« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu về xử lý hình ảnh và ứng dụng trong máy chụp X-quang


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu về xử lý ảnh và ứng dụng trong máy chụp X-Quang Tác giả luận văn: Trần Xuân Tùng Lớp: CH KTYS 2015A Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Ngọc Văn Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Chẩn đoán hình ảnh trong y học là một lĩnh vực then chốt của ngành kỹ thuật y sinh hàm chứa những thành tựu hiện đại nhất trong nhiều lĩnh vực liên ngành, đặc biệt là vật lý ứng dụng, y sinh học hiện đại và công nghệ thông tin.
- Việc ứng dụng những thiết bị tạo ảnh trong y tế giúp ích rất nhiều cho bác sỹ để chẩn đoán bệnh một cách thật chính xác từ đó tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
- Các thiết bị và máy y tế về chẩn đoán hình ảnh ngày càng ứng dụng nhiều hơn về công nghệ thông tin, các phần mềm cho các máy Y tế ngày càng được nâng cấp, nhất là khi kỹ thuật số ra đời và phát triển đã ghi nhận và phân tích tín hiệu rất tốt, cho hình ảnh sâu hơn, chất lượng ảnh tốt hơn.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các thiết bị và máy y tế với các phần mềm chuyên dụng đã tạo ra bước phát triển đột phá trong việc ghi hình ảnh có chất lượng cao các cơ quan bị bệnh của cơ thể con người, giúp cho các chuyên gia y tế chẩn đoán bệnh khách quan hơn, nhanh chóng hơn và chính xác hơn nhiều.
- Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin Y tế đang là nhu cầu cấp thiết của Ngành Y tế Việt Nam, nhằm xây dựng nền y tế Việt Nam hiện đại, có công nghệ và kỹ thuật y học cao, đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.
- Đề tài “Nghiên cứu về xử lý ảnh và ứng dụng trong máy chụp X-Quang” nhằm nghiên cứu, tìm hiểu một số phương pháp, thuật toán nâng cao chất lượng hình ảnh của máy chụp X-Quang trong lĩnh vực y tế.
- Từ đó, nâng cao chất lượng của công tác khám, chữa bệnh, phục vụ hiệu quả trong lĩnh vực y tế hiện nay.
- 2 b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu về xử lý ảnh và ứng dụng trong máy chụp X-Quang nhằm nghiên cứu, tìm hiểu một số phương pháp, thuật toán nâng cao chất lượng hình ảnh của máy chụp X-Quang trong lĩnh vực y tế.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các vấn đề liên quan đến việc chẩn đoán hình ảnh để bác sỹ để chẩn đoán bệnh chính xác từ đó tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
- Do vậy, có thể coi đối tượng nghiên cứu của đề tài là vấn đề liên ngành, đa ngành, tích hợp các kiến thức đặc biệt là vật lý ứng dụng, y sinh học hiện đại và công nghệ thông tin để phục vụ mục đích chăm sóc sức khỏe và y tế nói chung.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu, tìm hiểu về kỹ thuật xử lý ảnh, máy chụp X-Quang.
- nghiên cứu một số phương pháp nâng cao chất lượng hình ảnh trong y tế.
- Đồng thời thực nghiệm một số phương pháp nâng cao chất lượng hình ảnh của máy chụp X-Quang.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Những nội dung chính được tác giả thực hiện trong đề tài của mình gồm.
- Tìm hiểu về công nghệ, kỹ thuật xử lý ảnh trong y tế.
- Nghiên cứu, tìm hiểu một số kỹ thuật xử lý ảnh được áp dụng trong lĩnh vực y tế như: Biến đổi Fourier rời rạc cho quá trình xử lý hình ảnh, Kỹ thuật xử lý với ảnh xám (Grayscale), Xử lý ma trận hình ảnh miền thời gian (làm trơn ảnh, làm mịn ảnh.
- Nghiên cứu, tìm hiểu một số bộ lọc để nâng cao chất lượng ảnh như: Bộ lọc Butterworth, Bộ lọc cấp số nhân.
- Trong đề tài luận văn của mình, tác giả đã vận dụng lý thuyết trong những lĩnh vực như Vật lý ứng dụng, y sinh học hiện đại và đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm mục đích nâng cao được độ tương phản trong xử lý hình ảnh của máy chụp X-Quang.
- Cụ thể, tác giả đã tập trung nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thuật xử lý ảnh chụp của máy X-Quang bằng phương pháp cân bằng Histogram.
- Kết quả của nghiên cứu được thể hiện bằng mô phỏng của Matlab.
- Từ kết quả thu được, kỹ thuật trên có thể vận dụng vào một số tình huống thực tế trong xử lý chụp của máy chụp X-Quang, hỗ trợ tích cực cho bác sỹ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh cho bệnh nhân.
- 3 d) Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu của tác giả dựa trên lý kỹ thuật xử lý ảnh, máy chụp X-Quang.
- Nghiên cứu kỹ thuật nâng cao độ tương phản trong xử lý hình ảnh của máy chụp X-Quang trong y tế.
- Tập trung phân tích và thực hiện kỹ thuật xử lý ảnh chụp của máy X-Quang bằng phương pháp cân bằng Histogram.
- Sử dụng phần mềm mô phỏng Matlab để thể hiện kết quả của đề tài.
- Từ đó đưa ra đánh giá ưu nhược điểm của nghiên cứu so với những kết quả nghiên cứu khác.
- e) Kết luận Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, những ứng dụng về công nghệ thông tin và công nghệ điện tử đã được đưa vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống, đặc biệt là những ứng dụng được thiết kế nhằm mục đích chăm sóc sức khoẻ cho con người.
- Sự ra đời của những phương pháp và thiết bị chẩn đoán hình ảnh đã mang lại những thành quả lớn lao đối với đời sống xã hội nói chung và ngành y tế nói riêng.
- Chẩn đoán hình ảnh đã góp phần quan trọng nâng cao tính chính xác, kịp thời và hiệu quả cao trong chẩn đoán bệnh.
- Sản phẩm của luận văn đã đạt được một số kết quả sau.
- Nắm được những kiến thức cơ bản về xử lý hình ảnh trong y tế.
- Nghiên cứu, tìm hiểu thành công một số phương pháp, thuật toán nâng cao chất lượng hình ảnh của máy chụp X-Quang: Kỹ thuật thang độ xám, kỹ thuật ma trận hình ảnh miền thời gian, sử dụng các bộ lọc để nâng cao hình ảnh miền tần số.
- Nghiên cứu, tìm hiểu thành công kỹ thuật nâng cao độ tương phản trong xử lý hình ảnh của máy chụp X-Quang.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt