« Home « Kết quả tìm kiếm

Khảo sát ảnh hưởng khí động học khung vỏ ô tô tới lực cản và lực nâng ở vận tốc cao


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Khảo sát ảnh hưởng khí động học khung vỏ ô tô tới lực cản và lực nâng ở vận tộc cao.
- Lý do chọn đề tài: Trên cơ sở nghiên cứu bản chất tác động lực khí động đến ô tô khi chuyển động ở tốc độ cao, đề xuất một số phương án nhằm tối ưu hóa dạng khí động học vỏ xe trong thiết kế, chế tạo nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và nâng cao tính an toàn và ổn định.
- Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích: Xây dựng mô hình khảo sát, đánh giá dạng khí động học vỏ xe ô tô du lịch.
- Đề xuất các giải pháp cải thiện dạng khí động học nhằm giảm thiểu lực cản khí động tác dụng lên ô tô.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn được lựa chọn là ô tô du lịch với mẫu xe tham khảo cụ thể là ô tô MAZDA 3 với phiên bản Hatchback và Sedan.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu về lực cản, lực nâng khí động với tiêu chí đánh giá là hệ số cản Cd, Cl và các yếu tố ảnh hưởng đến nó trên mô hình vỏ xe “trơn” (bỏ qua gương chiếu hậu, gạt mưa, các khe gờ trên vỏ, kính.
- Nội dung chính - Nghiên cứu tổng quan khí động học ô tô trong đó tập trung nghiên cứu khí động lực học và các thông số đặc trưng, những cơ sở nghiên cứu lý thuyết về khí động học.
- nghiên các yếu tố tác động lên ô tô khi xe di chuyển trong đó đi sâu nghiên cứu: Lực cản không khí, hệ số cản Cd, các yếu tố ảnh hưởng đến lực cản, hệ số cản.
- nghiên cứu cấu trúc vỏ xe ảnh hưởng đến xe khi chạy trên đường.
- dùng các mô hình với kích thước thu nhỏ so với vỏ xe thật và xác định tính tương tự giữa vỏ xe thật và mô hình nghiên cứu.
- Nghiên cứu cơ sở lý thuyết về khí động học: Nghiên cứu về lý thuyết khí động học dựa trên những phương pháp mô phỏng dòng chảy không khí bao quanh ô tô dựa trên phương trình Navier – Stokes và các hướng nghiên cứu gần đây trên cơ sở phương trình Reynolds cho dòng rối.
- Xây dựng mô hình mô phỏng khí động học vỏ xe du lịch: Xây dựng mô hình xe con 3D để so sánh lực cản, lực nâng giữa 2 mẫu xe Hatchback và Sedan.
- Khảo sát khí động học của xe Hatchback và Sedan khi thay đổi vận tốc, chiều cao sàn xe, góc vát trước, sau.
- Việc nghiên cứu dòng chảy lỏng chảy qua thân xe, có thể nghiên cứu được quy luật biến động, qua đó thấy được sự ảnh hưởng của khí động học kết cấu khung, vỏ đến lực cản và lực nâng khi xe chuyển động ở vận tốc cao, từ đó có những phương án tác động, nhằm giảm hệ số cản, và giảm hệ số nâng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt