« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và hoàn thiện tổ chức hệ thống thông tin ngành hải quan Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- Hệ thống thông tin: 5 1.1.
- Vai trò của thông tin trong hoạt động quản lý: 5 1.1.1.
- Khái niệm về thông tin: 5 1.1.2.
- Vai trò của việc khai thác sử dụng thông tin: 6 1.2.
- hệ thống thông tin: 8 1.2.1.
- Hệ thống thông tin trong tổ chức hoạt động: 8 1.2.1.1.
- Khái niệm về hệ thống thông tin: 8 1.2.1.2.
- Các đặc tr-ng của hệ thống thông tin trong tổ chức hoạt động 9 1.2.2.
- Phân loại các hệ thống thông tin Hệ thống thông tin xử lý tác nghiệp 10 1.2.2.2.
- Hệ thống thông tin quản lý 12 1.2.2.3.
- Hệ thống thông tin hỗ trợ ra quyết định 13 1.2.3.
- Phạm vi của các hệ thống thông tin trong tổ chức hoạt động: 14 2.
- Tổ chức và xây dựng hệ thống thông tin: 15 2.1.
- Các b-ớc cơ bản để xây dựng hệ thống thông tin: 15 2.1.1.
- Khởi sự xây dựng dự án tổ chức hệ thống thông tin .
- Thông tin .
- Phân tích chọn lựa chiến l-ợc triển khai dự án tổ chức xây dựng hệ thống thông tin .
- Các ph-ơng pháp tổ chức và xây dựng hệ thống thông tin 35 2.2.1.
- Xác định nhu cầu đối với hệ thống thông tin 45 2.2.3.3.
- Thiết kế hệ thống thông tin 46 2.2.3.4.
- Thử nghiệm hệ thống 48 2.2.3.5.
- Cài đặt và đánh giá: 48 Phần II: phân tích thực trạng hệ thống thông tin của hải quan việt nam 53 1.
- phân tích thực trạng hệ thống thông tin của hải quan việt nam: 60 2.1.
- Khái quát quá trình phát triển và công tác xây dựng hệ thống thông tin ngành hải quan: 60 2.2.
- Các hệ thống thông tin của Hải quan Việt nam: 63 2.4.1.
- Hệ thống thông tin tác nghiệp Hệ thống thụng tin thu thập và xử lý dữ liệu tờ khai Hải quan Hệ thống thụng tin quản lý theo dừi nợ thuế, kế toỏn thu thuế Hệ thống thụng tin dữ liệu giỏ tớnh thuế .
- Hệ thống thông tin quản lý .
- Hệ thống thông tin hỗ trợ ra quyết định .
- Đánh giá, nhận xét hệ thống thông tin hải quan việt nam hiện nay 81 3.1 Đỏnh giỏ vận hành: 81 3.1.1.
- Hệ thống thụng tin quản lý: 85 3.1.4.
- Đỏnh giỏ hiệu suất xõy dựng phỏt triển: 94 Phần III: giải pháp hoàn thiện tổ chức hệ thống thông tin hải quan việt nam 96 1.
- Những vấn đề cấp thiết của hệ thống thông tin ngành hải quan 96 1.1 Những tồn tại đối với ngành Hải quan trong thực hiện cải cỏch, phỏt triển và hoàn thiện hệ thống thụng tin: 96 1.2.
- Giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin hải quan đến năm .
- Do vậy việc đổi mới và hoàn thiện tổ chức hệ thống thông tin trong ngành Hải quan Việt nam là điều đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay và đó cũng chính là điều bức thiết mà đề tài "Phân tích và hoàn thiện tổ chức hệ thống thống thông tin của Ngành Hải quan" cần giải quyết.
- Đối t-ợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài: Đối t-ợng nghiên cứu trong đề tài này là bộ máy tổ chức, qui trình nghiệp vụ và từ đó đi sâu vào tìm hiểu, nghiên cứu hệ thống thông tin của ngành Hải quan.
- Hệ thống hoá lý luận về hệ thống thông tin quản lý.
- Phân tích thực trạng điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức quản hệ thống thông tin ngành hải quan.
- Đ-a ra giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin của ngành Hải quan.
- Dựa trên cơ sở tích hợp các ph-ơng pháp chọn mẫu, ph-ơng pháp phân tích có cấu trúc và ph-ơng pháp chu trình sống để khảo sát và phân tích cụ thể hệ thống thông tin hiện tại của Ngành hải quan.
- Dựa vào ph-ơng pháp SWOT (Strengths: Điểm mạnh, Weaknesses: Điểm yếu, Opprtunities: Cơ hội, Threats: Nguy cơ) để phân tích thực trạng điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của hệ thống thông tin ngành hải quan hiện tại.
- Kết cấu của bản luận văn: Bản luận văn với đề tài "Phân tích và hoàn thiện tổ chức hệ thống thống thông tin của Ngành Hải quan" ngoài phần mở đầu, mục lục và kết luân đ-ợc kết cấu gồm có các phần cơ bản sau.
- Phần I: Hệ thống thông tin : Khái quát và hệ thống hoá lý thuyết về hệ thống thông tin.
- Trần Quốc Chính - K2002 Luận Văn Thạc sĩ - QTKD - 4 - 4 - Phần II: Phân tích thực trạng của hệ thống thông tin của hải quan Việt nam: Tìm hiểu quá trình phát triển, sơ đồ bộ máy tổ chức và lich sử phát triển cũng nh- thực trạng hệ thống.
- Từ đó phân tích các thuận lợi, khó khăn v-ơng mắc cũng nh- nguyên nhân của hệ thống thông tin hiện tại của ngành hải quan.
- Phần III: Giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin ngành Hải quan: Trên cơ sở phân tích ở ch-ơng II, ch-ơng III sẽ phân tích cụ thể điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của hệ thống thông tin.
- Đ-a ra giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý ngành Hải quan.
- Trần Quốc Chính - K2002 Luận Văn Thạc sĩ - QTKD - 5 - phần I hệ thống thông tin 1.
- Hệ thống thông tin: 1.1.
- Vai trò của thông tin trong hoạt động quản lý: 1.1.1.
- Trong lĩnh vực điều khiển học ng-ời ta cho rằng thông tin không phải là nội dụng mà cũng không phải là ý nghĩa.
- Thông tin đ-ợc sử dụng để làm gia tăng sự đúng đắn trong mọi hoạt động.
- Có thể nói rằng thông tin là một trong những yếu tố cấu thành nên thế giới khách quan.
- Thông tin là nguồn lực: Thông tin đã đ-ợc sử dụng, đang đ-ợc sử dụng và sẽ đ-ợc xác định để sử dụng làm nền tảng cho mọi hoạt động đảm bảo sự thành công của bất kỳ tổ chức hoạt động nào.
- Có thể nói trong một tổ chức hoạt động, nếu thành viên nào kiểm soát đ-ợc thông tin thì thành viên đó có nhiều quyền lực.
- Sự bất ổn và sai lệch trong các hoạt động của tổ chức có thể tăng hoặc giảm do những ng-ời kiểm soát đ-ợc thông tin chi phối.
- Họ có thể tác động đến những thành viên khác và các sự kiện trong tổ chức hoạt động bằng cách Trần Quốc Chính - K2002 Luận Văn Thạc sĩ - QTKD - 6 - cung cấp các thông tin với các mức độ chính xác và thời điểm khác nhau.
- Điều này là nguy hiểm, bởi vì cung cấp thông tin không chính xác và không đầy đủ có thể gây tác hại đến đồng sự tiếp nhận thông tin đó và cả tổ chức hoạt động.
- Thông tin - nguồn tài nguyên thứ sáu: Theo quan niệm tr-ớc đây, trong một tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh tài nguyên bao gồm: Con ng-ời, máy móc - thiết bị, nguyên vật liệu, tài chính và sự quản lý.
- Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội ngày nay, thông tin có thể đ-ợc xem nh- là một nguồn tài nguyên mới của mọi tổ chức hoạt động.
- Thông tin là năng l-ợng: Muốn thu đ-ợc thông tin thì phải tiêu tốn năng l-ợng.
- Ng-ợc lại, thông tin đ-ợc sử dụng nhằm đạt đ-ợc năng l-ợng.
- Một khái niệm liên quan đến năng l-ợng và thông tin là "entropy".
- Entropy đối nghịch với thông tin.
- Khi tổ chức hoạt động thiếu thông tin thì có sự gia tăng về Entropy.
- Định nghĩa này giúp cho chúng ta có cách nhìn về Entropy phải là gì: Thông tin là những gì mà ng-ời ra quyết định cần để làm ra quyết định.
- Vai trò của việc khai thác sử dụng thông tin: Thông tin phải là những gì mà ng-ời ra quyết định cần để làm ra quyết định.
- Vì vậy, mọi thành viên trong xã hội con ng-ời cần khai thác và sử dụng thông tin để m-u cầu cuộc sống cho bản thân.
- Thông tin đ-ợc sử dụng trong những tình huống cần đề ra các quyết định Trần Quốc Chính - K2002 Luận Văn Thạc sĩ - QTKD - 7 - của mọi thành viên, của mọi cấp trong tổ chức hoạt động.
- Trong hoạt động tác nghiệp, thông tin cần đ-ợc sử dụng bởi các nhân viên.
- trong hoạt động quản lý, điều hành, thông tin cần đ-ợc sử dụng bởi những ng-ời lãnh đạo, quản lý ở mọi cấp.
- Hơn nữa, thông tin có thể đ-ợc chỉnh dạng thêm để phục vụ cho ng-ời lãnh đạo cấp cao trong việc đề ra các quyết định về chiến l-ợc hoạt động của tổ chức.
- Thông tin có vai trò rất quan trọng đối với ng-ời lãnh đạo, quản lý trong mọi tổ chức hoạt động để hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
- Công việc lãnh đạo và quản lý đòi hỏi thông tin phải chính xác và kịp thời để đề ra các quyết định đúng đắn, đem lại hiệu quả trong các hoạt động.
- Trong thực tế đã có nhiều quyết định sai lầm là kết quả của việc khai thác, sử dụng thông tin thiếu chính xác hoặc không đầy đủ.
- Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều ng-ời quản lý đã nhận thấy rằng thông tin là nguồn sức mạnh trong việc cạnh tranh.
- Chất l-ợng và tính kịp thời của thông tin là yếu tố rất quan trọng chỉ sau yếu tố con ng-ời trong công việc lãnh đạo và quản lý.
- Với khối l-ợng thông tin càng lớn và càng đa dạng thì việc xử lý và quản lý thông tin càng khó khăn.
- Kế hoạch hoạt động tốt cũng nh- việc quản lý điều hành có hiệu quả thông qua các quyết định đúng đắn đều phải dựa vào nguồn thông tin th-ờng xuyên đ-ợc cập nhật và có chất l-ợng cao.
- Việc khai thác máy tính điện tử để đáp ứng các nhu cầu sử dụng thông tin là yếu tố rất quan trọng để công tác lãnh đạo và quản lý trở nên năng động và hiệu quả.
- Từ cách nhìn này, máy tính điện tử là ph-ơng tiện quan trọng để cung cấp các thông tin cần thiết cho bất kỳ một tổ chức hoạt động nào.
- hệ thống thông tin: 1.2.1.
- Hệ thống thông tin trong tổ chức hoạt động: 1.2.1.1.
- Khái niệm về hệ thống thông tin: Quan niệm về hệ thống thông tin còn tuỳ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi ng-ời.
- Trong mức độ nghiên cứu của bản luận văn này, chúng ta có thể nhìn nhận một hệ thống thông tin là một mạng các hệ thống thông tin con đ-ợc tổ chức và phân cấp theo chức năng của các nhu cầu và khả năng của tổ chức dựa trên một hệ thống tiên tiến về xử lý dữ liệu để chuyển giao thông tin trong thời thích hợp đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của các thành viên trong tổ chức hoạt động.
- Để tồn tại trong một tổ chức hoạt động, mục đích của hệ thống thông tin là xử lý thông tin và l-u giữ các thông tin bao gồm các dữ kiện liên quan đến các hoạt động của tổ chức, xử lý các dữ kiện và cung cấp các thông tin, các báo cáo và các dạng thông tin khác nhằm đáp ứng cá c nhu cầu dùng tin.
- Các thành phần của hệ thống thông tin bao gồm các máy móc thiết bị có khả năng xử lý và truyền dẫn thông tin, các ph-ơng tiện dùng để l-u trữ thông tin và các ph-ơng thức thu nhận, xử lý và kết xuất thông tin.
- Hệ thống Trần Quốc Chính - K2002 Luận Văn Thạc sĩ - QTKD - 9 - thông tin trong một tổ chức có thể bao gồm nhiều hệ thống con.
- Một tập hợp cụ thể gồm các thiết bị, các ch-ơng trình máy tính, các tập tin và các thủ tục hợp thành nên một hệ thống thông tin ứng dụng.
- Vì vậy, trong hệ thống thông tin của tổ chức hoạt động có thể có nhiều hệ thống thông tin ứng dụng.
- Các đặc tr-ng của hệ thống thông tin trong tổ chức hoạt động: a.
- ứng dụng lý thuyết hệ thống trong việc thiết kế hệ thống thông tin: Một hệ thống đ-ợc cấu thành bởi nhiều hệ thống con, mỗi khi các hệ thống con này đ-ợc nối kết và t-ơng tác với nhau nó sẽ phục vụ cho mạng liên lạc giữa các lĩnh vực hoạt động khác nhau của tổ chức.
- Hệ thống thông tin h-ớng về việc ra quyết định: Sự thành công của mọi tổ chức đều dựa trên các quyết định đúng đắn và đúng thời điểm.
- Để có đ-ợc điều này, phải cung cấp các thông tin cần thiết, đủ chính xác và kịp thời cho những ng-ời có trách nhiệm.
- Vai trò cơ bản của hệ thống thông tin là chuyển giao cho từng thành viên những thông tin cần thiết để xác định và chọn lựa các hành động có thể có để định h-ớng cho các hoạt động của mình phù hợp với mục tiêu của tổ chức và để kiểm soát các lĩnh vực mà mình chịu trách nhiệm.
- Một đặc tr-ng rất quan trọng của hệ thống thông tin đó là một kết cấu hệ thống mềm dẻo và có khả năng tiến hoá: Đặc thù của xã hội là luôn Trần Quốc Chính - K2002 Luận Văn Thạc sĩ - QTKD - 10 - luôn vận động và phát triển, mọi hoạt động của bất kỳ tổ chức nào cũng luôn vận động và phát triển.
- Một hệ thống thông tin rất có thể trở nên lỗi thời nhanh chóng nếu không có khả năng thay đổi mềm dẻo và mở rộng đ-ợc để phù hợp với sự biến đổi và phát triển của tổ chức hoạt động.
- Phân loại các hệ thống thông tin: Có nhiều quan niệm khác nhau về cách phân loại các hệ thống thông tin.
- Theo quan điểm trình bầy trong bản luận văn này, chúng ta có thể phân loại các hệ thống thông tin theo các hệ thống chức năng gồm các hệ thống: Hệ thống thông tin xử lý tác nghiệp, hệ thống thông tin quản lý và hệ thống thông tin hỗ trợ ra quyết định.
- 1.2.2.1 Hệ thống thông tin xử lý tác nghiệp (Transaction Processing System): Hệ thống máy tính cơ bản nhất trong một tổ chức hoạt động gắn liền với việc xử lý các hoạt động tác nghiệp.
- Hệ thống xử lý tác nghiệp giúp cho việc xử lý thông tin giao dịch tác nghiệp đáp ứng đ-ợc yêu cầu về tốc độ và đạt độ chính xác cao

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt