« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thu nhận một số chất màu tách chiết từ thực vật


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu thu nhận một số chất màu tách chiết từ thực vật Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Hồng Khóa: 2015B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài: Ở Việt Nam việc sử dụng chất màu tổng hợp để nhuộm màu thực phẩm còn tùy tiện, chưa quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt, không đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.
- Thấy rõ tác hại của chúng, Bộ Y tế Việt Nam đã chính thức cấm sử dụng các chất màu công nghiệp tổng hợp nguy hiểm.
- Khác với chất màu tổng hợp, chất màu tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật thường không gây độc, dễ kiếm, cách sử dụng đơn giản và không gây mùi vị lạ cho sản phẩm.
- Bên cạnh đó, khi sử dụng chất màu tự nhiên để nhuộm màu không chỉ cải thiện được giá trị cảm quan mà còn làm tăng giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.
- Nước ta nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nên có hệ thực vật vô cùng phong phú và đa dạng, chứa đựng tiềm năng lớn về các loài cây dùng để nhuộm màu cho thực phẩm.Vài năm gần đây, việc nghiên cứu sản xuất các chất màu tự nhiên từ các nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước được quan tâm nhiều hơn và đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận.
- Từ những cơ sở khoa học và thực tiễn nêu trên, đã định hướng cho tôi lựa chọn nội dung đề tài luận văn: “Nghiên cứu thu nhận một số chất màu tách chiết từ thực vật.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu thu nhận chất màu cam, đỏ, lam từ lá Cẩm tím và ứng dụng trên sản phẩm bánh gạo.
- Tóm tắt nội dung chính và đóng góp mới Luận văn đã thực hiện đầy đủ nội dung nghiên cứu trên đối tượng thực vật lựa chọn là lá cây Cẩm.
- Phương pháp nghiên cứu - Dựa vào cơ sở của sự biến đổi Anthocyanin theo pH: Anthocyanin là những glucozit do gốc đường glucose, glactose kết hợp với gốc aglucon có màu (anthocyanindin).
- Màu sắc của Anthocyanin luôn thay đổi phụ thuộc vào pH, các chất màu có mặt và nhiều yếu tố khác, tuy nhiên màu sắc của anthocyanin thay đổi mạnh nhất phụ thuộc vào pH môi trường.
- Phương pháp thu nhận chất màu.
- Sử dụng phương pháp chiết lạnh (Giã ) lá Cẩm tím để tạo ra màu tím.
- Kết luận Đề tài: “Nghiên cứu thu nhận chất màu từ thực vật” được tiến hành trên lá Cẩm, thông qua các quá trình tách chiết, xử lý, cho ra đời các bột màu đa dạng, được sử dụng như phụ gia thực phẩm.
- Đề tài là cơ sở cho việc nghiên cứu phát triển ứng dụng các chất màu tự nhiên trong thực phẩm có ý nghĩa thực tiễn cao trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng nhờ nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt