« Home « Kết quả tìm kiếm

Tài Liệu Lập Trình Kotlin Toàn Tập


Tóm tắt Xem thử

- 2713|Page Lời giới thiệu Theo nhiều lời đề nghị của mọi người, Tui soạn thảo lại các bài lập trình Kotlin trênBlog https://duythanhcse.wordpress.com/kotlin/kotlin-co-ban-den-nang-cao/ thành Ebookđể giúp các bạn dễ học tại máy.
- Kotlin và Java là song kiếm hợp bích, để học tốt Kotlin thì theo Tui các bạn nên học tốtJava trước.
- Các bạn cố gắng học tốt Kotlin, Tui đã chủ ý biênsoạn theo thứ tự từ thấp lên cao do đó các bạn nên học theo từng bài.
- Và còn nhiều cách viết ngắn gọn khác nữa, các bạn có thể tham khảo thêm trênhttp://kotlinlang.org/An toàn như thế nào? Kotlin tự động kiểm tra lỗi biễn dịch Null pointer exception, các hành vi trên tập dữliệu null, tự động ép kiểu đúng một cách chính xác cho ta, ví dụ so sánh:6|PageĐa năng như thế nào? Phải nói Kotlin có thể làm các multiplatform applications.
- Bố trí thành 13 chương (420pages ) các bạn có thể bám theo cuốn này để học5.Fundamental Kotlin Cuốn sách này khá hay, bạn có thể tham khảo.
- Chúc các bạn nhanh chóng học tốt Kotlin, hẹn gặp các bạn ở những bài sau Trần Duy Thanh (https://ssoftinc.com/)9|Page Bài 2-Cài đặt công cụ lập trình Kotlin Ở bài 1 Tui đã trình bày lý do vì sao nên học Kotlin, Trong bài này Tui sẽ hướng dẫncác bạn cách cài đặt công cụ lập trình Kotlin.
- Để lập trình được Kotlin các bạn có thể sử dụng Website để thử nghiệm onlinehttps://try.kotlinlang.org/ Hoặc cài đặt phần mềm IntelliJ IDEA , Eclipse Neon , Command Line Compiler , BuildTools (Ant, Maven, Gradle, Griffon (external support)) Bài này Tui sẽ hướng dẫn cách cài đặt phần mềm IntelliJ IDEA để lập trình Kotlin (vìxuyên suốt các bài hướng dẫn lập trình Kotlin thì Tui sẽ dùng công cụ này để minh họa) Trước tiên bạn cần cài JDK vào máy trước (Kotlin chạy trên JVM, cài bản 1.8 trở lên),khóa học Kotlin thường dành cho những ai đã rành về Java.
- Bước này các bạn tự xử nhé.
- Các bạn chú ý theo dõi Chúc các bạn thành công Trần Duy Thanh (https://ssoftinc.com/)19 | P a g e Bài 3-Tạo ứng dụng Kotlin đầu tiên Ở bài 2 chúng ta đã biết cách tải và cài đặt công cụ lập trình Kotlin.
- Hoặc bấmchuột phải vào app.kt rồi chọn Run App.kt như hình dưới đây:25 | P a g e Bạn chờ chương trình biên dịch và chạy ra kết quả như dưới đây: Như vậy Tui đã hướng dẫn xong chi tiết cách tạo một Project Kotlin ban đầu như thếnào, cũng như cách chạy nó, Các bạn làm bài này để thành thạo các thao tác cơ bản đầutiên trước nhé.
- Tải source code tại đây:http://www.mediafire.com/file/jccf8ghwar4d7de/HelloWorld.rar Chúc các bạn thành công hẹn gặp lại các bạn ở các bài hướng dẫn tiếp theo Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)26 | P a g eBài 4-Cách xuất dữ liệu ra màn hình Kotlin Như vậy ở bài 3 chúng ta đã biết tạo một Project Kotlin như thế nào rồi, trong bài nàychúng ta sẽ học cách thức xuất dữ liệu ra màn hình Kotlin.
- Chúc các bạn thành công.
- Source code tải ở đây: http://www.mediafire.com/file/wcjeoait1ubpl9a/XuatDuLieu.rar Hẹn gặp các bạn ở các bài tiếp theo Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)28 | P a g eBài 5 – Các cách ghi chú quan trọng khi lập trình Kotlin Tại sao nên ghi chú trong quá trình coding? Theo quan điểm cá nhân của Tui thì một số lý do sau chúng ta cần phải ghi chú trongquá trình viết mã lệnh.
- //gọi hàm Cộng 2 số val t:Int=Cong(7,8) println(t)} Như Vậy Tui đã trình bày xong các cách ghi chú khi lập trình với Kotlin, các bạn chúý tuân thủ các ghi chú nhé.
- Hẹn gặp lại các bạn ở những bài tiếp theo, Source code bài này:http://www.mediafire.com/file/noddqk98ug39pn0/HocGhiChu.rar Chúc các bạn thành công Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)31 | P a g e Bài 6-Kiểu dữ liệu và cách khai báo biến trong Kotlin Mỗi một ngôn ngữ lập trình đều cung cấp một số kiểu dữ liệu có sẵn để ta lưu trữ xửlý.
- Ta thường nói mutable khi khai báo var, readonlykhi khai báo val.val PI:Double =3.14x=50//PI=3.15//không được phép vì PI là readonly Như vậy tới đây Tui đã trình bày xong các kiểu dữ liệu và cách khai báo biến trongKotlin, các bạn nhớ làm lại bài này nhé để hiểu rõ hơn về kiểu dữ liệu trong Kotlin nhé,cần so sánh sự khác biệt về kiểu dữ liệu cũng như cách khai báo biến so với java.
- Hẹn gặp lại các bạn ở những bài sau! Source code bài này:http://www.mediafire.com/file/2zdwn1pp2e74gc5/HocKieuDuLieu.rar Chúc các bạn thành công Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)34 | P a g e Bài 7 – Ép kiểu dữ liệu trong Kotlin Trong bài 6 ta đã nắm rõ về các kiểu dữ liệu cũng như cách khai báo biến, trong bài nàychúng ta qua phần Ép kiểu dữ liệu trong Kotlin.
- Soure code : http://www.mediafire.com/file/g6bp1c7og2sqzee/HocEpKieu.rar Hẹn gặp lại các bạn ở bài tiếp theo Chúc các bạn thành công Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)37 | P a g e Bài 8 – Các toán tử quan trọng trong Kotlin Mỗi một ngôn ngữ lập trình đều có một tập các toán tử quan trọng để giúp ta tạo cácbiểu thức trong mã lệnh để giải quyết một số vấn đề liên quan nào đó, và các toán tử nàycũng được Kotlin Override thành các phương thức(ta có thể sử dụng các Operator thuầntúy và cũng có thể dùng bằng các phương thức.
- ++b - --c + 7 println("a="+a) println("b="+b) println("c="+c) println("z="+z)} Chạy đoạn code trên ta sẽ có các kết quả:a=5b=10c=1z=2045 | P a g e Các bạn tự giải thích vì sao ra kết quả ở trên nhé, Tui Busy và cũng chủ ý không giảithích, bạn hãy làm theo 4 bước ở trên thì sẽ ra được kết quả 7.
- Tuy nhiên tốt nhất là các bạn hayđiều khiển nó bằng cách dùng cặp ngoặc tròn.
- Các bạn có thể tải sourcecode bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/ty4wjwe0bor55o0/HocToanTu.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)46 | P a g eBài 9- Nhập dữ liệu từ bàn phím với Kotlin Chào các bạn đến với bài học Nhập dữ liệu từ bàn phím với Kotlin, trong bài học nàyTui sẽ hướng dẫn các bạn cách thức nhập dữ liệu từ bàn phím như thế nào.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/4456wayewzewxa1/HocNhapLieu.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)50 | P a g e Bài 10- Cấu trúc điều khiển if else trong Kotlin Với Kotlin thì if, else ngoài việc đóng vai trò là một tập lệnh điều kiện (cấu trúc truyềnthống), nó còn là một biểu thức trả về giá trị khá thú vị.
- Các bạn có thể tải source code bàinày ở đây: http://www.mediafire.com/file/6c5swjx84rl9edp/HocIfElse.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)55 | P a g e Bài 11-Biểu thức when trong Kotlin Với Kotlin, biểu thức switch đã được thay thế bởi biểu thức when.
- Hi vọng với 6ví dụ chi tiết trong bài này sẽ giúp các bạn nắm chắc về cách thức hoạt động của when, cóthể áp dụng nhuần nhuyễn vào các bài thực tế khác phức tạp hơn.
- Khi chạy ta sẽ có kết quả: 100 là số chẵn Như vậy tới đây Tui đã hướng dẫn xong cấu trúc when trong Kotlin, các bạn chú ý họckỹ và hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/6mxazxl8726t1df/HocWhen.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)61 | P a g e Bài 12-Vòng lặp for trong Kotlin Với mọi ngôn ngữ lập trình thì các cấu trúc vòng lặp rất là quan trọng, đặc biệt là vòngfor rất là phổ biến và hầu như trong mọi phần mềm đều chắc chắn sử dụng để giải quyếtnhững công việc lặp đi lặp lại một cách có quy luật.
- Kotlin cung cấp khoảng 5+ cách thức làm việc với vòng lặp for rất đa dạng, các kỹ thuậtnày Tui sẽ trình bày chi tiết thông qua việc giải thích lý thuyết cũng như các ví dụ minhhọa, hi vọng các bạn sẽ hiểu thật chắc Vòng lặp for trong Kotlin.
- Như vậy tới đây Tui đã hướng dẫn xong vòng lặp for trong Kotlin, các bạn chú ý họckỹ và hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/7ku4okq72mj1iam/HocFor.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)68 | P a g e Bài 13-Vòng lặp while trong Kotlin Ở bài 12 chúng ta đã nắm chắc được cách thức hoạt động của vòng lặp for, trong bàinày Tui sẽ hướng dẫn các bạn cấu trúc lặp với while.
- Chạy chương trình và nhập các giá trị sau để xem kết quả:Chào mừng đến với Chương trình kiểm tra số Nguyên TốNhập số nguyên:571 | P a g e5 là số nguyên tốTiếp không?(c/k):cNhập số nguyên:77 là số nguyên tốTiếp không?(c/k):cNhập số nguyên:66 ko phải là số nguyên tốTiếp không?(c/k):kChào tạm biệt Như vậy tới đây Tui đã hướng dẫn xong vòng lặp while trong Kotlin, các bạn chú ý họckỹ và hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/gv9pj5v721374qr/HocWhile.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)72 | P a g e Bài 14-Vòng lặp do while trong KotlinỞ bài 13 chúng ta đã hiểu được cấu trúc lặp while, trong bài này chúng ta qua một cấu trúc tươngtự đó là do…whileCú pháp vòng lặp do…while:do statementwhile(expression)Các bước thực hiện:−B1:Statement được thực hiện−B2:Expression được định trị.−Nếu expression là true thì quay lại bước 1−Nếu expression là false thì thoát khỏi vòng lặp.Để thoát vòng lặp: dùng breakĐể di chuyển sớm qua lần lặp tiếp theo : dùng continueLưu ý: Lệnh trong do…while chắc chắn được thực hiện ít nhất một lần.Lưu đồ hoạt động:73 | P a g eVí dụ 1: Viết chương trình tính 5 giai thừafun main(args: Array.
- catch thì cho dù có lỗi xảy ra, chương trình vẫn tiếp tục thực hiện các lệnhcòn lại (tránh tắt ngang phần mềm), chương trình trên khi chạy sẽ có kết quả:Mẫu số =0Cám ơn! Như vậy tới đây Tui đã hướng dẫn xong xử lý biệt lệ trong Kotlin, các bạn chú ý họckỹ và hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/ko46c0s2d476669/HocXuLyBietLe.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)81 | P a g e Bài 16-Cách gỡ lỗi Kotlin bằng công cụ Debug Ở bài 15 Tui đã trình bày cách xử lý biệt lệ để kiểm soát lỗi phát sinh trong quá trìnhruntime.
- Các bạn có thể tải source code sai logic bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/zo2t52p0qorz1dz/HocDebug.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)88 | P a g e Bài 17-Các thư viện quan trọng thường dùng trong Kotlin Ngôn ngữ nào cũng có tập các thư viện giúp ta giải quyết nhanh những công việc nàođó, và chắc chắn chúng ta phải sử dụng vì ta không thể tự viết ra được, ta phải biết cách sửdụng nó.
- NguyễN VĂN OBAMA " println(s) sToiUuu = toiUU(s) println(sToiUuu)} Kết quả khi chạy ta thấy: TRẦN dUY THanhTrần Duy ThanhNguyễN VĂN OBAMANguyễn Văn Obama Như vậy tới đây Tui đã hướng dẫn xong cách xử lý chuỗi trong Kotlin, các bạn chú ýhọc kỹ và hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/v62acsqhh101jp8/XuLyChuoi.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)105 | P a g e Bài 19- Xử lý mảng một chiều trong Kotlin Với Kotlin thì Mảng là một kiểu dữ liệu rất mạnh mẽ, nó khắc phục được rất nhiềunhược điểm so với các ngôn ngữ lập trình khác như C.
- C#, Java… Ở bài số 6 Tui đã nói sơ qua một số kiểu dữ liệu là mảng được built-in sẵn trong Kotlin.Để giúp các bạn dễ dàng hiểu được cách khai báo cũng như sử dụng mảng một chiều trongKotlin thì Tui sẽ dùng IntArray để minh họa trong các ví dụ dưới đây, các kiểu mảng kháccác bạn có thể tự suy luận được.
- Bài sau Tui sẽ trình bày về mảng 2 chiều trong Kotlin Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/yha9wwfu1879ac4/HocXuLyMang_1d.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)110 | P a g e Bài 20- Xử lý mảng hai chiều trong Kotlin Ở bài 19 chúng ta đã thao tác được với mảng 1 chiều.
- var M1=M[1] for (i in M1.indices) print("${M1[i]}\t") println()}Kết quả khi chạy ta thấy:Mảng 2 chiều sau khi nhập Mảng 2 chiều sau khi nhập – cách Mảng thứ P a g e Như vậy tới đây Tui đã hướng dẫn xong cách khai báo, nhập, xuất mảng 2 chiều trongKotlin, các bạn chú ý học kỹ và hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bạn Cầnkiểm tra thêm nhiều phương thức khác trong mảng 2 chiều để có thể áp dụng tốt vào cácdự án thực tế của mình.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/sxi7swegsgcsz17/HocXuLyMang_2d.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)114 | P a g e Bài 21-Collections trong Kotlin Không giống như các ngôn ngữ lập trình khác, Kotlin phân biệt rõ 2 loạiCollections(Mutable collections và Immutable collections).
- Trong giới hạn bài học này Tui chỉ trình bày về MutableList và List, các lớp Collectionkhác các bạn tự tìm hiểu thêm nếu trong dự án có gặp.
- Lọc dữ liệu Kiểm tra Collection có chứa phần tử nào đó haycontains() không Và còn nhiều các phương thức lợi hại khác, các bạn tự tìm hiểu thêm nhé.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/d1b3imc09aw60et/HocXuLyCollection.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)120 | P a g e Bài 22-Lập trình hướng đối tượng trong Kotlin – phần 1 Kotlin giống như các ngôn ngữ lập trình khác đó là hỗ trợ cài đặt lập trình hướng đốitượng.
- Và các bạn cần chú ý rằng, Lập trình hướng đối tượng là một khái niệm chung, ngônngữ lập trình chỉ là một trong những công cụ để triển khai khái niệm đó mà thôi.
- println("Diện Tích="+tg2.dienTich())}Kết quả khi chạy ta thấy:Thông tin tam giác 1:Chu vi=15.0Diện Tích Thông tin tam giác 2:Chu vi=33.3Diện Tích Như vậy tới đây Tui đã trình bày xong một số khái niệm về OPP cũng như cách tạo mộtLớp và sử dụng nó như thế nào trong Kotlin, các bạn chú ý học kỹ và hiểu được nó thôngqua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bài sau Tui sẽ trình bay chi tiết từng thành phần của Classtrong Kotlin Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/1ms2t5jdfjxo94k/HocOOPPhan1.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)128 | P a g e Bài 23-Lập trình hướng đối tượng trong Kotlin – phần 2 Trong bài 22 Tui đã điểm qua một số đặc điểm của OOP cùng với một ví dụ về tạo Lớpvà sử dụng Lớp trong Kotlin.
- Tên Lớp  Các constructors  Các thuộc tính  Các getter/setter  Các phương thức Các bạn chú ý học kỹ, thực hành lại và có gắng hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trênnhé.
- Các bài sau Tui sẽ tiếp tục trình bày về OOP trong Kotlin (các loại phương thức,overloading method, tham chiếu this), các bạn chú ý theo dõi Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/eqs3538mpwoplm2/HocOOPPhan2.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)138 | P a g e Bài 24-Lập trình hướng đối tượng trong Kotlin – phần 3 Trong bài 23 Tui đã trình bày các quy tắc tạo lớp, constructor, thuộc tính, getter/setter,phương thức.
- Các bạn chú ý học kỹ, thực hành lại và có gắng hiểu được nó thôngqua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bài sau Tui sẽ tiếp tục trình bày về OOP trong Kotlin ( DataClasses, Nested Class, Enum Class trong Kotlin), các bạn chú ý theo dõi Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/9t1b3sji51dscl5/HocOOPPhan3.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)145 | P a g e Bài 25-Lập trình hướng đối tượng trong Kotlin – phần 4 Trong bài 24 Tui đã trình bày chi tiết các loại phương thức, tham chiếu this,overloading, parameter list… là một trong những kỹ thuật rất quan trọng trong lập trìnhhướng đối tượng.
- Các bạn chú ý học kỹ, thực hành lại và cógắng hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bài sau Tui sẽ tiếp tục trình bày vềOOP trong Kotlin (Kế thừa rất quan trọng), các bạn chú ý theo dõi.Các bạn có thể tải sourcecode bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/8r7z95j8r9lptob/HocOOPPhan4.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)149 | P a g e Bài 26-Lập trình hướng đối tượng trong Kotlin – phần 5 Trong phần này Tui sẽ trình bày các kiến thức liên quan tới Kế Thừa trong lập trìnhHướng đối tượng.
- Ví dụ.
- var an=NhanVienChinhThuc() var binh=NhanVienThoiVu() var luongAn=an.tinhLuong(20) println("Lương của An="+luongAn) var luongBinh=binh.tinhLuong(3)154 | P a g e println("Lương của Bình="+luongBinh)} Kết quả khi chạy ta thấy:Lương của An=9000000.0Lương của Bình=450000.0 Ở trên các bạn thấy Tui hay nhắc tới Override, vậy nó là cái gì? (bạn đã từng họcOverloading đúng ko), bạn có thể hiểu nôm na Overriding Method như sau.
- Như vậy tới đây Tui đã trình bày xong phần kế thừa trong Kotlin, còn rất nhiều phầnkhác liên quan tới Kế thừa trong Kotlin, các bạn tự xử nhé (ví dụ như tính đa hình, sealclasses).
- Các bạn chú ý học kỹ, thực hành lại và có gắng hiểu được nó thông qua các ví dụở trên nhé.
- Các bài sau Tui sẽ trình bày về alias và cơ chế gom rác tự động trong Kotlin,các bạn chú ý theo dõi Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/448pk2x91l1n016/HocOOPPhan5.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)156 | P a g e Bài 27-Alias và cơ chế gom rác tự động trong Kotlin-OOP phần 6 Như vậy hầu hết các bạn đã học xong hướng đối tượng cài đặt bằng Kotlin, trong bàinày Tui sẽ nói thêm về Alias và cơ chế gom rác tự động trong Kotlin.
- Hai khái niệm này vô cùng quan trọng, các bạn cần phải đảm bảo hiểu rõ nguộn ngànhvề nó để có thể kiếm soát vấn đề quản lý bộ nhớ khi thực thi các dự án.
- Như vậy tới đây Tui đã trình bày xong alias và Cơ chế gom rác tự động trong Kotlin.Các bạn chú ý học kỹ, thực hành lại và có gắng hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trênnhé.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/xx1k62gbwk2n7pk/HocGarbageCollection.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)161 | P a g e Bài 28-Extensions Method trong Kotlin- OOP phần 7 Kotlin hỗ trợ Extensions Method rất tuyệt với, giống như LINQ trong C#(bạn nào quantâm thì đăng ký học khóa học LinQ C# ở đây).
- Các bạn chú ýhọc kỹ, thực hành lại và có gắng hiểu được nó thông qua các ví dụ ở trên nhé.
- Các bài sauTui sẽ trình bày về Xử lý File trong Kotlin rất quan trọng trong quá trình xử lý lưu trữ dữliệu Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/3wd89egcx10qim7/HocExtension.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)166 | P a g e Bài 29-Xử lý Text File trong Kotlin Trong tất cả các ngôn ngữ lập trình thì xử lý file rất quan trọng, hầu như ta phải gặptrong các dự án.
- Tui sẽ trình bày chuỗi 4 bài xử lý file: Text File, Serialize File, XML File,JSon File để các bạn có nhiều lựa chọn trong quá trình xử lý tập tin.
- Do đó để bổ trợ tốt cho Kotlin thì các bạn nên đăng kýtham gia học Java trước.
- var data:MutableList =TextFileFactory().DocFile("d:/dulieusanpham.txt") for (sp in data) println(sp)} Khi chạy hàm main ở trên thì ta có kết quả sau:1 Coca cola 15.52 Sting 25.03 Redbull 17.0170 | P a g e Như vậy ta đã lưu và đọc Text File thành công, các bạn tự áp dụng vào các dự án cụ thểnhé, Lưu cấu trúc Text File như thế nào là do quyết định của bạn, bài trên Tui lưu mỗi đốitượng là 1 dòng, và các thuộc tính ngăn cách bởi 1 dấu tab.
- Các bài sau Tui sẽ trình bày về Xử lý Serialize File trong Kotlin rất quan trọng trongquá trình xử lý lưu trữ dữ liệu Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/tnyg7czel2zx7oy/HocTextFile.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)171 | P a g e Bài 30-Xử lý Serialize File trong Kotlin Bạn đã được học xử lý Text File ở bài 29, Trong bài này Tui tiếp tục hướng dẫn chuỗibài học xử lý file, đó là Serialize File trong Kotlin Cũng giống như Text File, Kotlin cũng dùng các thư viện JVM để xử lý Serialize nênnó cũng rất giống với Java.
- Các gói thư viện dùng để chụp ảnh và phục hồi ảnh trong trường hợp này gồm:import java.io.FileInputStreamimport java.io.FileOutputStreamimport java.io.ObjectInputStreamimport java.io.ObjectOutputStream Ta tạo một Project mới, cho các lớp tương tự như bài 29 để các bạn dễ so sánh: Lớp Sản phẩm sẽ implements interface Serialize như dưới đây:import java.io.Serializable.
- Ta thấy cách lưu và đọc tập tin dạng Serialize đơn giản hơn rất nhiều so với Text File,và các bạn chú ý là nó không quan tâm cấu trúc mối quan hệ nhằng nhịt giữa các lớp nhưthế nào.
- var data:MutableList =SerializableFileFactory().DocFile("d:/dulieusanpham.dat") for (sp in data) println(sp)} Khi chạy hàm main ở trên thì ta có kết quả sau:1 Coca cola 15.52 Sting 25.03 Redbull 17.0 Như vậy ta đã lưu và đọc Serialize File thành công, các bạn tự áp dụng vào các dự áncụ thể nhé, cấu trúc Serialize File là dạng nhị phân nên ta đọc không hiểu, chỉ phần mềmcủa ta đọc mới hiểu.
- Các bài sau Tui sẽ trình bày về Xử lý XML File trong Kotlin rất quan trọng trong quátrình xử lý lưu trữ dữ liệu Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/v66y0alecg7q515/HocSerializeFile.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)175 | P a g e Bài 31-Xử lý XML File trong Kotlin Chúng ta đã biết xử lý Text File, Serialize File, trong bài này Tui sẽ hướng dẫn các bạncách lưu và đọc dữ liệu với XML File.
- Trong bàihọc này Tui cung cấp các lệnh để các bạn có thể áp dụng vào việc ghi và đọc File (Tuikhông giải thích sâu, vì các bạn là dân lập trình nên chắc chắn đọc sẽ suy luận được.
- var data:MutableList =XMLFileFactory().DocFile("d:/dulieusanpham.xml") for (sp in data) println(sp)} Khi chạy hàm main ở trên thì ta có kết quả sau:1 Coca cola 15.52 Sting 25.03 Redbull 17.0 Như vậy ta đã lưu và đọc XML File thành công, các bạn tự áp dụng vào các dự án cụthể nhé, cấu trúc XML File như thế nào là do bạn quyết định Các bài sau Tui sẽ trình bày về Xử lý JSON File trong Kotlin rất quan trọng trong quátrình xử lý lưu trữ dữ liệu Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/lh1024w1b722but/HocXMLFile.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)181 | P a g e Bài 32-Xử lý JSon trong Kotlin – Bài 1 Các bạn đã nắm được 3 kiểu tương tác File: Text File, Serialize File, XML file.
- Khái niệm về JSon Tui đã trình bày ở bài 51 của Android, các bạn có thể vào bài nàyđể đọc thêm.
- Trong bài này Tui sẽ hướng dẫn các bạn cách dùng GSon trong Kotlin để chuyển đổiqua loại giữa Object Model và Json.
- {\"name\":\"pepsi\"}]"val data:MutableList = gson.fromJson(json, object : TypeToken() {}.type) Bây giờ Tui sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước cụ thể để các bạn có thể dễ dàng hiểu vàvận dụng thư viện GSon.
- var data:MutableList =JSonFileFactory().DocFile("d:/dulieusanpham.json") for (sp in data) println(sp)} Khi chạy hàm main ở trên thì ta có kết quả sau:1 Coca cola 15.52 Sting 25.03 Redbull 17.0188 | P a g e Như vậy ta đã lưu và đọc JSon File thành công, các bạn tự áp dụng vào các dự án cụthể nhé, cấu trúc JSon File trong trường hợp này nó sẽ tự động build dựa vào cấu trúc Classvà mối quan hệ giữa các Class mà bạn tạo ra.
- Bài sau Tui sẽ trình bày thêm cách lấy dữ liệu Json từ Internet trong Kotlin, các Jsoncó cáu trúc phức tạp, các bạn chú ý theo dõi nhé Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/7jgvvzyschy77gg/HocJSonFile.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)189 | P a g e Bài 33-Xử lý JSon trong Kotlin – Bài 2 Trong bài 32 Tui đã trình bày chi tiết cách sử dụng thư viện GSon để Lưu Kotlin Modelthành JSon và Đọc JSon thành Kotlin Model như thế nào.
- Bài này Tui sẽ đi trực tiếp vào kỹ thuật lập trình luôn, còn lý thuyết các bạn tự xem lạibài 32 nhé.
- Như vậy ta đã Ví dụ xong trường hợp phức tạp của JSon File đó là có mối quan hệ giữacác lớp, các bạn tự áp dụng vào các dự án cụ thể nhé.
- Cụ thể là lấy Tỉ Giá hối đoái của Ngân Hàng ĐôngÁ, Json có cấu trúc phức tạp, các bạn chú ý theo dõi nhé Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/hk795a31148wsb0/HocJSon_DanhMucSanPham.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)195 | P a g e Bài 34-Đọc JSon tỉ giá hối đoái của Ngân Hàng Đông Á trong Kotlin – Bài 3 Tui đã trình bày kỹ cách sử dụng JSon trong Kotlin ở các bài 32, bài 33 .
- Tiếp theo tạo 1 Lớp tỉ giá để lưu trữ mảng items Các bạn cần nhớ là với GSon nó không quan tâm tên Lớp là gì(đặt tên gì cũng được),nó quan tâm tên thuộc tính (phải đặt chính xác như dữ liệu Json cũng cấp.
- Như vậy ta đã Ví dụ xong trường hợp đọc JSon từ 1 Webservice, cụ thể là Tỉ giá hốiđoái của Ngân Hàng Đông Á, các bạn tự áp dụng vào các dự án cụ thể nhé.
- Các bài sau Tuisẽ hướng dẫn thiết kế giao diện (GUI) trong Kotlit, các bạn chú ý theo dõi nhé Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/hghudhgyo53ra8g/HocJsonDongABank.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)201 | P a g e Bài 35-Thiết kế giao diện trong Kotlin – phần 1 Tính tới thời điểm thì Kotlin hiện tại chưa phát triển GUI Framework riêngmà đang sử dụng JVM để thiết kế giao diện (dùng awt, swing, javafx).
- Các bạn chú ý theo dõinhé Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/yveku2qc4vchwvl/HocGUIPhan1.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)207 | P a g e Bài 36-Thiết kế giao diện trong Kotlin – phần 2 Trong bài 35 Tui đã hướng dẫn các bạn cách làm thế nào để tạo được giao diện trongKotlin.
- Bài sauTui sẽ hướng dẫn các bạn bài JTable để hiển thị danh sách dữ liệu, Các bạn chú ý theo dõinhé.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/066jaszvy7oo5up/HocGUIPhan2.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)213 | P a g e Bài 37-Thiết kế giao diện trong Kotlin – phần 3 Ở bài 35, bài 36 Các bạn đã biết thiết kế giao diện cũng như xử lý sự kiện trong Kotlin.Trong bài này Tui tiếp tục trình bày một số control nâng cao đó là JTable để các bạn có thểhiển thị dữ liệu dạng danh sách cũng nhằm củng cố thêm các kiến thức đã học.
- Kotlin có thể gọi Java và Java có thể gọi được Kotlin , Android cũngdùng cả 2 ngôn ngữ này để lập trình nên các bạn cần biết cả 2.
- Chú ý là Jpanel pnMain bạn chọn layout manager là FormLayout Jgoodies, các Jpanelcòn lại chọn Layout manager là FlowLayout hết nhé các bạn.
- Bài sau Tui sẽ hướng dẫn các bạn bài tổng hợp Kotlin từcơ bản tới Hướng đối tượng, lưu file, đọc file, Menu trong Kotlin để hiển thị và lưu trữdanh sách dữ liệu, Các bạn chú ý theo dõi nhé.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/ko320gej2mkl737/HocGUIPhan3.rar Hẹn gặp các bạn ở những bài tiếp theo Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)223 | P a g e Bài 38-Thiết kế giao diện trong Kotlin – phần 4 Ở Bài 37-Thiết kế giao diện trong Kotlin – phần 3 bạn đã xây dựng được một phầnmềm quản lý Sản phẩm nhưng chưa liên quan tới OOP, tương tác File , JMenu vàJFileChooser.
- Bài học này khá khó nên các bạn phảichú ý làm theo hướng dẫn và chịu khó suy luận.
- các bạn nhớ kế hợp nóvới JTable để hiển thị chi tiết dữ liệu.
- Các bạn có thể tải source code bài này ở đây: http://www.mediafire.com/file/goj6bdooxe2h3bq/HocGUIPhan5.rar Hẹn gặp các bạn ở cuối cùng, bài 40 của khóa học Kotlin này.
- Chúc các bạn thành công! Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)262 | P a g eBài 40-Kết xuất Executable cho Kotlin [Kết thúc khóa học Kotlin] Chào các bạn! Chúng ta Say Goodbye ngôn ngữ lập trình Kotlin ở đây nhé, Tui phải Busy cho nhiềutasks khác.
- Toàn bộ các bài giảng về Kotlin Tui đã tổng hợp trong linkhttps://duythanhcse.wordpress.com/kotlin/kotlin-co-ban-den-nang-cao/ các bạn vào đâyhọc nhé.
- Ngon như cơm mẹ nấu đúng không các bạn Giờ thử vào Menu Hệ thống/ chọn mở File bất kỳ xem nó hiển thị được không nhé:269 | P a g e Như vậy là đã tải file thành công.
- Các bạn cố gắng học tốt các ngôn ngữ lập trình nhé, hãy tự đào tạo mình để có nhiềukiến thức về công nghệ.
- Để học lập trình tốt các bạn phải chịu khó cày, học ngày học đêm và bắt buộc phảiPractice thật nhiều.
- Chúc các bạn thành công Trần Duy Thanh (http://ssoftinc.com/)270 | P a g e Tài liệu tham khảo 1

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt