« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích mạch khuếch đại công suất


Tóm tắt Xem thử

- tầng vi sai.
- tầng lái công suất.
- tầng đệm công suất.
- tầng công suất chính.
- a : Tầng vi sai.
- Mạch vi sai có chức năng làm giảm độ méo của tín hiệu trong mạch công suất chế độ AB.mạch có 2 đầu vào,1 đầu vào là tín hiệu IN,1 đầu vào là tín hiệu hồi tiếp của mạch công suất.diode zener 15v tạo điện áp 15v ổn định cho mạch vi sai .biến tr vr1 để cân chỉnh sự cân bằng của mạch đảm bảo điện áp 1 chiều đầu ra bằng 0v và tín hiệu không bị méo.
- Đầu ra của khối vi sai đưa vào khối lái công suất.
- b: Khối lái công suất.
- Khối này có nhiệm vụ khuếch đại áp cho đủ bên độ điện áp trước khi đưa vào khuếch đại công suất.
- tín hiệu đầu ra của tầng vi sai sẽ đưa vào khuếch đại điện áp tại Q7 mắc emito chung.khối này đơn thuần là khuếch đại tín hiệu nhỏ chế độ A.đầu ra đưa vào tầng đệm công suất.
- c: Tầng đệm công suất.
- nửa chu kỳ âm Ube của Q6 nhỏ hơn 0v.transistor Q6 m .dạng tín hiệu tại cực E của Q6 giống như nửa chu kỳ âm của tín hiệu đầu vào.tín hiệu này được đưa vào cực B của QB2 làm điện áp m cho QB2.
- nửa chu kỳ dương Ube của Q6 lớn hơn 0v.transistor Q6 tắt hoàn toàn dẫn đến điện áp m cho Qb2 lớn hơn 0v.lúc này thông qua Diode D2 D3 D4 điện áp tại cực B của Q1 biến thiên theo dạng tín hiệu tại Uc của Q7.điện áp này dương nên Q1 m .đầu ra của Q1 đưa vào cực B của QB1 làm điện áp m cho QB1.
- d: Tầng công suất chính .
- Khi điện áp từ tầng đệm công suất đưa vào cực B của transistor công suất đủ m cho transistir công suất thì transistpr công suất m .
- chu kỳ dương : QB1 m , QB2 đóng ,dòng điện đi từ +Vcc qua QB1 , R8 , loa rồi xuống mass.
- Vì điện áp m cho QB1 biến thiên theo chu kỳ dương của tín hiệu đầu vào nên dòng điện qua loa cũng biến thiên theo chu kỳ dương của tín hiệu nhưng có công suất lớn hơn rất nhiều tín hiệu đầu vào.
- nửa chu kỳ âm : QB1 đóng , QB2 m , dòng điện đi tử -Vcc QB2 , R14 , loa rồi xuống mass.
- Vì điện áp m cho QB2 biến thiên theo chu kỳ âm của tín hiệu đầu vào nên dòng điện qua loa cũng biến thiên theo chu kỳ âm của tín hiệu nhưng có công suất lớn hơn rất nhiều tín hiệu đầu vào.
- Qua cả 2 chu kỳ của tín hiệu tín hiệu đều được đưa ra loa .vì vậy tín hiệu đã được khuếch đại.
- R8 và R14 ko chỉ làm tăng tr kháng tải mà nó còn tạo ra 1 điện áp trên nó khi có tải hoạt động bình thư ng.
- khi tải hoạt động bình thư ng điện áp trên 2 điện tr này rất nhỏ, điện áp này trên R5,R9,R12,R7 để đủ nhỏ ko kích m được Q2 và Q5.
- nếu xảy ra chập mạch thì dòng tải tăng rất lớn dẫn đến điện áp trên R8 và R14 tăng Qbe của Q1 và Q6 sấp sỉ bằng 0.7v vì có D1 và D5 mắc nối tiếp nhưng chưa đủ điện áp kích m Q1 và Q6 vì nó mắc dailington với QB1 và QB2 nên điện áp kích m cho cặp transistor này phải là lớn hơn 1.4v.
- mặt khác trên điện tr R8 và R14 có 1 điện áp cao do bị chập mạch nên muốn cặp transistor này m phải có Ube > 1.4v + Ur8 nữa, kết quả là ngắt cặp transistor công suất không hoạt động.vậy mạch được bảo vệ.
- ……chiều đi của tín hiệu.
- Qua mỗi tầng tín hiệu tăng dòng hoặc tăng áp ,kết quả là khi ra loa tín hiệu được tăng công suất nên……