« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết kế hệ thống tự động hóa đo lường, quản lý, giám sát bồn bể kho xăng dầu Nghi Sơn


Tóm tắt Xem thử

- Thiết kế hệ thống tự động hóa đo lường, quản lý, giám sát bồn bể kho xăng dầu Nghi Sơn” Tác giả luận văn: Ngô Minh Đức Khóa: Cao học 2016-2018 Người hướng dẫn: TS.
- Đỗ Mạnh Cường Nội dung tóm tắt: 1.Lý do chọn đề tài: Tự động hoá là một lĩnh vực đã được hình thành và phát triển rộng lớn trên phạm vi toàn thế giới, nó đem lại một phần không nhỏ cho việc tạo ra các sản phẩm có chất lượng và độ phức tạp cao phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.
- Ở nước ta, lĩnh vực tự động hoá đã được Đảng và Nhà nước quan tâm và đấu tư rất lớn, cùng với các lĩnh vực công nghiệp chuyển dịch nền kinh tế theo định hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.
- Không ngoài mục đích đó, việc ứng dụng tự động hóa vào việc khai thác, quản lý xuất nhập xăng dầu là rất cần thiết 2.Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Đề tài.
- Thiết kế hệ thống tự động hóa đo lường, quản lý, giám sát bồn bể kho xăng dầu Nghi Sơn” là một đề tài nằm trong lĩnh vực tự động hóa công nghiệp, ứng dụng vào việc khai thác, quản lý xuất nhập xăng dầu.
- Mục đích chính của đề tài là học viên đã thực hiện các nghiên cứu cũng như phát triển phương pháp tự động hóa đo lường, quản lý giám sát mức chất lỏng, nhiệt độ chất lỏng, cảnh báo an toàn các mức cao, rất cao hay thấp rất thấp và tạo lập chức năng báo cáo tình trạng làm việc các thông số đo được và tạo lập báo cáo theo dõi theo thời gian biểu và thời gian thực.
- Hệ thống được chia thành 2 cấp chính: cấp trường và cấp điều khiển giám sát.
- Ở cấp trường gồm các thiết bị: đầu đo mức bằng sóng radar, cảm biến đo nhiệt độ đa điểm MST, cảm biến đo mức nước dưới đáy bồn FWL, thiết bị hiển thị dữ liệu RDU… Cấp điều khiển giám sát bao gồm các thiết bị: thiết bị thu thập dữ liệu FCU hoặc FBM, máy tính có cài phần mềm TankMaster.
- Các thiết bị cấp trường được cấp nguồn và truyền thông với Tankhub 2410 trên cùng một đường Tankbus 2 dây, theo chuẩn FISCO FoundationTM Fieldbus (Fieldbus Intrinsically Safe Concept).
- Các giá trị đo từ thiết bị cấp trường 2410 Tankhub được truyền thông qua đường Field Bus hoặc trực tiếp tới một PC trên phòng điều khiển.
- Trong các hệ thống nhỏ, FBM được sử dụng thay thế cho FCU, FBM trực tiếp thu thập dữ liệu từ các thiết bị cấp trường rồi chuyển đổi về tín hiệu phù hợp để kết nối với máy tính (qua chuẩn RS – 232 hoặc USB).
- Tại cấp điều khiển giám sát, máy tính có cài đặt phần mềm TankMaster được sử dụng để cài đặt cấu hình cho các thiết bị cấp trường: định địa chỉ, nhập các giá trị đầu vào cho các biến hệ thống (như vị trí các cảm biến nhiệt độ, số lượng đầu vào ra I/O tương tự, rơ le cảnh báo.
- Các thiết bị sau khi đi vào hoạt động sẽ được giám sát liên tục trên giao diện phần mềm WinOpi, các thông số như mức sản phẩm, nhiệt độ sản phẩm, nhiệt độ trung bình… liên tục được hiển thị và cập nhật.
- 3.Nội dung chính của luận văn và những đóng góp của tác giả: Đề tài trình bày theo cấu trúc gồm bốn chương : Chương I - Giới thiệu đặc điểm quy trình công nghệ kho xăng dầu Nghi Sơn giới thiệu đặc điểm quy trình công nghệ của Kho xăng dầu Nghi Sơn.
- Trình bày các đặc điểm, lĩnh vực cần nghiên cứu để thiết kế hệ thống tự động hóa trong kho xăng dầu .
- Chương II - Hệ thống tự động hóa trong kho xăng dầu Xây dựng được hệ thống tự động hóa trong kho xăng dầu bao gồm các phân hệ.
- Hệ thống thiết bị phòng điều khiển trung tâm - Phân hệ tự động xuất hàng.
- Phân hệ tự động hóa đo lường, quản lý, giám sát bồn bể.
- Chương III - Thiết kế lựa chọn giải pháp tự động hóa đo lường, quản lý, sát bồn bể xăng dầu kho xăng dầu Nghi Sơn Thiết kế lựa chọn giải pháp tự động hóa đo lường, quản lý, giám sát bồn bể hợp lý, sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại thông minh Chương IV - Mô phỏng hệ thống tự động hóa đo lường, quản lý, giám sát bồn bể xăng dầu kho xăng dầu Nghi Sơn Mô phỏng, hiển thị các giao diện và các thông số cần đo lường giám sát cũng như tạo lập báo cáo lưu trữ số liệu vận hành tồn chứa của xăng dầu trong các bể 4.
- Kết luận: Đánh giá về hệ thống tự động hóa đo lường, quản lý, giám sát bồn bể xăng dầu kho xăng dầu có những ưu điểm sau.
- Là hệ thống đo không tiếp xúc, không có cơ cấu chuyển động nên hoạt động rất ổn định và tiết kiệm chi phí bảo trì.
- Ứng dụng công nghệ FMCW với bộ giao động thạch anh cho kết quả đo chính xác - Có bộ phận ổn định nhiệt độ được thiết kế đặc biệt bên trong đầu đo, đảm bảo tính chính xác và không phụ thuộc vào điều kiện môi trường - Được trang bị thiết bị đo nhiệt độ nhiều điểm sử dụng PT100 đảm bảo phản ánh trung thực giá trị nhiệt độ.
- Có khả năng kết nối mở với rất nhiều hệ thống của các nhà cung cấp khác.
- -Cấu hình hệ thống thiết bị có thể được cài đặt trực tiếp từ phần mềm máy tính đảm bảo tính hiệu quả, tiện dụng.
- Phần mềm được phân quyền rất chặt trẽ và bảo vệ bằng mật khẩu đảm bảo tính bảo mật của hệ thống - Có khả năng sao lưu (Backup) hệ thống tiện xử lý khi xảy ra sự cố.
- Khả năng ứng dụng công nghệ không dây – Wireless tăng độ tin cậy, khả năng mở rộng linh hoạt của hệ thống.
- Tuy nhiên, hệ thống vẫn còn những hạn chế nhất định.
- Chỉ áp dụng cho những bồn bể có kích thước ngắn để đảm bảo tính chính xác của kết quả đo - Đây mới chỉ đơn thuần là hệ thống giám sát, chưa có khả năng tác động tới quá trình với vai trò như một bộ điều khiển - Giá thành còn tương đối cao so với thị trường Việt Nam.,

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt