« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu một số giải pháp kết nối hệ thống điện mặt trời với lưới điện trung áp


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu một số giải pháp kết nối hệ thống điện mặt trời với lưới điện trung áp Tác giả luận văn: Đồng Quang Mạnh Khóa: 2014B Người hướng dẫn: TS.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Ở nước ta, tuy nguồn điện năng lượng mặt trời chưa được phổ biến rộng rãi nhưng đã bắt đầu có những hệ thống điện năng lượng mặt trời công suất lớn hòa vào lưới điện khu vực và trong tương lai nguồn này sẽ phát triển mạnh bởi cả mục đích kinh tế lẫn mục đích bảo vệ môi trường.
- Để đáp ứng nhu cầu đó luận văn sẽ tiến hành: “Nghiên cứu một số giải pháp kết nối hệ thống điện mặt trời với lưới điện trung áp”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Trong luận văn này, mục đích chính của đề tài gồm: 1- Nghiên cứu hệ thống điện mặt trời kết nối lưới.
- 2- Nghiên cứu một số giải pháp kết nối hệ thống điện mặt trời với lưới điện trung áp.
- Việc hòa lưới điện mặt trời, đặc biệt là khi công suất điện mặt trời lớn có thể gây ra những ảnh hưởng đến lưới về các vấn đề như: Thay đổi trào lưu công suất, gây hiện tượng sóng hài, ảnh hưởng đến chất lượng điện áp, ổn định điện áp, ổn định góc.
- Trong phạm vi luận văn thạc sỹ, ta sẽ nghiên cứu đặc tính của điện năng lượng mặt trời và sự phụ thuộc của chúng vào điều kiện môi trường từ đó có thể khai thác hiệu quả nguồn điện này.
- Đồng thời, ta cũng nghiên cứu một số giải pháp kết nối hệ thống điện mặt trời với lưới điện trung áp.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Với mục đích như trên, kết cấu của luận văn được chia thành 04 chương: Chương 1: Khái quát những nghiên cứu và sự phát triển của hệ thống điện năng lượng mặt trời.
- Chương 2: Nghiên cứu hệ thống điện mặt trời kết nối lưới và các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống điện mặt trời.
- Chương 3: Phương thức kết nối điện mặt trời với lưới điện trung áp Chương 4: Ảnh hưởng của phương thức kết nối điện mặt trời tới lưới điện phân phối Dựa trên mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng của hệ thống điện mặt trời đến lưới điện trung áp ta nghiên cứu một số giải pháp kết nối hệ thống điện mặt trời với lưới điện trung áp và chọn ra phương thức vận hành phù hợp nhất trong thực tế.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Trong luận văn này, các phương pháp nghiên cứu chính bao gồm: 2 Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết: Từ việc phân tích các cấu trúc cơ bản và vận hành của pin mặt trời (PMT) ta tiến hành nghiên cứu một số giải pháp kết nối hệ thống điện mặt trời với lưới điện trung áp.
- Phương pháp mô hình hóa: Dựa trên mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng của hệ thống điện mặt trời đến lưới điện trung áp ta nghiên cứu một số giải pháp kết nối hệ thống điện mặt trời với lưới điện trung áp.
- e) Kết luận Luận văn đã nghiên cứu, phân tích một vài giải pháp kết nối hệ thống điện mặt trời với lưới điện trung áp, qua đó chỉ ra được các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới vận hành tối ưu lưới điện phân phối và hiệu quả khai thác khả năng của điện mặt trời, cụ thể: Vị trí kết nối của điện mặt trời ảnh hưởng trực tiếp tới diễn biến điện áp trong lưới phân phối, đặc biệt khi công suất phát của điện mặt trời thay đổi.
- Để tránh ảnh hưởng của sự thay đổi công suất điện mặt trời tới điện áp lưới điện thì điện mặt trời nên kết nối gần với các nguồn điện chính tuy nhiên điều lại lại làm giảm khả năng cải thiện chất lượng điện áp trong chế độ vận hành bình thường với điều kiện môi trường ổn định.
- Phương thức kết nối với lưới điện trung áp của điện mặt trời cần được khảo sát cùng với đặc tính của phụ tải để từ đó đưa ra được điện áp vận hành tối ưu cho lưới điện phân phối (giảm công suất huy động từ các nguồn điện chính và giảm ảnh hưởng xấu tới lưới khi điện mặt trời thay đổi công suất).
- Cùng với sự phát triển nhanh chóng của lưới điện thông minh có các hệ thống đo đếm và điều khiển hiện đại, kết quả nghiên cứu sẽ đem lại nhiều ý nghĩa trong công tác vận hành tối ưu lưới điện phân phối

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt