« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu, triển khai thuật toán Bù méo cho bộ khuếch đại công suất


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu, triển khai thuật toán bù méo cho bộ khuếch đại công suất Tác giả luận văn: Dương Đức Thanh Khóa: Kỹ thuật điện tử - 2015A Người hướng dẫn: PGS.
- Nguyễn Đức Minh Từ khóa (Keyword): DPD, IMD, bù méo Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, nhu cầu truyền dữ liệu tốc độ cao ngày càng tăng, các dạng điều chế ngày càng phức tạp, băng thông tín hiệu ngày càng được mở rộng.
- Để đáp ứng các dạng điều chế phức tạp băng thông rộng đó thì yêu cầu về tính tuyến tính của bộ khuếch đại công suất ngày càng cao và quan trọng.
- Trong khi các kỹ thuật tuyến tính hoá bằng phần cứng dần bị giới hạn bởi linh kiện, công nghệ vật lý thì lĩnh vực xử lý tín hiệu số lại ngày càng phát triển đã giúp có thể thực hiện được những kỹ thuật tuyến tính hoá mới dựa trên môi trường số, đặc biệt, nhiều kỹ thuật bù méo (làm méo trước tín hiệu) bằng phương pháp số (DPD) đã được nghiên cứu cho khả năng tuyến tính hoá bộ khuếch đại công suất một cách đáng kể.
- Hơn thế nữa, bù méo bằng phương pháp số với ưu điểm tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các kỹ thuật tuyến tính hoá bằng phần cứng nên có thể nói DPD đang trở thành xu thế trong tuyến tính hoá bộ khuếch đại công suất.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Trên cơ sở nội dung nghiên cứu, mục đích của luận văn bao gồm.
- Nắm và hiểu bản chất phi tuyến của bộ khuếch đại công suất, ý nghĩa của việc cần phải tuyến tính hoá bộ khuếch đại công suất  Nghiên cứu, tìm hiểu một kỹ thuật/thuật toán tuyến tính hoá bộ khuếch đại công suất  Triển khai kỹ thuật/thuật toán đó, mô phỏng và đánh giá Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: 2  Đối tượng nghiên cứu là tính phi tuyến của bộ khuếch đại công suất và kỹ thuật tuyến tính hoá  Phạm vi nghiên cứu là các thuật toán đã được nghiên cứu, giới thiệu trên thế giới.
- Trình bày các lý thuyết tổng quan về bộ khuếch đại công suất, méo, phi tuyến và giới thiệu các phương pháp tuyến tính hoá bộ khuếch đại công suất  Trình bày nội dung các bước của một kỹ thuật tuyến tính hoá bộ khuếch đại công suất bao gồm: o Mô hình hoá: sử dụng mô hình memory polynomial và thuật toán ước lượng Least Square (LS) để mô hình hoá.
- o Triển khai kỹ thuật bù méo: bằng cách tính ngược lại giá trị tín hiệu đầu vào theo đầu ra mong muốn và mô hình đã ước lượng được trước đó.
- Phương pháp này cho khả năng tính toán chính xác giá trị tín hiệu đầu vào.
- Mô phỏng kiểm chứng và đánh giá thuật toán trên mô hình Matlab.
- d) Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu là tìm hiểu các thuật toán đã được công bố, so sánh lựa chọn ra phương pháp để nghiên cứu và vận dụng mô phỏng kiểm thử, đánh giá.
- e) Kết luận Luận văn đã trình bày những tìm hiểu về méo của bộ khuếch đại công suất, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tuyến tính hoá bộ khuếch đại công suất.
- Từ đó tìm hiểu và triển khai mô phỏng một phương pháp bù méo.
- Phương pháp bù méo được giới thiệu là sự lựa chọn và kết hợp từ những hướng nghiên cứu mới với các ưu điểm.
- Giải quyết bài toán cấp thiết về vấn đề tốc độ lấy mẫu trong việc mô hình hoá bộ khuếch đại công suất  Kỹ thuật mô hình hoá sử dụng thuật toán hội tụ tốt, ổn định  Sử dụng được cho hệ thống dải rộng (broadband)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt