« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá tác động phóng xạ của Nhà máy điện hạt nhân phòng thành đối với Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đánh giá tác động phóng xạ của nhà máy điện hạt nhân Phòng Thành đối với Việt Nam Tác giả luận văn: Nguyễn Phương Thảo Khóa: 2014B Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Hào Quang Từ khóa (Keyword): Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Trên thế giới đã xảy ra nhiều sự cố Nhà máy điện hạt nhân gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng.
- Trong đó hiện tại có 03 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc nằm ngay sát với nước ta đã đi vào hoạt động là: Trường Giang, Xương Giang và Phòng Thành.
- Trong đó NMĐHN Phòng Thành cách Móng Cái khoảng 60km và trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 300 km.
- Vì vậy việc đánh giá được các nguy cơ cũng như ảnh hưởng từ NMĐHN Phòng Thành đến Việt Nam là vô cùng quan trọng trong tình hình thực tế hiện nay.
- Để từ đó có công tác chuẩn bị ứng phó và có thể có các biện pháp ứng phó kịp thời khi NMĐHN Phòng Thành xảy ra sự cố.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: đánh giá ảnh hưởng từ việc phát tán phóng xạ từ NMĐHN Phòng Thành đến Việt Nam khi vận hành bình thường cũng như khi xảy ra các sự cố.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Số hạng nguồn phóng xạ phát thải từ NMĐHN ra ngoài không khí.
- tính toán phát tán phóng xạ trong không khí.
- đánh giá liều từ đám mây phóng xạ từ NMĐHN Phòng Thành đến Việt Nam.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn giới hạn nghiên cứu, xác định sự phát tán phóng xạ gây ảnh hưởng đến Việt Nam qua môi trường không khí và tập trung đánh giá vào khu vực Đông Bắc Bộ - khu vực nguy cơ ảnh hưởng lớn.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Luận văn tìm hiểu, nghiên cứu phương pháp xác định số hạng nguồn phóng xạ phát thải từ NMĐHN để từ đó có thể tính được số hạng nguồn trong một số trường hợp sự cố của NMĐHN.
- Luận văn đi vào thu thập, nghiên cứu số liệu khí tượng trong năm 2016 để đánh giá tần suất hướng gió theo thời gian (tháng, năm).
- Để từ đó xác định được hướng gió ảnh hưởng đến Việt Nam, cũng như xác suất các hướng gió ảnh hưởng đến Việt Nam chủ yếu là hướng gió từ Bắc, Đông Bắc.
- Luận văn sử dụng phần mềm Hypsplit để tính toán phát tán để từ đó xác định được những khu vực chịu ảnh hưởng từ phát tán phóng xạ, chủ yếu là các khu vực Đông Bắc Bộ.
- Áp dụng quy trình tính toán phát tán trong một số trường hợp của NMĐHN Phòng Thành: vận hành bình thường, xảy ra sự cố nhỏ và sự cố đặc biệt nghiêm trọng.
- Luận văn đưa ra kết quả mức suất liều trong đám mây phát tán ở những khu vực Việt Nam chịu ảnh hưởng trong ba tình huống của NMĐHN.
- Trong điều kiện NMĐHN Phòng Thành hoạt động bình thường thì tính toán được mức suất liều từ đám mây phóng xạ là rất nhỏ: 8x10-15(mSv/h.
- Trong điều kiện NMĐHN xảy ra sự cố hư hại vỏ thanh nhiên liệu.
- Trong điều kiện NMĐHN xảy ra sự cố tan chảy lõi lò: 0.2(mSv/h).
- Các kết quả tính toán của luận văn có thể tham khảo để có các hành động ứng phó thích hợp.
- d) Phương pháp nghiên cứu: các số liệu khí tượng sử dụng trong luận văn được thu thập từ trang Web của Cơ quan quản lý khí tượng và đại dương Hoa Kỳ.
- Ngoài ra luận văn còn nghiên cứu để sử dụng phần mềm Hysplit để phục vụ cho việc đánh giá phát tán.
- e) Kết luận: Nguy cơ từ NMĐHN Phòng Thành luôn là mối đe dọa đối với nước ta.
- Đặc biệt là khi có gió mùa đông bắc thổi về phía tây nam sẽ gây ảnh hưởng đến nước ta, chủ yếu là khu vực Đông Bắc Bộ.
- Tuy nhiên, luận văn đã cho thấy khi NMĐHN Phòng Thành hoạt động bình thường, cũng như khi xảy ra sự cố nhỏ thì mức liều đóng góp trong không khí phát tán đến Việt Nam là nhỏ.
- Chỉ khi xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến tan chảy lõi lò thì lúc này mới cần các biện pháp ứng phó như: trú ẩn, hạn chế ăn uống thực phẩm, sữa hay uống iot bền.
- Giới hạn của luận văn mới chỉ tính toán đóng góp trong không khí mà chưa xét đến phát tán qua môi trường đất, nước

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt