« Home « Kết quả tìm kiếm

CÁC TẦNG ĐÁ MẸ BỂ CỬU LONG THUỘC THỀM LỤC ĐỊA VIỆT NAM


Tóm tắt Xem thử

- TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH&CN, TẬP 11, SỐ 04 - 2008 CÁC TẦNG ĐÁ MẸ BỂ CỬU LONG THUỘC THỀM LỤC ĐỊA VIỆT NAM Bùi Thị Luận Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM 1.TỔNG QUAN CÁC CƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TẦNG ĐÁ MẸ Ở BỂ CỬU LONG Trong thời gian Vietsovpetro (Hồng Đình Tiến, Nguyễn Thúy Quỳnh và những người khác) trên cơ sở cột địa tầng và tài liệu Carota của từng giếng khoan khu vực cấu tạo Bạch Hổ, Rồng, Cửu Long, Trà Tân, Đồng Nai, Tam Đảo, Ba Vì và Bà Đen đã phân chia được các tầng đá mẹ khác nhau đĩ là các tầng đá mẹ Miocene dưới, Oligocene trên và Oligocene dưới +Eocene trên.
- Ở bể Cửu Long chỉ cĩ duy nhất một tầng đá mẹ sinh dầu tuổi Oligocene.
- Đĩ là tầng đá mẹ rất giàu vật chất hữu cơ (VCHC) và kerogen chủ yếu là loại I và II nên cĩ tiềm năng sinh rất lớn và tác giả gọi tầng đá mẹ Oligocene này là Damoli.
- Các đá mĩng trước Kainozoi hồn tồn khơng cĩ khả năng sinh dầu khí.
- Qua các cơng trình nghiên cứu của nhiều tác giả khác nhau, cho thấy một số cơng trình nghiên cứu chỉ dừng lại ở cơng tác tổng hợp các giếng khoan đã khoan trên các cấu tạo trong khu vực bể Cửu Long, chưa cĩ đánh giá về qui mơ phân bố của tầng đá mẹ, một số cơng trình nghiên cứu thể hiện tính logic của sự phong phú VCHC, quá trình sinh dầu khí chưa thật thuyết phục.
- Ngồi ra, một số cơng trình chưa chú ý tới vị trí phân bố trong khơng gian của các tập sét là tầng đá mẹ, số khác lại khơng để ý tới mối quan hệ về quy luật phân bố trầm tích với khả năng tích lũy VCHC và quá trình sinh dầu của nĩ.
- Hơn nữa, đặc tính địa hĩa cũng như khả năng sinh dầu khí của VCHC cũng thiếu tính logic, khơng phù hợp với thực tế, v.v… Vì vậy, việc xây dựng các tiêu chuẩn về độ giàu VCHC, loại VCHC, quá trình sinh dầu của mỗi tầng đá mẹ, đồng thời xem xét các yếu tố nêu trên được phân bố trong khơng gian của các tầng đá mẹ này ở bể Cửu Long là hết sức cần thiết.
- 2.ĐẶC ĐIỂM ĐỊA HỐ CÁC TẦNG ĐÁ MẸ Từ kết quả phân tích địa hĩa các giếng khoan phân bố như trên (hình 01), tổng hợp số liệu (bảng 1) ta cĩ những nhận xét cho từng tầng đá mẹ ở bể Cửu Long.
- Bảng 1: Các thơng số chủ yếu của đá mẹ sinh dầu bể Cửu Long Tầng sinh dầu Oligocene dưới Miocene dưới Oligocene trên Chỉ tiêu +Eocene trên TOC Science & Technology Development, Vol 11, No.04 - 2008 S1 (kg/T S2 (kg/T HI PI Tmax , oC Ro Pr/Ph Loại kerogen III/II II/I,III II/I,III Tầng Miocene dưới: các tập sét nghèo vật chất hữu cơ, Cacbon hữu cơ (TOC .
- Tổng tiềm năng HC (S1+S2 ) của đá mẹ thay đổi từ 0.48-7.45 kg/T, trung bình là 2.75 kg/T, PI dao động từ Tmax biến đổi từ: 422-435oC, Ro