« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số biện pháp chiến lược phát triển kinh doanh bảo hiểm tại công ty bảo hiểm Bảo Minh đến năm 2010


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN TRỌNG PHÚC - ĐẠI HỌC BKHN HÀ NỘI - 08/2004 Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 1 MỤC LỤC Phần mở đầu 1 Chương I: Cơ sở lý luận về chiến lược phát triển kinh doanh bảo hiểm 4 I: Khái niệm bảo hiểm trong nền kinh tế mở 4 1.
- Khái niệm bảo hiểm 4 2.
- Các loại nghiệp vụ bảo hiểm 4 3.
- Vai trò của bảo hiểm trong nền kinh tế mở 5 II: Nội dung hoạt động kinh doanh bảo hiểm 6 1.
- Khái niệm kinh doanh bảo hiểm 6 2.
- Vai trò của bảo hiểm trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam 7 2.1 Chiến lược phát triển kinh tế xã hội- Những nét khái quát 7 2.2 Vai trò của hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong nền kinh tế mở 8 3.
- Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh bảo hiểm 10 3.1 Các yếu tố thuộc về doanh nghiệp và sản phẩm 11 3.2 Các yếu tố cạnh tranh 12 3.3 Các yếu tố văn hóa, xã hội 13 3.4 Các yếu tố luật pháp 13 3.5 Các yếu tố khác 14 4.
- Các loại hình bảo hiểm và qui trình kinh doanh bảo hiểm 14 III: Cơ sở lý luận về xây dựng và quản lý chiến lược kinh doanh 16 1.
- Quá trình hoạch định chiến lược 25 2.1 Nhiệm vụ và hệ thống mục tiêu chiến lược 25 2.2 Dự báo mục tiêu chiến lược 26 Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 2 Chương II: Phân tích thực trạng và đề xuất chiến lược phát triển kinh doanh bảo hiểm tại công ty bảo hiểm Bảo Minh 39 I: Một vài nét khái quát về công ty bảo hiểm Bảo Minh 39 1.
- Hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty 41 II.
- Phân tích môi trường bảo hiểm quốc tế 44 2.
- Phân tích môi trường ngành bảo hiểm Việt Nam 54 1.
- Nhà cung ứng 65 IV: Phân tích SWOT và xây dựng các chiếm lược phát triển kinh doanh bảo hiểm tới năm 2010 66 1.
- Phân tích môi trường phát triển kinh doanh bảo hiểm của công ty bảo hiểm Bảo Minh 66 2.
- Phân tích nội bộ công ty bảo hiểm Bảo Minh 69 2.1.
- Sản phẩm và thị trường kinh doanh bảo hiểm 75 2.6.
- Lựa chọn chiến lược 91 Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 4 Chương III: Một số biện pháp thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh bảo hiểm công ty bảo hiểm bảo Minh 93 A.
- Mục tiêu kinh doanh bảo hiểm của công ty đến năm 2010 93 1.
- Dự báo doanh thu bảo hiểm 93 3.
- Mục tiêu chiến lược phát triển chiến lược kinh doanh bảo hiểm đến năm 2010 95 4.
- Bảo hiểm là một ngành dịch vụ có vai trò và vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
- Bảo hiểm không chỉ thực hiện huy động vốn cho nền kinh tế quốc dân mà điều quan trọng là góp phần ổn định tài chính cho các cá nhân và gia đình cho mọi tổ chức và doanh nghiệp để khôi phục đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Bảo hiểm không chỉ mang tính kinh doanh mà còn mang tính nhân đạo sâu sắc “Lá lành đùm lá rách”.
- Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng: Làm thế nào để tồn tại và phát triển bền vững khi Việt Nam tham gia hội nhập khu vực và thế giới.
- Các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài công bằng cạnh tranh.
- Các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài sẽ không còn những rào cản từ phía chính phủ Việt Nam, họ được quyền kinh doanh đầy đủ các loại hình bảo hiểm như các công ty bảo hiểm Việt Nam.
- Các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam khi tham gia hội nhập kinh tế quốc tế sẽ có cơ hội để tự khẳng định mình, tham gia vào thị trường bảo hiểm quốc tế và có cách nhìn khách quan đánh giá đúng mình hơn.
- Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam gặp không ít khó khăn: qui mô doanh nghiệp nhỏ, qui mô vốn thấp, trình độ quản lý thấp, có ít kinh nghiệm trong ngành kinh doanh bảo hiểm …phải cạnh tranh một cách công bằng với các đối thủ trong và ngoài nước.
- Đặc biệt các đối thủ nước ngoài là các đối thủ mạnh có kinh nghiệm lâu năm trong ngành bảo hiểm, có sức mạnh về tài chính, chất lượng sản phẩm tốt…Trước nguy cơ các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam có thể bị thâu tóm, lũng loạn.
- Một trong biện pháp hữu hiệu nhất, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam phải xây dựng chiến lược kinh doanh cho mình hướng doanh nghiệp phát huy hết nội lực của mình và góp phần làm cho doanh nghiệp phát triển một cách bền vững trong nền kinh tế thị trường.
- Công ty bảo hiểm Bảo Minh cũng không thể nằm ngoài tiến trình này.
- Cùng với những cơ hội to lớn do quá trình hội nhập mang lại là những thách thức không nhỏ đối với công ty Bảo hiểm Bảo Minh.
- Trên cơ sở đó tôi chọn đề tài “Chiến lược phát triển kinh doanh tại Công ty Bảo hiểm Bảo Minh”.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn Hệ thống những lý luận cơ bản về việc xây dựng chiến lược kinh doanh bảo hiểm trong phạm vi một công ty.
- Phân tích hiện trạng và đưa ra một số biện pháp nhằm hoàn chiến lược kinh doanh bảo hiểm của công ty Bảo hiểm Bảo Minh tới năm 2010 3 Đối tượng phạm vi nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty bảo hiểm Bảo Minh.
- Phạm vi nghiên cứu: Toàn bộ các vấn đề có liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
- Những đóng góp của luận văn Hệ thống những vấn đề cơ bản về xây dựng chiến lược Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 7 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty Bảo hiểm Bảo Minh.
- Đưa ra một số biện pháp chiến lược phát triển kinh doanh công ty bảo hiểm Bảo Minh 5.
- Kết cấu của luận văn Đề tài: Một số biện pháp chiến lược phát triển kinh doanh bảo hiểm của công ty Bảo hiểm Bảo Minh đến năm 2010 Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương: Chương I: Cơ sở lý luận về công tác xây dựng chiến lược kinh doanh bảo hiểm Chương II: Phân tích thực trạng và đề xuất chiến lược phát triển kinh doanh bảo hiểm công ty bảo hiểm Bảo Minh Chương III: Một số biện pháp thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh bảo hiểm công ty bảo hiểm Bảo Minh.
- Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 8 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẢO HIỂM I.Khái niệm bảo hiểm trong nền kinh tế mở 1.Khái niệm bảo hiểm Bảo hiểm là phương pháp lập quỹ dự trữ bằng tiền do những người có cùng khả năng gặp một loại rủi ro nào đó đóng góp tạo nên.
- Bảo hiểm có những đặc trưng cơ bản sau: -Thứ nhất: Bảo hiểm là quỹ do những người có cùng khả năng gặp một loại rủi ro đóng góp nên.
- -Thứ hai: Giảm thiểu tổn thất khi gặp rủi ro Khái niệm về bảo hiểm nói trên là khái niệm mang tính truyền thống.
- Vì vậy bảo hiểm trở thành một nhu cầu tất yếu cho con người.
- Bảo hiểm vừa mang tính xã hội lại vừa mang tính kinh tế đáp ứng được mọi nhu cầu về an toàn cho người tham gia bảo hiểm.
- 2.Các nghiệp vụ bảo hiểm hiện nay Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 9 Trước đây khi nói về bảo hiểm người ta chỉ nghĩ tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhưng ngày nay do phát triển kinh tế đời sống của nhân dân trong xã hội được nâng lên, con người không chỉ ăn no mặc đủ mà phải ăn ngon mặc đẹp mà còn phải thoả mãn nhu cầu về an toàn.
- Cũng chính vì vậy bảo hiểm đã mở rộng phạm vi.
- Các nghiệp vụ bảo hiểm hiện nay rất đa dạng và phong phú như: Bảo hiểm xã hội.
- Bảo hiểm y tế.
- Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển.
- Bảo hiểm thân tàu thuỷ.
- Bảo hiểm vật chất và phương tiện vận tải.
- Bảo hiểm xây dựng và lắp đặt.
- Bảo hiểm hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí.
- Bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt.
- Bảo hiểm tiền.
- Bảo hiểm nông nghiệp.
- Bảo hiểm con người (BH nhân thọ và phi nhân thọ).
- Tái bảo hiểm.
- Các hiệp hội bảo hiểm… Với nhiều hình thức bảo hiểm khác nhau: Các công ty bảo hiểm có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu của khách hàng.
- Các công ty bảo hiểm có thể liên doanh liên kết với nhau để hoạt động có hiệu quả hơn.
- 3.Vai trò của bảo hiểm trong nền kinh tế mở.
- Vai trò của bảo hiểm trong nền kinh tế mở như sau: -Bảo hiểm là chỗ dựa tinh thần cho mọi người, mọi tổ chức giúp họ yên tâm trong cuộc sống trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, bảo hiểm thể hiện tính cộng đồng và nhân văn sâu sắc.
- -Bảo hiểm là hình thức làm giảm thiểu và hạn chế các tổn thất đối với người và tổ chức khi gặp rủi ro giúp cho các nhân, tổ chức nhanh chóng ổn định kinh tế, khôi phục đời sống và sản xuất kinh doanh.
- -Bảo hiểm còn góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế giữa các nước nhất thông qua hoạt động tái bảo hiểm, cho phép thúc đẩy chuyên môn hoá sản xuất, tiếp nhận công nghệ, khuyến khích phát triển và nâng cao hơn chất lượng dịch Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 10 vụ bảo hiểm… dẫn tới tăng tổng sản phẩm quốc dân.
- -Bảo hiểm có tác dụng làm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc dân thể hiện tương quan giữa đóng góp của ngành bảo hiểm vào ngân sách nhà nước.
- Ngành bảo hiểm đã đóng góp cho ngân sách nhà nước đạt tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 1993-2002 là 17% II Nội dung kinh doanh bảo hiểm 1.Khái niệm kinh doanh bảo hiểm Kinh doanh bảo hiểm là sự chuyển giao rủi ro thông qua các hợp đồng bảo hiểm giữa người bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm.
- Kinh doanh bảo hiểm có ý nghĩa rất quan trọng bởi kinh doanh bảo hiểm là nhằm hạn chế mức tổn thất cho các cá nhân, tổ chức khi gặp phải rủi ro.
- Bảo hiểm cho phép các cá nhân, cá nhân tổ chức có thể yên tâm trước những hiểm hoạ có thể xảy ra với họ.
- Kinh doanh bảo hiểm còn thực hiện tốt các chính sách xã hội làm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
- 2.Vai trò của bảo hiểm trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam 2.1 Chiến lược phát triển kinh tế xã hội -Những nét khái quát Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 11 Theo văn kiện đại hội đại biểu lần thứ IX đã quyết định chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước trong 10 năm tới từ Chiến lược đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tảng để đến năm 2020 nước ta căn bản trở thành một nước công nghiệp.
- Triển khai thực hiện Điều 62, Điều 120 luật kinh doanh bảo hiểm và nghị quyết IX Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Đảng cộng sản Việt Nam, Trên cơ sở đánh giá tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam, căn cứ vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước trong 10 năm tới Bộ tài chính đã xin trình chính phủ “chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm từ năm 2003-2010”.
- Mục tiêu chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm: Phát triển thị trường bảo hiểm toàn diện, an toàn và lành mạnh đáp ứng nhu cầu bảo hiểm cơ bản của Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 12 nền kinh tế và dân cư bảo đảm cho các tổ chức cá nhân được thụ hưởng các sản phẩm bảo hiểm đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút được các nguồn lực trong nước và nước ngoài cho đầu tư kinh tế và xã hội, nâng cao năng lực tài chính kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và hội nhập.
- Theo phân tích các vấn đề trên chúng ta thấy rằng mở rộng thị trường kinh doanh bảo hiểm hay nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đóng vai trò rất quan trong trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.
- 2.2 Vai trò của hoạt động kinh doanh Bảo hiểm.
- 2.2.1 Vai trò của hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong nền kinh tế mở.
- Tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh Bảo hiểm đối với nền kinh tế đựơc biểu hiện trên các khía cạnh ở sơ đồ I.1 Sơ đồ I.2 : Tác động của kinh doanh Bảo hiểm tới nền kinh tế.
- Bảo hiểm là một ngành kinh doanh non trẻ sau gần 10 năm mở cửa thị trường, hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng và phát triển nhanh, đóng góp sự giảm thiểu các rủi ro trong sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.
- Tạo nguồn vốn cho đầu tư kinh tế xã hội Kinh doanh Bảo hiểm Cải thiện quan hệ kinh tế quốc tế Tạo việc làm, thu nhập Kích thích sản xuất phát triển Chuyển dịch cơ cấu kinh tế Nền kinh tế Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 13 Phạm vi, quy mô của thị trường bảo hiểm phát triển đáng kể, từng bước đáp ứng được sự phát triển và ổn định nền kinh tế.
- Trong những năm gần đây, doanh thu phí bảo hiểm tăng nhanh.
- Cơ cấu tỷ trọng doanh thu dịch vụ bảo hiểm trong GDP cũng tăng nhanh từ 0,37% GDP năm 1993 lên 1,3% năm 2003.
- Hoạt động kinh doanh Bảo hiểm đã đóng vai trò tích cực đến việc ổn định nền kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.
- Các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạo lập nguồn vốn lớn và dài hạn cho đầu tư phát triển kinh tế xã hội.
- Trong bối cảnh số vốn đầu tư dài hạn của các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
- Các doanh nghiệp Bảo hiểm đã đóng góp cho ngân sách nhà nước đạt tốc độ tăng trường bình quân giai đoạn 1993-2003 là 17%.
- Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã nộp ngân sách nhà nước thuế thu nhập doanh nghiệp 1.500 tỷ đồng.
- Các doanh nghiệp tham gia thị trường Bảo hiểm đã giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người lao động (theo thống kê, bảo hiểm các nước thu hút được 1% lao động xã hội.
- Trong điều kiện dân số trẻ, rất nhiều sinh viên ra trường có nhu cầu tìm việc làm, thì hiện nay ngành bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu việc làm.
- Ngành bảo hiểm cũng là cơ hội rất lớn cho những sinh viên mới ra trường học hỏi và hướng nghiệp.
- Nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo hiểm.
- +Bảo hiểm giờ đây đã trở thành khái niệm quen thuộc đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh và dân cư.
- Vì vậy nhiều cá nhân, tổ chức đã quan tâm hơn đến bảo hiểm trong việc bảo vệ gia đình mà không trông đợi vào các hoạt động cứu trợ hoặc các hoạt động bao cấp từ ngân sách nhà nước.
- 3.Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
- Kinh doanh bảo hiểm là một ngành kinh doanh dịch vụ chịu ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố khách quan.
- Trong đó môi trường luôn luôn thay đổi và ngày càng khắc nghiệt, kinh doanh bảo hiểm muốn thích nghi với các nhân tố tác động tới nó.
- Kinh doanh bảo hiểm chịu tác động của các môi trường vi mô và vĩ mô cũng như môi trường quốc tế.
- Luận văn tốt nghiệp Cao học Quản lý Kinh doanh 15 Kinh doanh bảo hiểm là một trong mục tiêu để thúc đẩy quá trình đầu tư trong nước tạo ra nguồn nội lực cho nền kinh tế trong nước.
- Trong đó kinh doanh bảo hiểm ảnh hưởng bởi các nhân tố của môi trường kinh doanh.
- Sơ đồ I.3: Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh Bảo hiểm 3.1 Các yếu tố thuộc về doanh nghiệp và sản phẩm 3.1.1 Các yếu tố thuộc về doanh nghiệp.
- Kinh doanh bảo hiểm là nghành kinh doanh dịch vụ trong môi trường luôn biến động và nhiều rủi ro, do vậy doanh nghiệp phải tạo cho mình một năng lực nội sinh mạnh mẽ.
- Các yếu tố nội tại của doanh nghiệp thường gồm: -Khả năng tài chính của doanh nghiêp -Khả năng về khoa học công nghệ -Trình độ cán bộ kỹ thuật và quản lý Các yếu tố thuộc về sản phẩm Các yếu tố luật pháp Các yếu tố chính trị Các yếu tố kinh tế Hoạt động kinh doanh bảo hiểm Sự vận động khách quan của thế giới WTO…

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt