« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật lọc màng thu hoạch tảo tại hồ tiền (ĐHBKHN) làm sinh khối cho quá trình phân hủy yếm khí


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật lọc màng thu hoạch tảo tại hồ Tiền (ĐHBKHN) làm sinh khối cho quá trình phân hủy yếm khí.
- Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật lọc màng thu hoạch tảo làm sinh khối cho quá trình phân hủy yếm khí nhằm đánh giá hiệu quả xử lý ô nhiễm đối với nước hồ Tiền.
- Mục đích: Thu được các số liệu đặc trưng về chất lượng nước và mức độ ô nhiễm do tảo trong nước hồ Tiền.
- Đánh giá hiệu quả thu hoạch tảo bằng kỹ thuật lọc màng và khả năng phân hủy yếm khí thu biogas từ sinh khối tảo thu hoạch được.
- Đối tượng nghiên cứu: Một số đặc trưng của hồ Tiền và hiện trạng ô nhiễm tảo tại hồ Tiền.
- Phương pháp thu hoạch tảo.
- Phương pháp phân hủy yếm khí sinh khối tảo thu biogas.
- Phạm vi nghiên cứu: Trên mô hình thí nghiệm c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Khảo sát một số thông tin về địa lý, tự nhiên của hồ Tiền.
- đánh giá chất lượng nước hồ Tiền, mức độ ô nhiễm tảo.
- Dựng mô hình thiết bị lọc hút chân không với màng vi lọc để tiến hành thí nghiệm thu hoạch sinh khối tảo.
- Dựng mô hình thiết bị phân hủy yếm khí, sử dụng sinh khối tảo đã thu được ở thí nghiệm trên làm cơ chất.
- Thống kê, xử lý các dữ liệu thu được, vẽ các biểu đồ để so sánh và nhận xét - Đóng góp mới của tác giả: Đánh giá được hiệu quả của phương pháp thu hoạch tảo bằng kỹ thuật lọc màng và hiệu quả của phương pháp phân hủy yếm khí sinh khối tảo thu biogas.
- 2 d) Phương pháp nghiên cứu: phương pháp thực nghiệm khoa học, phương pháp phân tích xử lý số liệu, phương pháp so sánh e) Kết luận Hồ Tiền (ĐHBKHN) là một hồ nước ngọt nhân tạo có diện tích mặt nước khoảng 0,4 ha.
- Kỹ thuật lọc màng được xem xét lựa chọn để thí nghiệm lọc nước hồ Tiền thu hoạch vi tảo.
- Kết quả thí nghiệm lọc màng rút ra được điều kiện tối ưu nhất cho phương pháp lọc với loại màng đang sử dụng ứng với tốc độ lọc hút 90 mL/phút, thời gian chạy lọc hút là 5 phút hoạt động, 1 phút nghỉ.
- Kỹ thuật này cho hiệu quả lọc gần như tuyệt đối, sinh khối tảo có kích thước lớn hơn lỗ màng nên được giữ lại hầu hết trong sản phẩm lọc.
- Phương pháp này được đánh giá cao do không sử dụng hóa chất nên không làm thay đổi tính chất của sản phẩm lọc.
- Một nhược điểm của phương pháp này là sau một thời gian vận hành, màng lọc có hiện tượng bị tắc nên cần phải có biện pháp rửa lọc hoặc thay mới.
- Sinh khối tảo thu được sau khi lọc nước hồ Tiền bao gồm nhiều loại vi tảo khác nhau và chúng không có giá trị sử dụng làm thực phẩm, do đó biện pháp để xử lý chúng là đem phân hủy yếm khí thu khí biogas.
- Kết quả thí nghiệm phân hủy yếm khí thu được hỗn hợp khí biogas có thành phần khí mêtan khoảng 39% là tương đối cao, hỗn hợp khí này dễ dàng bắt cháy trong không khí với ngọn lửa màu xanh.
- Hiệu suất tạo khí trung bình theo 1 ngày của tảo là 0,26 mL biogas / 1 mg COD, so sánh với kết quả phân hủy yếm khí một số loại vi tảo khác thì hiệu suất tạo khí này vẫn còn thấp.
- hiệu suất này không ổn định và thay đổi thường xuyên với biên độ lớn, tuy nhiên có thể kết luận rằng sinh khối tảo cũng là một loại cơ chất phù hợp cho phân hủy yếm khí thu biogas.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt