« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xây dựng hệ thống bệnh án biện tử đa phương tiện ứng dụng trong mô hình bệnh viện điện tử


Tóm tắt Xem thử

- 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu xây dựng hệ thống bệnh án điện tử đa phương tiện ứng dụng trong mô hình bệnh viện điện tử.
- Tác giả luận văn: Dương Anh Tuân Khóa: 2015B Người hướng dẫn: PGS.TS Vũ Duy Hải Từ khóa (Keyword): Electronic Medical Record, HL7 Standard, DICOM Standard, PACS System Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Trong những năm qua, công tác ứng dụng CNTT trong hệ thống bệnh viện nói riêng và các đơn vị trong ngành y tế nói chung đã nhận được chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Chính phủ và Bộ Y tế.
- Bên cạnh đó, do sự phát triển thiếu đồng bộ và thiếu sự quan tâm đến các tiêu chuẩn, nên hệ thống phần mềm của các bệnh viện vẫn chưa thể kết nối và chia sẻ dữ liệu/thông tin được với nhau.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn.
- Nghiên cứu tổng quan về hệ thống thông tin y tế và các chuẩn được sử dụng.
- Nghiên cứu cấu trúc bệnh án điện tử đa phương tiện.
- Mô phỏng kết quả truyền hình ảnh DICOM từ các thiết bị chẩn đoán hình ảnh trong hệ thống PACS bằng phần mềm MediBox-PACS.
- c) Tóm tắt nội dung chính của đề tài và đóng góp mới: 2 Nội dung chính của luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1 trình bày tổng quan về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế hiện nay, khái quát về một số hệ thống thông tin y tế thường sử dụng hiện nay và hồ sơ bệnh án trong y tế.
- Chương 2 giới thiệu về nguồn sinh dữ liệu bệnh án điện tử, chuẩn dữ liệu về văn bản HL7, cấu trúc bệnh án điện tử đa phương tiện và đề xuất mô hình bệnh án điện tử đa phương tiện ứng dụng trong mô hình bệnh viện điện tử.
- Chương 3 trình bày về chuẩn dữ liệu hình ảnh DICOM, nghiên cứu phần mềm Medibox-Pacs, thực hiện kết nối các thiết bị chẩn đoán hình ảnh tại Viện YHPX&UBQĐ với phần mềm Medibox-Pacs để cho ra kết quả demo về truyền, xem và lưu trữ hình ảnh DICOM.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tìm kiếm, thu thập tài liệu, các bài báo khoa học, các công trình nghiên cứu, phần mềm về hệ thống thông tin y tế, bệnh án điện tử trong nước và trên thế giới.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: Phân tích, nghiên cứu các tài liệu, tư liệu, lý luận từ các bài báo, công trình nghiên cứu có liên quan, phần mềm demo.
- Từ đó tổng hợp các kiến thức về bệnh án điện tử đa phương tiện, thực hiện kết nối với các thiết bị chẩn đoán hình ảnh.
- e) Kết luận: Luận văn trình bày tổng quan về hệ thống thông tin y tế.
- cấu trúc bệnh án điện tử đa phương tiện.
- nghiên cứu và thử nghiệm kết nối thành công hệ thống PACS bằng phần mềm MediBox với các thiết bị chẩn đoán hình ảnh tại Viện YHPX&UBQĐ.
- Nhìn chung, đề tài đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra và đưa ra kết quả mô phỏng truyền hình ảnh DICOM trong mô hình hệ thống PACS.
- Hạn chế của luận văn là chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu, nghiên cứu và mô phỏng hệ thống PACS bằng phần mềm đã có sẵn chứ chưa xây dựng được phần mềm PACS nói riêng, phần mềm kết nối toàn bộ hệ thống thông tin nói chung.
- Kiến thức nghiên cứu còn hạn hẹp nên phần trình bày những nội dung vấn đề đã tìm hiểu còn khá sơ sài

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt