đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên.
- Thứ ba, làm rõ sự biến đổi đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay.
- Thứ tư, phân tích nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp phát huy tích cực và hạn chế tiêu cực trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay..
- Đối tượng nghiên cứu: Đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội..
- Phạm vi nghiên cứu: Sự biến đổi đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên từ năm 2010 đến nay..
- Về mặt lý luận: Khóa luận góp phần làm sáng tỏ một số khái niệm cơ bản và sự biến đổi trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên..
- Về mặt thực tiễn: Kết quả nghiên cứu có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, học tập của các đề tài liên quan đến người nông dân, nông nghiệp nông thôn và đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân..
- *Văn hóa.
- Còn nhà dân tộc văn hóa Anh E.
- *Đời sống văn hóa.
- Mỗi cá nhân có đời sống văn hóa riêng.
- Từ đó khái niệm đời sống văn hóa ngày một phổ biến và sáng tỏ..
- *Đời sống văn hóa tinh thần.
- của con người nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ở con người.
- Đời sống văn hóa tinh thần là khái niệm đề cập đến chất lượng của đời sống tinh thần..
- Trên cơ sở đó, đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân chính là tổng hòa sống động các hoạt động sản xuất, trao đổi, tiêu dùng các giá trị tinh thần mà các giá trị tinh thần đó mang đặc trưng đời sống sản xuất nông nghiệp..
- Cũng chính là xây dựng mọi mặt trong đời sống người nông dân..
- Tính cộng cảm còn được thể hiện qua những sinh hoạt chung trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên.
- Mặt khác, nó góp phần làm cho đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân ngày càng phong phú hơn..
- Hơn nữa, cần có chính sách, chủ trương để xây dựng và phát triển đời sống nông dân, xác định đúng đắn vị trí, vai trò của người nông dân, xây dựng đời sống văn hóa đặc biệt là đời sống văn hóa tinh thần cho người nông dân..
- sẽ là mảnh đất màu mỡ, vững chắc cho đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân thêm phong phú..
- Do đó, đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên dựa trên cái vỏ bọc mới của đời sống vật chất có sự biến đổi cơ bản trên 5 lĩnh vực sau:.
- Muốn phát triển kinh tế nông nghiệp, muốn nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người nông dân, trước hết phải thay đổi nhận thức của Đảng bộ, các cấp chính quyền và chính bản thân giai cấp nông dân.
- Đóng vai trò là gốc rễ cho mọi hành động, hoạt động nhận thức tư tưởng giữ vị trí quan trọng nhất đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên..
- Bên cạnh chính sách phát triển kinh tế, các cấp chính quyền quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.
- Như vậy, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền tại xã Đông Yên có nhiều thay đổi tích cực trong chính sách phát triển kinh tế địa phương và ý thức tốt việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân.
- Sự biến đổi trong nhu cầu hưởng thụ đó phản ánh tư tưởng tiến bộ trong phát triển kinh tế hộ gia đình, hai nữa là sự tự nhận thức của người nông dân về nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của chính bản thân mình..
- Trên cơ sở đời sống vật chất khá giả hơn, trình độ dân trí ngày một cao người nông dân dần ý thức việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho chính mình và cho toàn xã hội.
- Vì vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế tại xã Đông Yên chưa tương xứng với tiềm lực phát triển, đời sống văn hóa tinh thần có phần cẵn cỗi..
- Nhu cầu giáo dục ngày một tăng lên tạo tiền đề thực hiện xã hội hóa giáo dục, giúp người nông dân nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần..
- Vậy làm thế nào để các chính sách giáo dục – đào tạo hỗ trợ đắc lực cho quá trình xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người nông dân xã Đông Yên..
- liên tiếp diễn ra khiến cho môi trường văn hóa ở nông thôn băng hoại, đời sống văn hóa tinh thần không còn khỏe mạnh, phong phú..
- Có thể thấy cơ sở vật chất để thực hành văn hóa hay nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người nông dân ngày càng được quan tâm.
- Nguyên nhân và một số giải pháp phát huy tích cực, hạn chế tiêu cực trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay..
- 2.2.1 Nguyên nhân dẫn đến sự biến đổi trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay.
- lượng đời sống văn hóa của người nông dân.
- Mặt khác, các yếu tố khách quan như nền kinh tế thị trường, CNH – HĐH, đô thị hóa,...góp phần tạo nên những biến đổi trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân..
- Vì vậy, nguyên nhân dẫn đến sự biến đổi trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân bao gồm:.
- Một là, nhận thức của các cấp chính quyền xã Đông Yên và bản thân người nông dân về việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần chưa thực sự đúng và đủ.
- Chưa nhận thức đúng đắn vai trò của giai cấp nông dân trong công cuộc phát triển kinh tế cũng như yếu tố đảm bảo chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của họ.
- Bên cạnh đó là bản thân người nông dân chưa tự ý thức được vị trí, vai trò của mình trong thời đại mới cũng như những hiểu biết nhất định về xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho chính mình.
- Hai là, Do tác động của quá trình CNH – HĐH tất yếu kéo theo quá trình đô thị hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên..
- Dưới sự tác động của quá trình CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn công cuộc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở xã Đông Yên hiện nay vấp phải nhiều rào cản.
- Ba là, nền kinh tế thị trường đã có những tác động mạnh mẽ đến đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên..
- Trước tiên, dưới sự tác động của nền kinh tế thị trường đời sống của người nông dân ngày càng có nhiều biến đổi, văn hóa là lĩnh vực chịu ảnh hưởng không nhỏ.
- Kinh tế thị trường thúc đẩy hoạt động văn hóa theo hướng xã hội hóa, giúp cho người nông dân tích cực hơn trong quá trình xây dựng đời sống vật chất và đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên..
- Tuy nhiên, nền kinh tế thị trường cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống và quá trình xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở môi trường nông thôn.
- Nó dẫn đến tình trạng phân biệt giàu nghèo, phân biệt đ ng cấp tại xã Đông Yên, khiến cho đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân trở nên cằn cỗi, nghèo nàn..
- Một số giải pháp phát huy tích cực và hạn chế tiêu cực trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên hiện nay.
- Đây chính là cơ sở để định ra đường lối, chủ trương phù hợp nhằm nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn bộ xã hội về xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân cả nước nói chung và người nông dân xã Đông yên nói riêng..
- Đó sẽ là nguồn động lực to lớn để người nông dân phấn đấu đạt được thành quả trong kinh tế nông nghiệp và cả đời sống văn hóa tinh thần của chính mình.
- Thường xuyên mở lớp tập huấn cho đảng viên, cán bộ nhằm nâng cao kiến thức, hiểu biết về vị trí, vai trò của giai cấp nông dân, tri thức về văn hóa và xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người nông dân của xã Đông Yên.
- Khi đó, đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân mới thực sự phong phú, nó sẽ biến thành sức mạnh nội lực bên trong mỗi người.
- Đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân sẽ được nâng cao chất lượng khi xây dựng trên nền tảng kinh tế phát triển và xã hội lành mạnh.
- Thứ tư, nhóm giải pháp về văn hóa - xã hội.
- Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người nông dân xã Đông Yên cần hình thành cho họ thế giới quan mới trong lĩnh vực văn hóa.
- Mặt khác, xây dựng đời sống văn hóa và môi trường văn hóa tốt đẹp ở nông thôn là mảnh đất tốt để chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân được nâng cao.
- Văn hóa không chỉ là mục đích mà còn là phương tiện không thể thiếu trong quá trình hình thành, phát triển nhân cách của người nông dân.
- tưởng cách mạng cho người nông dân.
- đời sống văn hóa của người nông dân xã Đông Yên có nhiều chuyển biến tích cực.
- Vật chất đầy đủ, quãng thời gian nông nhàn dài ra thúc đẩy người nông dân tìm kiếm các giá trị tinh thần, bồi đắp đời sống văn hóa tinh thần của mình được tốt đẹp hơn.
- Bởi vì, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần.
- Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người nông dân là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu mang tính chiến lược của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước.
- Đời sống văn hóa tinh thần là một yếu tố thuộc ý thức xã hội, muốn biến đổi nó thì cần biến đổi tồn tại xã hội.
- Nhìn chung, cho đến nay công tác xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên đã đạt được những thành quả đáng tuyên dương..
- Loại bỏ rào cản trong công tác xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người nông dân và mục tiêu “nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh hiện đại”..
- Trích theo Lê Minh Chi (2015), Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam hiện nay, LVTS Triết học, Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn..
- Nguyễn Khoa Điềm (2006), Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội..
- Trần Khải Định (2003), Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở Đắc Lắc hiện nay, Tạp chí Lý luận chính trị, số 9/2000..
- Nguyễn Ngọc Hòa (2002), Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở Kon Tum, Tạp chí Lý luận chính trị, 2/2002..
- Trương Công Thấm, Vũ Hải( biên soạn) (2012), Xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới, Nxb Văn hóa dân tộc Hà Nội..
- “Sự biến đổi trong đời sống văn hóa tinh thần của người nông dân xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội hiện nay”.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt