« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu điều kiện tách và tinh sạch peptide có hoạt tính chống oxy hóa từ sản phẩm đậu nành thủy phân


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu điều kiện tách chiết và tinh sạch peptide có hoạt tính chống oxy hóa từ sản phẩm đậu nành thủy phân.
- Từ khóa: hoạt tính chống oxy hóa, peptide, bã đậu nành thủy phân, tách chiết Nội dung tóm tắt Các peptide có hoạt tính chống oxy hóa đang được quan tâm nghiên cứu do chúng có nhiều ưu điểm như: an toàn với sức khỏe con người hơn những chất chống oxy hóa tổng hợp, giúp bảo vệ con người trước các bệnh lão hóa, giúp bảo quản chất lượng thực phẩm do ngăn cản quá trình oxy hóa chất béo có trong thực phẩm.
- Bã đậu là phụ phẩm của nghành chế biến sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, có chứa những peptide có hoạt tính chống oxy hóa mà lại rẻ tiền và sẵn có.
- Chính vì vậy việc nghiên cứu đề tài Nghiên cứu điều kiện tách chiết và tinh sạch peptide có hoạt tính chống oxy hóa từ sản phẩm đậu nành thủy phân góp phần khai thác đưa những giá trị quý của bã đậu vào phục vụ đời sống con người.
- Luận văn tập trung nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tách chiết các peptide có hoạt tính chống oxy hóa từ dịch thủy phân bã đậu nành đó là thời gian tách chiết, nhiệt độ tách và chế độ khuấy.
- Dựa trên dịch tách chiết peptide thu nhận được tiếp tục nghiên cứu phương pháp tinh sạch peptide bằng màng lọc với MWCO < 10kDa.
- 1kDa để đánh giá được phân đoạn peptide nào có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất.
- Nội dung nghiên cứu - Lựa chọn được mẫu dịch thủy phân có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất để sử dụng cho việc nghiên cứu các điều kiện tách và tinh sạch peptide.
- Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tách chiết peptide như: thời gian chiết, nhiệt độ, chế độ khuấy.
- Nghiên cứu tinh sạch peptide và xác định được phân đoạn có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất.
- Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thủy phân bã đậu bằng chế phẩm enzyme - Phương pháp thủy phân bã đậu bằng Aspergillus oryzae A1 và Aspergillus oryzae A2 - Phương pháp đánh giá ảnh hưởng của nhiệt độ, chế độ khuấy và thời gian chiết tới hoạt tính chống oxy hóa của peptide thu được - Phương pháp tách các phân đoạn peptide có hoạt tính chống oxy hóa - Phương pháp xác định hàm lượng peptide (phương pháp OPA- o-phthaldialdehyde.
- Phương pháp xác định hoạt tính chống oxy hóa bằng phương pháp xác định khả năng quét gốc DPPH.
- Đã so sánh hoạt tính chống oxy hóa của sản phẩm thủy phân bã đậu nành bằng chế phẩm enzyme neutrase và flavourzyme và lên men nhờ Aspergillus oryzae.
- Sản phẩm thủy phân bằng neutrase cho hoạt tính chống oxy hóa cao nhất: Khả năng quét gốc DPPH đạt 97,5% tại nồng độ 1 mg/ml.
- Đã nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố nhiệt độ, thời gian, chế độ khuấy trong quá trình tách chiết peptide từ sản phẩm thủy phân bã đậu.
- Đã xác định được điều kiện tách chiết tốt nhất là: Nhiệt độ 90oC, thời gian 60 phút, có khuấy trộn.
- Đã nghiên cứu tinh sạch bằng phương pháp phân đoạn các peptide sử dụng màng lọc 10kDa, 3kDa và 1kDa

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt