« Home « Kết quả tìm kiếm

Kiểm thử và đánh giá thành phần mềm trong phát triển phần mềm hướng thành phần


Tóm tắt Xem thử

- Tổng quan về thành phần phần mềm.
- Quỏ trỡnh tiến húa của thành phần phần mềm.
- Tại sao cỏc thành phần phần mềm sử dụng lại là quan trọng.
- Cỏc thuộc tớnh của thành phần trong phần mềm hướng thành phần.
- Cỏc yếu tố cơ bản của thành phần phần mềm.
- So sỏnh thành phần phần mềm và các môđun phần mềm truyền thống.
- Kỹ nghệ xử lý đối với thành phần phần mềm.
- Phỏt triển phần mềm hướng thành phần.
- So sỏnh phần mềm hướng thành phần và chương trỡnh phõ̀n mềm truyền thống.
- Môi trường của phần mềm dựa trên nền thành phần: Mô h́nh xây dựng thành phần phần mềm.
- Kỹ nghệ xử lư phần mềm hướng thành phần.
- KIỂM THỬ THÀNH PHẦN PHẦN MỀM.
- Kiến trỳc nền kiểm thử thành phần.
- Kiểm thử thành phần trong CBSE.
- Kiểm thử thành phần hướng người cung cấp.
- Kiểm thử thành phần hướng người sử dụng.
- Cỏc vấn đề đặt ra và cỏc thỏch thức trong quỏ trỡnh kiểm thử thành phần.
- Các vấn đề đặt ra và các thách thức trong quá tnh xác nhận tính hợp lệ thành phần hướng người sử dụng.
- Cỏc vấn đề lý tưởng cơ bản trong kiểm thử thành phần.
- Bộ kiểm thử đối với cỏc thành phần nhỏ mịn (fine grained.
- Cỏc thành phần nhỏ mịn (fine grained.
- Đặc trưng của thành phần.
- Độ đo tính sử dụng lại của cỏc thành phần phần mềm.
- Mụ hỡnh tỏi sử dụng thành phần.
- Bảng so sỏnh phần mềm truyền thống và phần mềm hướng thành phần.
- Các đặc điểm của thành phần COTS.
- Mụ hỡnh phỏt triển phần mềm hướng thành phần.
- Quỏ trỡnh thực hiện trong kiểm thử thành phần hướng người cung cấp.
- Quỏ trỡnh xử lý xỏc nhận tớnh hợp lệ đối với cỏc thành phần sử dụng lại toàn diện.
- Qỳa trỡnh xỏc nhận tớnh hợp lệ và liờn kết với cỏc thành phần tuỳ biến.
- Hỡnh vẽ liệt kê các phương thức trong một thành phần.
- 133 8 MỞ ĐẦU “Sử dụng lại một thành phần phần mềm cú là một khỏi niệm mới khụng”? Cõu trả lời là khụng.
- Khỏi niệm sử dụng lại thành phần phần mềm đó cú là một trong những khỏi niệm cú từ rất lõu nhưng sử dụng lại thành phần nào là một trong những vấn đề cú cõu trả lời không đơn giản.
- Trong một dự ỏn phần mềm nếu sử dụng một thành phần cú chất lượng khụng tốt hoặc lựa chọn sai cú thể dẫn tới một kết quả khó lường.
- Vỡ vậy kiểm thử thành phần và đo các thông số sử dụng lại là một trong những lĩnh vực rất quan trọng trong quỏ trỡnh phỏt triển phần mềm hướng thành phần.
- Vậy thành phần nào là tin cậy và cú thể dựng lại được là mối quan tõm của rất nhiều người.
- Trong luận văn này tôi đó tổng kết được một số nghiờn cứu về kiểm thử và đánh giá thành phần phần mềm đồng thời giới thiệu và thử nghiệm hai mụ hỡnh: một là kiểm thử thành (hộp đen) bất kỳ thụng qua quỏ trỡnh đọc cỏc thụng số.
- Thụng qua hai cụng cụ này người sử dụng cú thể dễ dàng kiểm thử được thành phần định dựng cú thực hiện yờu cầu đặt ra khụng và mức độ sử dụng lại thế nào.
- Tổng quan về thành phần phần mềm và phỏt triển phần mềm hướng thành phần Trong chương này trỡnh bày tổng quan thế nào là thành phần mềm, thành phần phần mềm cú gỡ khỏc và giống với các chương trỡnh phần mềm truyền thống.
- Kỹ nghệ phỏt triển một thành phần cú khỏc với quỏ trỡnh xõy dựng một phần mềm truyền thống hay khụng.
- Kiểm thử thành phần phần mềm.
- Trong chương này tổng kết cỏc vấn đề đặt ra và cỏc thỏch thức trong quỏ trỡnh kiểm thử thành phần.
- Kiểm thử thành phần bao gồm hai đối tượng: Kiểm thử thành phần hướng người sử dụng và kiểm thử thành phần hướng người cung cấp.
- Vậy kiểm 9 thử thành phần phần mềm cú cỏc tiờu chuẩn lý tưởng nào cần vươn tới, nội dung này cũng được trỡnh bày trong phần cuối của chương.
- Mụ hỡnh thực nghiệm kiểm thử thành phần phần mềm Trong chương này giới thiệu và thực nghiệm xõy dựng một mụ hỡnh kiểm thử thành phần dựa trờn cỏc thuộc tính, phương thức thể hiện bờn ngoài cú thể truy xuất thụng qua giao diện.
- Lý thuyết độ đo và đánh giá thành phần phần mềm Trong chương này sẽ tổng kết một số độ đo phần mềm và đặc biệt ỏp dụng đo đối với thành phần dựa trờn tiờu chuẩn ISO 9126 từ đó giới thiệu một mụ hỡnh đánh giá tính sử dụng lại của một thành phần.
- Mụ hỡnh thực nghiệm đánh giá thành phần phần mềm Trong chương này giới thiệu và thực nghiệm xõy dựng một mụ hỡnh đo tớnh sử dụng lại của thành phần thụng qua cỏc thụng số đo tính sử dụng lại.
- Thụng qua mụ hỡnh này người sử dụng dễ dàng trả lời được cõu hỏi thành phần đang xem xét có sử dụng lại được không và được sử dụng ở mức nào.
- Tổng quan về thành phần phần mềm Trong cỏc thập kỷ trước, khi núi tới thành phần phần mềm, nó được hiểu là một phần thuộc một chương trỡnh phần mềm nào đó.
- Vậy thành phần phần mềm là gỡ? Khi đặt ra cõu hỏi này với nhiều người khỏc nhau, ta cũng sẽ nhận được cỏc cõu trả lời khỏc nhau tựy thuộc vào cỏch hiểu của họ về khỏi niệm này.
- Từ đây khi nói tới thành phần ta hiểu rằng ta đang đề cập đến khỏi niệm thành phần phần mềm.
- Trong chương này, tôi sẽ giới thiệu những tỡm hiểu của mỡnh về khỏi niệm thành phần phần mềm trong kỹ nghệ phần mềm hướng thành phần bằng cỏch so sỏnh nú với các môđun phần mềm truyền thống.
- Trước tiờn chỳng ta sẽ tỡm hiểu quỏ trỡnh tiến húa của thành phần phần mềm xuất phỏt từ các chương trỡnh con đến cỏc thành phần cú thể sử dụng lại được.
- Tiếp theo ta sẽ giới thiệu cỏc thảo luận về các định nghĩa thành phần, cỏc thuộc tớnh, cỏc yếu tố cơ bản của thành phần phần mềm đó được một số nhà nghiờn cứu trờn thế giới đưa ra.
- Phần tiếp theo trong chương này sẽ xác định sự khỏc nhau giữa cỏc thành phần trong CBSE và các môđun phần mềm thông thường.
- Tiếp đến là phần trỡnh bày tổng quan về kỹ nghệ xử lý đối với cỏc thành phần.
- Vào những năm 1968 M.D Mcilory giới thiệu khỏi niệm thành phần phần mềm tại hội nghị kỹ nghệ phần mềm NATO [8].
- Sau sự kiện 11 này lịch sử tiến húa cỏc cụng nghệ thành phần phần mềm đó tiến được những bước đáng kể.
- Cỏc gúi phần mềm này cú thể được xem là thế hệ đầu tiờn của thành phần phần mềm.
- Mặc dự rất nhiều lập trỡnh viờn sử dụng lại cỏc gúi thành phần cú sẵn để phỏt triển cỏc ứng dụng của mỡnh, nhưng họ khụng biết làm thế nào để sử dụng lại cỏc gúi phần mềm đó sao cho có hiệu quả kinh tế cao nhất.
- Nguyờn nhõn của tỡnh trạng này chớnh là sự thiếu hụt hệ phương pháp kỹ nghệ phần mềm hướng thành phần được triển khai một cỏch chặt chẽ [8].
- Do đó, cụng nghệ hướng đối tượng đó lỏi quỏ trỡnh tiến húa của cụng nghệ thành phần từ các thư viện hàm sử dụng lại sang các thư viện lớp hướng đối tượng.
- Vào năm 1989, rất nhiều cỏc cụng nghệ hướng thành phần thúc đẩy và phỏt triển lĩnh vực mới đó là các phần mềm trung gian cú thể sử dụng lại được khi OMG (Object Management Group) bắt đầu chuẩn hóa đặc tả phần mềm trung gian mó nguồn mở dựng cho cỏc hệ thống ứng dụng phõn tỏn và phỏt triển kiến trỳc CORBA (Common Object Request Broker Architecture).
- Khoảng mười năm sau đó, công nghiệp phần mềm tăng khả năng triển khai cỏc thành phần trung gian mang tính thương mại.
- Quỏ trỡnh tiến húa của cụng nghệ thành phần tiến thờm một bước mới do cỏc thành phần và nền tảng của ứng dụng cú thể được sử dụng lại.
- Vào năm 1999, Sun Microsystem công bố EJB (Enterprise JavaBeans) như một mụ hỡnh thành phần để phỏt triển và triển khai cỏc ứng dụng kinh doanh hướng thương mại.
- Mặt khỏc, mụ hỡnh này cũng cú thể được sử dụng để phỏt triển cỏc hệ thống phần mềm ứng dụng sử dụng thành phần phần mềm.
- Gần đây, một số phương thức phỏt triển hướng thành phần được cụng bố hỗ trợ phỏt triển hệ thống hướng thành phần.
- Mặc dự khỏi niệm sử dụng lại thành phần phần mềm được giới thiệu từ năm 1968 nhưng lai không thu hút được nhiều sự quan tõm trong cụng nghiệp phần mềm, cho tới những năm cuối của thập kỷ 80.
- Thành phần sử dụng lại dựa trờn cỏc thành phần cú chất lượng cao, vỡ thế vấn đề này trở nờn rất phổ biến trong cụng nghiệp phần mềm cựng với cỏc lợi ớch của nó đem lại: giảm thời gian và chi phớ xõy dựng.
- Lucent Techologies và GTE [9] khởi động dựa ỏn sử dụng lại thành phần hướng thương mại để phỏt triển các thư viện thành phần cú thể sử dụng lại được nội bộ.
- Thế nào là một thành phần phần mềm.
- 14 Một trong những lý do dẫn đến sự khỏc nhau nay là: thành phần phần mềm khỏc với môđun phần mềm truyền thống mặc dự cả hai lĩnh vực trên đều định nghĩa về khỏi niệm “bulding part” (phần xõy dựng) trong hệ thống phần mềm.
- Những năm về trước, người ta xem các môđun phần mềm là khỏi niệm mặc định khi núi tới thành phần phần mềm.
- Trong những năm gần đây, do cú những bước tiến của kỹ nghệ phần mềm hướng thành phần, một số chuyên gia đó định nghĩa “thành phần phần mềm” theo một số cách khác nhau.
- Đó cũng chính là các cách hiểu khỏc nhau về khỏi niệm thành phần phần mềm.
- Sau đây chúng ta sẽ xem xột một vài định nghĩa điển hỡnh đuợc các chuyên gia đưa ra về thành phần phần mềm.
- Một thành phần phần mềm cú thể sử dụng lại được là sự kết dính logic các môđun gắn kết khụng chặt biểu thị cho một khỏi niệm trừu tượng đơn lẻ.
- Định nghĩa này đề cập đến ý tưởng: một thành phần sử dụng lại là một môđun phần mềm đóng gói bao hàm tất cả cỏc nhõn tố thành phần liờn quan.
- Sau Gready Booch, Clement Szypersky lại định nghĩa cụ thể về thành phần phần mềm tại hội nghị chõu Âu về lập trỡnh hướng đối tượng như sau[13.
- Một thành phần phần mềm là một đơn vị cấu thành kết hợp với cỏc giao diện cụ thể được thỏa thuận trước và chỉ phụ thuộc vào ngữ cảnh.
- Một thành phần phần phần mềm cú thể được triển khai độc lập và cũng cú thể là cơ hội cho bờn thứ ba sử dụng lại.
- Định nghĩa này được đánh giá là một định nghĩa tốt trong cộng đồng kỹ nghệ phần mềm hướng thành phần vỡ: định nghĩa này nờu bật được cỏc thuộc tớnh chớnh của cỏc thành phần phần mềm như: độc lập về ngữ cảnh, cấu tạo, triển khai và cỏc giao diện thỏa thuận trước.
- Một thành phần mềm là một mẫu chức năng có thể phân chia được một cách độc lập và cú thể truy xuất tới cỏc dịch vụ của nú thụng qua giao diện.
- Một thành phần thể hiện một phần của hệ thống được lắp rỏp, cú thể triển khai và thay thế được.
- Cỏc thành phần này đóng gói các thao tác thực hiện tương ứng với cỏc giao diện của nú.
- Gần đây, Bill Councill và George T.Heuneman đưa ra một định nghĩa mới nhấn mạnh tớnh quan trọng của mụ hỡnh thành phần nhất quỏn cựng với cỏc tiờu chuẩn cấu tạo khi xõy dựng thành phần và phần mềm hướng thành phần [3.
- Một thành phần phần mềm là một yếu tố phần mềm khẳng định cho một mụ hỡnh thành phần và nú cú thể được triển khai độc lập hoặc được tạo ra mà khụng cần sửa đổi theo chuẩn cấu tạo nờn nú.
- Định nghĩa này hỗ trợ nhiều tương tác, cấu tạo và cỏch lắp ghộp cỏc thành phần.
- Bờn cạnh đó, một mụ hỡnh thành phần cũng định nghĩa cỏc kỹ thuật để tựy biến, đóng gói và triển khai thành phần.
- Để cú thể hiểu đơn giản khỏi niệm thành phần ta chia khỏi niệm thành phần ra làm ba loại: (1) Các môđun có thể sử dụng lại được.
- (2) Cỏc thành phần cú thể sử dụng lại được.
- Thành phần này đóng gói các đặc tả chức năng, các thao tác hoạt động để bờn thứ ba cú thể sử dụng lại được.
- Một thành phần cú thể sử dụng lại được là một đơn vị phần mềm độc lập, cú thể triển khai và thay thế được.
- Đối với thành phần này ta hoàn toàn cú thể sử dụng lại được thụng qua bờn thứ ba phụ thuộc vào đặc tả, quỏ trỡnh thực thi và cỏc giao diện được yờu cầu rừ ràng.
- 16 - Một bản tập hợp khối xõy dựng là một thành phần cú thể sử dụng lại được, được phỏt triển như một phần trong quỏ trỡnh xõy dựng tuõn theo mụt mụ hỡnh thành phần cụ thể và thỏa món cỏc tiờu chuẩn cấu tạo đề ra.
- Khỏi niệm cỏc thành phần cú thể sử dụng lại được đưa ra ở trờn nhấn mạnh chất lượng sản phần phần mềm cú thể sử dụng lại được với điều kiện cỏc giao diện đó được thỏa thuận.
- Khỏi niệm xõy dựng bản tập hợp khối xõy dựng khụng chỉ đặt chỳ ý tới sử dụng lại thành phần mà cũn nhấn mạnh tới cấu tạo thành phần.
- Những thành phần này thường lớn và “nằm” trong cỏc kho phần mềm”.
- Ngày nay, người ta hy vọng rằng kỹ nghệ phần mềm hướng thành phần cú thể làm đơn giản quỏ trỡnh xõy dựng phần mềm hướng thành phần.
- Theo cỏc sỏch xuất bản gần đây nhất về kỹ nghệ phần mềm hướng thành phần người ta tổng kết cỏc thuộc tớnh của thành phần theo hai nhúm: nhúm cỏc thuộc tính cơ bản và nhúm cỏc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt