« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu định vị tư thế bằng phương thức định vị GNSS đa anten


Tóm tắt Xem thử

- 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu định vị tư thế bằng phương thức định vị GNSS đa anten Tác giả luận văn: Cao Thị Trang Khóa: 2015B Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Hữu Trung Từ khóa (Keyword): Attitude determination, LAMBDA algorithm, ambiguity resolution.
- Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS/GPS) từ khi ra đời đã hỗ trợ cho con người trong việc xác định vị trí, hướng đi, xây dựng các loại bản đồ, phục vụ đắc lực trong quân sự cũng như trong dân sự và phục vụ cho rất nhiều mục đích khác.
- Xác định tư thế sử dụng phép đo GNSS có hai phương pháp: Sử dụng dữ liệu quan sát mã và dữ liệu quan sát pha sóng mang của tín hiệu GPS.
- Nhưng với mục tiêu chất lượng, độ chính xác ở mức milimet nên phương pháp định vị tư thế bằng phương thức định vị GNSS đa anten dựa trên dữ liệu quan sát pha sóng mang được sử dụng nhiều hơn.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn.
- Nghiên cứu tổng quan về hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS/GPS.
- Nghiên cứu định vị tư thế bằng phương pháp định vị vệ tinh GNSS đa anten dựa vào đo pha sóng mang.
- Mô phỏng tư thế của đối tượng xây dựng trên ngôn ngữ lập trình MATLAB.
- Chương trình thử nghiệm xử lý tệp quan sát và định vị RINEX của ăng-ten chủ và ăng-ten tớ, tính toán đường cơ sở và giải quyết các bất định số nguyên bằng thuật toán bình 2 phương tối thiểu (LAMBDA) sau đó tính toán đưa ra các thông số về tư thế của đối tượng.
- c) Tóm tắt nội dung chính của đề tài và đóng góp mới: Nội dung chính của luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1 trình bày về tính cấp thiết, giải pháp giải quyết các vấn đề được đưa ra để hoàn thành luận văn đồng thời nghiên cứu tổng quan về hệ thống định vị toàn cầu như sơ đồ hệ thống, nguyên lý định vị, sai số trong các phép đo GPS và các ứng dụng của GPS trong thực tế.
- Chương 2 giới thiệu các mô hình và các khái niệm cần thiết sử dụng trong hệ thống GNSS cho việc định vị tư thế.
- Đưa ra thuật toán LAMBDA và hàm mục tiêu để giải quyết các bất định số nguyên.
- Chương 3 tìm hiểu cơ bản về các mô hình và khái niệm để xác định tư thế GNSS, thủ tục để xác định giải pháp bất định dấu phẩy động và bất định cố định.
- Thực thi thuật toán, lưu đồ thuật toán LAMBDA và hàm mục tiêu để giải quyết các bất định số nguyên ở chương 2 đã đưa ra.
- Xây dựng chương trình, giao diện mô phỏng, chạy mô phỏng và đưa ra các kết quả demo.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: tìm kiếm, thu thập tài liệu, các bài báo khoa học, các công trình nghiên cứu về định vị tư thế bằng phương thức định vị GNSS đa anten trong nước và trên thế giới.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: phân tích, nghiên cứu các tài liệu, tư liệu, lý luận từ các bài báo, công trình nghiên cứu có liên quan.
- Từ đó tổng hợp các kiến thức về định vị tư thế bằng phương thức định vị GNSS đa anten.
- e) Kết luận: Luận văn đã trình bày cơ bản về hệ thống định vị toàn cầu, cũng như định vị tư thế của đối tượng bằng phương thức định vị GNSS đa anten.
- Trong chương 2 học viên đã đưa ra các định vị sai khác để làm giảm thiểu, hủy bỏ những nguồn lỗi ảnh hưởng đến tín hiệu quan sát.
- Trong chương 3 học viên tìm hiểu về một số thuật toán định vị tư thế, đặc biệt là nghiên cứu về thuật toán LAMBDA để giải quyết các bất định số 3 nguyên trong quá trình quan sát tín hiệu để xác định tư thế cảu đối tượng và đã lập trình mô phỏng trên phần mềm Matlab.
- Sản phẩm hoàn thành bao gồm 01 luận văn tốt nghiệp, 01 file mô phỏng định vị tư thế bằng quan sát mã và pha sóng mang.
- Nhìn chung, đề tài đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra và đưa ra sơ đồ thuật toán định vị tư thế GNSS đa ăng-ten.
- Hạn chế của luận văn là chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu, nghiên cứu và mô phỏng bằng phần mềm hệ thống định vị tư thế GNSS đa anten dựa vào đo pha sóng mang chứ chưa thực hiện được một bộ mô phỏng bằng phần cứng.
- Kiến thức nghiên cứu còn hạn hẹp nên phần trình bày những nội dung vấn đề đã tìm hiểu về các thuật toán định vị tư thế còn sơ sài

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt