« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết kế chế tạo máy phục hồi chức năng khớp gối cho bệnh nhân sau mổ


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Thiết kế, chế tạo máy phục hồi chức năng khớp gối cho bệnh nhân sau mổ Tác giả luận văn: Trần Triệu Phong Khóa: 2015B Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Phan Kiên Từ khóa: Máy phục hồi chức năng khớp gối cho bệnh nhân sau mổ Nội dung tóm tắt: a, Lý do chọn đề tài: Trong phục hồi chức năng vận động của người bệnh liệt khớp gối do phẫu thuật thì phục hồi chức năng tư thế ngồi rất quan trọng.
- Tuy vậy, phục hồi chức năng nhất là chức năng vận động cho bệnh nhân tai biến mạch máu não còn đang là vấn đề mới đối với chúng ta.
- Chúng ta chưa có đủ các trang thiết bị chuyên môn dùng cho chuyên khoa này.
- Ngoài ra, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng lồng ghép vào hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu của ngành y tế hiện đang là bước đi chính và là biện pháp chiến lược để giải quyết vấn đề khuyết tật tại Việt Nam.
- Như vậy, nhu cầu về thiết bị trợ giúp phục hồi chức năng vận động nói chung và phục hồi chức năng khớp gối nói riêng là rất lớn.
- Đã có một số công ty trong nước sản xuất các dụng cụ trợ giúp chức năng khớp gối.
- Các thiết bị của nước ngoài có tính tùy biến cao, tuy nhiên giá thành lại khá đắt.
- Vì vậy, tôi đã chọn đề tài: Thiết kế, chế tạo máy phục hồi chức năng khớp gối cho bệnh nhân sau mổ b, Mục đích của luận văn, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu.
- Mục đích Thiết kế, chế tạo được thiết bị trợ giúp phục hồi chức năng khớp gối tư thế ngồi cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các bệnh nhân liệt khớp gối do phẫu thuật.
- Ở đây chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ tập luyện phục hồi chức năng khớp gối cho những bệnh nhân này  Phạm vi nghiên cứu  Nghiên cứu các kỹ thuật điện tử, tin học, điều khiển và cơ khí để thiết kế, chế tạo thiết bị hỗ trợ tập luyện phục hồi chức năng khớp gối tư thế ngồi cho các bệnh nhân phẫu thuật khớp gối.
- Phương pháp tổng hợp phân tích: tổng hợp các tài liệu liên quan đến các biến chứng của phẫu thuật khớp gối và các phương pháp tập luyện phục hồi chức năng hiện nay.
- Từ những nhận xét đánh giá đó đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn phương án thiết kế tối ưu.
- Phương pháp thiết kế kèm mô phỏng: thiết kế sơ đồ khối, sơ đồ nguyên lý và sơ đồ chi tiết các khối của thiết bị thiết bị hỗ trợ tập luyện phục hồi khớp gối.
- Mô phỏng hoạt động của các khối nhằm đảm bảo các sơ đồ được thiết kế đúng như yêu cầu.
- Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm: lựa chọn các vật tư, linh kiện để chế tạo các khối của thiết bị.
- Đo lường trong phòng thí nghiệm và hiệu chỉnh tổng thể thiết bị.
- Thử nghiệm thực tế: thử nghiệm thực tế, đánh giá hiệu năng của thiết bị.
- Tổng quan  Nêu lên những biến chứng cơ bản trong phục hồi chức năng khớp gối sau phẫu thuật như: Đau, máu tụ trong gối, nhiễm trùng, tắc mạch, loạn dưỡng thần kinh, cứng gối, và các niến chứng trên da khác  Các giai đoạn phục hồi chức năng nói chung.
- Một số thiết bị phục hồi chức năng đã được áp dụng trong bệnh viện.
- Các loại thiết bị và hệ thống phục hồi chức năng tại Việt Nam  Phân tích nhu cầu thiết bị phục hồi chức năng ở Việt Nam  Khảo sát và phân tích quy trình hỗ trợ tập luyện  Giới thiệu một số các thiết bị phục hồi chức năng chi dưới như: Thiết bị nẹp gối ROM 702, thiết bị nẹp gối ROM 760, thiết bị Fisiotek 3000 TS của Anh, hệ thống T-REX của Mỹ.
- Thiết kế thiết bị tập luyện phục hồi chức năng dạng ngồi.
- Nêu lên các yêu cầu trong thiết kế, chế tạo thiết bị  Thiết kế cơ khí cho thiết bị (Thiết kế hệ thống ghế ngồi, hệ thống nâng hạ chân.
- Thiết kế hệ thống các mạch cho thiết bị (thiết kế khối công suất, điều khiển, khối chấp hành, bàn phím và hiển thị) Chương 4.
- Từ các dữ liệu, phân tích và thiết kế của các chương trên đưa ra thiết kế cuối cùng của thiết bị.
- d, Kết luận: Luận văn đã dựa vào các kiến thức đã được học và nghiên cứu về công nghệ thông tin, điện tử, điều khiển tự động, cơ khí đưa ra các thiết kế về cơ khí (Hệ thống ghế ngồi, hệ thống nâng hạ chân cho bệnh nhân) và các thiết kế về mạch (Mạch nguồn, mạch điều khiển, mạch hiển thị, bàn phím) của hệ thống.
- Từ đó đưa ra được thiết kế tổng quan về thiết bị trợ giúp phục hồi chức năng khớp gối tư thế ngồi có thể đưa vào sản xuất thử Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2017 Giáo Viên hướng dẫn Tác giả luận văn TS.Nguyễn Phan Kiên Trần Triệu Phong

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt