« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu dự đoán tuổi thọ mỏi của cánh Tua-bin gió bằng composite


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu dự đoán tuổi thọ mỏi của cánh tua-bin gió bằng composite Tác giả luận văn: Đỗ Anh Tuấn Khóa: CLC2016A Người hướng dẫn: TS.
- Vũ Đình Quý Từ khóa (Keyword): tuổi thọ mỏi, tua-bin gió, rainflow, miner Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, nhu cầu về năng lượng của con người ngày càng tăng trong khi nguồn năng lượng từ các loại khoáng sản đã gần cạn kiệt.
- Do vậy chúng ta đang hướng tới các nguồn năng lượng khác.
- Và một nguồn năng lượng đáng quan tâm là gió.
- Năng lượng gió là một loại năng lượng sạch mà đã được sử dụng từ rất lâu trên thế giới.
- Tuy nhiên đối với nước ta việc khai thác nguồn năng lượng này còn nhiều hạn chế.
- Theo thống kê của World Wind Energy Association, nước ta giàu tiềm năng năng lượng gió nhất khu vực Đông Nam Á, tiềm năng về năng lượng gió biển rất lớn.
- Đặc biệt, với một nước được thiên nhiên ưu đãi với hơn 3000 km chiều dài bờ biển như Việt Nam, việc nghiên cứu khai thác nguồn năng lượng gió sẽ giúp chúng ta cải thiện được sự thiếu thốn về điện như hiện nay.
- Qua quá trình tìm hiểu về các loại tua bin gió hiện nay tôi quyết định chọn đề tài: “Nghiên cứu dự đoán tuổi thọ mỏi của cánh tua-bin gió bằng composite”.
- Ngoài việc nâng cao tầm hiểu biết về các kiến thức đã học trên ghế nhà trường, tôi tin rằng luận văn này có thể góp phần nghiên cứu phát triển tua bin gió cỡ nhỏ cho hộ gia đình.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Luận văn nghiên cứu khảo sát tuổi thọ mỏi của tua-bin gió cỡ nhỏ sử dụng phương pháp mô phỏng số.
- Quy trình tính toán phân tích mỏi sử dụng kĩ thuật FSI-một chiều của ANSYS được nghiên cứu.
- Ứng dụng quy trình mỏi trên để tính toán tuổi thọ mỏi cho tua-bin gió cỡ nhỏ WT6000 6kW c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Tuổi thọ mỏi là tiêu chí để thiết kế cần thiết cho hầu hết các bộ phận của tua-bin gió vì tua-bin gió phải vận hành liên tục trong một khoảng thời gian dài (từ 25 năm trở lên) để có hiệu quả về kinh tế.
- Luận văn trình bày phương pháp phân tích, dự đoán tuổi thọ mỏi của tua-bin gió cỡ nhỏ dựa vào các mô đun tính toán của phần mềm ANSYS.
- Phổ tải gió được xác định bằng code tính toán động lực học chất lỏng Ansys-Fluent rồi chuyển qua code tính toán kết cấu nhờ kĩ thuật FSI một chiều để xác định phổ ứng suất trên tua bin gió.
- Thuật toán đếm số chu kì Rainflow và quy luật tích lũy Miner được sử dụng để tính toán tuổi thọ mỏi dưới tác dụng của tải gió biến đổi ngẫu nhiên.
- Kết quả tính toán tuổi thọ mỏi cho tua bin gió cỡ nhỏ cho thấy thành phần ứng suất gây ra bởi lực ly tâm là rất lớn trong khi ứng suất gây ra bởi lực trọng trường là nhỏ.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Trong luận văn, tác giả sử dụng phương pháp mô phỏng số FSI kết hợp giữa mô đun tính toán dòng chảy ANSYS-Fluent và mô đun tính toán kết cấu ANSYS structure.
- e) Kết luận Tính toán phân tích mỏi cho cánh tua-bin gió là một vấn đề phức tạp do cánh tua-bin được đặt trong môi trường và phải chịu rất nhiều điều kiện khắc nghiệt.
- Trong luận văn, tác giả đã đưa ra một quy trình phân tích, dự đoán tuổi thọ mỏi cánh tua bin gió sử dụng các mô đun tính toán của ANSYS như ANSYS Fluent, ANSYS Static Structure.
- Quy trình trên được ứng dụng để phân tích tuổi thọ mỏi cho tua bin gió cỡ nhỏ WT6000 6kW.
- nên kết quả tính toán vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu sót.
- Kết quả tính toán số chưa được kiểm nghiệm, so sánh với kết quả tin cậy đã được công bố ở từng khâu.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt