« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động


Tóm tắt Xem thử

- Trần Thành Đức PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG TÌM KIẾM HIỆU THUỐC TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT Chuyên ngành: Kỹ thuật viễn thông NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Trần Minh Trung Hà Nội – Năm 2017 Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN XÁC NHẬN CHỈNH SỬA LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên tác giả luận văn : Trần Thành Đức Đề tài luận văn: Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Chuyên ngành: Kỹ thuật viễn thông Mã số SV: CB140243 Tác giả, Người hướng dẫn khoa học và Hội đồng chấm luận văn xác nhận tác giả đã sửa chữa, bổ sung luận văn theo biên bản họp Hội đồng ngày 27/4/2017 với các nội dung sau.
- Thêm tóm tắt tiếng anh, tiếng việt, cam đoan - Sửa lại phần phân tích thiết kế rõ ràng hơn - Đánh số hình đúng quy định - Sửa lại khung sơ đồ thuật toán - Thêm phần so sánh giải thuật sắp xếp tìm kiếm - Phần phân tích đặc tả trường hợp sử dụng lập thành bảng 3 cột - Thêm phân so sánh với các giải pháp khác trên thị trường Ngày tháng năm Giáo viên hướng dẫn Tác giả luận văn CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 2 MỤC LỤC MỤC LỤC.
- 12 2.1.2 Tổng quan về cấu trúc của ứng dụng Android.
- 34 CHƯƠNG IV: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG.
- 54 Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 3 4.4.1 Mục đích, yêu cầu.
- 56 4.5 Phát triển chức năng quảng cáo trên ứng dụng.
- 59 4.6 Xây dựng giao diện ứng dụng.
- 61 4.7 So sánh với các ứng dụng tìm kiếm khác.
- 73 Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 4 LỜI CAM ĐOAN Tôi xim cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các công trình khác.
- Người cam đoan Trần Thành Đức Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 5 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1: Android chiếm 86,2% thị phần smartphone toàn cầu.
- 37 Hình 3.5: Dữ liệu của ứng dụng.
- 66 Hình 4.18: Các menu trong ứng dụng.
- 69 Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 6 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Đặc tả các trường hợp sử dụng.
- 64 Bảng 4.2: So sánh với một số ứng dụng trên thị trường.
- 70 Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 7 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ADT: Android Development Tool (Bộ công cụ phát triển android) API: Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng) CSDL: Cơ sở dữ liệu GPS: Global Positioning System (Hệ thống định vị toàn cầu) IDE: Integrated Development Environment (Môi trường phát triển tích hợp) JSON: JavaScript Object Notation (Định dạng trao đổi dữ liệu cực nhẹ) JRE: Java Runtime Environment (Môi trường chạy ứng dụng Java) SDK: Software Development Kit (Bộ công cụ phát triển phần mềm) XML: eXtensible Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng) Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 8 TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong khuôn khổ luận văn tốt nghiệp, cùng với việc tìm hiểu các sách báo trong và ngoài nước, tác giả đã chọn nghiên cứu để tài: “Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động”.
- Chương 2: Cơ sở lý thuyết Chương 2 trình bày về hệ điều hành Android và lập trình trên hệ điều hành android Chương 3: Phân tích thiết kế hệ thống Chương 3 trình bày mô tả hệ thống và phân tích thiết kế Chương 4: Xây dựng ứng dụng Chương 4 trình bày cách xây dựng ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 9 ABSTRACT In the framework of the thesis, along with the understanding of the paper at home and abroad, I chosen research project: “Developing mobile Application for finding pharmacy”.
- Chapter 4: Build Application This chapter show how to build a finding pharmacy app Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 10 CHƯƠNG I: MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài: Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ chiếc điện thoại di động đã trở thành vật không thể thiếu của mỗi con người.
- Việc xây dựng các ứng dụng nhằm đem đến sự tiện lợi cho người dùng cũng theo nhu cầu đó mà ngày càng phát triển.
- Tuy nhiên, việc xây dựng một ứng dụng trên điện thoại ở Việt Nam còn là một lĩnh vực khá mới mẻ, đòi hỏi sự tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu và không ngừng trau dồi về kiến thức để có thể cho ra đời những ứng dụng thân thiện, hiệu quả và được sử dụng rộng rãi.
- Trong luận văn này tôi đã trình bày cơ sở lý thuyết và những kết quả đã đạt được khi xây dựng ứng dụng “Tìm kiếm hiệu thuốc” trên hệ điều hành Android, xác định hướng phát triển và những kinh nghiệm được rút ra để những dự án trong tương lai sẽ ngày một hoàn thiện.
- Mục tiêu: Xây dựng được ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên hệ điều hành Android có thể tìm kiếm nhanh và chính xác thông tin và vị trí các hiệu thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Hiểu về nguyên lý hoạt động của hệ điều hành Android, các thành phần của hệ thống cũng như của một ứng dụng thực thi trên nền Android.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 11 - Nhiệm vụ: Hiểu và thành thạo cách lập trình trên nền hệ điều hành Android để tiếp tục phát triển các ứng dụng khác.
- Phạm vi hệ thống: Đề tài xây dựng ứng dụng tìm kiếm các hiệu thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội, sử dụng được trên hệ điều hành Android 5.0.0 (API 21) trở lên.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 12 CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 Giới thiệu hệ điều hành Android: 2.1.1 Giới thiệu: Android là một hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux được thiết kế dành cho các thiết bị di động có màn hình cảm ứng như điện thoại thông minh và máy tính bảng.
- Ngoài ra, Android còn có một cộng đồng lập trình viên đông đảo chuyên viết các ứng dụng để mở rộng chức năng của thiết bị, bằng một loại ngôn ngữ lập trình Java có sửa đổi.
- Kết quả là mặc dù được thiết kế để chạy trên điện thoại và máy tính bảng, Android Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 13 đã xuất hiện trên TV, máy chơi game và các thiết bị điện tử khác.
- biểu tượng ứng dụng sẽ mở ứng dụng tương ứng, Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 14 còn tiện ích hiển thị những nội dung sống động, cập nhật tự động như dự báo thời tiết, hộp thư của người dùng, hoặc những mẩu tin thời sự ngay trên màn hình chính.
- Những ứng dụng do các hãng thứ ba có trên Google Play và các kho ứng dụng khác còn cho phép người dùng thay đổi "chủ đề" của màn hình chính, thậm chí bắt chước hình dáng của hệ điều hành khác như Windows Phone chẳng hạn.
- Các ứng dụng trên Cửa hàng Play cho phép người dùng duyệt, tải về và cập Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 15 nhật các ứng dụng do Google và các nhà phát triển thứ ba phát hành.
- Ứng dụng sẽ tự động lọc ra một danh sách các ứng dụng tương thích với thiết bị của người dùng, và nhà phát triển có thể giới hạn ứng dụng của họ chỉ dành cho những nhà mạng cố định hoặc những quốc gia cố định vì lý do kinh doanh.
- Các ứng dụng cho Android được phát triển bằng ngôn ngữ Java sử dụng Bộ phát triển phần mềm Android (SDK).
- Các công cụ phát triển khác cũng có sẵn, gồm có Bộ phát triển gốc dành cho các ứng dụng hoặc phần mở rộng viết bằng C hoặc C.
- Google App Inventor, một môi trường đồ họa cho những nhà lập trình mới bắt đầu, và nhiều nền tảng ứng dụng web di động đa nền tảng phong phú.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 16 Theo thống kê của Statista, đây là thị phần cao nhất Android đạt được, phá kỷ lục 84,7% từng được thiết lập vào quý III/2015.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 17 Hình 2.2: Gần 297 triệu máy được xuất xưởng trong quý II/2016 Android bắt đầu với bản beta đầu tiên vào tháng 11 năm 2007 và phiên bản thương mại đầu tiên, Android 1.0, được phát hành vào tháng 9 năm 2008.
- Hình 2.3: Các phiên bản của hệ điều hành Android Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 18 2.1.2 Tổng quan về cấu trúc của ứng dụng Android: Ứng dụng Android bao gồm nhiều thành phần liên kết với nhau được giới hạn trong kiến trúc ứng dụng.
- Kiến trúc ứng dụng mô tả chi tiết mỗi thành phần và sự tương tác giữa các thành phần này cũng như siêu dữ liệu yêu cầu về phần cứng.
- Các thành phần tạo nên ứng dụng Android.
- Activity: là lớp thể hiện ứng dụng.
- Mỗi màn hình trong ứng dụng là một mở rộng của lớp Activity.
- Content Provider quản lý và chia sẻ cơ sở dữ liệu của ứng dụng.
- Chúng được coi như là phương tiện chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng.
- Intent : là cấu trúc truyền thông điệp giữa các ứng dụng.
- Chúng ta có thể tự tạo một Broadcast Receiver để ứng dụng có thể nhận các Intent phù hợp với bộ lọc đặt trước.
- Broadcast Receiver tự động bắt đầu khi ứng dụng phản hồi với Intent nhận được và biến ứng dụng thành hướng sự kiện một cách hoàn hảo.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 19 + Widget: thành phần trực quan của ứng dụng có thể thêm vào màn hình chính.
- Là một dạng Broadcast Receiver, Widget cho phép người dùng tạo ra các ứng dụng động, tương tác được chúng ngay trên màn hình chính.
- Running (đang kích hoạt): Khi màn hình là Foreground (Activity nằm trên cùng ứng dụng và cho phép người sử dụng tương tác.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 20 - Tùy từng sự kiện mà các phương thức được gọi để đảm bảo trạng thái các Activity được hoạt động đúng, chi tiết từng phương thức và sự kiện thay đổi trạng thái tương ứng.
- Phương thức callback này được gọi khi ứng dụng mới start, nhưng chưa có thể tương tác với người dùng.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 21 Hình 2.4: Vòng đời của Activity 2.2 Lập trình trên hệ điều hành Android: 2.2.1 Java Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (OOP) và dựa trên các lớp (class).
- Just in time Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 22 compilation, khoảng cách này đã được thu hẹp, và trong một số trường hợp đặc biệt Java có thể chạy nhanh hơn.
- Với tính đa hình, nếu cùng một phương thức ứng dụng cho các đối tượng thuộc các lớp khác nhau thì nó đưa đến những kết quả khác nhau.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 23 Tính đóng gói (Encapsulation): là tiến trình che giấu việc thực thi những chi tiết của một đối tượng đối với người sử dụng đối tượng ấy.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 24 Hình 2.5: Minh họa các đặc tính của ngôn ngữ lập trình java Java được sử dụng để làm gì? Viết ứng dụng web (J2EE): Java thường được sử dụng để xây dựng các hệ thống web lớn đòi hỏi độ bảo mật cao, số lượng người dùng lớn như ngân hàng, phần mềm quản lý bệnh viện, CRM, HRM.
- Viết ứng dụng desktop (J2SE): Các ứng dụng desktop viết bằng Java thật sự không nhiều có thể kể đến một số phần mềm như JMeter hoặc Designer Vista.
- Lợi thế lớn nhất của ứng dụng Java là bạn chỉ viết một lần và sau đó có thể đem chương trình lên Windows, Linux hay Mac để chạy mà không cần phải viết lại.
- Tuy nhiên do chạy trên JVM nên performance của ứng dụng thấp hơn một chút so với các ngôn ngữ như C/C.
- Để lập trình Java cần đến: Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 25 JDK (Java Development KIT): bao gồm JRE (Java Runtime Enviroment) và thư viện để phát triển.
- IDE (Integrated Development Environment): là ứng dụng giúp lập trình viên phát triển dễ dàng và nhanh chóng hơn.
- Các ứng dụng C đơn giản và SDL cũng được hỗ trợ bằng cách chèn những đoạn shim Java và sử dụng tương tự JNI, như khi người ta chuyển Jagged Alliance 2 sang Android.
- Google thông báo vào tháng 4 năm 2010 rằng họ sẽ thuê Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 26 hai nhận viên để làm việc với cộng đồng nhân Linux, nhưng Greg Kroah-Hartman, người bảo trì nhân Linux hiện tại của nhánh ổn định, đã nói vào tháng 12 năm 2010 rằng ông ta lo ngại rằng Google không còn muốn đưa những thay đổi của mình vào Linux dòng chính nữa.
- Bộ lưu trữ flash trên các thiết bị Android được chia thành nhiều phân vùng, như "/system" dành cho hệ điều hành và "/data" dành cho dữ liệu người dùng và cài đặt ứng dụng.
- Tuy nhiên, quyền truy cập root có thể chiếm được bằng cách tận dụng những lỗ hổng bảo mật trong Android, điều mà cộng đồng mã nguồn mở thường xuyên sử dụng để nâng cao Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 27 tính năng thiết bị của họ, kể cả bị những người ác ý sử dụng để cài virus và phần mềm ác ý.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 28 Ví dụ dưới đây mình định nghĩa một chuỗi JSON lưu trữ thông tin cá nhân như sau.
- Number: kiểu số bao gồm số nguyên và số thực Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 29  String: kiểu chuỗi, nội dung bao bởi cặp dấu nháy kép.
- Chính Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 30 xác hơn, một Markup Language là một tập hợp các biểu tượng có thể được đặt trong text của một tài liệu để phân ranh giới và gán nhãn các phần của tài liệu đó.
- 2.2.5 Google Directions API Google Maps Android API (GMAA) bao gồm các dữ liệu bản đồ được phát triển bởi Google Inc cho phép lập trình viên tích hợp vào các ứng dụng thông qua các phương thức được cung cấp sẵn.
- GMAA Key được liên kết thông qua Digital Cerfiticate (DC-Chứng thư số) và Pakage Name (Tên đóng gói) của ứng dụng.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 31 ạo các đối tượng để thực hiện tương tác giữa ứng dụng với người dùng bao gồm: GoogleMap.
- 2.2.6 Máy ảo Genymotion - Dùng để mô phỏng các ứng dụng được viết bởi Android Studio - Hỗ trợ hơn 40 thiết bị máy ảo từ nhiều hãng điện thoại: Samsung, Nexus, LG, HTC, Sony.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 32 - Sử dụng webcam của máy tính xách tay giống như máy ảnh Android của bạn.
- Hình 2.7: Máy ảo GenyMotion Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 33 CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 3.1 Mô tả về hệ thống: 3.1.1 Yêu cầu chức năng: Các chức năng của ứng dụng.
- Mở, đóng ứng dụng - Đăng ký tài khoản, đăng nhập hệ thống.
- Gửi notification đến tất cả các máy điện thoại có cài đặt ứng dụng phục vụ cho việc quảng cáo, quảng bá.
- 3.1.2 Yêu cầu phi chức năng - Ứng dụng có thể đảm bảo làm việc 24/7 - Ứng dụng có thể làm việc tốt với lượng cơ sở dữ liệu lớn, có thể cập nhật dữ liệu thường xuyên.
- Ứng dụng có thể thực hiện chính xác với sai số nhỏ với cơ sở dữ liệu lớn.
- 3.1.3 Yêu cầu hệ thống - Điện thoại cài đặt ứng dụng có hệ điều hành là API 21 trở lên (Tương đương hệ điều hành Android 5.0.0.
- Có kết nối Internet và hỗ trợ GPS Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 34 3.2 Phân tích thiết kế - Người sử dụng: Là người trực tiếp sử dụng ứng dụng để tra cứu thông tin, và tìm kiếm các địa điểm hiệu thuốc.
- Người quản trị: Là người có thể thực hiện tất cả các chức năng giống như người sử dụng, ngoài ra người quản trị có thể xét duyệt yêu cầu quảng cáo từ server Firebase và có thể gửi notification đến tất cả các máy điện thoại có cài đặt ứng dụng để quảng cáo, quảng bá.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 35 2 Đóng ứng dụng Người sử dụng Kết thúc phiên làm việc, người sử dụng đóng ứng dụng 3 Thêm mới thông tin các hiệu thuốc Người sử dụng Người sử dụng có thể thêm các hiệu thuốc mới với đầy đủ các thông tin vào trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của mình 4 Cập nhật thông tin các hiệu thuốc Người sử dụng Người sử dụng có thể cập nhật lại thông tin về các hiệu thuốc đã có nếu các thông tin đó không đúng hoặc chưa có trong cơ sở dữ liệu.
- 7 Tìm đường đi đến các hiệu thuốc Người sử dụng Người sử dụng tìm đường đi đến các hiệu thuốc 8 Liên hệ trực tiếp với các hiệu thuốc Người sử dụng Người sử dụng có thể gọi điện trực tiếp đến các hiệu thuốc 9 Phát quảng cáo Người quản trị Người quản trị sau khi xác nhận các thông tin mua quảng cáo từ người sử dụng thì có thể lập lịch để gửi các thông báo (notification) đến từng người dùng có cài đặt ứng dụng.
- Bảng 3.1: Đặc tả các trường hợp sử dụng Biểu đồ trường hợp sử dụng (USE CASE): Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 36 Hình 3.1: Biểu đồ Use case - Chức năng cập nhật thông tin: Hình 3.2: Chức năng cập nhật thông tin hiệu thuốc Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 37 - Chức năng tìm kiếm: Hình 3.3: Chức năng tìm kiếm thông tin hiệu thuốc - Biểu đồ Class giữa các thành phần giao diện: Hình 3.4: Biểu đồ class 3.3 Thiết kế cơ sở dữ liệu: Không giống như các hệ quản trị cơ sở dữ liệu client-server, SQLite không có các tiến trình giao tiếp ứng dụng client-server.
- Thay vào đó SQLite có các thư Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 38 viện được liên kết và trở thành một phần không thể thiếu cho ứng dụng.Ứng dụng gọi những chức năng của SQLite trực tiếp thông qua lời gọi hàm đơn giản làm giảm độ trễ của truy xuất dữ liệu.
- Có thể sử dụng SQLite để lưu trữ dữ liệu của ứng dụng tốt hơn XML vì không cần phải phân tích cú pháp và ghi tập tin.
- Hình 3.5: Dữ liệu của ứng dụng Cơ sở dữ liệu của ứng dụng được thiết kế với 03 bảng: Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu ID Integer TenHieuThuoc Varchar SoDienThoai Varchar DiaChi Varchar Anh Blob TenNhanVien Varchar ToaDo Varchar Bảng 3.2: Bảng hiệu thuốc Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 39 Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu ID Integer MaThuoc Varchar Gia Integer DanhGia Integer LieuLuong Varchar GhiChu Varchar Bảng 3.3: Bảng loại thuốc Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu MaThuoc Varchar TenThuoc Varchar Bảng 3.4: Bảng thuốc Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 40 CHƯƠNG IV: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG 4.1 Xây dựng ưng dụng: 4.1.1 Truyền dữ liệu qua các Activity: Intent (ý định) là những tin nhắn không đồng bộ cho phép các thành phần ứng dụng yêu cầu chức năng từ các thành phần Android khác.
- Intent cho phép tương tác với các thành phần từ các ứng dụng như nhau cũng như với các thành phần đóng gói trong một ứng dụng khác.
- Explicit Intent: chỉ định rõ thành phần xử lý thông qua tên lớp, thường được dùng để gọi đến các thành phần trong cùng ứng dụng.
- Implicit Intent: không chỉ định rõ thành phần xử lý, thay vào đó bổ sung các thuộc tính như: mô tả hành động, dạng dữ liệu… Hình 4.1: Sơ đồ hoạt động của Intent Đối tượng Intent khởi động các thành phần trong ứng dụng đồng thời mang các thông tin về dữ liệu được xử lý, bao gồm các thành phần sau.
- Component: tên thành phần nhận và xử lý Intent Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 41 ● Action: hành động yêu cầu thực thi ● Data: dữ liệu yêu cầu nhận và xử lý ● Category: mô tả lĩnh vực hoạt động ● Extras: bộ key/value cho phép gửi nhận thông tin ● Flag: biến cờ mô tả cách thức hoạt động Explicit Intent (Intent tường minh): chỉ cần sử dụng thuộc tính Component.
- Trong ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc ta sử dụng Intent để.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 42 intent.putExtra("ID", list.get(getAdapterPosition()).getId.
- Gọi một hành động trong Android (Action): Một số action thường sử dụng trong Intent: ACTION_ANSWER - mở Activity để xử lý cuộc gọi tới, thường là Phone Dialer của Android ACTION_CALL - mở 1 Phone Dialer (mặc định là PD của Android) và ngay lập tức thực hiện cuộc gọi dựa vào thông tin trong data URI ACTION_DELETE - mở Activity cho phép xóa dữ liệu mà địa chỉ của nó chứa trong data URI ACTION_DIAL - mở 1 Phone Dialer (mặc định là PD của Android) và điền thông tin lấy từ địa chỉ chứa trong data URI ACTION_EDIT - mở 1 Activity cho phép chỉnh sửa dữ liệu mà địa chỉ lấy từ data URI ACTION_SEND - mở 1 Activity cho phép gửi dữ liệu lấy từ data URI, kiểu của dữ liệu xác định trong thuộc tính type ACTION _SENDTO - mở 1 Activity cho phép gửi thông điệp tới địa chỉ lấy từ data URI ACTION_VIEW - action thông dụng nhất, khởi chạy activity thích hợp để hiển thị dữ liệu trong data URI Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 43 ACTION_MAIN - sử dụng để khởi chạy 1 Activity Intent callintent = new Intent(Intent.ACTION_CALL).
- Trong ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc ta sử dụng Intent để thực hiện một cuộc gọi liên hệ đến số điện thoại của hiệu thuốc, số điện thoại được lấy từ cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về hiệu thuốc.
- Việc sử dụng tài nguyên trong hệ thống Android được đề cập khá rõ khi lập trình, để tương tác được với các ứng dụng khác cũng như với tài nguyên phần cứng phải xin cấp các quyền (permission) trong file manifest của project.
- Hình 4.3: Xin cấp quyền Ví dụ xin quyền truy cập vị trí, và quyền thực hiện cuộc gọi: Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 44 4.1.3 Đánh dấu vị trí trên MapView.
- Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 45 Hình 4.4: Sơ đồ thuật toán hiển thị vị trí trên bản đồ - Truy vấn cơ sở dữ liệu: SQLiteDatabase database = Database.initDatabase(this, DATABASE_NAME).
- //Tao con tro de truy van du lieu database Phát triển ứng dụng tìm kiếm hiệu thuốc trên điện thoại di động Trần Thành Đức 46 Cursor cursor = database.rawQuery("SELECT * FROM HieuThuoc WHERE DiaChi LIKE

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt